Họa sĩ Đỗ Đức triển lãm tranh xây lớp học cho Hà Giang
Tại Triển lãm mỹ thuật Non nước biên thùy của họa sĩ Đỗ Đức, bức tranh sơn dầu Trên nương sẽ được đấu giá để lấy tiền xây lớp học cho một bản vùng sâu của Hà Giang.
PV.
Ngày 11/9/2024, triển lãm mỹ thuật Non nước biên thùy khai mạc tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam. Đây là triển lãm cá nhân lần thứ bảy của họa sĩ Đỗ Đức ở Hà Nội, sau triển lãm "Ngựa trên núi" cách đây đúng 10 năm (2014).
Khai mạc triển lãm mỹ thuật "Non nước biên thùy" tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam.
Tâm điểm triển lãm Non nước biên thùy lần này là đá và núi. Hơn 50 tác phẩm được lựa chọn giới thiệu trong triển lãm được sáng tác bằng chất liệu sơn dầu.
Họa sĩ đã thử thách với chất liệu này liên tục hai thập kỷ. Tây Bắc và Việt Bắc cùng cao nguyên đá Đồng Văn là nhịp đập trái tim nghệ thuật của họa sĩ Đỗ Đức.
Tác phẩm "Trên nương" của họa sĩ Đỗ Đức.
Những bức tranh như những bài thơ trên đá như Nắng trên dãy Hồng Ngài, Sương sớm rẻo cao, Sườn phía Tây Sơn Vĩ, Huyền thoại Khau Vai, Tháng Ba ở Xín Cái, Huyền thoại Khau Vai... Đó là những cổ tích cao nguyên nằm trong từng viên đá, hốc cây, ngọn cỏ..., rồi được họa sĩ tái hiện lại trong tranh của ông.
Phong cách sáng tác gắn với rừng thẳm, sông dài, cao nguyên đá trùng điệp, núi non hùng vĩ của họa sĩ Đỗ Đức.
Họa sĩ Đỗ Đức xác lập phong cách sáng tác của mình gắn với rừng thẳm, sông dài, cao nguyên đá trùng điệp, núi non hùng vĩ của một dải biên viễn phía Bắc của tổ quốc. Đỗ Đức dành trọn triển lãm này cho núi và đá, với các chủ đề về nương đá, ngựa và không gian sống trên cao nguyên đá, chợ vùng cao và con người miền sơn cước qua hình ảnh người mẹ. Tất cả các tác phẩm đều gắn bó với núi rừng. Đó là quê hương nghệ thuật của ông.
Họa sĩ Đỗ Đức chia sẻ: “Với tôi, suối sâu, đèo dốc, những đoạn đường gập ghềnh quanh co đều gần gũi. Tôi yêu núi rừng, từ ngọn nguồn lạch sông, góc núi. Từ khi bước vào nghề, tôi đã nhận ra sức sống dẻo dai của dân mình khi gắn kết với thiên nhiên, đọc ra được vẻ đẹp kiêu hùng của núi rừng biên viễn”.
Triển lãm "Non nước biên thùy" đang diễn ra tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam.
Lễ khai mạc triển lãm Non nước biên thùy cũng là buổi ra mắt, giới thiệu cuốn sách tranh sơn dầu cùng tên, vừa được họa sĩ xuất bản trong quý 3/2024, giới thiệu khoảng 200 tác phẩm sơn dầu mà họa sĩ Đỗ Đức đã sáng tác trong suốt 20 năm qua. Sách dày 124 trang, do NXB Mỹ thuật phát hành.
Trong thời gian trưng bày triển lãm, một chương trình Art talk giao lưu giữa họa sĩ và công chúng cũng sẽ được tổ chức vào ngày 14/9/2024 (thứ Bảy, từ 9:00-11:30); đồng thời, họa sĩ Đỗ Đức cũng sẽ đấu giá một tác phẩm “Trên nương” (sáng tác năm 2022, kích thước 60x80cm) để lấy tiền ủng hộ cho Quỹ xây trường học “Hoa của đá”. Triển lãm sẽ kéo dài hết ngày 15/9/2024.
Ông đã đồng hành cùng Quỹ từ thiện này từ năm 2013, đi khảo sát tìm điểm để xây những ngôi trường đầu tiên. Tới nay ông đã chung tay cùng Quỹ xây được gần 20 ngôi trường cho các bản làng hẻo lánh thuộc các xã vùng cao của tỉnh Hà Giang.
