Xem toàn bộ ảnh
Với tổng chiều dài 84m, trọng lượng cất cánh tối đa 640 tấn, An-225 là chiếc máy bay dài nhất và nặng nhất từng được chế tạo. Ban đầu nó được Cục Thiết kế Antonov thiết kế như một phương tiện giao thông trong chương trình Buran. Nhưng khi chương trình này kết thúc, nó trở thành một máy bay thương mại. |
Năm 2009, An-225 đã lập kỷ lục cho loại hàng hóa nặng nhất được gửi qua đường hàng không. Hàng được gửi là một máy phát điện cho một nhà máy phát điện ở Armenia. Nó nặng gần 189 tấn. |
Me 323 Gigant là một phương tiện giao thông của Đức trong Thế chiến II. Được thiết kế như một tàu lượn vận chuyển, khung máy bay sau đó được trang bị 6 động cơ cho phép nó có thể vận tải một khẩu pháo 88mm hoặc một chiếc xe tăng Panzer IV. Nó đã được sử dụng rộng rãi trong chiến dịch Rommel ở châu Phi nhưng việc di chuyển chậm đã khiến nó bị tổn thất nặng nề. |
Tupolev ANT-20 được Liên Xô phát triển từ những năm 1930 như một phương tiện để tuyên truyền từ trên không. Một mẫu đầu tiên hoàn thành được đặt theo tên nhà văn Maxim Gorky. Trên đó mang một đài phát thanh, báo in, thư viện và một máy chiến phim. Tuy nhiên trong một chuyến bay trình diễn nó đã bị rơi khiến 45 người thiệt mạng. |
XC-99 là máy bay động cơ piston lớn nhất từng được chế tạo. Nó có 6 động cơ với cánh quạt được đặt phía sau cánh và được biết đến với khả năng nâng nặng và quay đầu ở bất cứ nơi nào. Mặc dù chỉ có một chiếc được chế tạo nhưng nó đã tham gia tải chở hàng nặng trong chiến tranh Triều Tiên. Khung máy bay đang ở tại Tucson, bang Arizona chờ khôi phục để đưa vào bảo tàng. |
Một trong những thiết kế độc đáo nhất trong danh sách này là chiếc Linke – Hoffman R.II với hai tầng cánh lớn gấp 3 lần kích thước thân máy bay. Nó có 4 động cơ để truyền lực cho cánh quạt dài đến 6,9 mét – đó là cánh quạt lớn nhất từng được gắn lên một chiếc máy bay. Người Đức phát triển nó cho Thế chiến I nhưng nó đã không sẵn sàng để bay cho đến khi chiến tranh kết thúc. |
Tu-160 là máy bay chiến đấu siêu thanh lớn nhất từng được chế tạo. Đây là máy bay ném bom chiến lược cánh cụp và là chiếc cuối cùng trong lớp máy bay của nó. Nó đã thực hiện tốt vai trò tương tự như chiếc B-1 Lancer của Mỹ. Máy bay này hiện vẫn được sử dụng và mới đây Nga đã dùng nó để không kích mục tiêu IS ở Syria. |
Mil V-12 là chiếc trực thăng lớn nhất với hai cánh quạt to lớn và 4 động cơ tuốc bin V-12 với khả năng nâng hơn 40 tấn hàng. Nó cũng là một câu chuyện thành công không theo quy ước khi động cơ V-12 đã vượt ra ngoài các thông số kỹ thuật của nó và nguyên mẫu máy bay này đã thiết lập nhiều kỷ lục thế giới về nâng hạ hàng hóa. |
Không quân Liên Xô sau đó không theo đuổi việc sản xuất nhiều Mil V-12 vì sứ mệnh của chiếc máy bay là vận chuyển tên lửa đạn đạo đã không còn là một ưu tiên nữa. |
Hughes XH-17 là chiếc trực thăng nâng nặng được hình thành trong những năm 1950 cho quân đội Mỹ nhưng nó chỉ là một chiếc máy bay làm cảnh để ngắm. Nó có cánh quạt dài 39,6m duy nhất giống như trục máy bay phản lực chứ không phải trục ổ đĩa thông thường cho phép nó nâng được 4,5 tấn. Tuy nhiên trục này cũng bị nóng nhanh đến nỗi trực thăng chỉ có thể bay được 40 dặm. |
Sẽ không thể hoàn thành danh sách các máy bay cỡ lớn được hoàn thành mà thiếu LZ 129 Hindenburg. Phương tiện khí cầu này dài 245m và cao 40m được thiết kế như một chiếc phi thuyền chở khách cho các chuyến bay xuyên Đại Tây Dương. Hầu như mọi người biết thảm họa Hindenburg bốc cháy khi đang đỗ trên sân bay làm chết 36 người nhưng nhiều người không biết nó là công cụ tuyên truyền của Đức Quốc xã trên khắp nước Đức. |
Hughes H-4 Hercules còn được gọi là Spruce Goose. Nó được xây dựng từ Thế chiến II cho mục đích vận tải xuyên Thái Bình Dương. Mặc dù nó không được hoàn thành trước khi chiến tranh kết thúc và mới chỉ bay một lần nhưng nó vẫn là thủy phi cơ lớn nhất từng được chế tạo và cũng giữ kỷ lục về sải cánh dài nhất với chiều dài 97,5m. |