Infographic: Sức mạnh tiêm kích F-5E của Việt Nam

(Kiến Thức) - Số tiêm kích F-5E Tiger II mà Việt Nam thu được sau năm 1975 khoảng 20 chiếc còn rất mới, thậm chí mới chỉ bay vài giờ. 

Mời độc giả xem Infographic:
Các máy bay F-5E được Mỹ viện trợ cho VNCH đầu năm 1975 nên số lượng khi đó rất ít, và không có phụ tùng đi kèm. Chính vì vậy, sau đó KQND Việt Nam đã cải tiến trang bị thành phần của F-5A cho F-5E nhằm đưa vào sử dụng lại số F-5E phục vụ chiến đấu ở chiến trường Campuchia.
 Các máy bay F-5E được Mỹ viện trợ cho VNCH đầu năm 1975 nên số lượng khi đó rất ít, và không có phụ tùng đi kèm. Chính vì vậy, sau đó KQND Việt Nam đã cải tiến trang bị thành phần của F-5A cho F-5E nhằm đưa vào sử dụng lại số F-5E phục vụ chiến đấu ở chiến trường Campuchia. 

Bật mí chuyện Việt Nam “độ” tiêm kích F-5E Mỹ

(Kiến Thức) - Để phục vụ chiến đấu ở Campuchia, các kĩ sư Việt Nam đã "độ" lốp máy bay F-5A dùng cho tiêm kích F-5E mạnh mẽ hơn.

* Nguồn tư liệu tham khảo: 60 năm Không quân Nhân dân Việt Nam

Từ đầu năm 1975, trước thế công vũ bão của quân giải phóng, các máy bay chiến đấu F-5A và A-37 của Quân đội Sài Gòn không còn đủ sức chống đỡ, Washington viện trợ thêm cho Sài Gòn một số tiêm kích F-5E. Chúng được lắp ráp ở Philippines rồi mới chuyển về Biên Hòa nên không có khí tài, phụ kiện thay thế kèm theo. 
Mới chuyển được 20 chiếc thì ta giải phóng miền Nam, số máy bay này đã không thể hoạt động được vì thiếu phụ tùng, đặc biệt là thiếu lốp. Lốp máy bay là phụ tùng có lượng tiêu hao lớn, tuổi thọ rất ngắn, cá biệt có lốp chỉ sau một, hai lần cất hạ cánh là đã phải thay. Dẫn đến tuy F-5E còn rất mới, có những chiếc mới được 9 giờ bay, chiếc sử dụng nhiều nhất cũng chỉ 24 giờ bay, tính năng kỹ, chiến thuật vượt trội hơn hẳn F-5A nhưng lại bị lưu cất.
Tới năm 1978, chiến dịch biên giới Tây Nam trở nên ác liệt, chiến đấu cơ F-5A và A-37 không thể vươn tới các mục tiêu quan trọng ở phía Tây Campuchia, rất cần khôi phục F-5E để tham chiến.

Số phận kỳ lạ của máy bay tiêm kích F-5E Mỹ

(Kiến Thức) - Được người Liên Xô đánh giá cao về tính năng kĩ thuật nhưng máy bay tiêm kích F-5E lại không được chính nước sáng tạo ra nó sử dụng chiến đấu.

So phan ky la cua may bay tiem kich F-5E My
Máy bay tiêm kích F-5E Tiger II là thế hệ hai của dòng tiêm kích hạng nhẹ F-5 do công ty Northrop sản xuất vào đầu những năm 1970 nhằm giành hợp đồng Máy bay Tiêm kích Quốc tế (IFA) mà chính quyền Mỹ đưa ra lúc đó.  

Infographic: Sức mạnh Không quân Nhân dân Việt Nam (8)

(Kiến Thức) - Nòng cốt lực lượng máy bay vận tải Không quân Nhân dân Việt Nam hiện nay gồm chủ yếu vận tải cơ An-26 và An-2. 

Mời độc giả xem Infographic:
An-26 bắt đầu phục vụ trong Không quân Nhân dân Việt Nam từ đầu những năm 1980 với vai trò chuyển quân, chuyển hàng hóa và có lúc được cải tiến để ném bom.
 An-26 bắt đầu phục vụ trong Không quân Nhân dân Việt Nam từ đầu những năm 1980 với vai trò chuyển quân, chuyển hàng hóa và có lúc được cải tiến để ném bom.

Tin mới