Tây Bắc và Việt Bắc cùng cao nguyên đá Đồng Văn là nhịp đập trái tim nghệ thuật của họa sĩ Đỗ Đức.
Năm 2013, họa sĩ Đỗ Đức làm một triển lãm 21 tranh sơn dầu trong 3 ngày tại chợ Đồng Văn, Hà Giang. Sau triển lãm ông đã ủng hộ hai bức tranh “Mẹ trong đá” và “Gặp nhau trên nương” để Ban tổ chức đấu giá lấy tiền tặng cho hai hộ nghèo nhất huyện Đồng Văn, mỗi gia đình một ngôi nhà mới. Mục đích ông “tặng tranh – đấu giá – làm nhà tặng người dân” là để gửi lời cảm ơn thiết thực tới mảnh đất Cao nguyên đá Đồng Văn, nơi đã nuôi nấng con đường nghệ thuật của họa sĩ.
Triển lãm trực tuyến: Chuyển mình để thích nghi trong bối cảnh mới
Giống như nhiều hoạt động khác, các triển lãm tranh, ảnh… phải chuyển sang hình thức trực tuyến để thích ứng với bối cảnh hiện tại.
Triển lãm online không quá mới mẻ trên thế giới, nhưng hình thức này đang dần phát triển tại Việt Nam kể từ khi dịch bệnh xuất hiện và tái bùng phát. Yếu tố được chú trọng đầu tiên khi tổ chức triển lãm online là tạo thuận lợi cho quá trình người tham gia tiếp cận triển lãm. Đường dẫn đến nền tảng trực tuyến - nơi diễn ra triển lãm phải rõ ràng, bản thân nền tảng ấy cần dễ thao tác để ai cũng có thể trải nghiệm. Cái khó của việc tổ chức triển lãm nghệ thuật trực tuyến là làm thế nào để truyền tải trọn vẹn cảm xúc đến người tham gia, trong khi họ không thể tận mắt ngắm nhìn các tác phẩm. Vì lý do đó, Ban Tổ chức các triển lãm cố gắng thiết kế không gian thực tế ảo sống động, “mãn nhãn”; thậm chí kèm theo cốt truyện hấp dẫn để thu hút và giữ chân người xem.
Gỡ tranh vẽ Hồ Xuân Hương bị đánh giá "dung tục, phản cảm"
Một số bức tranh vẽ Hồ Xuân Hương bị gỡ bỏ khỏi triển lãm của họa sĩ Nguyễn Quốc Thắng và Nguyễn Nghiêm Nhan vì bị phản ánh chứa nội dung phản cảm, dung tục.
Buổi triển lãm tranh Hồ Xuân Hương do NSƯT, đạo diễn Nguyễn Nghiêm Nhan và họa sĩ Nguyễn Quốc Thắng tổ chức diễn ra từ ngày 20 - 29/7 tại Nhà triển lãm Hội Mỹ thuật Việt Nam.. Triển lãm với mục đích tái hiện “cõi tranh” Hồ Xuân Hương trong 25 bức họa được họ ấp ủ thực hiện hơn 2 năm.
Tác phẩm vẽ Hồ Xuân Hương của 2 họa sĩ bị đánh giá phản cảm.
Sau 4 ngày ra mắt, những tác phẩm của bộ đôi họa sĩ nhận phản ứng trái chiều. Dư luận lẫn giới chuyên môn cho rằng một số tác phẩm trong triển lãm mang yếu tố "gợi dục", "phản cảm" và không phù hợp trưng bày trước công chúng.
Chia sẻ với VietNamNet, họa sĩ Nguyễn Tuấn Sơn cho biết cá nhân anh là người có nghiên cứu, tìm hiểu về Hồ Xuân Hương ở phương diện sáng tác hội họa. Tuy nhiên khi đến dự triển lãm, anh bất ngờ khi thấy những bức tranh với tạo hình thô thiển.
“Tôi sốc và giật mình! Nhìn các tư thế uốn éo, khoe mông, ngực trên tranh, được thể hiện bằng hình thức tả thực càng khiến tác phẩm bị phản cảm. Tôi đánh giá những tác phẩm này trông như tranh hentai (khiêu dâm) của Nhật Bản”, anh nói.
Cũng theo hoạ sĩ Tuấn Sơn, nghiên cứu một tác phẩm chúng ta lưu ý đến chủ đề, bố cục, hình vẽ, màu sắc và cảm xúc. Khi xem tranh của hai hoạ sĩ anh giật mình về bố cục mang tính chất vô thức, hình ảnh tự do cảm giác cẩu thả. Màu sắc vẽ tung tẩy rất tuỳ tiện.
