Khe cửa hẹp cho Grab VN “thoát hiểm” trong thương vụ thâu tóm Uber

Sau một tháng quyết định điều tra sơ bộ thương vụ Grab thâu tóm Uber tại Việt Nam, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ Người tiêu dùng (Bộ Công Thương) đã đưa ra kết luận bước đầu: Thương vụ thâu tóm có dấu hiệu vi phạm Luật Cạnh tranh.

Khe cua hep cho Grab VN “thoat hiem” trong thuong vu thau tom Uber
 Grab Việt Nam rất khó “thoát hiểm” trong cuộc điều tra thương vụ thâu tóm Uber tại Việt Nam. Ảnh: T.L
Trước khi quyết định điều tra sơ bộ được đưa ra, nhiều chuyên gia trong lĩnh vực dịch vụ công nghệ và vận tải đã phân tích rằng: Dù xem xét Grab ở góc độ nào - dịch vụ “taxi công nghệ” hay dịch vụ kết nối đặt xe qua ứng dụng trên Internet - thì thương vụ Grab thâu tóm Uber cũng sẽ rất khó thoát được các quy định về cấm tập trung kinh tế trong Luật Cạnh tranh.
Theo Cục Cạnh tranh và Bảo vệ Người tiêu dùng, trong thời gian vừa qua cục đã tổ chức làm việc với các bên bị điều tra… Kết quả điều tra cho thấy việc tập trung kinh tế giữa Grab và Uber tại thị trường Việt Nam có thị phần kết hợp vượt ngưỡng 50%. Và như vậy, vụ thâu tóm này có dấu hiệu vi phạm về tập trung kinh tế đã được quy định tại Mục 3 Chương II Luật Cạnh tranh 2004. Căn cứ kết quả điều tra sơ bộ, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng sẽ xem xét ra quyết định điều tra chính thức theo quy định tại Khoản 2 Điều 88 Luật Cạnh tranh năm 2004. Đến khi kết thúc điều tra chính thức, cục sẽ chuyển hồ sơ để Hội đồng cạnh tranh tiến hành xử lý theo quy định.
Có thể nói, đây dù là kết quả điều tra sơ bộ nhưng không bất ngờ đối với các chuyên gia và những người am tường thị trường đặt xe qua ứng dụng di động trên Internet. Bởi trên thực tế trong lĩnh vực này, ngoài Grab và Uber (trước sáp nhập) thì các ứng dụng Việt còn lại trên thị trường rất không đáng kể và cũng rất ít khách hàng sử dụng, trong khi những ứng dụng khác cùng loại từ nước ngoài thì chưa kịp vào thị trường Việt Nam.
Quyết định điều tra sơ bộ về thương vụ Grab thâu tóm Uber tại Việt Nam đi sau các quốc gia như Singapore hay Philippines, tuy nhiên cũng cần khẳng định rằng Cục Cạnh tranh và Bảo vệ Người tiêu dùng đã làm những gì cần làm và phải làm. Lâu nay ở khu vực Đông Nam Á thì Grab đã là số 1 trong lĩnh vực và sau khi thâu tóm Uber xong Grab càng lớn mạnh hơn rất nhiều nếu không muốn nói là gần như độc chiếm thị trường trong lĩnh vực này.
Thế nhưng những tính toán về “cuộc chơi lớn” của Grab đã và đang vướng “vận hạn” từ các quy định của pháp luật không chỉ tại Việt Nam hay khu vực Đông Nam Á mà cả trên bình diện thế giới. Tất nhiên vào tháng 3 vừa qua, Grab Việt Nam có giải thích về việc không vượt qua ngưỡng thị phần bị luật pháp khống chế song giải trình lại thiếu các căn cứ đủ thuyết phục. Theo nhiều chuyên gia, với những gì trên thực tế mà Grab Việt Nam đã chiếm lĩnh trên thị trường dịch vụ đặt xe qua ứng dụng di động trên Internet tại Việt Nam như hiện nay thì khó có thể thuyết phục được các cơ quan chức năng và dư luận rằng mình không vi phạm quy định về tập trung kinh tế.
Cách “thoát hiểm” cho Grab hiện nay có lẽ là tự nhìn nhận và chứng minh được mình là nhà cung cấp dịch vụ vận tải bằng taxi. Song nếu như vậy Grab lại mâu thuẫn “gậy ông đập lưng ông” dẫn đến tình huống khó xử khác về sau, vì doanh nghiệp này từng nhiều lần phủ nhận mình là doanh nghiệp dịch vụ vận tải bằng taxi.

