Không thể giải quyết tranh chấp Biển Đông bằng vũ lực

(Kiến Thức) - Tranh chấp Biển Đông đang leo thang bởi chủ nghĩa dân tộc, nhưng vấn đề này không thể được giải quyết theo cái cách “lẽ phải thuộc về kẻ mạnh”.

Mạng Nikkei Asian Review ngày 30/5 dẫn lời cựu Thủ tướng Singapore Goh Chok Tong tuyên bố như trên trong một bài phát biểu quan trọng tại Tokyo. Ông Goh Chok Tong cho rằng sự trỗi dậy của Trung Quốc đang làm nghiêng lệch cán cân quyền lực ở Châu Á và điều này phản ánh rõ nhất trong tranh chấp Biển Đông.
Khong the giai quyet tranh chap Bien Dong bang vu luc
Cựu Thủ tướng Singapore Goh Chok Tong: Không thể giải quyết tranh chấp Biển Đông theo cái cách “chân lý thuộc về kẻ mạnh”. Ảnh Asia Society 
Tập đoàn truyền thông Nikkei của Nhật Bản tổ chức “Hội thảo quốc tế về tương lai Châu Á” lần thứ 22 tại Tokyo trong hai ngày 30/5 và 31/5 và cựu Thủ tướng Singapore Goh Chok Tong là một trong những khách mời phát biểu tại hội thảo.
Xung quanh hoạt động bồi đắp xây dựng đảo nhân tạo trái phép của Trung Quốc trên Biển Đông, - trong đó có xây dựng trái phép đường băng, cầu cảng và triển khai vũ khí khí tài, cựu Thủ tướng Goh Chok Tong cảnh báo kết quả tất yếu của các hành động này có thể khiến cho Biển Đông bị quân sự hóa hơn nữa.
Ông Goh Chok Tong tái khẳng định tầm quan trọng của việc giải quyết tranh chấp Biển Đông thông qua luật pháp quốc tế, bao gồm Công ước Liên Hợp Quốc về Luật Biển 1982 (UNCLOS). Ông lưu ý: "Giữ gìn sự toàn vẹn của luật pháp quốc tế và các thỏa thuận quốc tế bao gồm UNCLOS là có ý nghĩa sống còn với Singapore, chứ không phải bất kỳ hành vi nào làm suy yếu luật pháp quốc tế".
Cựu Thủ tướng Goh Chok Tong cho rằng Mỹ vẫn là lực lượng toàn cầu có ảnh hưởng lớn nhất trong tương lai gần, trong khi Trung Quốc nổi lên như một đối tác thương mại lớn, buộc các quốc gia trong khu vực phải hiệu chỉnh chính sách. Ông nói thêm: “Cạnh tranh giữa các cường quốc là không thể tránh khỏi, nhưng không một nước nào (trong khu vực Đông Nam Á) muốn phải lựa chọn đứng về phía Trung Quốc hay Mỹ”.
Theo ông Goh Chok Tong, ổn định ở khu vực Châu Á đang phải đối mặt với nhiều thách thức mới và phụ thuộc tương đối nhiều vào quan hệ Trung-Mỹ. Tuy nhiên khu vực này cũng đủ lớn để cho tất cả các nước lớn cùng tồn tại và phát triển trong hòa bình cũng như giải quyết các vấn đề một cách xây dựng mà không làm căng thẳng leo thang.

Tình hình Biển Đông không “lắng dịu” trong tương lai gần

(Kiến Thức) - Vấn đề Biển Đông đã trở thành vấn đề quân sự lẫn quốc tế và tình hình  ở vùng biển trọng yếu này sẽ không hề lắng dịu  trong tương lai gần.

Bất chấp sự phản đối của Trung Quốc, vấn đề Biển Đông vẫn là chủ đề hàng đầu và trọng tâm  của Diễn đàn Anh ninh Khu vực (ARF) ở Kuala Lumpur. 
Tinh hinh Bien Dong khong “lang diu” trong tuong lai gan
Biển Đông sẽ không còn yên bình như trước. 
Bên cạnh những lời chỉ trích hoạt động hút cát đắp đảo nhân tạo “thay đổi nguyên trạng” của Trung Quốc ở vùng biển quần đảo Trường Sa, Mỹ và Trung Quốc tiếp tục đổ lỗi cho nhau về quân sự hóa Biển Đông. Trong khi đó, Trung Quốc vẫn phản đối một cách vô ích việc quốc tế hóa Biển Đông, thông qua sự tham gia của các nước không  phải là thành viên ASEAN.

Vạch trần tham vọng “độc chiếm Biển Đông” của Trung Quốc

(Kiến Thức) - Hoạt động “hút cát đắp đảo” trái phép của Trung Quốc cho thấy tham vọng “độc chiếm Biển Đông” của  Bắc Kinh và gây quan ngại sâu sắc trên toàn thế giới.

Đó là nhận định của cựu chuẩn tướng quân đội Jean-Vincent Brisset và hiện là giám đốc nghiên cứu của Viện Quan hệ Quốc tế và Chiến lược Pháp.

