Kinh nghiệm "chẩn đoán", bảo dưỡng hộp số tự động xe

Số lượng ô tô sử dụng hộp số tự động ngày càng nhiều, do vậy kiến thức về bảo dưỡng hộp số rất quan trọng, quyết định tuổi thọ xe.

Kinh nghiệm "chẩn đoán", bảo dưỡng hộp số tự động xe

Triệu chứng của sự trục trặc

1. Triệu chứng thường gặp và dễ nhận thấy nhất là các âm thanh bất thường phát ra từ hộp số ngay cả khi dừng xe hay đang chuyển động ở các số khác nhau. Đó có thể là các âm thanh với âm tần cao hay các tiếng kim loại nghiến vào nhau.

2. Ly hợp đôi khi đóng mở rất chậm hay thậm chí không nhúc nhích khi chuyển số sang “D” hay “R”.

 
3. Tua máy không giảm khi chuyển sang “D” hay “R”.

4. Có hiện tượng giật mạnh trong quá trình tăng số.

5. Chỉ lên số khi vòng tua lớn ngay cả khi nhấn chân ga nhẹ nhàng.

6. Tua máy tăng vọt mỗi khi chuyển số.

7. Khi leo dốc, tua máy tăng nhưng vận tốc xe không tăng.

Bảo trì và bảo dưỡng

1. Thay dầu hộp số mỗi 50.000 km trên cả các dòng xe Nhật hay Châu Âu. Với dòng CVT, thay nhớt lần đầu ở km thứ 40.000 và sau đó thay định kỳ ở mỗi 25.000 km.

2. Sử dụng dầu hộp số có nguồn gốc tổng hợp khi có thể cho dù chi phí có thể cao gấp đôi so với dầu gốc tự nhiên. Bởi dầu tổng hợp giữ được đặc tính cơ-lý của nó ngay cả ở nhiệt độ cao và việc chuyển số với dầu gốc tổng hợp được thực hiện êm ái hơn. Lưu ý, chỉ sử dụng dầu đặc chủng cho CVT đối với hộp số CVT.

3. Khi thay dầu hộp số, lưu ý rút cạn dầu cũ trước khi châm dầu mới.

4. Luôn luôn đảm bảo xe dừng hẳn trước khi chuyển từ “D” sang “R” hay ngược lại. Trong thao tác đậu xe, nhiều tài xế có thói quen chuyển số khi xe chưa dừng hẳn, xin nói rằng đó là cách "hữu hiệu" nhất để phá hỏng hộp số của xe.

5. Khi dừng đèn đỏ, hãy giữ cần số ở “D” bởi các hệ thống đóng mở thủy lực đều có tuổi thọ của nó. Mỗi lần ta chuyển từ “D” sang “N” khi dừng và từ “N” sang “D” khi cho xe chạy tiếp, ta đã làm giảm tuổi thọ của hệ thống van, bộ tua bin (trong bộ biến mô) và các lá côn. Hộp số tự động không vận hành như hộp số tay do vậy không hưởng lợi từ việc chuyển sang “N” mỗi khi dừng đèn đỏ. Tuy nhiên khi dừng lại lâu, bạn có thể chuyển sang “N”.

6. Những chuyến leo dốc liên tục sẽ làm giảm tuổi thọ của hộp số tự động. Trong những chuyến đi như vậy, lưu ý dừng xe nghỉ cho hộp số nguội bớt trước khi tiếp tục cuộc hành trình là cách bảo vệ hộp số hữu hiệu.

Hộp số tự động 9 cấp đầu tiên thế giới trình làng

Hộp số tự động 9 cấp đầu tiên thế giới trình làng

Dấu hiệu nhận biết hộp số của xe cần “khám bệnh“

(Kiến Thức) - Hộp số truyền động vô cùng quan trọng đối với mỗi chiếc xe và cần được nhận biết dấu hiệu hư hỏng kịp thời để bảo trì sửa chữa.

Dấu hiệu nhận biết hộp số của xe cần “khám bệnh“
Kẹt số hoặc khó vào số là những dấu hiệu bắt buộc bạn phải đưa xế của mình đi khám bệnh. Lỗi này dễ nhận biết và cũng không quá khó để sửa chữa.
 Kẹt số hoặc khó vào số là những dấu hiệu bắt buộc bạn phải đưa xế của mình đi khám bệnh. Lỗi này dễ nhận biết và cũng không quá khó để sửa chữa.

Ford Focus ST 2015 mới khuất phục mọi dân chơi

(Kiến Thức) - Ford Focus ST 2015 mang lại cho khách hàng hệ thống kiểm soát khung gầm hoàn toàn mới, sự kết hợp giữa hệ thống treo và hệ thống lái...

