Kết luận mới về “chiếc bình bát của Đức Phật“

Chiếc bình bát trong một bảo tàng ở Afghanistan không liên quan gì đến Đức Phật, các quan chức Ấn Độ đã kết luận như vậy.

Kết luận được đưa ra sau khi một nhóm các quan chức thuộc Cơ quan Khảo cổ Ấn Độ (ASI) tiến hành nghiên cứu chiếc bát.
Chiếc bát (ảnh) có các ký tự tiếng Ả Rập khắc trên nó và không liên quan gì với Đức Phật, họ cho biết.
"Những tuyên bố về sự liên quan của Đức Phật với chiếc bát trên là không đúng vì những dòng chữ trên chiếc bát là bằng văn tự Ả Rập, điều không bao giờ tồn tại trong thời của Đức Phật. Hơn nữa, thông điệp của Đức Phật luôn được viết bằng ngôn ngữ Pali - sử dụng các ký tự Brahmi", một trong những nguồn tin cho biết.
Theo các nguồn tin, những dòng chữ trên chiếc bát nặng 400 kg đã được viết bằng ngôn ngữ Ba Tư, sử dụng hệ thống chữ viết Ả Rập.
"Chữ Ả Rập ra đời trong thế kỷ thứ 5, trong khi Đức Phật sống vào thế kỷ thứ 2 thứ 3 trước Công nguyên. Nếu tất cả các thông điệp của Đức Phật đều được viết ra, nó sẽ được ghi lại chỉ bằng tiếng Pali và không phải bằng tiếng Ả Rập", nguồn tin nhấn mạnh.
Nguồn tin còn tiếp tục cho thấy rằng những dòng chữ trên chiếc bát bí ẩn có thể đã được thực hiện khoảng 500 năm trước đây, khoảng thế kỷ 15 hoặc một thế kỷ sau đó.

Đức Di Lặc và ý nghĩa sáu đứa bé

Đức Phật Di-lặc là một vị Phật sẽ thành ở ngày mai do Ngài tu hạnh gì? Chính hình ảnh đó là câu trả lời cụ thể nhất.

Mỗi đứa bé soi lỗ tai móc lỗ mũi của Ngài mà Ngài vẫn cười không tỏ vẻ bực dọc, không tỏ vẻ chướng ngại buồn bã. Vì vậy Ngài sẽ thành Phật chắc chắn.

Đức Phật với điển tích “Du quán tứ môn“

Khi nói đến điển tích “Du quán tứ môn”, chúng ta nhớ ngay đến hình ảnh vô cùng tươi đẹp và hy hữu của vị Thái tử Tất-đạt-đa, con vua Tịnh Phạn và Hoàng Hậu Ma-Da, khi chưa trở thành một đức Phật.

Hôm ấy, trong một buổi nhàn du thời trai trẻ, Thái tử đã dời cung điện để thực hiện một cuộc dạo chơi ngoài cổng thành. Lần lượt Thái tử qua bốn cổng thành cùng đoàn hộ tống. Tại cổng thành phía Đông, Thái tử cùng đoàn tùy tùng thấy một người già tiều tụy, khốn khó (Đông môn kiến lão).

Trong bối cảnh Biển Đông dậy sóng

Một vị Bồ-tát đã viên mãn trong các hạnh nguyện, thì họ đủ khả năng tùy chuyển khắp các quốc độ, và tùy duyên ứng hiện trong các hành vi. 

Những nơi chốn của các vị Bồ-tát dù ở góc cạnh nào, cũng đều là tịnh độ, vì các Ngài không còn vướng kẹt trong tịnh - uế. Có chăng, chỉ là tâm thức của chúng sanh phân biệt, từ đó, đôi khi hiểu rằng trú xứ của các vị Đại Bồ-tát đang nằm ở đâu đó trên không trung, vượt cao và xa hơn cảnh giới Ta-bà mà chúng sanh đang sống. Thật sự, các Ngài đang ở ngay trong lòng cuộc sống của chúng sanh, ở trong từng mỗi niệm khởi, do vậy bất cứ nơi đâu còn có sự khổ đau và bất an, uy hiếp và thao túng, thì nguyện hạnh của các Ngài chính là vận tốc để hiện hữu phân hành - kiến tạo bình an.
Ảnh minh họa.
 Ảnh minh họa.

Tin mới