Honda Future vừa mua có tiếng kêu lạ, xe lỗi vẫn bán?

Chiếc Honda Future 125FI mới có tiếng kêu lạ ở côn bị tố dính lỗi ngay từ lúc bán và sửa mãi chưa hết trục trặc.

Xe mới mua liên tục có âm thanh lạ
Phản ánh với Báo Điện tử VTC News, độc giả có tên Đào Vũ, cư ngụ tại tập thể Thanh Xuân Bắc, Hà Nội cho biết đã mua một chiếc Future 125FI từ ngày 12/12/2013 tại HEAD Honda Kường Ngân 2#, 115 Nguyễn Lương Bằng, Hà Nội với giá 29,95 triệu đồng.
Theo anh Vũ, ngay khi lắp ráp xe, anh đã có phản ánh với kỹ thuật viên trưởng Vũ Văn Hưng của đại lý này rằng xe có phát tiếng kêu lạ từ côn xe và được tư vấn là do xe mới nên chạy một thời gian sẽ hết. Anh Vũ khẳng định vì tin kỹ thuật viên này nên anh đã yên tâm dắt xe về mà không bắt đổi hay kiểm tra lại.
Tuy nhiên, sau khi đi 200km, độc giả này nhận thấy âm thanh lạ phát ra từ côn xe không hết. Do nghi ngờ mua phải chiếc xe lỗi, anh Vũ đem xe lại HEAD Kường Ngân để phản ánh thì một lần nữa anh Vũ Văn Hưng nói cứ yên tâm đi đến khoảng 1.200km sẽ hết.
Chiếc Honda Future 125Fi bị tố có âm thanh lạ ngay từ lúc mới mua. Ảnh minh họa.
Chiếc Honda Future 125Fi bị tố có âm thanh lạ ngay từ lúc mới mua.
Ảnh minh họa.
Đến khi đi được đến 1.200km, khách hàng này thấy hiện tượng trên không hề thuyên giảm mà có chiều hướng tăng lên. Do đó, đến ngày 3/3/2014, anh Vũ lần thứ 2 mang xe qua để phản ánh.
Lần này, anh Vũ Văn Hưng chính thức xác nhận có tiếng động phát ra từ côn xe mà lỗi không phải do chạy rô đa. Để xử lý tiếng kêu này, kỹ thuật viên của đại lý này đã tiến hành tháo phần nồi thay toàn bộ côn mới, căn chỉnh xích cam, thay côn. Thế nhưng sau khi thay xong xe vẫn tiếp tục có tiếng kêu và xuất hiện thêm hiện tượng chết máy mỗi khi dừng xe.
Tới lúc này, đại diện HEAD đề nghị anh Vũ để lại xe 2 ngày để kiểm tra tháo rã toàn bộ động cơ xe. Tuy nhiên, anh Vũ không đồng ý vì không có phương tiện đi lại (đại diện HEAD không có phương án cho khách hàng mượn xe để sử dụng trong quá trình sửa chữa) và lo ngại việc rã máy (bổ máy) sẽ khiến chất lượng xe đi xuống (dễ hỏng vặt - độc giả).
Do xe tiếp tục có âm thanh lạ và hay chết máy, anh Vũ đã liên hệ trực tiếp với đường dây nóng của Honda Việt Nam nhưng đại diện HVN khẳng định họ hoàn toàn ủng hộ cách làm của HEAD và đề nghị anh Vũ mang xe tới đó để rã máy kiểm tra.
Có hay không chuyện biết xe lỗi vẫn bán?
Không chỉ mệt mỏi vì hiện tượng lạ của xe, anh Vũ còn tỏ ra rất bức xúc và có cảm giác như bị lừa, “khi mới mua xe, kỹ thuật viên ở HEAD tư vấn tôi rằng đó không phải là lỗi, là do xe tôi mới nên đi tầm 1.200km sẽ hết và đến giờ không hết rồi họ lại đổ lỗi do tôi đi xe nên mới phát sinh lỗi mặc dù tôi đã phản ánh ngay lúc mua. Tôi có cảm giác mình bị lừa.”