Ford Focus ST 2015 mới khuất phục mọi dân chơi
Ford Focus ST 2015 thế hệ mới sẽ chính thức được ra mắt tại triển lãm Goodwood Festival of Speed 2014 diễn ra tại Anh Quốc, nơi các hãng xe danh tiếng giới thiệu những mẫu xe có hiệu năng và công nghệ tiên tiến nhất của mình.
 Ford Focus ST 2015 thế hệ mới sẽ chính thức được ra mắt tại triển lãm Goodwood Festival of Speed 2014 diễn ra tại Anh Quốc, nơi các hãng xe danh tiếng giới thiệu những mẫu xe có hiệu năng và công nghệ tiên tiến nhất của mình.
Những điểm đặc biệt nhất Focus ST 2015 mang lại đó là hệ thống kiểm soát khung gầm hoàn toàn mới, sự kết hợp giữa hệ thống treo và hệ thống lái cùng hệ thống lốp xe riêng biệt giúp xe vận hành linh hoạt, cân bằng và có cảm giác lái tinh tế hơn. Ford Focus ST 2015 sẽ được giới thiệu 2 phiên bản động cơ khác nhau: động cơ máy xăng và động cơ máy dầu.
Những điểm đặc biệt nhất Focus ST 2015 mang lại đó là hệ thống kiểm soát khung gầm hoàn toàn mới, sự kết hợp giữa hệ thống treo và hệ thống lái cùng hệ thống lốp xe riêng biệt giúp xe vận hành linh hoạt, cân bằng và có cảm giác lái tinh tế hơn. Ford Focus ST 2015 sẽ được giới thiệu 2 phiên bản động cơ khác nhau: động cơ máy xăng và động cơ máy dầu. 
Ở phiên bản động cơ Diesel, Ford Focus ST 2015 được trang bị động cơ 2.0 TDCi sản sinh ra công suất 185 mã lực, có khả năng tăng tốc từ 0-100 km/h trong 8,1 giây, mức tiêu hao nhiên liệu trung bình khoảng 4,4 lít/100km. Đây cũng là phiên bản sản sinh ra ít khí CO2 nhất từ trước tới nay của Ford, chỉ với 114g/km.
Ở phiên bản động cơ Diesel, Ford Focus ST 2015 được trang bị động cơ 2.0 TDCi sản sinh ra công suất 185 mã lực, có khả năng tăng tốc từ 0-100 km/h trong 8,1 giây, mức tiêu hao nhiên liệu trung bình khoảng 4,4 lít/100km. Đây cũng là phiên bản sản sinh ra ít khí CO2 nhất từ trước tới nay của Ford, chỉ với 114g/km. 
Phiên bản máy xăng của Focus ST 2015 cũng được trang bị động cơ Ecoboost 2.0L nhưng có thể sản sinh công suất lên tới 250 mã lực, thời gian tăng tốc từ 0-100km/h chỉ mất 6,5 giây. Mức tiêu hao nhiêu liệu của phiên bản này là 6,8 lít/100 km. Cả hai phiên bản đều được Ford trang bị nút khởi động Auto Start-Stop.
 Phiên bản máy xăng của Focus ST 2015 cũng được trang bị động cơ Ecoboost 2.0L nhưng có thể sản sinh công suất lên tới 250 mã lực, thời gian tăng tốc từ 0-100km/h chỉ mất 6,5 giây. Mức tiêu hao nhiêu liệu của phiên bản này là 6,8 lít/100 km. Cả hai phiên bản đều được Ford trang bị nút khởi động Auto Start-Stop.
Động cơ của Focus ST 2015.
Động cơ của Focus ST 2015.
Focus ST 2015 trang bị nhiều công nghệ mới như: hệ thống lò xo phía trước và hệ thống giảm xóc thể thao cả phía trước và phía sau kết hợp với các thanh chống lật từ các phiên bản thế hệ trước. Những cải tiến này giúp Focus ST 2015 có được hiệu suất vận hành tốt hơn.
Focus ST 2015 trang bị nhiều công nghệ mới như: hệ thống lò xo phía trước và hệ thống giảm xóc thể thao cả phía trước và phía sau kết hợp với các thanh chống lật từ các phiên bản thế hệ trước. Những cải tiến này giúp Focus ST 2015 có được hiệu suất vận hành tốt hơn. 
Ford đã thiết kế lại nội thất Focus, đem lại sự trực quan và “giản lược” hơn phiên bản trước. Hệ thống nút bấm cũng giảm đi đáng kể, giúp nội thất xe linh hoạt dễ sử dụng hơn. Thêm vào đó, cụm đồng hồ trung tâm và màn hình hiển thị các thông số cơ bản của Focus ST 2015 cũng có những nét tươi mới hơn.
Ford đã thiết kế lại nội thất Focus, đem lại sự trực quan và “giản lược” hơn phiên bản trước. Hệ thống nút bấm cũng giảm đi đáng kể, giúp nội thất xe linh hoạt dễ sử dụng hơn. Thêm vào đó, cụm đồng hồ trung tâm và màn hình hiển thị các thông số cơ bản của Focus ST 2015 cũng có những nét tươi mới hơn. 
Vô lăng xe bọc da thiết kế khá thể thao, phía trên cần số được mạ crome càng tăng chất mạnh mẽ của Focus ST. Xe Ford Focus ST 2015 có 3 phiên bản: ST1, ST2 và ST3. Gói ST1 với nội thất bọc vải, gói ST2 với một số chi tiết nội thất bọc da và ST3 với nội thất bọc da toàn bộ.
Vô lăng xe bọc da thiết kế khá thể thao, phía trên cần số được mạ crome càng tăng chất mạnh mẽ của Focus ST. Xe Ford Focus ST 2015 có 3 phiên bản: ST1, ST2 và ST3. Gói ST1 với nội thất bọc vải, gói ST2 với một số chi tiết nội thất bọc da và ST3 với nội thất bọc da toàn bộ. 
Ford cũng nâng cấp hệ thống Active City Stop, giúp xe tự động phanh khi xe di chuyển trên 50km/h trong thành phố và hệ thống này phát hiện có nguy hiểm phía trước. Được biết, Focus ST 2015 có thể đặt hàng vào mùa thu năm nay tại châu Âu và chính thức được bán ra vào đầu năm 2015.
 Ford cũng nâng cấp hệ thống Active City Stop, giúp xe tự động phanh khi xe di chuyển trên 50km/h trong thành phố và hệ thống này phát hiện có nguy hiểm phía trước. Được biết, Focus ST 2015 có thể đặt hàng vào mùa thu năm nay tại châu Âu và chính thức được bán ra vào đầu năm 2015.

Tin mới