Cầu Chu Va bị sập. |
Cầu Chu Va bị sập. |
Đó là ý kiến được Bộ Trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng nêu ra trong cuộc họp ngày 6/3 với Tổ điều tra độc lập của Bộ về vụ lật cầu treo Chu Va 6 (Lai Châu), làm 8 người chết và khoảng 40 người bị thương.
Báo cáo về kết quả điều tra ban đầu tại cuộc họp, ông Hoàng Hà - Vụ trưởng Vụ khoa học công nghệ khẳng định: “Vụ lật cầu treo không liên quan gì đến nguyên nhân quá tải của cầu. Bởi theo thiết kế thì tải trọng của cầu có thể chịu được đến 11,34 tấn”. Vì vậy, Tổ điều tra cho rằng nguyên nhân lật cầu là do ắc neo đã bị chế tạo sai thiết kế dẫn đến bị đứt.
Ngày 9/5, Đại tá Lê Văn Bảy, Phó Giám đốc Công an tỉnh Lai Châu, cho biết, Cơ quan CSĐT đã có quyết định khởi tố bị can và lệnh bắt tạm giam, lệnh khám xét chỗ ở, chỗ làm việc đối với Nguyễn Văn Ký (SN 1979, thường trú bản Đông Phong, xã Thèn Sin, huyện Tam Đường, tỉnh Lai Châu) và Bùi Hải Sơn (SN 1981, thường trú phường Tân Phong, TP Lai Châu).
Nguyễn Văn Ký và Bùi Hải Sơn đều bị Cơ quan CSĐT ra quyết định khởi tố bị can tội “Vi phạm các quy định về xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng” vì liên quan đến vụ sập cầu treo Chu Va 6 (xã vùng cao Sơn Bình, huyện Tam Đường) làm nhiều người thiệt mạng.
Theo cơ quan điều tra, Nguyễn Văn Ký là Giám đốc DNTN Xây dựng Ký Hoa, đã cử người không đủ năng lực, điều kiện để giám sát thi công công trình cầu treo Chu Va 6. Trong quá trình xây dựng không theo quy chuẩn, tiêu chuẩn xây dựng, đưa vật liệu xây dựng không đạt tiêu chuẩn vào công trình.
Nguyên nhân sập cầu là do trục thanh neo gửi đến giám định không đúng với tiêu chuẩn kỹ thuật so với bản vẽ thiết kế. |