Khám phá phòng Tổng thống tại chùa Bái Đính

Mặc dù Đại lễ Vesak chỉ diễn ra trong 4 ngày nhưng Doanh nghiệp xây dựng Xuân Trường đã đầu tư mạnh tay đầu tư cho hệ thống cơ sở vật chất cho dịp lễ lớn này.

Chùa Bái Đính là nơi diễn ra Đại lễ Vesak quốc tế 2014.
 Chùa Bái Đính là nơi diễn ra Đại lễ Vesak quốc tế 2014.
Một góc tiếp khách của phòng dành cho tổng thống.
 Một góc tiếp khách của phòng dành cho tổng thống.
Khung cửa sổ phòng dành cho tổng thống được thiết kế bằng kính chống đạn có thể quan sát toàn bộ khuôn viên ngôi chùa.
 Khung cửa sổ phòng dành cho tổng thống được thiết kế bằng kính chống đạn có thể quan sát toàn bộ khuôn viên ngôi chùa.
Một góc ngoài căn phòng dành cho tổng thống.
 Một góc ngoài căn phòng dành cho tổng thống.
Một trong 4 hội trường dành cho các buổi hội thảo trong dịp Đại lễ.
 Một trong 4 hội trường dành cho các buổi hội thảo trong dịp Đại lễ.
Cổng chính tiến vào chùa Bái Đính.
 Cổng chính tiến vào chùa Bái Đính.
Cận cảnh cổng chính đi vào chùa.
 Cận cảnh cổng chính đi vào chùa.
Đoàn du khách Thái Lan có mặt tại chùa Bái Đính từ ngày 4/5.
 Đoàn du khách Thái Lan có mặt tại chùa Bái Đính từ ngày 4/5.

 Nguồn gốc Đại lễ Vesak

Từ xưa, Đại lễ Vesak hay còn gọi là lễ Tam hợp (Phật đản sinh, Phật thành đạo và Phật Niết bàn - là ngày lễ kỷ niệm 3 sự kiện quan trọng trong cuộc đời của đức Phật Thích ca mâu ni, đã được tổ chức tại các quốc gia Phật giáo theo truyền thống Nam truyền, bắt đầu từ Sri Lanka sau đó truyền sang Miến Điện, Thái Lan, Lào…
Một số quốc gia theo truyền thống Phật giáo Bắc truyền, như Trung Hoa, Việt Nam, Hàn Quốc và Nhật Bản, thường cử hành ba dịp trọng đại trên vào ba ngày khác nhau trong năm. Ngày Rằm tháng Tư âm lịch được xem như là ngày lễ Phật giáo trọng đại nhất và đã được các truyền thống Phật giáo chấp nhận trong kỳ Ðại hội Phật giáo Thế giới lần thứ VI vào năm 1961.
Trước năm 1964 tại Việt Nam các chùa và Hội Phật giáo đều tổ chức Lễ Phật đản vào ngày Mùng 8 tháng 4 Âm lịch. Khi Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống Nhất ra đời vào năm 1964, thống nhất Lễ Phật đản vào ngày Rằm tháng 4 âm lịch theo quyết định chung của Đại hội Liên hữu Phật giáo thế giới lần thứ nhất năm 1950 họp tại Tích Lan và lần thứ 3 năm 1952 họp tại Nhật. Từ đó đến nay, Phật giáo Việt Nam đều lấy ngày rằm tháng 4 Âm lịch làm Đại lễ Phật đản.
Ngày Phật đản Quốc tế Vesak
Vào ngày 28/10/1999, đại diện các nước của 34 nước trên thế giới đã đệ trình lên Đại hội Đồng Liên Hiệp Quốc (LHQ) dự thảo nghị quyết công nhận Đại Lễ Vesak kỷ niệm ngày đức Phật đản sinh, thành đạo và nhập niết bàn.
Đến ngày 12/11/1999, Đại hội đồng LHQ thông qua Nghị Quyết A/54/235 công nhận ngày trăng tròn tháng 5 là Đại lễ Vesak kỷ niệm ngày đản sinh, thành đạo và nhập niết bàn của đức Phật.
Kể từ năm 1999 đến nay, mỗi năm, tại trụ sở chính của LHQ ở New York và nhiều nơi trên thế giới, LHQ đều tổ chức lễ kỷ niệm Đại lễ Vesak. Đặc biệt, các nước có truyền thống Phật giáo lâu đời tại châu Á, mỗi năm đều theo tinh thần của nghị quyết LHQ mà long trọng tổ chức Đại lễ Vesak, trong đó có Việt Nam vào năm 2008 và tới nay là năm 2014.
Đây là một vinh dự lớn lao cho hàng tỷ người yêu mến và theo đạo Phật trên thế giới, vì duy nhất chỉ có đức Phật mới được Đại hội đồng LHQ tuyên dương và công bố Đại lễ Vesak hằng năm cho toàn thế giới.
Đại lễ này diễn ra với nhiều nội dung, bên cạnh nội dung sinh hoạt tôn giáo, còn có hội thảo về các chủ đề Phật giáo đối với đời sống xã hội, triển lãm, biểu diễn văn hóa nghệ thuật dân gian của nước đăng cai; du lịch thăm quan thắng cảnh, thắng tích Phật giáo.

