Hoài nghi quanh tòa hành chính 2.000 tỷ ở Đà Nẵng

Năm 2007, khi Đà Nẵng có ý định xây dựng tòa hành chính 2.000 tỷ, dư luận có nhiều hoài nghi.

Nhiều người cho rằng, số tiền gần 2.000 tỷ đồng đầu tư ​vào công trình này là quá lớn trong điều kiện kinh tế còn khó khăn. Mặt khác, các công sở của Đà Nẵng vẫn đang còn khang trang và hoạt động hiệu quả thì không nhất thiết xây một trung tâm hành chính đồ sộ và tốn kém.
Ngay trong nội bộ lãnh đạo TP Đà Nẵng khi đó cũng có người không đồng tình với việc triển khai dựng dự án này.
Một đại biểu HĐND TP Đà Nẵng kể, vào thời điểm đó, để đi đến quyết định xây dựng trung tâm hành chính, lãnh đạo TP Đà Nẵng đã phải họp rất nhiều lần.
"Khi tôi đi tiếp xúc cử tri, người dân còn nói, tại sao Đà Nẵng vẫn còn có người phải sống trong các căn nhà chật hẹp ở khu ổ chuột mà lãnh đạo lại đem số tiền lớn như vậy để xây dựng trung tâm hành chính", vị đại biểu này kể .
Tại cuộc họp HĐND TP Đà Nẵng đầu năm 2007, khi vấn đề xây dựng tòa hành chính 2.000 tỷ được đưa ra bàn thảo, các đại biểu cũng tiếp tục "truy" lãnh đạo TP Đà Nẵng.
Hoai nghi quanh toa hanh chinh 2.000 ty o Da Nang
 Toà nhà hành chính 2.000 tỷ đồng của Đà Nẵng. Ảnh: Đoàn Nguyên.
Một số đại biểu cho rằng, nếu xây dựng trung tâm hành chính mới thì việc giải quyết công việc của lãnh đạo có tốt hơn trước. Toàn bộ hơn 20 công sở của các sở ban ngành sẽ xử lý như thế nào?
"Những hoài nghi trên đều được ông Nguyễn Bá Thanh (cố Bí thư Thành ủy Đà Nẵng) giải thích thấu tình đạt lý. Ông Thanh còn cam kết với người dân là xây dựng trung tâm hành chính mới, Đà Nẵng sẽ rút ngắn thời gian trong việc giải quyết các thủ tục hành chính.
Các sở, ban ngành cũng sẽ cắt giảm được nhiều chi phí đi lại, xăng xe, giảm ôtô công... Vốn để xây dựng trung tâm hành chính thì chỉ sử dụng một phần ngân sách, số tiền còn lại lấy từ việc bán đất", vị đại biểu này kể.
Ông Văn Hữu Chiến (nguyên Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng) cũng từng thừa nhận, để đi đến quyết định xây dựng trung tâm hành chính với số vốn lên đến gần 2.000 tỷ đồng là rất khó khăn. Tuy nhiên, sau khi suy tính, Đà Nẵng quyết định tiên phong xây dựng trung tâm này vì thấy hợp lý.
Sau khi giải thích và được đại đa số người dân ủng hộ, ông Nguyễn Bá Thanh quyết định cho khởi công công trình vào cuối năm 2008. Tòa nhà cao 37 tầng được đưa vào sử dụng ​ngày 8/9/2014.
Hiện ​mỗi ngày có khoảng 1.800 công chức, viên chức thuộc 24 sở, ban ngành đến làm việc và trên 600 lượt công dân đến giao dịch.
Sau 15 tháng đưa vào sử dụng, tòa nhà này đã góp phần đáng kể trong việc giải quyết thủ tục hành chính. ​Các cán bộ, công chức cho biết có nhiều thuận tiện ​khi làm việc tại đây.
Ông Huỳnh Tấn Cường (Sở Xây dựng) cho biết, trước đây chưa có tòa nhà, mỗi lần trình văn bản lên UBND TP Đà Nẵng các nhân viên phải đi quãng đường dài.
"Nhưng từ khi vào trung tâm hành chính, muốn trình văn bản gì lên UBND TP thì chỉ mất khoảng 3 phút đi thang máy. Bên cạnh đó, sự phối hợp giữa các sở ban ngành với nhau cũng thuận lợi hơn", ông Cường nói.
Hoai nghi quanh toa hanh chinh 2.000 ty o Da Nang-Hinh-2
 Từ khu trung tâm hành chính vào hoạt động, chính quyền Đà Nẵng đã rút ngắn được nhiều thời gian để giải quyết công việc cho dân và doanh nghiệp. Ảnh: Đoàn Nguyên.
Bà Lê Thị Thu Trang (Sở VH-TT-DL) cho biết, trước đây nếu có việc cần trao đổi với lãnh đạo sở khác phải đi xe máy mất gần 20 phút. Còn nay, có việc gì trao đổi chỉ cần bấm thang máy 2 phút sau là mọi người có thể gặp nhau để trao đổi công việc.
Bên cạnh đó, lãnh đạo các sở cũng tiết kiệm được rất nhiều thời gian để giải quyết các công việc cho người dân và doanh nghiệp.
Đối với người dân, trước đây khi cần liên hệ với lãnh đạo các sở ban ngành, họ phải mất thời gian đi tìm địa chỉ. Nhưng từ các sở về làm việc tập trung tại tại trung tâm hành chính, người dân chỉ cần đến tòa nhà này, sẽ có lễ tân hướng dẫn đến tận nơi.
Ông Trần Văn Khanh (trú phường Nại Hiên Đông, quận Sơn Trà, Đà Nẵng) kể, ông làm chủ một doanh nghiệp quảng cáo nên thường xuyên phải làm việc với lãnh đạo Sở VH-TT-DL và Sở Xây dựng.
Trước đây, mỗi khi đi xin giấy phép treo tấm biển quảng cáo, ông mất 15 phút mới đến được đường Lê Lợi để gặp lãnh đạo Sở VH-TT-DL. Sau khi nội dung quảng cáo được lãnh đạo sở này thẩm định, ông mất thêm khoảng 20 phút nữa để qua Sở Xây dựng thẩm định về kích cỡ, vị trí treo biển quảng cáo.
Tính cả thời gian đi lại và làm việc, ít nhất phải mất một buổi, ông Khanh mới xin được giấy phép treo biển quảng cáo. Còn hiện nay, chỉ mất khoảng một giờ là có giấy phép.
"Sau khi chuẩn bị đủ hồ sơ, tôi đưa lên cho lãnh đạo Sở VH-TT-DL thẩm định. Nếu không có sai sót, tôi chỉ mất 3 phút là đến Sở Xây dựng để trình hồ sơ. Tất cả thời gian cộng lại, chưa đầy một giờ là có giấy phép", ông Khanh nói

