Kỳ án giết người đẹp Xì gà... giới chức Mỹ bó tay

(Kiến Thức) - Cái chết của người đẹp xì gà Mary Cecilia Rogers (Mỹ) năm 1841 cho đến nay vẫn là một bí ẩn. Cơ quan chức năng vẫn chưa tìm ra hung thủ.

Ngày 25/7/1841, một người đàn ông đi bộ dọc theo bờ sông Hudson gần hang Sybil đã phát hiện ra một thi thể phụ nữ trẻ nổi trên mặt nước. Để đưa thi thể phụ nữ trẻ tuổi vào bờ, người ta đã đi thuyền ra địa điểm đó và dùng dây thừng kéo nạn nhân. 
Kể từ khi phát hiện xác chết của người đẹp xì gà nổi tiếng khắp vùng, vụ án mạng đã trở thành tâm điểm chú ý của dư luận nước Mỹ. Mặc dù nhiều người đã suy đoán về danh tính sát nhân đã giết chết Mary Rogers nhưng cho đến nay, cái chết của cô vẫn là một trong những bí ẩn lớn chưa được làm sáng tỏ ở Mỹ.
Trước khi bị giết hại, Mary rất nổi tiếng ở Manhattan khi là một cô gái bán xì gà vô cùng xinh đẹp. Khi cô được báo cáo mất tích nhiều ngày liền vào năm 1838, nhiều tờ báo ở New York đã đăng nhiều bài viết dự đoán những trường hợp xấu xảy ra với cô như tự tử hay bị giết hại. Khi đó, Mary đã đến thăm những người bạn của mình và chỉ nói điều đó với mẹ của cô. Khi cô trở về bình an vô sự, báo chí lại tiếp tục đưa tin rằng vụ mất tích của cô là một trò lừa đảo và có khả năng là do ông chủ cửa hàng xì gà của cô là John Anderson dàn dựng lên.
Khi mới 17 tuổi, Mary đã bắt đầu làm việc tại cửa hàng thuốc lá của ông Anderson. Khi đó, ông Anderson đã trả lương cho Mary khá cao vì cô sở hữu gương mặt xinh xắn, khiến nhiều khách hàng ghé mua thuốc ở cửa hàng của ông khiến việc kinh doanh vô cùng phát đạt. Trong số những khách hàng thường xuyên ghé thăm vì muốn có cơ hội gặp người đẹp xì gà Mary có cả những nhà văn nổi tiếng, phóng viên, biên tập viên của nhiều tờ báo ở New York.
Tuy nhiên, thảm kịch đã xảy ra với người đẹp xì gà Mary vào ngày chủ nhật, 25/7/1841. Sau khi tham dự một buổi lễ ở nhà thờ, Mary đã đến thăm một người họ hàng đó là bà Downings. Chiều hôm đó, một cơn bão khủng khiếp đã quét qua New York. Đến tối hôm đó, khi thấy con gái Mary không trở về nhà thì mẹ cô đã cho người đến nhà bà Downings để hỏi thăm về tình hình con gái. Tuy nhiên, bà Downings nói rằng, Mary không hề tới chơi và không nhận được lời hẹn tới thăm nào từ phía Mary cả.
Lần này, người đẹp xì gà Maria đã không bao giờ trở về nhà. Ngay sau đó, người ta đã tìm thấy thi thể của cô ở trên sông Hudson, gần Hoboken, New Jersey. Sau khi điều tra, khám nghiệm tử thi, cơ quan chức năng phát hiện những dấu tay trên cổ của Mary. Điều này cho thấy cô đã bị bóp cổ đến chết. Alfred Crommelin đã xác định danh tính nạn nhân chính là Mary.
Vụ án mạng đó đã trở thành tâm điểm chú ý của dư luận Mỹ. Vào thời điểm đó, người ta đã tìm được nhiều kẻ tình nghi và đưa ra những giả thuyết về những gì đã xảy ra với Mary. Đứng đầu danh sách các nghi phạm là Daniel Payne - bạn trai hiện tại của Maria. Những băng nhóm ở New York hồi đó cũng bị tình nghi.
