J-15 Trung Quốc "tăng cân” mới đe dọa được Mỹ

(Kiến Thức) - Nếu tăng tải trọng, tiêm kích hạm J-15 của Trung Quốc có thể trở thành mối đe dọa đặc biệt nguy hiểm với Hải quân Mỹ.

J-15 Trung Quốc "tăng cân” mới đe dọa được Mỹ
Theo Tân Hoa Xã, tiêm kích hạm F/A-18 Super Hornet được coi là mẫu máy bay chiến đấu chủ lực trên tàu sân bay Hải quân Mỹ cho đến năm 2040, và J-15 Flying Shark của Trung Quốc sẽ là đối thủ chính của mẫu máy bay này trong vòng 20 năm tiếp theo.
Tân Hoa Xã cũng cho biết, mẫu tiêm kích mới (mới hơn J-15) có khả năng gia nhập Hải quân Trung Quốc vào năm 2020. Tuy nhiên, J-15 vẫn sẽ là đối thủ khó nhằn với Hải quân Mỹ kể cả khi lực lượng này được trang bị F-35C trong tương lai.
“F-35C thiếu khả năng tấn công các tàu lớn như Liêu Ninh cũng như các tàu tác chiến mặt nước của Hải quân Trung Quốc”, Tân Hoa Xã cho hay.
Trung Quốc tự tin rằng, J-15 có khả năng thực hiện các nhiệm vụ chống hạm nhằm vào các tàu chiến Mỹ cùng với sự phối hợp của các máy bay tàng hình như J-20 và J-31. Có sự phối hợp tốt, thậm chí là một máy bay chiến đấu thế hệ 4 như J-15 cũng có thể tạo ra mối đe dọa nghiêm trọng đối với hạm đội Mỹ ở Thái Bình Dương.
Tiêm kích hạm J-15 cất cánh.
 Tiêm kích hạm J-15 cất cánh.
Tuy nhiên, để trở thành mối đe dọa thực sự đáng sợ với Hải quân Mỹ, J-15 phải vượt qua được vấn đề tải trọng của chính mình. Hiện nay, tàu sân bay Liêu Ninh được thiết kế boong phóng kiểu nhảy cầu, không dùng máy phóng như tàu sân bay Mỹ. Để cất cánh từ boong phóng này đòi hỏi máy bay trên hạm phải giảm trọng lượng cất cánh, giảm tải trọng vũ khí. Còn nếu J-15 mang đầy đủ trang thiết bị sẽ là quá nặng để cất cánh.
Trung Quốc thiết kế tiêm kích hạm J-15 trên cơ sở tham khảo mẫu tiêm kích Su-33 của Liên Xô. Tuy nhiên, quá trình chế tạo chủ yếu dựa trên khung thân cơ sở máy bay J-11 mà Trung Quốc sao chép mẫu Su-27SK của Nga. Các mẫu J-11 có thể mang tới 8 tấn vũ khí và đáng lý ra J-15 cũng làm được điều tương tự. Tuy nhiên, để phù hợp với cất cánh trên boong phóng tàu Liêu Ninh, J-15 chỉ mang tối đa 6 tấn vũ khí.
Theo Tân Hoa Xã, để khắc phục điểm yếu này, tàu sân bay nội địa tương lai của Trung Quốc sẽ trang bị hệ thống máy phóng cho phép J-15 không bị giới hạn tải trọng cho phép mang nhiều vũ khí, nhiên liệu.
Chuyên gia quân sự Trung Quốc cho rằng, hệ thống hạ cánh của J-15 cũng cần được chỉnh sửa để phù hợp với hệ thống máy phóng. Những chỉnh sửa này sẽ làm J-15 nặng thêm khoảng 300kg mặc dù nó sẽ giúp J-15 loại bỏ cánh mũi.

Bí mật sợi xích hồng quấn quanh J-15 Trung Quốc

Bí mật sợi xích hồng quấn quanh J-15 Trung Quốc
Ở lần thử nghiệm cất hạ cánh thứ 2 trên tàu sân bay Liêu Ninh, tiêm kích J-15 được cố định ở đuôi tàu bằng dây xích màu hồng.
Ở lần thử nghiệm cất hạ cánh thứ 2 trên tàu sân bay Liêu Ninh, tiêm kích J-15 được cố định ở đuôi tàu bằng dây xích màu hồng.

Bình luận về vấn đề này, chuyên viên nghiên cứu thuộc Sở Nghiên cứu Học thuật Quân sự Hải quân Trung Quốc Trương Quân Xã cho biết, dây xích này dùng để buộc khóa cố định máy bay trên tàu sân bay. Điều này để ngăn việc máy bay có thể trượt trong hành trình của tàu sân bay, cho nên việc khóa bằng dây sẽ cố định được máy bay trên boong tàu hoặc nhà chứa.
Bình luận về vấn đề này, chuyên viên nghiên cứu thuộc Sở Nghiên cứu Học thuật Quân sự Hải quân Trung Quốc Trương Quân Xã cho biết, dây xích này dùng để buộc khóa cố định máy bay trên tàu sân bay. Điều này để ngăn việc máy bay có thể trượt trong hành trình của tàu sân bay, cho nên việc khóa bằng dây sẽ cố định được máy bay trên boong tàu hoặc nhà chứa.