Khánh thành Trung tâm Hành chính thành phố Đà Nẵng

Ngày 8/9, UBND thành phố Đà Nẵng tổ chức lễ khánh thành Trung tâm Hành chính thành phố Đà Nẵng.

Trung tâm Hành chính thành phố Đà Nẵng được xây dựng trên khu đất rộng 23.318 m2 theo phong cách hiện đại. Công trình gồm 2 tầng hầm và 34 tầng nổi, chia làm 4 phần: phần ngầm, phần đế, phần thân khối tháp và phần đỉnh tháp.

Tòa nhà Trung tâm Hành chính thành phố (trái) góp thêm điểm nhấn kiến trúc của Đà Nẵng bên bờ sông Hàn. Ảnh: Báo Đà Nẵng
Tòa nhà Trung tâm Hành chính thành phố (trái) góp thêm điểm nhấn kiến trúc của Đà Nẵng bên bờ sông Hàn. Ảnh: Báo Đà Nẵng
Trong đó, khối đế công trình được bao quanh bởi hệ vách kính khung nhôm kết hợp lam gỗ thông; phần khối tháp được bao bọc toàn bộ bởi hệ vách kính khung nhôm. Toàn bộ mái khu vực hội trường được sử dụng hệ kèo thép vượt nhịp, được lợp bằng tấm nhôm composite dày 4mm. Toàn bộ kính bao che toàn nhà có diện tích khoảng 21.011 m2.

