KOL Trung Quốc đình công

Hàng loạt vlogger nổi tiếng nhất của Bilibili đã ngừng đăng video trên nền tảng này, được cho là phản ứng với các chính sách kiếm tiền gây bất lợi.

KOL Trung Quoc dinh cong

Bilibili, nền tảng chia sẻ video lớn nhất nhì Trung Quốc, có hơn 300 triệu người dùng hoạt động hàng tháng và có tới 3,8 triệu người sáng tạo nội dung.

Tuy vậy, từ cuối tháng 3, một số vlogger nổi tiếng nhất đã ngừng hoạt động, rút lui.

Sixth Tone đưa tin trong số 100 người KOL hàng đầu của Bilibili năm 2018, gần 20% không còn đăng tải nội dung mới. Lý do đến từ việc trang này liên tục sửa đổi chính sách kiếm tiền gây bất lợi cho nhiều kênh.

The Paper trích dẫn lời của những người sáng tạo nội dung ẩn danh cho biết doanh thu của họ từ nền tảng video đã giảm từ 30% đến 90%.

Cuộc đình công của sao mạng

Một lượng lớn sao mạng đồng loạt rời bỏ nền tảng này khiến nhiều người hâm mộ hoang mang.

Tuy nhiên, ở một góc khác, việc những người sáng tạo "đình công" đồng nghĩa với việc họ coi mình là "công nhân" ở mức độ nào đó.

KOL Trung Quoc dinh cong-Hinh-2

Việc loạt ngôi sao nổi tiếng rời bỏ Bilibili được cho là do các chính sách bất lợi của nền tảng này.

Bilibili, và không ít vlogger, có thể sẽ phản bác lại bằng cách chỉ ra rằng những KOL làm việc độc lập. Bằng chứng là họ không ký hợp đồng lao động, được hưởng quyền tự chủ cao và có thể tự do chuyển đổi giữa các nền tảng để tìm kiếm một thỏa thuận tốt hơn.

Tuy nhiên, thực tế là Bilibili và YouTube gần như độc quyền đối với toàn bộ lĩnh vực này của thị trường, khiến những người sáng tạo nội dung có rất ít lựa chọn thay thế để tạo ra lợi nhuận.

Người tạo video dài không thể dễ dàng chuyển sang TikTok để tìm kiếm một thỏa thuận lợi ích tốt hơn. Ngay cả những người tìm thấy giải pháp thay thế phù hợp cũng biết rằng "ngôi nhà mới" của họ cũng có thể thay đổi kế hoạch kiếm tiền bất cứ lúc nào.

Những người sáng tạo nội dung không "độc lập" như bề ngoài.

Thực tế là ngay cả khi có toàn quyền kiểm soát quá trình sáng tạo, họ cũng không thể tiếp cận trực tiếp những người theo dõi mình: Cả kênh phân phối và doanh thu của họ đều được kiểm soát hoàn toàn bởi các nền tảng.

Mặt trái

Với sự phụ thuộc vào các nền tảng video, vlogger có thể được hiểu là những người lao động được tuyển dụng linh hoạt trong nền kinh tế tự do.

Mô tả đó khiến nhiều người làm sáng tạo lo lắng, đặc biệt là những người thích nghĩ mình là doanh nhân nhỏ hoặc ông chủ tương lai.

Kết quả của cuộc chiến giằng co này sẽ được quyết định bởi hai yếu tố.

Đầu tiên là cách nhóm KOL này tự xác định bản thân, liệu họ có nhận ra rằng nội dung của họ là thứ giúp nền tảng tồn tại hay ngược lại, họ thấy mình phụ thuộc vào nền tảng để kiếm sống.

Thứ hai là khả năng tổ chức và hành động tập thể. Không thể bỏ qua sức mạnh của người hâm mộ và công chúng: Nếu được người dùng ủng hộ, vlogger sẽ có nhiều đòn bẩy hơn trong các cuộc đàm phán với nền tảng.

KOL Trung Quoc dinh cong-Hinh-3

Thực tế, người sáng tạo nội dung phụ thuộc vào nền tảng do không thể tự tiếp cận người xem.