Tài xế Grab “đuổi” khách có con nhỏ xuống đường giữa trời mưa

(Kiến Thức) - Sau khi tỏ thái độ cáu gắt và kêu tắc đường bật điều hòa sẽ hỏng xe... tài xế Grab đã "đuổi" khách hàng có con nhỏ xuống đường dù trời đang mưa.

Mới đây, chia sẻ trên trang mạng xã hội Otofun, nickname facebook Nguyen Xuan Truong bức xúc đăng dòng trạng thái kể lại sự việc tài xế Grab bỏ khách giữa trời mưa.
Cụ thể, nickname facebook Nguyen Xuan Truong thông tin, hai vợ chồng anh cho bé 4 tháng tuổi đi tiêm tại 70 Nguyễn Chí Thanh. Khi tài xế Grab Ngô Văn Kiệt chở gia đình anh đến đoạn hồ Ngọc Khánh - Nguyễn Chí Thanh thì bắt đầu tắc đường.

Mua lại toàn bộ Uber Đông Nam Á, Grab có “độc quyền” tăng giá?

(Kiến Thức) - Uber rút khỏi Đông Nam Á, thế độc tôn trên thị trường sẽ thuộc về Grab. Không ít người tiêu dùng lo ngại, khi đã độc quyền, Grab có thể tăng giá cước và hạn chế ưu đãi, khuyến mãi.

Sáng 26/3, Grab phát đi thông báo hoàn thành việc mua lại toàn bộ hoạt động kinh doanh của Uber tại khu vực Đông Nam Á. Hãng này cho biết đây là thỏa thuận sáp nhập lớn nhất từ trước tới nay tại khu vực. Chi tiết và giá trị của bản hợp đồng không được tiết lộ, chỉ có thông tin Uber vẫn giữ 27,5% cổ phần trong Grab.

Grab cho biết sau khi mua toàn bộ Uber, hãng này sẽ tiếp tục củng cố vị trí hàng đầu của mình với vai trò là nền tảng chạy xe lớn nhất tại khu vực Đông Nam Á. Hiện tại, các hoạt động kinh doanh của Uber tại Campuchia, Indonesia, Malaysia, Myanmar, Philippines, Singapore, Thái Lan và Việt Nam sẽ sáp nhập vào hệ thống của Grab.

Thông tin này đã ngày lập tức gây xôn xao bởi dư luận cho rằng, khi Uber rút khỏi Đông Nam Á, thế độc tôn trên thị trường sẽ thuộc về Grab và đó là lúc người tiêu dùng có thể chịu thiệt thòi lớn.

Giá cước sẽ tăng cao?

"Nếu Grab độc quyền, thị trường ứng dụng gọi xe công nghệ tại Việt Nam sẽ gần như 1 màu, người dùng ít có những sự lựa chọn hơn, khi mà dịch vụ này tuy đã xuất hiện ở một số hãng taxi Việt nhưng chưa thực sự phổ biến. Điều này có nghĩa là Grab không có đối thủ mạnh để cạnh tranh. Nếu như vậy, họ cũng không cần kích cầu nhiều. Câu hỏi được đặt ra là: giá cước Grab có còn rẻ như bây giờ nữa không? Và người tiêu dùng có còn được hưởng những khuyến mãi hấp dẫn - vốn là "chiêu" cạnh tranh giữa Grab và Uber trước kia - nữa hay không?”, anh Vũ Đình Hiệu (Kiến Hưng, Hà Đông) bày tỏ.

Đồng tình với quan điểm này, nhiều tài xế taxi cũng nhận định: “Khi việc Grab độc quyền xảy ra, họ có thể thiết lập giá xe không minh bạch. Không loại trừ khả năng trong tương lai, Grab có thể tính phí khác nhau đối với từng đối tượng người dùng.

Hơn nữa, hiện tại giá cả của Grab mỗi lần chúng ta muốn gọi chuyến thay đổi từng giờ. Việc họ kiếm một lí do nào đó như giờ cao điểm để tăng giá chẳng hạn, nó cũng sẽ làm người dùng khá khó chịu, thế nhưng, khách hàng vẫn không thể từ bỏ được Grab do nếu so ra vẫn rẻ hơn so với taxi hoặc xe ôm truyền thống”.