 
Một vài tuần sau đó, một số chi tiết trong trang phục phụ nữ, trong đó có một chiếc khăn tay có thêu chữ "M. R" đã được phát hiện gần nơi phát hiện thi thể của Mary. Bà Frederica Loss kinh doanh một quán rượu có tên gọi là Nick Moore, cách không xa nơi phát hiện thi thể người đẹp xì gà. Bà Loss đã cho biết rằng, một phụ nữ trẻ đã đến quán rượu của bà cùng ăn tối với một người đàn ông vào ngày 25/7. Sau khi dùng bữa tối, hai người đã rời đi. Vào buổi tối hôm đó, bà đã nghe thấy tiếng la hét ở bên ngoài. 
Mặc dù Daniel Payne có bằng chứng ngoại phạm nhưng ông vẫn thuộc diện tình nghi gây ra cái chết của Mary. Tuy nhiên, những tuần sau đó, tinh thần của ông Payne ngày càng suy sụp, xuống dốc không phanh. Ông bắt đầu uống rượu rất nhiều và đã nói rằng nhìn thấy hồn ma của người yêu Maria. Vào ngày 7/10 năm đó, ông đã lên chuyến phà tới Hoboken và uống rượu tại quán rượu của bà Loss. Sau đó, ông rời đi sau khi đã uống rất nhiều. Kế đến, ông đã tự sát bằng cách uống thuốc độc. Trước khi tự sát, ông đã viết một mẩu giấy để lại và cất trong túi có nội dung: “Gửi thế giới này, tôi đang ở nơi đây. Xin Chúa tha thứ cho cuộc đời không đáng có của con”.
Mặc dù một số người coi đó là hành động nhận tội lỗi của Payne nhưng nhiều người lại cho rằng ông không thể chịu đựng nỗi đau mất mát quá lớn khi người yêu bị giết hại nên đã tìm đến cái chết.
Một năm sau khi xảy ra vụ án mạng người đẹp xì gà, bà chủ quán rượu Frederica bị một trong số những người con trai bắn. Khi nằm trên giường bệnh, bà đã nói rằng, Mary và một bác sĩ trẻ đã đến quán của mình vào ngày chủ nhật để phá thai. Khi đó, Mary đã chết do biến chứng lúc phẫu thuật. Thi thể của cô được những người con trai di chuyển ra khỏi quán rượu vào buổi tối hôm đó. Họ đã thả thi thể cô xuống sông. 
Quần áo của Mary đầu tiên được vứt xuống ao của một nhà hàng xóm, nhưng sau đó họ cho rằng như thế sẽ không an toàn và đã mang vào rừng và làm như mình tìm thấy chúng ở đó. Bà Loss qua đời sau khi thú nhận điều đó. Tuy nhiên, các chuyên gia phát hiện các dấu tay trên cổ của Mary và thi thể nạn nhân không có dấu hiệu của việc mang thai hay nạo phá thai. Do đó, câu chuyện mà bà Loss kể lúc lâm chung có nhiều điều mâu thuẫn, không logic. 
Cho đến nay, giới chức Mỹ vẫn chưa làm sáng tỏ được bí ẩn vụ án mạng liên quan đến người đẹp xì gà. Năm 1842, Edgar Alan Poe đã cho xuất bản cuốn sách "Mystery of Marie Roget" (Bí ẩn về Marie Rogers) ở Paris, Pháp. Trong đó, tác giả đã liệt kê những đối tượng tình nghi sát hại Mary đó là Daniel Payne, Alfred Crommelin, John Anderson... Thậm chí, đến năm 1955, nhà văn Irving Wallace cho xuất bản cuốn sách "The Fabulous Originals". Trong đó, ông tình nghi nhà văn Poe là hung thủ vụ án mạng người đẹp xì gà.

Hành trang đặc biệt của Hải đội Hoàng Sa xưa

(Kiến Thức) - 1 đôi chiếu, 7 nẹp tre, 7 sợi dây mây, 1 thẻ bài khắc tên họ, quê quán…là những vật bất ly thân của quân binh Hải đội Hoàng Sa xưa.

