HN thống nhất “xóa sổ” bến xe Lương Yên trước 30/7

(Kiến Thức) - Ông Vũ Văn Viện, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Hà Nội cho biết, bến xe Lương Yên sẽ dừng hoạt động trước ngày 30/7 tới.

Tại cuộc họp báo của Sở Giao thông Vận tải Hà Nội chiều 29/6, ông Vũ Văn Viện, Giám đốc Sở này cho biết, việc ngừng hoạt động bến xe Lương Yên căn cứ theo quy hoạch vận tải hành khách liên tỉnh tuyến cố định trên địa bàn. Theo đó, bến xe này đã được xác định chỉ là bến tạm. Theo lộ trình, cơ quan quản lý bến xe này đã có chủ trương dừng bến vào 30/7/2016. Các hợp đồng đã ký giữa doanh nghiệp cũng kết thúc trước 30/7.
 
“Các điều kiện để dừng bến đã đủ. Phương án di chuyển cũng đã báo cáo thành phố và có thống nhất chủ trương. Sở GTVT Hà Nội đã có 3 cuộc họp với các doanh nghiệp vận tải khai thác tuyến và đơn vị quản lý. Đa số đã thống nhất về chủ trương di dời bến xe Lương Yên”, ông Viện nói và cho biết 38 tuyến vận tải khách liên tỉnh của 52 doanh nghiệp sẽ được chuyển về 3 bến xe Gia Lâm, Nước Ngầm và Yên Nghĩa.
Liên quan đến lo ngại về khó khăn của doanh nghiệp cũng như việc xuất hiện “bến cóc, xe dù”, lãnh đạo Sở Giao thông Vận tải Hà Nội cho rằng, phía Sở đã lên phương án phối hợp với Công an Hà Nội để hạn chế tình trạng “xe dù, bến cóc”.
Nhấn mạnh đến việc sắp xếp luồng tuyến vận tải liên tỉnh cố định tại các bến xe của Hà Nội nhằm hạn chế các luồng tuyến đi xuyên tâm, tuyến vành đai... ông Viện bày tỏ quan điểm việc làm này là từng bước sắp xếp lại một cách hợp lý, khoa học nhằm giảm ùn tắc giao thông trên một số trục như đường Phạm Hùng, vành đai 3 trên cao... Trên cơ sở nhu cầu thực tiễn, lấy ý kiến của doanh nghiệp có nguyện vọng vào các bến xe còn khả năng tiếp nhận.
“Mục tiêu cao nhất của Hà Nội là giảm ùn tắc và kéo giảm tai nạn giao thông, một trong những phương án được các ngành thống nhất là điều chuyển sắp xếp hợp lý luồng tuyến vận tải khách liên tỉnh. Sở Giao thông Vận tải sẽ kiến nghị với Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội làm việc với các tỉnh, thành phố đề nghị các tỉnh ủng hộ chủ trương của thủ đô để đảm bảo ít xáo trộn nhất trong hoạt động của các doanh nghiệp,” ông Viện khẳng định.
Cũng tại cuộc họp chiều nay, Giám đốc Vũ Văn Viện trả lời nhiều câu hỏi của báo chí về di dời bến thủy Hồ Tây, hệ thống buýt nhanh BRT, hạn chế phương tiện giao thông cá nhân, đảm bảo trật tự ATGT...

Lạ bến xe văn minh, đẹp như sân bay nhưng "ế sưng"

Là bến xe tư nhân, hạ tầng khang trang, dịch vụ tốt nhưng bến xe Nước Ngầm luôn trong tình trạng ế khách kéo dài.

