Kinh doanh khó khăn, FMC điều chỉnh giảm mạnh kế hoạch năm 2023

(Vietnamdaily) - FMC chỉ mới thực hiện được 65% chỉ tiêu doanh thu cả năm trước điều chỉnh và 54% kế hoạch lợi nhuận. Còn với kế hoạch sau điều chỉnh, FMC thực hiện được gần 79% về doanh thu và 72% về lợi nhuận.

Ngày 24/10, HĐQT CTCP Thực phẩm Sao Ta (HoSE: FMC) quyết định điều chỉnh kế hoạch kinh doanh năm 2023.

Theo đó, chỉ tiêu tổng doanh thu điều chỉnh giảm 17% so kế hoạch trước đó, về mức 4.870 tỷ đồng. Còn lợi nhuận trước thuế giảm 25% về còn 300 tỷ đồng. 

Kinh doanh kho khan, FMC dieu chinh giam manh ke hoach nam 2023
Kế hoạch điều chỉnh của FMC 
Việc FMC quyết định điều chỉnh kế hoạch kinh doanh trong bối cảnh vừa công bố tình hình kinh doanh 9 tháng với doanh thu thuần 3.835 tỷ đồng và lãi trước thuế 216 tỷ đồng, lần lượt giảm 15% và 16% so với cùng kỳ.
Với kết quả này, FMC chỉ mới thực hiện được 65% chỉ tiêu doanh thu cả năm trước điều chỉnh và 54% kế hoạch lợi nhuận. Còn với kế hoạch sau điều chỉnh, FMC thực hiện được gần 79% về doanh thu và 72% về lợi nhuận.

Tại thời điểm cuối tháng 9/2023, FMC nắm giữ gần 2.400 tỷ đồng tài sản ngắn hạn, trong đó gần 340 tỷ đồng là tiền và đầu tư tài chính ngắn hạn. Khoản phải thu ngắn hạn ở mức 708 tỷ đồng, tăng mạnh so với mức 280 tỷ đồng hồi đầu năm. Hàng tồn kho ở mức 1.240 tỷ đồng, tăng mạnh so với mức 930 tỷ đồng hồi đầu năm.

Nợ ngắn hạn ở mức 1.440 tỷ đồng, tăng mạnh so với mức 862 tỷ đồng đầu năm. Điều này chủ yếu là do vay ngắn hạn tăng mạnh từ 515 tỷ đồng (đầu năm) lên 1.150 tỷ đồng.

Doanh thu tiêu thụ tháng 2 của Sao Ta hồi phục trở lại

(Vietnamdaily) - Doanh số chung trong tháng 2 của Sao Ta đạt 13,4 triệu USD, tăng 18,5%, sự chênh lệch về doanh số này chủ yếu do trong tháng 2/2022 diễn ra kỳ nghỉ Tết Nguyên đán.
 

CTCP Thực phẩm Sao Ta (FMC) công bố báo cáo hoạt động tháng 2 với sản lượng tôm thành phẩm của Sao Ta giảm 22% đạt 1.015 tấn. Ngược lại, sản lượng tiêu thụ tôm thành phẩm đạt 1.081 tấn, tăng gần 15% so với cùng kỳ.

Doanh thu tiêu thụ quý 1 của Thực phẩm Sao Ta ước đạt 1.020 tỷ

(Vietnamdaily) - CTCP Thực phẩm Sao Ta (FMC) trong tháng 3 kinh doanh không mấy khởi sắc trong bối cảnh không tích cực của toàn ngành.

Thực phẩm Sao Ta vừa công bố sản lượng sản xuất tôm thành phẩm trong tháng 3 của doanh nghiệp đạt 1.147 tấn, giảm 41% so với mức 1.960 tấn ghi nhận cùng kỳ năm 2022. Sản lượng nông sản thành phẩm cũng giảm 12%, đạt 236 tấn.

Về sản lượng tiêu thụ, tiêu thụ tôm thành phẩm của Sao Ta đạt 1.193 tấn, giảm 20% so với mức 1.499 tấn ghi nhận trong tháng 3/2022. Sản lượng tiêu thụ nông sản thành phẩm đạt 138 tấn, giảm 9% (cùng kỳ đạt 152 tấn).

Trong tháng 3, Sao Ta thu về 14,6 triệu USD, giảm 21% so với cùng kỳ năm 2022. Luỹ kế 3 tháng đầu năm, doanh thu tiêu thụ của Sao Ta đạt 43,2 triệu USD (khoảng 1.020 tỷ đồng), giảm 26% so với cùng kỳ.

Sao Ta cho biết, trong tháng 3, khu nuôi 320 hecta đã thả nuôi hoàn tất, khu mới hơn 200 hecta đang tiến trình làm ao. Dự kiến trong tháng 5 có thể thu hoạch tôm ở khu nuôi cũ và bắt đầu thả nuôi khu mới.

Doanh thu tieu thu quy 1 cua Thuc pham Sao Ta uoc dat 1.020 ty
 FMC thu về kết quả không mấy khả quan tháng 3/2023.

Sự sụt giảm của Sao Ta diễn ra trong bối cảnh xuất khẩu thủy sản của Việt Nam không mấy tươi sáng trong các tháng đầu năm.

Theo số liệu của Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thuỷ sản (VASEP), ước xuất khẩu thuỷ sản trong quý 1/2023 khoảng 1,85 tỷ USD, giảm 27% so với cùng kỳ. Trong đó, xuất khẩu tôm mang về 577 triệu USD, giảm 40% so với quý 1/2022.

Phát biểu tại Hội nghị giao ban xúc tiến thương mại với hệ thống Thương vụ Việt Nam tại nước ngoài diễn ra ngày 31/3, bà Tô Tường Lan – Phó tổng thư ký VASEP cho biết, trong quý 1 xuất khẩu thủy sản của Việt Nam sang các thị trường chính đều ghi nhận sự sụt giảm mạnh về kim ngạch. Riêng thị trường Mỹ giảm tới 55% so với cùng kỳ năm trước, châu Âu giảm 30%...

Bà Lan cho rằng, xu hướng giảm tại các thị trường chính đang thể hiện rất rõ ràng và tín hiệu giảm sẽ kéo dài đến ít nhất qua hết hè năm nay. Nhiều doanh nghiệp thậm chí đến tháng 4,5 và 6 vẫn chưa có đơn hàng.

Có 3 nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên. Đầu tiên là vấn đề lạm phát và khủng hoảng ngân hàng tại thị trường Mỹ. Thứ hai là do các nhà nhập khẩu cơ cấu lại đơn hàng khiến giá xuất khẩu thủy sản có xu hướng giảm. Thứ 3 là do sự cạnh tranh khốc liệt giữa thủy sản Việt Nam và các đối thủ khác như Ecuador và Ấn Độ tại các thị trường nhập khẩu.