Kênh đào Suez sẽ tăng phí quá cảnh lên 10 - 15%

Cơ quan quản lý kênh đào Suez của Ai Cập (SCA) ngày 17/9 thông báo sẽ tăng phí quá cảnh lên 10 - 15% bắt đầu áp dụng từ tháng 1/2023 để đối phó với tác động của lạm phát toàn cầu hiện nay.

Kênh đào Suez sẽ tăng phí quá cảnh lên 10 - 15%
Kenh dao Suez se tang phi qua canh len 10 - 15%
 Tàu thuyền đi lại qua Kênh đào Suez, Ai Cập. Ảnh: AFP/TTXVN
Phóng viên TTXVN tại Cairo cho biết, theo tuyên bố chính thức của SCA, phí quá cảnh sẽ tăng 15% áp dụng với mọi loại tàu và 10% với tàu hàng rời và tàu du lịch. Chủ tịch của SCA Osama Rabie lý giải việc tăng phí qua kênh đào Suez "là không thể tránh khỏi và cần thiết" để ứng phó với tỷ lệ lạm phát toàn cầu hiện đã lên tới hơn 8%. Lạm phát toàn cầu đã kéo theo sự gia tăng chi phí vận hành và bảo trì kênh đào Suez cũng như tăng chi phí của các dịch vụ hàng hải cung cấp cho tàu thuyền di chuyên qua kênh nối Địa Trung Hải với Biển Đỏ.
SCA đã theo dõi mức tăng giá thuê tàu theo ngày "chưa từng có" với hầu hết các loại tàu và dự báo xu hướng này sẽ tiếp diễn trong năm tới. Giá thuê tàu chở dầu thô theo ngày tăng trung bình 88% vào năm 2022 so với năm 2021. Trong khi đó, giá thuê tàu theo ngày của các hãng vận tải khí đốt hóa lỏng (LNG) tăng trung bình 11% vào năm 2022 so với năm 2021.
Yếu tố quan trọng nhất trong việc xác định phí quá cảnh qua Kênh đào Suez là giá cước trung bình của nhiều loại tàu khác nhau. Theo Chủ tịch SCA, giá cước vận tải, đặc biệt với tàu container, đã tăng mạnh và liên tục trong những tháng gần đây, cao hơn nhiều so với giai đoạn xảy ra đại dịch COVID-19.
Ông Rabie cho rằng các hãng vận tải hàng hải sẽ đạt được lợi nhuận hoạt động cao trong suốt năm 2023 do tác động liên tục của những xáo trộn trong chuỗi cung ứng toàn cầu và tình trạng tắc nghẽn tại các cảng trên toàn thế giới, cũng như thực tế là các hãng tàu đã ký‎ kết nhiều hợp đồng vận chuyển dài hạn với tỷ lệ rất cao.
Cũng theo ông Rabie, giá năng lượng cao hơn vào thời điểm hiện tại cũng ảnh hưởng đến các tính toán phí của SCA. Trong năm nay, SCA đã hai lần tăng phí quá cảnh qua kênh đào Suez với mức tăng 6% vào tháng 2 và 5 đến 10% vào tháng 3.
Kênh đào Suez là tuyến hàng hải ngắn nhất kết nối giữa châu Á và châu Âu đồng thời là tuyến nhanh nhất nối Đại Tây Dương với Ấn Độ Dương. Tuyến đường thủy này của Ai Cập chiếm khoảng 12% trao đổi thương mại toàn cầu có thời gian di chuyển trung bình khoảng 13-15 giờ. Đây cũng là một trong những nguồn cung cấp ngoại tệ chính cho Ai Cập, đạt doanh thu kỷ lục 7 tỷ USD trong năm 2021/22, tăng từ 5,8 tỷ USD trong năm tài chính trước đó.

Cận cảnh tàu chở hàng khổng lồ chắn ngang kênh đào Suez

(Kiến Thức) - Tàu chở hàng Ever Given bị mắc kẹt và chắn ngang kênh đào Suez, khiến giao thông trên tuyến đường thủy này bị đình trệ. 