Làn sóng gián đoạn cũng buộc phải xem xét lại mối quan hệ giữa lao động và nền tảng trong thời đại kỹ thuật số.

Trước đây, xung đột lao động được hiểu là xung đột giữa người lao động và người sử dụng lao động. Nhưng giờ đây, ngày càng có nhiều người, bao gồm tài xế, người chuyển phát nhanh và vlogger, tham gia vào thị trường với tư cách là những đối tác độc lập.

Nhưng sự độc lập này lại rất phụ thuộc: Bất kỳ nền tảng nào có thể nắm quyền kiểm soát thị trường đối với một sản phẩm hoặc dịch vụ nhất định đều có quyền lực to lớn đối với những "doanh nhân tự thân", khiến họ rơi vào tình trạng dễ bị tổn thương, mơ hồ, mà việc thoát ra là điều gần như không thể.

Sự phát triển của kinh tế nền tảng đã mang đến cho mọi người vô số cơ hội. Tuy nhiên, đổi lại, các nền tảng đã thao túng ý thức về giá trị bản thân của người lao động và giá trị mà họ gán cho sức lao động của mình.

Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng: Bị động thông tin thì hậu quả là khôn lường

Bộ trưởng Bộ TTTT cho biết, né tránh báo chí là bị động thông tin thì hậu quả là khôn lường, nhất là những gì phụ thuộc vào niềm tin và tâm lý thị trường.

Tại Hội nghị phát triển thị trường vốn an toàn, minh bạch, hiệu quả, bền vững nhằm ổn định kinh tế vĩ mô, bảo đảm các cân đối lớn của nền kinh tế diễn ra chiều 22/4 do Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng cho rằng, niềm tin, tâm lý thị trường quyết định sự ổn định thị trường vốn.
Bo truong Nguyen Manh Hung: Bi dong thong tin thi hau qua la khon luong

Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng: Bị động thông tin thì hậu quả là khôn lường. Ảnh VGP/Nhật Bắc. 

Theo Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông, niềm tin của nhà đầu tư được phản ánh thông qua tỷ lệ tin tiêu cực về thị trường trên không gian mạng. Tỷ lệ này lại cơ bản phụ thuộc vào thông tin về thị trường trên không gian báo chí. Nếu báo chí viết quá lên thì cái quá lên này sẽ được khuếch đại trên không gian mạng và gây hoang mang, có thể dẫn đến nhà đầu tư rút vốn ồ ạt.

Gen Z Mỹ nợ nần vì nghe theo lời khuyên mua sắm trên TikTok

Nghe theo lời kêu gọi của các sao mạng, nhiều người trẻ Gen Z ở Mỹ sẵn sàng vay nợ, vung tay mua sắm quần áo vì mong muốn có hình ảnh sống ảo trên mạng.

Lướt nhanh trên TikTok, người xem dễ dàng thấy hàng loạt video có nội dung các KOL, influencer (người có ảnh hưởng trên mạng xã hội) chi hàng nghìn USD cho quần áo, trang sức xuất hiện liên tiếp, theo SF Gate.

Nhiều món đồ trong số đấy là do nhãn hàng tài trợ và sao mạng không mất tiền mua chúng. Còn đối với người xem, nếu muốn sở hữu nhưng tiền bạc không dư dả, các sao mạng sẽ khuyến khích họ sử dụng dịch vụ mua trước, trả sau từ các công ty cho vay.

KOL Trung Quốc bị cấm khoe giàu, giảng tài chính bừa bãi

Trung Quốc ban hành nhiều quy định mới nhắm vào nhóm KOL và streamer trên mạng xã hội.

Ngày 22/6, Cục Phát thanh - Truyền hình và Bộ Văn hóa - Du lịch Trung Quốc ban hành quy định mới về ngành công nghiệp livestream. Đây được cho là nỗ lực của chính phủ nhằm điều chỉnh nền kinh tế kỹ thuật số đang bùng nổ hiện nay.

Theo SCMP, quy định mới liệt kê 31 hành vi bị cấm đối với streamer và đặt ra giới hạn cho các chủ đề livestream nhất định.

Tin mới