Dự án Trung tâm Hành chính có tổng vốn đầu tư xây dựng 2.321 tỷ đồng. Nằm tại ngã tư Trần Phú - Lý Tự Trọng, hướng ra dòng sông Hàn thơ mộng, Trung tâm Hành chính thành phố Đà Nẵng được khởi công vào tháng 11/2008 với ý tưởng thiết kế theo kiến trúc tạo hình ngọn hải đăng dẫn đường và phần đế tạo hình chiếc thuyền kết hợp với mái hình cánh buồm đang vươn ra khơi.

Công trình Tòa nhà Trung tâm Hành chính được coi là điểm nhấn cho kiến trúc toàn thành phố, thể hiện khát vọng vươn xa của một thành phố trẻ, năng động đang trên lộ trình phấn đấu trở thành thành phố đáng sống, thành phố phát triển động lực của cả khu vực miền Trung và Tây Nguyên.

Mặt chính của Trung tâm Hành chính thành phố Đà Nẵng. Ảnh: Báo Đà Nẵng
Mặt chính của Trung tâm Hành chính thành phố Đà Nẵng. Ảnh: Báo Đà Nẵng 
Trung tâm Hành chính thành phố Đà Nẵng còn được xem là một trong những tòa nhà thông minh hàng đầu Việt Nam về hệ thống công nghệ điều khiển và quản lý vận hành. Trong đó, hệ thống tích hợp quản lý tòa nhà (iBMS) là một trong những giải pháp quan trọng. Hệ thống này cho phép phối hợp vận hành một cách chặt chẽ giữa các hệ thống chức năng sử dụng các giao thức mở theo chuẩn công nghiệp để có thể tiết kiệm một cách đáng kể chi phí cho năng lượng và điều hành cũng như tạo ra môi trường làm việc thân thiện, thoải mái, góp phần nâng cao hiệu quả công việc.

Trung tâm Hành chính là nơi làm việc của 24 sở, ban, ngành và UBND thành phố Đà Nẵng. Việc đưa Trung tâm Hành chính vào sử dụng góp phần giúp người dân và doanh nghiệp tiết kiệm thời gian và tiếp cận dễ dàng hơn với một nền quản lý hành chính công thân thiện, hiệu quả. Qua đó, tạo ra bước đột phá cho chính quyền thành phố trong công cuộc cải cách hành chính theo hướng 3 hơn “nhanh hơn, hợp lý hơn, thân thiện hơn", phục vụ người dân ngày càng tốt hơn.

Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng Văn Hữu Chiến cho biết: Công trình Trung tâm Hành chính thành phố là công trình có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, thể hiện quyết tâm của lãnh đạo thành phố trong việc tăng cường hiệu quả làm việc của bộ máy hành chính, hướng đến mục tiêu ngày càng chuyên nghiệp, hiện đại và gần gũi với nhân dân; đồng thời tiết kiệm đáng kể nguồn chi từ ngân sách thành phố cho hoạt động thường xuyên của các cơ quan hành chính trực thuộc UBND thành phố. Đây cũng là công trình có tính thẩm mỹ cao, tạo điểm nhấn kiến trúc cho thành phố Đà Nẵng.

Có nên bỏ thi học sinh giỏi?

(Kiến Thức) - Nếu cấm tổ chức thi học sinh giỏi ở các cấp thì ngay bản thân người thầy cũng không tích cực tự rèn, tự học, không có động lực phấn đấu.

Ảnh minh họa.
 Ảnh minh họa.
Bộ Giáo dục & Đào tạo vừa ban hành hướng dẫn nhiệm vụ năm học 2015 - 2016. Một trong những cái mới là không tổ chức thi học sinh giỏi ở các cấp học, nghĩa là cấm thi học sinh giỏi ở các cấp học. Sự cấm này là có cái lý của Bộ, song là một giáo viên, tôi thấy việc cấm này chưa ổn thỏa lắm.

Hải Phòng xây dựng trung tâm hành chính gần 10.000 tỷ đồng

UBND TP Hải Phòng đang khẩn trương kiểm tra công tác chuẩn bị dự án xây dựng khu Trung tâm hành chính, chính trị tập trung.

Trung tâm hành chính

Tin mới