Học sinh, sinh viên TP HCM được miễn phí bảo trì đường bộ

Ngoài xe máy của công an, quốc phòng; hộ nghèo; người có công với cách mạng thì học sinh, sinh viên cũng được miễn phí bảo trì đường bộ.

Sau khi bị bác tờ trình về thu phí bảo trì đường bộ đối với xe máy, mới đây UBND TP HCM tiếp tục đề nghị HĐND TP cho phép bắt đầu thu phí từ ngày 1/1/2015 với mức: Xe có dung tích xylanh dưới 100cm3 là 50.000 đồng/năm, từ trên 100cm3 đến 175cm3 là 100.000 đồng, trên 175cm3 là 150.000 đồng.
Điểm mới của tờ trình lần 2 này là ngoài các loại xe máy của công an, quốc phòng; hộ nghèo; người có công với cách mạng thì xe của học sinh, sinh viên cũng được miễn đóng phí bảo trì đường bộ.
Từ ngày 1/1/2015, TP HCM sẽ tiến hành thu phí xe máy (Ảnh: Internet)
 Từ ngày 1/1/2015, TP HCM sẽ tiến hành thu phí xe máy (Ảnh: Internet)
Về phương thức thu, UBND TP kiến nghị giao cho UBND cấp xã, phường, thị trấn vì thực tế hiện nay các đơn vị này đang được cơ quan thuế ủy nhiệm thu thuế sử dụng đất phi nông nghiệp theo địa bàn quản lý nên sẽ không làm tăng biên chế, đồng thời có thêm nguồn thu ở địa phương.
Số tiền thu được, cấp phường, thị trấn được để lại tối đa không quá 10%; cấp xã không quá 20% để trang trải chi phí của việc tổ chức thu phí. Số tiền còn lại cơ quan thu phí phải nộp vào tài khoản Quỹ Bảo trì đường bộ mở tại Kho bạc Nhà nước.
Đối với biện pháp chế tài, UBND TP sẽ áp dụng theo Điều 6, thông tư 186/2013 của Bộ Tài chính. Cụ thể, phạt cảnh cáo đối với hành vi không thực hiện đúng thông báo nộp tiền phí, lệ phí của cơ quan thuế, thời hạn nộp tiền thuế, phí hoặc phạt tiền từ 1 đến 3 lần số tiền phí, lệ phí gian lận, trốn nộp phí, lệ phí theo quy định. Mức phạt tối đa là 50 triệu đồng.

TP HCM thu 900 tỷ cho Quỹ Bảo trì đường bộ từ xe máy

Sở Giao thông vận tải TP HCM thông báo TP đã có quyết định thành lập Quỹ Bảo trì đường bộ để thu phí gần 6 triệu xe máy trên địa bàn.

Quỹ Bảo trì đường bộ này chịu sự quản lý trực tiếp của UBND thành phố, có trụ sở tại số 63 đường Lý Tự Trọng, phường Bến Nghé, quận 1 (tức trụ sở của Sở Giao thông vận tải TP).

Thu phí bảo trì đường bộ đối với xe máy chưa hiệu quả

(Kiến Thức) - Ngoài hiệu quả thấp, việc thu phí bảo trì đường bộ còn chưa được nghiêm chỉnh, thiếu chế tài phạt cụ thể.

Ảnh minh họa.
 Ảnh minh họa.
Trước khi chính sách này được thi hành, dư luận có rất nhiều ý kiến trái chiều, song quyết định vẫn được ban hành và thực hiện đến nay đã là năm thứ 2, tuy nhiên việc thu phí này chưa có hiệu quả, còn có những điều cần suy nghĩ, bàn luận.

Sập hầm thủy điện: Gia cảnh khó khăn của nạn nhân nữ

(Kiến Thức) - Chị Ngọc - nạn nhân nữ duy nhất trong vụ sập hầm thủy điện có cuộc sống khó khăn, 2 vợ chồng tha hương làm thuê nhưng rất quấn quýt, yêu đời.

sap ham thuy dien hinh anh 1
 Trong số 12 nạn nhân vụ sập hầm thủy điện Đạ Dâng ở Lâm Đồng, chỉ duy nhất chị Đặng Thị Hồng Ngọc, 26 tuổi (Cát Văn, Thanh Chương, Nghệ An) là nữ. Chị bị kẹt trong hầm cùng với anh chồng và em họ của chồng. 

Tin mới