Theo sử cũ ghi chép, dưới thời các Chúa Nguyễn sau đó là các vua triều Nguyễn, nhà nước phong kiến Việt Nam đã thành lập các Hải đội Hoàng Sa, Bắc Hải làm nhiệm vụ đi thuyền đến các đảo Hoàng Sa, Trường Sa để thu lượm sản vật, cắm mốc chủ quyền. Ngày nay, tại huyện đảo Lý Sơn (Quảng Ngãi) vẫn còn lưu giữ lại những hành trang năm xưa mang theo và có một “khu mộ gió” quân binh sừng sững giữa đảo. Trong ảnh là nhà trưng bày Hải đội Hoàng Sa kiêm quản Bắc Hải. Công trình mô phỏng kiến trúc truyền thống với bộ mái cùng trang trí kiểu thời Nguyễn được hoàn thành tháng 1/2010. Nơi đây trưng bày những hiện vật, tài liệu về hoạt động của Hải đội Hoàng Sa kiêm quản Bắc Hải.
 Theo sử cũ ghi chép, dưới thời các Chúa Nguyễn sau đó là các vua triều Nguyễn, nhà nước phong kiến Việt Nam đã thành lập các Hải đội Hoàng Sa, Bắc Hải làm nhiệm vụ đi thuyền đến các đảo Hoàng Sa, Trường Sa để thu lượm sản vật, cắm mốc chủ quyền. Ngày nay, tại huyện đảo Lý Sơn (Quảng Ngãi) vẫn còn lưu giữ lại những hành trang năm xưa mang theo và có một “khu mộ gió” quân binh sừng sững giữa đảo. Trong ảnh là nhà trưng bày Hải đội Hoàng Sa kiêm quản Bắc Hải. Công trình mô phỏng kiến trúc truyền thống với bộ mái cùng trang trí kiểu thời Nguyễn được hoàn thành tháng 1/2010. Nơi đây trưng bày những hiện vật, tài liệu về hoạt động của Hải đội Hoàng Sa kiêm quản Bắc Hải.
Việc thành lập các Hải đội Hoàng Sa, Bắc Hải là minh chứng lịch sử khẳng định trung thực nhất nhà nước phong kiến Việt Nam trong công cuộc chinh phục biển Đông, gây dựng chủ quyền đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa. Trong ảnh là mô hình thuyền câu dùng để đi biển của Hải đội Hoàng Sa (do nghệ nhân Võ Hiển Đạt - xã An Vĩnh, huyện Lý Sơn phục chế).
 Việc thành lập các Hải đội Hoàng Sa, Bắc Hải là minh chứng lịch sử khẳng định trung thực nhất nhà nước phong kiến Việt Nam trong công cuộc chinh phục biển Đông, gây dựng chủ quyền đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa. Trong ảnh là mô hình thuyền câu dùng để đi biển của Hải đội Hoàng Sa (do nghệ nhân Võ Hiển Đạt - xã An Vĩnh, huyện Lý Sơn phục chế).
Trải qua nhiều thế kỉ, đã có rất nhiều võ quan, binh lính thừa lệnh triều đình hi sinh khi đi làm nhiệm vụ giong thuyền đến các quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa để thu lượm sản vật, trồng cây, cắm mốc, dựng bia chủ quyền của nước ta với các quần đảo này. Trong ảnh là nghi thức lễ cuối cùng tại lễ khao lề thế lính Hoàng Sa là dẫn đoàn thuyền có hình nhân thế mạng ra khơi, tái hiện lại chuyến đi của quân binh khi xưa.
 Trải qua nhiều thế kỉ, đã có rất nhiều võ quan, binh lính thừa lệnh triều đình hi sinh khi đi làm nhiệm vụ giong thuyền đến các quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa để thu lượm sản vật, trồng cây, cắm mốc, dựng bia chủ quyền của nước ta với các quần đảo này. Trong ảnh là nghi thức lễ cuối cùng tại lễ khao lề thế lính Hoàng Sa là dẫn đoàn thuyền có hình nhân thế mạng ra khơi, tái hiện lại chuyến đi của quân binh khi xưa. 
Theo ghi chép trong “Phủ biên tạp lục” của Lê Quý Đôn năm 1776 (từng làm Hiệp trấn xứ Thuận Hóa thế kỷ XVIII) kể rằng: "Nhà Nguyễn thiết lập đội Hoàng Sa gồm 70 suất, lấy người ở An Vĩnh (xã An Vĩnh, huyện đảo Lý Sơn ngày nay) bổ sung. Mỗi năm họ luân phiên nhau đi biển, lấy tháng giêng ra đi nhận lãnh chỉ thị làm sai dịch...