Cận cảnh tàu chở hàng khổng lồ chắn ngang kênh đào Suez
Can canh tau cho hang khong lo chan ngang kenh dao Suez
Tàu chở hàng Ever Given bị mắc kẹt tại kênh đào Suez từ sáng 23/3 khi đang trong hành trình tới điểm đến Rotterdam ở Hà Lan. (Nguồn ảnh: Reuters) 
Can canh tau cho hang khong lo chan ngang kenh dao Suez-Hinh-2
Theo Cơ quan quản ký kênh đào Suez (SCA), tàu Ever Given gặp sự cố ở kênh đào Suez do gió lớn và bão cát. 
Can canh tau cho hang khong lo chan ngang kenh dao Suez-Hinh-3
Mũi tàu Ever Given mắc kẹt vào bờ kênh đào Suez. Kênh đào này vốn kết nối châu Á và châu Âu. 
Can canh tau cho hang khong lo chan ngang kenh dao Suez-Hinh-4
 Việc tàu chở hàng Ever Given bị mắc kẹt ở kênh đào Suez đã khiến giao thông trên tuyến đường thủy này bị đình trệ, tắc nghẽn nghiêm trọng ở cả hai chiều.
Can canh tau cho hang khong lo chan ngang kenh dao Suez-Hinh-5
Ngày 24/3, 185 tàu, chủ yếu là tàu chở hàng lớn, tàu container, tàu chở dầu và hóa chất bị kẹt lại do không thể di chuyển qua khu vực kênh đào Suez. Tình trạng này có khả năng làm gián đoạn nguồn cung cấp cho thị trường toàn cầu. 
Can canh tau cho hang khong lo chan ngang kenh dao Suez-Hinh-6
Ngày 25/3, SCA thông báo đã tạm thời đình chỉ giao thông tại kênh đào Suez để có thể giải cứu siêu tàu chở hàng Ever Given. Ít nhất 10 tàu kéo đã được huy động để giải cứu con tàu. Tuy nhiên, gió to và kích thước lớn của tàu Ever Given khiến hoạt động giải cứu gặp trở ngại. 
Can canh tau cho hang khong lo chan ngang kenh dao Suez-Hinh-7
Chuyên gia tại Công ty bảo hiểm DNV GL có trụ sở tại Na Uy Ashraf Belal nhận định công tác giải cứu tàu chở hàng khổng lồ Ever Given có thể mất "vài ngày". Sau khi được giải cứu, tàu sẽ di chuyển về thành phố Suez để được đánh giá hiện trạng kỹ thuật trước khi tiếp tục hành trình. 
Can canh tau cho hang khong lo chan ngang kenh dao Suez-Hinh-8
Các chuyên gia nói rằng nếu sự cố không được khắc phục trong vài ngày tới, các công ty vận tải có thể buộc phải thay đổi hành trình qua mũi phía nam Châu Phi. Nếu vậy, hành trình của họ sẽ phải kéo dài thêm khoảng 1 tuần. 
Can canh tau cho hang khong lo chan ngang kenh dao Suez-Hinh-9
 Tàu Ever Given dài 400m, trọng tải 220.000 tấn, và chở theo hàng trăm container hàng hóa. Đây là một trong những tàu container lớn nhất thế giới. 
Can canh tau cho hang khong lo chan ngang kenh dao Suez-Hinh-10
 Tàu Ever Given thuộc sở hữu của một công ty cho thuê tàu có trụ sở tại Imabari, Nhật Bản, mang tên Shoei Kisen KK.
Can canh tau cho hang khong lo chan ngang kenh dao Suez-Hinh-11
 Ảnh vệ tinh cho thấy tàu Ever Given chắn ngang kênh đào Suez.
Can canh tau cho hang khong lo chan ngang kenh dao Suez-Hinh-12
 Tàu Ever Given sau khi bị mắc kẹt.

Gặp gió mạnh, tàu Ever Given lại chắn ngang kênh đào Suez

Gió mạnh khiến tàu chở hàng khổng lồ Ever Given bị xoay ngược trở lại vị trí chắn ngang kênh đào Suez.

Gặp gió mạnh, tàu Ever Given lại chắn ngang kênh đào Suez
Hãng thông tấn Reuter, trích dẫn thông báo từ Cơ quan Quản lý Kênh đào Suez (SCA) và một số nguồn tin, cho biết siêu tàu chở hàng Ever Given lại bị gió mạnh tác động và lại xoay ngang kênh đào Suez, chỉ vài giờ sau khi giới chức Ai Cập tuyên bố đã giải cứu con tàu thành công.

Kênh đào Suez nơi tàu Ever Given bị mắc kẹt có gì đặc biệt?

(Kiến Thức) - Sự cố siêu tàu chở hàng Ever Given mắc kẹt và chắn ngang kênh đào Suez suốt gần một tuần qua đang thu hút sự quan tâm của dư luận. Dưới đây là một số sự thật bất ngờ về con kênh đặc biệt này.

