Không bổ sung ảnh cá nhân, mất số di động sau 60 ngày

Nghị định 49 năm 2017 quy định, nếu thuê bao di động không cung cấp đầy đủ thông tin cá nhân sau 30 ngày, sẽ bị khóa cả 2 chiều. Sau 30 ngày kể từ khi bị khóa hai chiều, thuê bao sẽ bị thu hồi về kho số viễn thông.

 
Mới đây, các nhà mạng đồng loạt gửi tin nhắn đến người dùng, yêu cầu bổ sung thông tin cá nhân, bao gồm ảnh chân dung...
Yêu cầu trên là nội dung được quy định trong Nghị định 49 từng gây tranh cãi năm 2017. Cụ thể, Nghị định quy định, đối với thuê bao di động có thông tin thuê bao không đúng quy định, nhà mạng phải thông báo liên tục trong ít nhất 5 ngày, mỗi ngày ít nhất một lần yêu cầu cá nhân, tổ chức thực hiện lại việc giao kết hợp đồng theo mẫu, điều kiện giao dịch chung.
Trường hợp cá nhân, tổ chức không thực hiện theo yêu cầu, tạm dừng cung cấp dịch vụ viễn thông một chiều sau 15 ngày kể từ ngày đầu tiên gửi thông báo đồng thời thông báo thuê bao sẽ bị tạm dừng cung cấp dịch vụ viễn thông hai chiều sau 15 ngày tiếp theo nếu không thực hiện.
Nhà mạng sẽ tạm dừng cung cấp dịch vụ viễn thông hai chiều sau 15 ngày kể từ ngày tạm dừng cung cấp dịch vụ viễn thông một chiều đồng thời thông báo thuê bao sẽ được thanh lý hợp đồng, chấm dứt cung cấp dịch vụ viễn thông sau 30 ngày tiếp theo nếu không thực hiện.
Đối với các số thuê bao đã bị chấm dứt hợp đồng cung cấp dịch vụ viễn thông, nhà mạng có quyền cung cấp cho các cá nhân, tổ chức khác có nhu cầu. Như vậy 60 ngày sau khi nhận được tin nhắn đầu tiên giục nộp ảnh chân dung, nếu thuê bao không cập nhật thông tin thì số thuê bao có thể bị bán cho người khác.
Quy định này đang dấy lên tranh cãi khi gây nhiều phiền toái cho người sử dụng, đặc biệt là những người già, người khuyết tật, những khách hàng ở vùng sâu, vùng xa hay biên giới, hải đảo- những người khó có điều kiện đến trực tiếp điểm giao dịch.
Để biết số thuê bao của mình có chính chủ không, khách hàng có thể nhắn tin theo cú pháp TTTB gửi 1414.

Nhà mạng "thu ngầm" của chủ thuê bao hơn 200.000 đồng mỗi tháng

Nghe người quen hướng dẫn kiểm tra dịch vụ trừ tiền ngầm của nhà mạng, chủ thuê bao MobiFone ở TP.HCM tá hỏa khi thấy mỗi tháng bị trừ ngầm hơn 200.000 đồng.

Anh Đ. Dân, một chủ thuê bao ở TP.HCM, có lẽ sẽ không bao giờ biết về các dịch vụ trừ tiền ngầm trong tài khoản của mình nếu không có hướng dẫn từ người thân. Sau khi bị một dịch vụ trừ tiền ngầm quảng cáo chiếm trọn màn hình điện thoại và không có cách nào thoát ra ngoài cách nhấn chấp nhận, anh mới để ý đến sự tồn tại của các dịch vụ này.

Nhà mạng trước nguy cơ "cháy” kho số di động

Đã 10 năm, một số mạng di động mới lại đứng trước nguy cơ “cháy” đầu số di động 10 số.

Nha mang truoc nguy co "chay” kho so di dong
 
Chiến dịch thu hồi SIM rác (hầu hết là SIM 11) số và không tái sử dụng lại số SIM này từ hơn nửa năm qua đang khiến một số mạng di động lâm cảnh “cháy” kho số di động 10 số. Thời điểm hiện tại, nhiều mạng di động đã có văn bản gửi Cục Viễn thông (Bộ Thông tin và Truyền thông) xin cấp các mã mạng đầu 10 số.

Tin mới