 Theo ghi chép trong “Phủ biên tạp lục” của Lê Quý Đôn năm 1776 (từng làm Hiệp trấn xứ Thuận Hóa thế kỷ XVIII) kể rằng: "Nhà Nguyễn thiết lập đội Hoàng Sa gồm 70 suất, lấy người ở An Vĩnh (xã An Vĩnh, huyện đảo Lý Sơn ngày nay) bổ sung. Mỗi năm họ luân phiên nhau đi biển, lấy tháng giêng ra đi nhận lãnh chỉ thị làm sai dịch...
..Đội Hoàng Sa này được cấp mỗi người sáu tháng lương thực. Họ chèo năm chiếc thuyền câu nhỏ ra ngoài biển cả ba ngày ba đêm mới đến đảo Hoàng Sa. Ảnh: Nghi thức xuất quân đi Hoàng Sa được tái hiện.
 ..Đội Hoàng Sa này được cấp mỗi người sáu tháng lương thực. Họ chèo năm chiếc thuyền câu nhỏ ra ngoài biển cả ba ngày ba đêm mới đến đảo Hoàng Sa. Ảnh: Nghi thức xuất quân đi Hoàng Sa được tái hiện. 
Họ tha hồ lượm nhặt, tự ý bắt chim, bắt cá làm đồ ăn. Họ nhặt được những đồ như gươm và ngựa bằng đồng, hoa bạc, tiền bạc, vòng bạc, đồ đồng, thiếc khối, ngà voi...do các tàu buôn bị đắm và trôi dạt vào đảo. Ảnh: Nghi thức xuất quân đi Hoàng Sa.
 Họ tha hồ lượm nhặt, tự ý bắt chim, bắt cá làm đồ ăn. Họ nhặt được những đồ như gươm và ngựa bằng đồng, hoa bạc, tiền bạc, vòng bạc, đồ đồng, thiếc khối, ngà voi...do các tàu buôn bị đắm và trôi dạt vào đảo. Ảnh: Nghi thức xuất quân đi Hoàng Sa. 
Trong “Đại Nam thực lục chính biên” do các sử thần trong quốc sử quán biên soạn có ghi chép, Hải đội Hoàng Sa còn kiêm quản cả đội Bắc Hải cùng làm nhiệm vụ ở Trường Sa và các đảo phía trong Nam. Đặc biệt, đội Hoàng Sa còn làm nhiệm vụ đo đạc thủy trình, canh chừng giặc biển, dựng bia chủ quyền và giữ gìn các hải đảo Hoàng Sa.
 Trong “Đại Nam thực lục chính biên” do các sử thần trong quốc sử quán biên soạn có ghi chép, Hải đội Hoàng Sa còn kiêm quản cả đội Bắc Hải cùng làm nhiệm vụ ở Trường Sa và các đảo phía trong Nam. Đặc biệt, đội Hoàng Sa còn làm nhiệm vụ đo đạc thủy trình, canh chừng giặc biển, dựng bia chủ quyền và giữ gìn các hải đảo Hoàng Sa.
Trường Sa đi có về không/ Lệnh vua sai phải quyết lòng ra đi/ Trường Sa lắm đảo, nhiều cồn/ Chiếc chiếu bó tròn mấy sợi dây mây. Đó là những câu ca của người dân trên đảo Lý Sơn truyền tụng về những hiểm nguy, khó khăn gian khổ của người lính đi Hoàng Sa, Trường Sa thi hành nhiệm vụ khi ấy. Ảnh: Mỗi lần tế thần, danh sách những người lính đi Hoàng sa luôn được vinh danh để con cháu tưởng nhớ, tri ân.
 Trường Sa đi có về không/ Lệnh vua sai phải quyết lòng ra đi/ Trường Sa lắm đảo, nhiều cồn/ Chiếc chiếu bó tròn mấy sợi dây mây. Đó là những câu ca của người dân trên đảo Lý Sơn truyền tụng về những hiểm nguy, khó khăn gian khổ của người lính đi Hoàng Sa, Trường Sa thi hành nhiệm vụ khi ấy. Ảnh: Mỗi lần tế thần, danh sách những người lính đi Hoàng sa luôn được vinh danh để con cháu tưởng nhớ, tri ân. 