Kênh đào Suez nơi tàu Ever Given bị mắc kẹt có gì đặc biệt?
Kenh dao Suez noi tau Ever Given bi mac ket co gi dac biet?
 Kênh đào Suez là kênh giao thông nhân tạo nằm trên lãnh thổ Ai Cập, đi ngang qua eo Suez tại phía đông bắc Ai Cập. Con kênh nối biển Địa Trung Hải với Biển Đỏ thuộc Ấn Độ Dương. Ảnh: ET.
Kenh dao Suez noi tau Ever Given bi mac ket co gi dac biet?-Hinh-2
 Kênh đào Suez ban đầu thuộc sở hữu của các nhà đầu tư Pháp. Việc khởi công xây dựng kênh đào bắt đầu ở thành phố Port Said (Ai Cập) vào năm 1859. Ảnh: Tranh vẽ các công nhân đào kênh Suez hồi thế kỷ 19. Ảnh: ET. 
Kenh dao Suez noi tau Ever Given bi mac ket co gi dac biet?-Hinh-3
Theo New York Times, công trình này mất 10 năm để hoàn thành. Ảnh: ET.  
Kenh dao Suez noi tau Ever Given bi mac ket co gi dac biet?-Hinh-4
  Được biết, khoảng 1,5 triệu công nhân đã tham gia vào quá trình xây dựng kênh đào Suez. Ảnh: Getty. 
Kenh dao Suez noi tau Ever Given bi mac ket co gi dac biet?-Hinh-5
Khi lần đầu tiên đi vào hoạt động năm 1869, kênh đào Suez dài 164 km và sâu 8 m, có thể đón các tàu có trọng tải khoảng 4.500 tấn ở độ sâu 6,7 m. Ảnh: ET.  
Kenh dao Suez noi tau Ever Given bi mac ket co gi dac biet?-Hinh-6
Anh từng là quốc gia quản lý kênh đào Suez. Đến năm 1956, sau nhiều năm đàm phán với Ai Cập, Anh đã chính thức trao lại quyền điều hành con kênh cho chính phủ của Tổng thống Ai Cập khi đó là ông Gamal Abdel Nasser (ảnh). Ảnh: MEM.  
Kenh dao Suez noi tau Ever Given bi mac ket co gi dac biet?-Hinh-7
 Năm 1956, sau khi người Anh rời đi, Tổng thống Ai Cập Gamal Abdel Nasser quốc hữu hóa kênh đào. Thời điểm đó, kênh Suez có chiều dài 175 km và sâu 14 m, có thể để tàu chở dầu tải trọng khoảng 27.000 tấn ở độ sâu 10,7 m đi qua. Ảnh: ET. 
Kenh dao Suez noi tau Ever Given bi mac ket co gi dac biet?-Hinh-8
 Ai Cập đã đóng cửa kênh đào trong gần một thập kỷ (từ 1967 đến 1975) sau cuộc chiến tranh Arab-Israel năm 1967. Ảnh: Reuters. 
Kenh dao Suez noi tau Ever Given bi mac ket co gi dac biet?-Hinh-9
Kênh đào sau đó cũng vài lần phải đóng cửa do tàu mắc cạn. Vào năm 2004, một tàu chở dầu của Nga mắc cạn khiến kênh đào ngừng hoạt động trong 3 ngày. Ảnh: Siêu tàu chở hàng Ever Given nằm chắn ngang lòng kênh đào Suez những ngày qua. Ảnh: AP. 
Kenh dao Suez noi tau Ever Given bi mac ket co gi dac biet?-Hinh-10
Năm 2015, kênh đào tiếp tục được mở rộng, nâng chiều dài lên 193,3 km và độ sâu là 24 m, cho phép các tàu có trọng tải khoảng 220.000 tấn đi qua. Ảnh: Wikipedia.  
Kenh dao Suez noi tau Ever Given bi mac ket co gi dac biet?-Hinh-11
 Kênh đào Suez là tuyến đường biển vô cùng quan trọng, giúp lưu thông hàng hóa trực tiếp giữa châu Âu và châu Á mà không phải vòng qua mũi phía nam châu Phi, rút ngắn được 6.000 km. Ảnh: Wikimedia Commons. 
Kenh dao Suez noi tau Ever Given bi mac ket co gi dac biet?-Hinh-12
 Theo Cơ quan quản lý Kênh đào Suez (SCA), khoảng 12% giao thương toàn cầu đi qua kênh đào Suez, với tổng số 18.829 tàu chở 1,17 tỷ tấn hàng hóa trong năm 2020. Ảnh: Tàu Ever Given chắn ngang kênh đào Suez nhìn từ trên cao. Ảnh: Reuters. 

Tin mới