Không quân Ấn Độ sẽ dùng tiêm kích nội địa thay vì mua MiG-35, F-21

Bộ Quốc phòng Ấn Độ đang thiên về phương án sử dụng tiêm kích hạng nhẹ nội địa LCA Tejas thay vì mua sắm chiến đấu cơ tiên tiến từ nước ngoài.

Theo thông tin vừa mới xuất hiện, New Delhi bày tỏ rằng họ không còn hứng thú với các đề xuất đang được xem xét, bao gồm những chủng loại tiêm kích MiG-35 của Nga, F-21 của Mỹ, Rafale của Pháp... để thiết lập việc sản xuất máy bay chiến đấu của riêng họ.
"Trong cuộc đấu thầu nhằm lựa chọn tiêm kích tương lai, ngoài Lockheed Martin, các nhà sản xuất máy bay hàng đầu thế giới đã tham gia bao gồm Boeing của Mỹ với F/A-18E/F Super Hornet, Dassault của Pháp với Rafale, Liên minh châu Âu với Eurofighter Typhoon, Thụy Điển với JAS 39 Gripen và Nga với MiG-35".
"Tập đoàn HAL không còn dự định lắp ráp máy bay chiến đấu theo giấy phép từ các nhà sản xuất quốc tế, Không quân Ấn Độ (IAF) đang chuyển hướng sang LCA", Đại tướng Bipin Ravat - Tham mưu trưởng Không quân Ấn Độ nói trong một cuộc phỏng vấn. Ông làm rõ rằng IAF muốn mua thêm 83 đơn vị Tejas để bổ sung cho 40 máy bay chiến đấu đã đặt hàng, báo cáo của truyền thông cho biết.
Khong quan An Do se dung tiem kich noi dia thay vi mua MiG-35, F-21
 Ấn Độ sẽ sử dụng máy bay chiến đấu nội địa thay vì mua của nước ngoài.
Việc tự sản xuất máy bay chiến đấu của riêng mình sẽ cho phép Ấn Độ đáp ứng nhu cầu lớn của Không quân, tuy nhiên các chuyên gia coi cách tiếp cận này là vô cùng không hiệu quả.
"Yêu cầu từ phía Ấn Độ để thiết lập việc sản xuất máy bay chiến đấu của riêng mình nên được đánh giá cao, tuy nhiên đặc điểm của các phương tiện chiến đấu này cho thấy thực tế là chúng hầu như không đạt đến cấp độ của tiêm kích thế hệ thứ 4, mặc dù không thể phủ nhận là chúng khá rẻ", một chuyên gia quân sự Nga bình luận.
Cần làm rõ rằng Bộ Quốc phòng Ấn Độ có thể tuyên bố ý định từ chối đấu thầu trong vòng 2 - 3 tháng tới, các phát biểu mới đây được xem như sự chuẩn bị dư luận.

"Chết sốc" 15 năm Không quân Ấn Độ mất 264 máy bay

(Kiến Thức) - Theo số liệu thống kê từ năm 2000 tới năm 2015, Không quân Ấn Độ đã rơi tổng cộng 264 máy bay các loại, trong đó nhiều nhất là loại MiG-21 với số lượng rơi hỏng hoàn toàn lên tới 67 chiếc.

MiG-21 là loại máy bay rơi nhiều nhất của Không quân Ấn Độ trong giai đoạn từ năm 2000 tới năm 2015 theo số liệu chính thức được nước này công bố. Nguồn ảnh: Aviation.
 MiG-21 là loại máy bay rơi nhiều nhất của Không quân Ấn Độ trong giai đoạn từ năm 2000 tới năm 2015 theo số liệu chính thức được nước này công bố. Nguồn ảnh: Aviation.

Thế kỷ 21 rồi, Không quân Ấn Độ còn dùng bao nhiêu MiG-21?

(Kiến Thức) - Tới thời điểm hiện tại MiG-21 đã phục vụ tròn 60 năm, nhưng đây vẫn là dòng chiến đấu cơ phổ nhất thế giới. Và một trong những quốc gia sở hữu mẫu tiêm kích "huyền thoại" này nhiều nhất chính là Ấn Độ.

The ky 21 roi, Khong quan An Do con dung bao nhieu MiG-21?
Tính tới đầu năm nay, Không quân Ấn Độ vẫn còn duy trì trong biên chế một số lượng tiêm kích MiG-21 lên tới 113 chiếc các loại. Nguồn ảnh: IAF.

Tin mới