Mua lai toan bo Uber Dong Nam A, Grab co “doc quyen” tang gia?
Uber rút khỏi Đông Nam Á, người tiêu dùng lo ngại Grab sẽ độc quyền. Ảnh: Internet

Hạn chế ưu đãi, mã giảm giá?

“Ngoài vấn đề về giá cả, các ưu đãi mà khách hàng được nhận cũng có thể sẽ không còn nữa do cơ chế độc quyền. Thậm chí, không chỉ người dùng bị cắt giảm ưu đãi, giảm giá, mà ngay cả ưu đãi dành cho tài xế cũng sẽ bị cắt nốt”, một tài xế Grab nói.

Cũng theo tài xế này, ở Việt Nam, nhắc tới xe ôm, taxi công nghệ, người dùng đa phần chỉ nghĩ đến Grab và Uber. Khi Uber không còn nữa, cánh tài xế không còn quá nhiều lựa chọn ngoài Grab do họ phải theo người dùng, bởi, nếu sang các ứng dụng khác ít ai biết tới thu nhập sẽ bị ảnh hưởng nhiều.

“Do đó, khi không còn Uber để cạnh tranh, Grab sẽ không quá sợ trong việc mất tài xế sang tay đối thủ nữa. Vì vậy câu chuyện chiết khấu đang rất được quan tâm do hồi đầu tháng 1 năm nay, hàng trăm tài xế GrabBike tại TP.HCM đã tìm đến văn phòng của Grab nhằm phản đối quyết định tăng chiết khấu lên tới 23.6% của hãng. Vì vậy, nếu Grab độc quyền thì câu chuyện tăng chiết khấu cũng có thể xảy ra và lúc này người thiệt thòi chính là cánh tài xế”, anh này nói.

Không chỉ những tài xế Grab lo lắng mà không ít tài xế Uber cũng băn khoăn về thay đổi lớn này. Anh Hưng ở Vinh Tuy, Hai Bà Trưng, Hà Nội nói: "Tôi vừa mua xe chạy dịch vụ Uber được hơn năm nay, tiền vay ngân hàng mua xe chưa trả hết. Bây giờ Uber rút lui, biết là sẽ sáp nhập vào Grab nhưng tôi cũng không biết chính sách của Grab với tài xế thế nào, có tiếp tục hợp tác với tài xế Uber nữa hay không. Nếu bây giờ phải dừng công việc này, tôi chưa nghĩ ra cách nào để trả nợ ngân hàng".

Grab là một trong những nền tảng di động O2O (Online-to-Offline) được sử dụng thường xuyên nhất trong khu vực Đông Nam Á. Hãng này cho biết đang có hơn 5 triệu người đang sử dụng ứng dụng Grab trong cuộc sống hàng ngày.

Chỉ tính riêng năm 2017, số lượng lượt tải về ứng dụng Grab đã tăng gấp 2,5 lần, số đối tác, (cách Grab và Uber nói về tài xế), đã tăng gấp 4 lần, và số thành phố hãng xe Đông Nam Á này có mặt đã tăng gấp 5 lần.

Hiện nay, ứng dụng Grab đã được tải xuống trên 90 triệu thiết bị di động, cho phép người dùng tiếp cận vào mạng lưới giao thông đường bộ và đại lý lớn nhất khu vực, với hơn 5 triệu đối tác tài xế và đại lý.

Grab hiện cung cấp các dịch vụ xe tư nhân, xe máy, xe taxi và dịch vụ đi chung xe ở khắp 8 quốc gia và 195 thành phố ở Đông Nam Á, bên cạnh dịch vụ giao nhận hàng hóa và thực phẩm.

“Tóm gọn” Uber, Grab sẽ gặp đối thủ “khủng” nào ở Đông Nam Á?

(Kiến Thức) - Sau khi mua lại Uber tại thị trường Đông Nam Á, Grab sẽ phải cạnh tranh với một đối thủ nặng ký ở Indonesia là ứng dụng gọi xe ôm công nghệ Go-Jek. Hãng đang lên kế hoạch mở rộng thị trường sang nhiều nước ĐNA. 

“Tom gon” Uber, Grab se gap doi thu “khung” nao o Dong Nam A?
 Chiều 26/3, Uber Việt Nam đã gửi email đến nhiều khách hàng, lên tiếng xác nhận việc hợp nhất các hoạt động của mình với Grab tại Việt Nam và khu vực Đông Nam Á, bắt đầu từ ngày 8/4/2018. Ảnh: Vietnamnet. 

Tin mới