Khách bị Air France đơn phương hủy vé có thể khởi kiện hãng bay

Theo luật sư, những khách Việt Nam đã mua vé giá rẻ và bị Air France đơn phương hủy hoàn toàn có cơ sở khởi kiện hãng này để đòi quyền lợi chính đáng.

Sau nhiều lần làm việc chưa tìm được tiếng nói chung với Air France, nhóm khách bay người Việt bị hãng này đơn phương hủy vé đã đặt bức xúc cho rằng hãng đang xử lý rất thiếu trách nhiệm.
Theo đại diện của nhóm, hồ sơ khởi kiện Air France tại Pháp đang được một số thành viên tích cực hoàn thiện trong khi tại Việt Nam, nhóm cũng sẽ gửi đơn khiếu nại lên Cục Hàng không.
Luật sư cho rằng khách hàng chịu thiệt hại hoàn toàn có cơ sở để khởi kiện Air France. Ảnh: Air France.
 Luật sư cho rằng khách hàng chịu thiệt hại hoàn toàn có cơ sở để khởi kiện Air France. Ảnh: Air France.
Theo chuyên gia hàng không Lương Hoài Nam, trong trường hợp này, do Air France để xảy ra lỗi kỹ thuật nên chuyện bồi hoàn đầy đủ cho khách đã mua vé là điều đương nhiên. Chuyên gia này cũng cho rằng nhóm khách bay người Việt đã chịu thiệt hại bởi lỗi kỹ thuật của Air France nên thuê luật sư để đánh giá đầy đủ khả năng thắng kiện trước khi đưa ra quyết định khởi kiện.
Còn theo luật sư Đào Văn Thắng từ công ty luật Dazpro, những khách hàng Việt Nam này hoàn toàn có cơ sở để khởi kiện Air France. Luật sư Thắng dẫn Luật hàng không dân dụng Việt Nam 2006 và Luật sửa đổi 2014, với các quy định liên quan:
"Điều 144, Khoản 1 Luật hàng không dân dụng Việt Nam 2006 quy định vé hành khách là chứng từ vận chuyển hành khách bằng đường hàng không, và là bằng chứng của việc giao kết hợp đồng, các điều kiện của hợp đồng.
"Điều 1, Khoản 28, Luật sửa đổi 2014 quy định trong trường hợp do lỗi của người vận chuyển, hành khách đã được xác nhận chỗ trên chuyến bay nhưng không được vận chuyển hoặc chuyến bay bị huỷ, chuyến bay bị chậm kéo dài mà không được người vận chuyển thông báo trước, thì người vận chuyển có trách nhiệm thực hiện các nghĩa vụ quy định, và phải trả một khoản tiền bồi thường ứng trước không hoàn lại cho hành khách".
Một phần đơn kiến nghị mà nhóm khách hàng người Việt dự kiến gửi Cục Hàng không Việt Nam.
 Một phần đơn kiến nghị mà nhóm khách hàng người Việt dự kiến gửi Cục Hàng không Việt Nam.
Cũng theo luật sư Thắng, trong trường hợp phải bồi thường thiệt hại theo trách nhiệm dân sự của người vận chuyển, thì khoản tiền này được trừ vào tiền bồi thường. Lý do hủy vé do "lỗi hệ thống" mà Air France đưa ra có thể xem xét đó là lỗi thuộc về Air France. Do đó, có cơ sở xem xét yêu cầu Air France phải trả lại tiền vé cho khách hàng và bồi thường thiệt hại liên quan.
"Do đó có cơ sở xem xét yêu cầu Air France phải trả lại tiền vé cho khách hàng và bồi thường thiệt hại liên quan", luật sư Thắng nói.
Ông Thắng cũng khẳng định những nhận định của mình dựa vào tình tiết sự việc được báo chí đăng tải. "Còn kết luận cuối cùng để khẳng định Air France có lỗi và khách hàng có quyền khởi kiện thì phải dựa trên chứng cứ, tài liệu hồ sơ hợp pháp và phán quyết của Tòa án hoặc trọng tài".
Theo nhóm khách hàng chịu thiệt hại do Air France đơn phương hủy vé, tại Việt Nam có ít nhất 1.000 trường hợp bị ảnh hưởng quyền lợi vì lỗi kỹ thuật của hãng hàng không Pháp.
Trước đó, ngày 14/2, do lỗi hệ thống phân phối trực tuyến, nhiều khách hàng từ Việt Nam đã mua được vé giá rẻ từ hãng hàng không Air France của Pháp, nhưng sau đó hãng này đã đơn phương thu hồi vé khiến những khách hàng đã mua vé chịu nhiều thiệt hại cũng như bất tiện.
Đến nay mới chỉ có số ít trong nhóm khách hàng này nhận được tiền bồi hoàn, nhưng nhiều người cho rằng không được bồi hoàn đầy đủ. Với những khách hàng còn lại, Air France khẳng định sẽ bồi hoàn trong 2-3 tuần làm việc.

Chi tiết cảnh sân bay Tân Sơn Nhất nhốn nháo vì mất điện

"Chúng tôi chưa thống kê chi tiết tổng số các chuyến bay trên mặt đất bị ảnh hưởng bởi sự cố này...".

"Chúng tôi chưa thống kê chi tiết tổng số các chuyến bay trên mặt đất bị ảnh hưởng bởi sự cố này. Vào thời điểm mất quyền điều hành, hệ thống ACC HCM đã đếm được trên màn hình rada có 54 chuyến bay trong vùng FIR do ACC HCM phụ trách" - ông Lại Xuân Thanh, Cục trưởng cục Hàng không VN cho biết.

Hy Lạp tuột 50.000 du khách mỗi ngày vì khủng hoảng

(Kiến Thức) - Du lịch, ngành công nghiệp lớn nhất của Hy Lạp, đang lao đao trước tình trạng khủng hoảng kinh tế ở Hy Lạp.

Du lịch là ngành công nghiệp rất quan trọng, lớn nhất của Hy Lạp. Ngành du lịch chiếm 17,3% GDP năm 2014 và 9,4% tổng số việc làm của Hy Lạp, theo Hội đồng Du lịch và Du lịch Thế giới. Thế nhưng, tình trạng khủng hoảng kinh tế ở Hy Lạp đang khiến ngành du lịch nước này bị xáo trộn giữa mùa cao điểm.
Hy Lap tuot 50.000 du khach moi ngay vi khung hoang
Tại nhiều cột ATM, người dân phải xếp hàng chờ rút tiền.

Ngành du lịch của Hy Lạp bắt đầu lao đao
từ khi chính phủ nước này đóng cửa một loạt các ngân hàng khiến 1/3 số cột ATM hết tiền và nhiều du khách rơi vào tình trạng “cháy túi”.

Chuyến bay bị hoãn vì phi cơ nồng nặc mùi cá

Một chuyến bay của hãng hàng không Delta Airlines (Mỹ) đã phải hoãn cất cánh vì mùi cá tanh nồng nặc lan tỏa khắp phi cơ.

Chuyen bay bi hoan vi phi co nong nac mui ca
Một chuyến bay của Delta Airlines.  

Tin mới