Vach tran tham vong “doc chiem  Bien Dong” cua Trung Quoc
Cựu chuẩn tướng quân đội Jean-Vincent Brisset và hiện là giám đốc nghiên cứu của Viện Quan hệ Quốc tế và Chiến lược Pháp. 
Về việc Trung Quốc biến các bãi đá chìm thành đảo nhân tạo ở Quần đảo Trường Sa của Việt Nam, nhà phân tích Jean-Vincent Brisset nói:

“Luật Biển không thừa nhận những gì được xây dựng trên những thực thể không được coi là hòn đảo. Vì vậy, ...việc xây dựng trên những hòn đảo này cũng không làm tăng thêm cơ sở cho các đòi hỏi về chủ quyền, theo quy định quốc tế. Tuy nhiên, trên thực tế, việc xây cất thêm đó cho phép họ (Trung Quốc) tăng khả năng quân sự, tăng quyền lợi kinh tế (trong các vùng biển xung quanh)”.

“Tôi nghĩ rằng... sở hữu một thực thể không phải là một hòn đảo theo định nghĩa của Luật Biển (UNCLOS) - tức là không có cư dân, và không có tài nguyên riêng (đủ cho cư dân trên đảo đó sống được) - thì không có giá trị đòi chủ quyền vùng lãnh hải bao quanh. Vì vậy, việc tạo ra chủ quyền lãnh hải xung quanh các ‘hòn đảo’ này, bất kể diện tích là to hay nhỏ, là không đúng với những gì được quốc tế chấp nhận”.

Theo ông Brisset, về mặt quân sự, các "hòn đảo" chỉ có thể được coi là một cứ điểm nhỏ không mấy quan trọng. Lợi ích của nó chủ yếu là về kinh tế, đặc biệt cho ngư dân. Nhưng nếu diện tích vượt quá một ngưỡng nhất định - máy bay chiến đấu có thể hạ cánh được, có thể triển khai trên đó vũ khí hạng nặng, có cảng biển lớn đến mức tàu chiến có thể ghé vào lấy đồ tiếp tế... - thì lại là chuyện khác. Nguy cơ lúc đó sẽ là từ sở hữu về kinh tế, rồi sẽ mở rộng dần sang sở hữu lãnh thổ và chủ quyền. Và hành động đó tạo căng thẳng với các nước trong khu vực.

Liên quan đến phản ứng của các nước nhỏ ven Biển Đông như Philippines, chuyên gia người Pháp Brisset nói:

“Philippines đã chọn cách quốc tế hóa, kiện ra Tòa án quốc tế. Tôi nghĩ rằng đây là một cách tiếp cận khá thú vị. Bởi vì nếu chúng ta phân tích một cách đơn giản, thì Philippines có quyền hợp pháp để làm việc đó. Bây giờ, vấn đề là đã có quyền hợp pháp rồi, nhưng ngoài ra còn phải có thực lực nữa. Đó là vấn đề khó... Việt Nam, trên bình diện pháp luật và trên bình diện chiếm hữu thực tế một số đảo Trường Sa, có những lập luận vững chắc hơn, hơn cả lập luận của Philippines về chủ quyền do người Pháp chuyển giao lại. Bởi vì trong các tài liệu chính thức được công nhận, thì quốc gia có chủ quyền các hòn đảo này vào thời điểm năm 1933, là Pháp”.

Trung Quốc không tham gia vụ kiện, bởi vì hiện nay chỉ có một đối thủ duy nhất tại tòa án quốc tế. Nếu có 3, 4 nước cùng kiện, Trung Quốc sẽ ngày càng phải đối mặt với thực tế. Chúng ta không quên rằng 40% của vận tải biển của toàn thế giới đi qua khu vực này”.

Về sự hiện hiện gần đây của Mỹ ở Biển Đông, ông Brisset nhận xét: “Sự hiện diện của Mỹ... không trái với luật pháp quốc tế trong tất cả các vùng biển của thế giới. Người Mỹ muốn đảm bảo tự do hàng hải ở Biển Đông. Người Mỹ quan niệm sự tự do hàng hải cũng giống như quyền tự do hàng không ở một số khu vực mà Bắc Kinh đơn phương tuyên bố cách đây không lâu tại Biển Hoa Đông. Trung Quốc coi đó là một sự khiêu khích. Nhưng Mỹ đã vận dụng đúng luật pháp quốc tế. Trung Quốc có thể tấn công một tàu Philippines, nhưng không bao giờ dám tấn công một tàu của Mỹ”.

Ông Bisset khẳng định: “Trung Quốc đang gián tiếp cản trở nỗ lực đạt Quy tắc ứng xử ở Biển Đông (COC) bằng cách, có thể nói trắng ra, là bỏ tiền ra mua một số quốc gia. Điều này đặc biệt rõ khi ghế chủ tịch luân phiên của ASEAN được trao cho Campuchia”.

Theo ông Brisset, có ba cơ sở để đấu tranh với Trung Quốc. Về mặt quân sự, là dựa vào hợp tác vùng hay hợp tác với Mỹ. Thứ hai là cơ sở pháp lý, mà tới nay mới chỉ có duy nhất Philippines chọn. Và cuối cùng là truyền thông, nhưng đáng tiếc là các nước hữu quan chưa khai thác triệt để sự lựa chọn này.

Video Hải quân Trung Quốc tập trận bắn đạn thật ở Biển Đông (Nguồn CCTV 13):

Tin mới