‘’Nếu hai hoạ sĩ vẽ có thể để cho bạn bè anh em gia đình ngắm thì không vấn đề gì cả nhưng đưa ra công chúng đặc biệt gán ghép hình ảnh với thơ Hồ Xuân Hương thì lưu ý trau chuốt, tìm hiểu bố cục, đời sống của nhân vật’’ - hoạ sĩ Tuấn Sơn nói.
Trao đổi với VietNamNet, ông Lương Xuân Đoàn - Chủ tịch Hội Mỹ thuật Việt Nam cho biết sau những ồn ào được đăng tải trên báo chí, mạng xã hội, ông cùng các thành viên trong Hội đã có sự xem xét, lắng nghe dư luận và đưa ra quyết định gỡ bỏ những tác phẩm trên.
Ông Lương Xuân Đoàn - Chủ tịch Hội Mỹ thuật Việt Nam thừa nhận Hội sơ suất trong quá trình thẩm định tranh.
Ông Đoàn nhận một phần trách nhiệm về phía Hội vì đã sơ suất trong quá trình duyệt tác phẩm. "Thời điểm duyệt triển lãm này, nhiều người trong Hội đồng nghệ thuật, trong đó có tôi bận công tác tại miền Trung. Do không đủ người nên việc thẩm định đã xảy ra vấn đề", ông nói.
Ông Đoàn thông tin phía Hội Mỹ thuật Việt Nam đã có buổi làm việc với đạo diễn Nguyễn Nghiêm Nhan và họa sĩ Nguyễn Quốc Thắng. Cả hai họa sĩ này cũng quyết định kết thúc sự kiện triển lãm sớm 6 ngày sau vụ ồn ào.
Không gian triển lãm của 2 họa sĩ.
Trước câu hỏi Hội Mỹ thuật có hình thức kỷ luật nào đối với 2 họa sĩ?, ông Đoàn phản hồi phía cơ quan quản lý nhắc nhở và trao đổi rõ ràng cùng 2 cá nhân họa sĩ và sẽ không xử phạt hay kỷ luật. Chủ tịch Hội nhấn mạnh muốn giải quyết sự việc theo hướng ôn hòa và tránh những ồn ào không cần thiết.
Ở góc độ chuyên môn, ông Đoàn cũng nhận định thơ Hồ Xuân Hương vừa tục vừa thanh. Nhưng khi chuyển sang ngôn ngữ tạo hình của hội họa thì rất khác, phải rất cẩn trọng, vì chỉ cần trượt qua ranh giới rất mong manh là trở thành dung tục.
"Chúng tôi luôn tôn trọng sự sáng tạo và không tạo ra rào chắn cho các họa sĩ cả về tư tưởng, quan niệm. Tuy nhiên, tôi cũng lưu ý việc họ cần có trách nhiệm với tác phẩm của mình. Mỗi họa sĩ cần hết sức cẩn thận mỗi khi đưa ra quan điểm với tranh của mình, tránh không gây phản ứng ngược từ dư luận như sự việc vừa qua", ông Đoàn nói. Sau vụ việc, đại diện Hội Mỹ thuật Việt Nam nói thời gian tới sẽ siết chặt quá trình sàng lọc, thẩm định tác phẩm trước khi cho phép tổ chức các buổi triển lãm.
Lần đầu triển lãm tranh triệu đô của 'Bộ tứ Đông Dương' tại Việt NamHơn 50 tác phẩm của 4 danh hoạ Lê Thị Lựu, Lê Phổ, Mai Trung Thứ và Vũ Cao Đàm lần đầu được trưng bày tại triển lãm 'Timeless Souls: beyond the Voyage - Hồn xưa bến lạ'.
Triển lãm “Văn Dương Thành và Julia Oh - Cuộc viễn du của sắc màu”
Chiều 18/3, tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam, họa sĩ Văn Dương Thành tổ chức khai mạc triển lãm tranh lần thứ 100 với tên gọi “Văn Dương Thành và Julia Oh - Cuộc viễn du của sắc màu”.
Triển lãm của họa sĩ Văn Dương Thành được kết hợp cùng họa sĩ sơn dầu tài năng Julia Oh đến từ Hàn Quốc. Triển lãm cũng là dịp đánh dấu 49 năm tác phẩm đầu tay của họa sĩ Văn Dương Thành được Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam sưu tập kể từ năm 1974.