La ben xe van minh, dep nhu san bay nhung
Bến xe Nước Ngầm là bến xe xã hội hoá trực thuộc Công ty Cổ phần Đầu tư Phát triển Ngành nước & Môi trường (WEDICO) có diện tích 10.300 m2. Năm 2006, Sở Giao thông vận tải Hà Nôi công bố công suất thiết kế của bến là 350 lượt xe/ngày. 
La ben xe van minh, dep nhu san bay nhung
Bến xe Nước Ngầm (nằm tại vị trí ngã ba Pháp Vân - Giải Phóng) đang xếp hạng 3, nhưng lại có nhiều điểm mà bến hạng nhất không có (tiêu chí xếp loại bến xe hiện nay chủ yếu căn cứ vào diện tích). 
La ben xe van minh, dep nhu san bay nhung
bến xe xã hội hóa thứ 2 của Hà Nội sau bến xe Lương Yên, nhưng khoảng 10 năm trở lại đây hiệu quả đầu tư không cao do số lượng xe về bến quá thấp so với khả năng phục vụ của bến này. 
La ben xe van minh, dep nhu san bay nhung
Được đánh giá là bến xe văn minh bậc nhất của Hà Nội, các hoạt động của bến đều được điều khiển, giám sát bằng máy tính, camera. Trong ảnh: Anh Trịnh Hoài Lam, nhân viên kiểm soát đang thực hiện nhiệm vụ giám sát bến xe thông qua camera. 
La ben xe van minh, dep nhu san bay nhung
Khác với tình trạng trông giữ xe lộn xộn tại nhiều bến, bến xe Nước Ngầm sử dụng thẻ từ quản lý xe, giúp đảm bảo an toàn cho khách. 
La ben xe van minh, dep nhu san bay nhung
Bến xe Nước Ngầm có phòng đầy đủ tiện nghi cho lái, phụ xe nghỉ ngơi. 
La ben xe van minh, dep nhu san bay nhung
Bến xe cổ phần đi đầu trong phong trào “4 xin - 4 luôn” do Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng phát động. 
La ben xe van minh, dep nhu san bay nhung
Khu vực bán vé, sảnh chờ, nhà hàng được ví như ở sân bay với các biển chỉ dẫn cụ thể. 
La ben xe van minh, dep nhu san bay nhung
Lối lên phòng mua vé có thiết kế dành cho người khuyết tật dễ dàng di chuyển. 
La ben xe van minh, dep nhu san bay nhung
Khu vực mua vé với hướng dẫn bằng bảng điện tử. Nước Ngầm cũng là bến xe phục vụ xe quốc tế đi Lào, Trung Quốc. 
La ben xe van minh, dep nhu san bay nhung
Khu vực sảnh chờ thoáng mát, rộng rãi. 
La ben xe van minh, dep nhu san bay nhung
Bến xe Nước Ngầm có một khu vực nhận, trả đồ bị mất cho hành khách. Từ khi thành lập, bến xe đã giúp vài trăm hành khách nhận lại đồ. Trong ảnh: Hành khách đọc thông tin tìm đồ vật thất lạc tại bến. 
La ben xe van minh, dep nhu san bay nhung
Tổ hợp nhà ăn, sảnh chờ tại bến xe. 
La ben xe van minh, dep nhu san bay nhung
Khu vực bến xe có nhiều biển chỉ dẫn bằng 2 thứ tiếng Anh, Việt giúp hành khách thuận tiện đi lại. Ngoài ra, các loại cây xanh, cây cảnh cũng được trồng khá nhiều tạo không gian thoáng mát. 
La ben xe van minh, dep nhu san bay nhung
 Những lời nhắc nhở ý nghĩa, thể hiện trách nhiệm, dịch vụ chuyên nghiệp của bến xe.
La ben xe van minh, dep nhu san bay nhung
Là một bến xe hiện đại, nhưng bến xe Nước Ngầm đang không hoạt động hết công suất hiện có, gây lãng phí đầu tư. 

Di dời bến xe Lương Yên: Không duy trì bến xe tạm giữa HN

Nằm trên đường Nguyễn Khoái, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội, Bến xe Lương Yên vốn là một nhà máy xay xát của Tổng Công ty Lương thực Miền Bắc.

Nhưng cùng với sự phát triển đô thị, việc một nhà máy xay xát tồn tại giữa khu đông dân cư như vậy không chỉ gây ô nhiễm môi trường mà còn ảnh hưởng tới cảnh quan đô thị, vì vậy nhà máy phải đóng cửa.
Năm 2004, để giải quyết việc làm cho lao động dôi dư và tận dụng quỹ đất trống, Công ty Lương thực cấp 1 Lương Yên (nay là Công ty TNHH MTV Lương thực Lương Yên) đã đề nghị UBND TP Hà Nội tạm thời quy hoạch khu đất này thành bến xe khách với diện tích 10.200m², nhưng sẽ chỉ là một bến xe hoạt động tạm thời để giải quyết các vấn đề trước mắt.

Tin mới