Theo chân độc giả tới làm việc tại HEAD Kường Ngân, kỹ thuật viên trưởng Vũ Văn Hưng đã phủ nhận các phản ánh của anh Vũ và cho rằng khi giao xe, chiếc xe hoàn toàn bình thường.
Tuy nhiên, anh này cũng có thái độ né tránh không muốn đề cập lại việc đó và có đôi chút bất nhất trong thông tin đưa ra. Lúc thì anh Hưng thừa nhận xe có tiếng kêu ngay từ khi đi được 200km và tỏ ra ngạc nhiên vì thông tin đó không được chính anh ghi vào sổ bảo hành, lúc thì anh này lại một mực cho rằng xe đi 1.200 km mới có tiếng kêu lạ một cách rõ ràng và điều đó đã được ghi trong sổ bảo hành.
Liên quan tới hướng xử lý lỗi trên xe, anh Hưng khẳng định chỉ có cách rã máy để kiểm tra vì việc thay côn mới loại trừ được một phần nguyên nhân dẫn tới hiện tượng nay.
Tuy nhiên, khi được hỏi về việc liệu tháo máy xong xe có hết lỗi, anh Hưng cho rằng phải rã máy rồi mới biết được và nếu rã máy xong, phát hiện ra điểm nào lỗi thì sẽ thay thế sửa chữa và bảo hành cho phụ tùng đó.
Không thỏa mãn trước cách xử lý của kĩ thuật viên trưởng HEAD Kường Ngân, anh Đào Vũ yêu cầu Honda Việt Nam phải xử lý âm thanh lạ trên xe anh mà không được rã máy hoặc thay toàn bộ cụm động cơ.
Honda Việt Nam không thể đổi xe
Để làm rõ vụ việc, chúng tôi đã gửi công văn tới đại diện Honda Việt Nam. Trong thư trả lời, HVN cho biết đã gửi thư đến khách hàng Đào Vũ và khẳng định không thể đáp ứng được yêu cầu đổi xe hoặc đổi động cơ mà khách hàng đưa ra.
HVN cũng xác nhận thông tin ngày 03/03/2014 HEAD Kường Ngân 2# đã kiểm tra xe của khách hàng và cửa hàng đã xác nhận có tiếng kêu bất thường khi tăng ga. Tuy nhiên, HEAD chưa thể tìm ra nguyên nhân do khách hàng từ chối tháo kiểm tra tiếp các chi tiết khác của động cơ.
HVN cho biết thêm, đã gửi công văn thuyết phục khách hàng hợp tác với HEAD Kường Ngân 2 # trong việc tháo kiểm tra các chi tiết động cơ nhằm xác định nguyên nhân của tiếng kếu bất thường trước khi đưa ra biện pháp sửa chữa thay thế và tái khẳng định về chính sách bảo hành là công ty HVN cam kết sẽ sửa chữa miễn phí các khuyết tật của vật liệu hoặc/do sản xuất thông qua HEAD.
Liên quan tới những câu hỏi về phản ánh của khách hàng lúc mới mua xe cũng như việc xe Honda hiện nay có khá nhiều sự cố, Honda Việt Nam không bình luận gì và cũng không đưa ra cam kết sẽ thay hay đổi động cơ nếu việc rã máy không xử lý dứt điểm được lỗi xe.
Trước cách xử lý của Honda Việt Nam, độc giả Đào Vũ cho biết không đồng ý và sẽ xem xét tiến hành các bước tiếp theo để theo đuổi vụ việc này.