Cũng theo ông Trương Quân Xã, một đầu của khóa dây cố định trên thân máy bay, đầu kia được cố định trên boong hoặc nhà chứa máy bay của tàu sân bay. Lựa chọn sơn màu hồng là vì nó tương đối bắt mắt, dễ thấy, dễ quan sát và xác định. Trong hành trình của tàu sân bay việc lắc lư tương đối lớn, nếu ai đó làm hỏng dây xích, thì khóa dây màu hồng dễ dàng được phát hiện và kịp thời xử lý.
Cũng theo ông Trương Quân Xã, một đầu của khóa dây cố định trên thân máy bay, đầu kia được cố định trên boong hoặc nhà chứa máy bay của tàu sân bay. Lựa chọn sơn màu hồng là vì nó tương đối  bắt mắt, dễ thấy, dễ quan sát và xác định. Trong hành trình của tàu sân bay việc lắc lư tương đối lớn, nếu ai đó làm hỏng dây xích, thì khóa dây màu hồng dễ dàng được phát hiện và kịp thời xử lý.

Tuy nhiên có một số cư dân mạng cho rằng, bề mặt khóa dây được sơn biến nhiệt đặc biệt, có thể căn cứ vào sự thay đổi màu sắc của dây xích để biết nhiệt độ. Khi nhiệt độ tăng cao, màu hồng ban đầu sẽ dần đậm nhạt. Khi nhiệt độ lên đến 400 độ C, dây xích sẽ chuyển sang màu đen, do đó có thể phán đoán được tuổi thọ sử dụng của dây xích.
Tuy nhiên có một số cư dân mạng cho rằng, bề mặt khóa dây được sơn biến nhiệt đặc biệt, có thể căn cứ vào sự thay đổi màu sắc của dây xích để biết nhiệt độ. Khi nhiệt độ tăng cao, màu hồng ban đầu sẽ dần đậm nhạt. Khi nhiệt độ lên đến 400 độ C, dây xích sẽ chuyển sang màu đen, do đó có thể phán đoán được tuổi thọ sử dụng của dây xích.

Nhưng ông Trương Quân Xã cho rằng, đây chỉ là những phỏng đoán không chính xác. Trên tàu sân bay, nhiệt độ bề mặt của khóa dây không thể đạt 300 độ C, khóa dây sử dụng lớp phủ màu hồng càng nhiều là để thuận lợi cho việc quan sát và nhận biết.  
Nhưng ông Trương Quân Xã cho rằng, đây chỉ là những phỏng đoán không chính xác. Trên tàu sân bay, nhiệt độ bề mặt của khóa dây không thể đạt 300 độ C,  khóa dây sử dụng lớp phủ màu hồng càng nhiều là để thuận lợi cho việc quan sát và nhận biết.  

Trong lần ra biển thử nghiệm mới đây của tàu sân bay Liêu Ninh, tiêm kích hạm J-15 553 đã thực hiện thành công cuộc cất hạ cánh trên boong tàu.
Trong lần ra biển thử nghiệm mới đây của tàu sân bay Liêu Ninh, tiêm kích hạm J-15 553 đã thực hiện thành công cuộc cất hạ cánh trên boong tàu.

Trong ảnh là chiếc tiêm kích J-15 đang tiếp cận mặt boong phóng tàu Liêu Ninh.
 Trong ảnh là chiếc tiêm kích J-15 đang tiếp cận mặt boong phóng tàu Liêu Ninh.

Bộ phận móc cáp trên J-15 đã móc thành công vào cáp hãm đà thứ 2 hoặc 3 của tàu Liêu Ninh và nhanh chóng dừng lại.
Bộ phận móc cáp trên J-15 đã móc thành công vào cáp hãm đà thứ 2 hoặc 3 của tàu Liêu Ninh và nhanh chóng dừng lại.

Kỹ thuật viên tàu Liêu Ninh kiểm tra chiếc J-15 chuẩn bị cho cuộc phóng máy bay.
Kỹ thuật viên tàu Liêu Ninh kiểm tra chiếc J-15 chuẩn bị cho cuộc phóng máy bay.

Tiêm kích hạm J-15 cất cánh thành công lần 2 trên tàu sân bay Liêu Ninh ngày 19/6.
Tiêm kích hạm J-15 cất cánh thành công lần 2 trên tàu sân bay Liêu Ninh ngày 19/6.

Tiêm kích hạm J-15 “thất bại”, Trung Quốc kỳ vọng J-15S

(Kiến Thức) - Không phải J-15 là tiêm kích hạm chủ lực trên tàu sân bay của Trung Quốc mà có thể đó sẽ là biến thể 2 chỗ ngồi J-15S.

Tiêm kích hạm J-15 “thất bại”, Trung Quốc kỳ vọng J-15S

Tàu sân bay Trung Quốc sẽ có máy phóng máy bay?

(Kiến Thức) - Tàu sân bay tương lai của Hải quân Trung Quốc có thể sẽ trang bị máy phóng máy bay do Ukraine chế tạo thay vì dùng boong phóng nhảy cầu.

Tàu sân bay Trung Quốc sẽ có máy phóng máy bay?

Tin mới