Giàu & nghèo

Quan sát cuộc sống xung quanh chúng ta thấy rằng có nhiều người khá giả nhưng cũng có không ít người rất nghèo.

Họ nghèo vì biếng nhác, vụng về, đau ốm… thì đã đành. Nhưng có người đã hết sức cố gắng, đã làm đủ mọi cách nhưng vì nhiều lý do khác nhau chi phối nên vẫn không thoát được nghèo túng, thậm chí có người nghèo đến nỗi gần như mạt. Cái nghèo khó luôn bó lấy cái khôn ngoan nên có lúc họ gần như cùng quẫn. Vẫn biết “cùng tắc biến” nhưng “biến” không phải lúc nào cũng “thông” nên nghèo khó và lận đận cứ quay vòng lẩn quẩn mãi.
Ảnh minh họa.
 Ảnh minh họa.

Chuyển hóa sân hận

Sân hận là một dạng tâm lý tiêu cực tồn tại tiềm ẩn trong mỗi con người, thường sinh khởi, bộc phát mỗi khi gặp điều kiện nhân duyên thích hợp.

Đức Phật xem sân hận là một loại độc tố có khả năng tàn phá tâm hồn và thể xác con người không chỉ trong đời này mà cả những đời sau. Trong kinh Đức Phật thường gọi sân cùng với tham, si là ba độc. Đức Phật còn ví sân như lửa dữ, như giặc cướp, như rắn độc: “Sân hận còn hơn lửa dữ, thường phải đề phòng không cho nó xâm nhập. Giặc cướp công đức không gì hơn giận dữ… Nếu trong tâm có những con rắn độc tham, sân, si thì phải mau trừ bỏ, nếu không sẽ bị chúng làm hại” (Kinh Di giáo).
Đức Phật xem sân hận là một loại độc tố có khả năng tàn phá tâm hồn và thể xác con người không chỉ trong đời này mà cả những đời sau.
Đức Phật xem sân hận là một loại độc tố có khả năng tàn phá tâm hồn
và thể xác con người không chỉ trong đời này mà cả những đời sau. 

Công bố chương trình Đại lễ Vesak LHQ 2014

(Kiến Thức) - Chương trình Đại lễ Vesak LHQ 2014 vừa được Ban tổ chức công bố trong cuộc họp báo chiều ngày 28/4.

Chủ đề chính của Đại lễ Vesak Liên hợp quốc (LHQ) 2014 là “Phật giáo góp phần thực hiện thành tựu các mục tiêu phát triển thiên niên kỷ của LHQ”.
Ban tổ chức Đại lễ Vesak LHQ 2014 họp báo công bố chương trình Đại lễ.
  Ban tổ chức Đại lễ Vesak LHQ 2014 họp báo công bố chương trình Đại lễ.

Tin mới