SH “nội” mới mua vỡ vụn máy, Honda đổ lỗi cho khách

Dù vẫn còn trong hạn bảo hành, nhưng khi gặp sự cố kỹ thuật Honda Việt Nam lại từ chối bảo hành và đổ lỗi cho khách hàng.

Phản ánh đến Báo Điện tử Giáo dục Việt Nam, anh Nguyễn Khắc Chiến (Thị trấn Đoan Hùng - Phú Thọ) cho biết: Cuối tháng 10/2012, gia đình anh Chiến mua xe máy SH 125c tại HEAD Honda Thành Công, địa chỉ thị trấn Thanh Ba, tỉnh Phú Thọ.

SH “nội” làm bằng vật liệu “đểu” nên vỡ máy?

Theo chuyên gia xe máy Nguyễn Xuân Định, người có 20 năm trong nghề sửa chữa xe thì máy chiếc SH mới có thể làm bằng vật liệu không tốt nên mới vỡ vụn.

Liên quan sự việc anh Nguyễn Khắc Chiến (huyện Đoan Hùng – Phú Thọ) phản ánh đến Báo Điện tử Giáo dục Việt Nam về việc chiếc xe Honda SH 125C của gia đình anh mua tại HEAD Honda Thành Công (thị trấn Thanh Ba, tỉnh Phú Thọ), vận hành mới được hơn 2.000 km, vẫn nằm trong quá trình bảo hành nhưng mới đây hộp côn xe vỡ vụn, không dắt hay di chuyển được, chính nhân viên kỹ thuật của HEAD Honda Thành Công cũng phải thừa nhận nếu sự cố xảy ra trong quá trình vận hành sẽ gây nguy hiểm cho người điều khiển xe.
Hiện trạng xe SH của gia đình anh Nguyễn Khắc Chiến khi tháo côn ra (ảnh do anh Chiến cung cấp).
 Hiện trạng xe SH của gia đình anh Nguyễn Khắc Chiến khi tháo côn ra (ảnh do anh Chiến cung cấp).
Tuy nhiên điều khiến anh Chiến bất ngờ là câu trả lời của nhân viên kỹ thuật của HEAD Honda Thành Công cho biết, Honda Việt Nam không bảo hành sự cố với chiếc xe SH của anh.
Trong khi đó, trao đổi với phóng viên Báo Điện tử Giáo dục Việt Nam về sự cố trên, ông Trần Đức Việt - phụ trách kỹ thuật của Công ty Thành Công cho rằng, không có chuyện côn bị vỡ mà đây là hiện tượng nóng nhiệt dẫn đến nóng chảy, thậm chí cháy lá côn.
Ông Việt cũng cho biết, do lá côn làm bằng nhôm nên nếu người điểu khiển xe đặt tay vừa đi vừa bóp phanh khiến má phanh bị bó lại. Trong quá trình chạy, với đoạn đường từ 3-4km sẽ dẫn đến má phanh nóng quá, chảy ra.
Từ đó, Honda Việt Nam cho rằng sự cố xảy ra với chiếc Honda SH của anh Chiến hoàn toàn do lỗi người sử dụng. Tuy nhiên một câu hỏi đặt ra nếu đơn giản chỉ là việc vừa điều khiển xe vừa để tay lên phanh trong tư thế bóp phanh hoặc bóp phanh hờ làm sao có thể dẫn đến vỡ cả xương, lá côn?
Ở một góc độ khác, qua hình ảnh chụp lại hiện trạng hệ thống côn bánh sau xe chiếc xe SH của gia đình anh Chiến, ông Nguyễn Xuân Định - người có gần 20 năm giảng dạy về kỹ thuật xe máy tại Trung tâm dạy nghề Thanh Xuân (Hà Nội) phân tích: Sự cố xe SH gặp phải có thể xuất phát từ gãy vố lò xo trong hộp côn.
“Đây có thể do gãy vố lò xo dẫn đến lực văng li tâm chớm nở ra lại bị bó cứng vào côn sinh ra nhiệt, dẫn đến mủn hết guốc côn, guốc côn được làm bằng hợp kim nhôm nhưng để xảy ra như vậy sẽ có nhiều thứ hỏng theo trong xe”, ông Định nhận xét.
Ông Nguyễn Xuân Định (ảnh thứ 2 từ trái sang phải) giáo viên giảng dạy về kỹ thuật xe máy tại Trung tâm dạy nghề Thanh Xuân (Hà Nội).
Ông Nguyễn Xuân Định (ảnh  thứ 2 từ trái sang phải) giáo viên giảng dạy về kỹ thuật xe máy tại Trung tâm dạy nghề Thanh Xuân (Hà Nội). 
Cụ thể ông Định giải thích, vố lò xo bị gãy khiến lực văng li tâm nở ra, khi đó chỉ vấn để garanti xe hoặc ga nhẹ xe cũng chạy vụt lên, lúc đó theo quán tính người điều khiển xe sẽ bóp phanh. Khi bóp phanh sẽ sinh ra lực ma sát làm chín guốc côn lên dẫn đến hiện tượng cháy khô vỡ vụn.
“Nguyên nhân sâu xa nhất theo tôi là gãy vố lò xo, vố lò xo có tác dụng níu một đầu lò xo để đầu kia kéo guốc côn giữ cố định, trong bộ côn có 3 lò xo nằm trong để bóp bộ lá côn vào trong quá trình sử dụng vô tình nó gãy hoặc đứt vố côn khi đó lá guốc côn văng ra mới bó vào bát côn ngoài và chạy như con ngựa bất kham, người sử dụng mới bóp phanh cho dừng xe lại, cứ như vậy người dùng sẽ phải vừa chạy vừa bóp phanh sinh nhiệt làm chín guốc côn. Phải nói rằng guốc côn ở đây có thể làm vật liệu không tốt, nếu đúng hợp kim nhôm sẽ không có chuyện vỡ vụn như vậy”, ông Định phân tích.
Theo ông Nguyễn Xuân Định, có thể 1 trong 3 vố lò xo trong bộ côn xe SH bị gãy dẫn đến sự cố trên.
 Theo ông Nguyễn Xuân Định, có thể 1 trong 3 vố lò xo trong bộ côn xe SH bị gãy dẫn đến sự cố trên.
Tiếp tục mổ xe nguyên nhân dẫn đến gẫy vố lò xo trong bộ côn, theo ông Định không thể do tác động bên ngoài cũng như không có lỗi của người sử dụng mà do lỗi nhà sản xuất.
“Tác động bên ngoài không thể làm gãy, ở đây theo tôi đoán do nhà sản xuất làm bằng chất liệu không tốt cũng có thể do thợ lắp ráp sơ xảy hoặc lắp thiếu một lò xo. Lỗi này nhiều phần do nhà sản xuất, có thể lỗi mã hàng này vô tình vào đúng xe ai người đó chịu”, ông Định nói.
Với sự cố gãy vố lò xo hiểm nhất là việc chiếc xe chỉ cần ga nhẹ có thể đi nhanh phóng vụt lên, dễ xảy ra tai nạn. Đồng thời khi đang điều khiển với tốc độ cao sẽ gây tai nạn vì côn đột ngột xiết chặt, bánh xe bị rê trên đường.
Video ông Nguyễn Xuân Định lý giải sự cố xảy với xe SH của anh Nguyễn Khắc Chiến:

Tin mới