Với những người lính khi thành lập đội hùng binh Hoàng Sa kiêm quản Bắc Hải, lệnh vua ban xuống không chỉ là lệnh mà còn là tấm lòng, ý chí quyết tâm ra đi vì đất nước. Ảnh: Những sắc phong, chỉ dụ của nhà Nguyễn cho Hải đội Hoàng Sa.
  Với những người lính khi thành lập đội hùng binh Hoàng Sa kiêm quản Bắc Hải, lệnh vua ban xuống không chỉ là lệnh mà còn là tấm lòng, ý chí quyết tâm ra đi vì đất nước. Ảnh: Những sắc phong, chỉ dụ của nhà Nguyễn cho Hải đội Hoàng Sa.

Trong chuyến hải trình dài ngày đến Hoàng Sa, Trường Sa, người lính đã biết là sẽ gặp hiểm nguy do sóng to, gió lớn rình rập, hoặc những nguyên nhân nào khác thì cũng sẽ lấy lòng biển khơi làm nơi mai táng mình. Ảnh: Ông Nguyễn Cậu, trưởng làng An Vĩnh, đánh trống xuất quân hùng binh Hoàng Sa.
 Trong chuyến hải trình dài ngày đến Hoàng Sa, Trường Sa, người lính đã biết là sẽ gặp hiểm nguy do sóng to, gió lớn rình rập, hoặc những nguyên nhân nào khác thì cũng sẽ lấy lòng biển khơi làm nơi mai táng mình. Ảnh: Ông Nguyễn Cậu, trưởng làng An Vĩnh, đánh trống xuất quân hùng binh Hoàng Sa. 
Ngoài những vật dụng cần thiết mang theo để sống cho chuyến đi, mỗi quân binh của Hải đội Hoàng Sa, Bắc Hải còn chuẩn bị cho mình 1 đôi chiếu, 7 nẹp tre, 7 sợi dây mây, 1 thẻ bài khắc tên họ, quê quán. Ảnh: Dây mây đội quân binh Hoàng Sa mang theo để đồng đội bó xác nếu hi sinh trên biển.
 Ngoài những vật dụng cần thiết mang theo để sống cho chuyến đi, mỗi quân binh của Hải đội Hoàng Sa, Bắc Hải còn chuẩn bị cho mình 1 đôi chiếu, 7 nẹp tre, 7 sợi dây mây, 1 thẻ bài khắc tên họ, quê quán. Ảnh: Dây mây đội quân binh Hoàng Sa mang theo để đồng đội bó xác nếu hi sinh trên biển.
Nếu trong chuyến đi, chẳng may qua đời thì các đồng đội sẽ dùng manh chiếu bó thi hài và thẻ bài làm một, dùng 7 nẹp tre kẹp lại rồi lấy 7 sợi dây mây buộc chặt. Sau vài nghi lễ giản đơn, thi hài được thả xuống biển. Ảnh: 7 nẹp tre để nẹp thi hài đồng đội.
 Nếu trong chuyến đi, chẳng may qua đời thì các đồng đội sẽ dùng manh chiếu bó thi hài và thẻ bài làm một, dùng 7 nẹp tre kẹp lại rồi lấy 7 sợi dây mây buộc chặt. Sau vài nghi lễ giản đơn, thi hài được thả xuống biển. Ảnh: 7 nẹp tre để nẹp thi hài đồng đội. 
Tất cả đồng đội đều cúi đầu gửi nguyện ước lên trời xanh rằng thi hài đã mất sẽ trôi dạt vào bờ để người dân biết tên họ, quê quán người hi sinh vì nước mà chôn cất. Ảnh: Đôi chiếu mang theo để bó thi hài.
 Tất cả đồng đội đều cúi đầu gửi nguyện ước lên trời xanh rằng thi hài đã mất sẽ trôi dạt vào bờ để người dân biết tên họ, quê quán người hi sinh vì nước mà chôn cất. Ảnh: Đôi chiếu mang theo để bó thi hài. 
Ngày nay, tại nhà trưng bày Hải đội Hoàng Sa, Bắc Hải còn lưu giữ những hành trang năm xưa quân binh mang theo. Đó là 1 đôi chiếu, 7 nẹp tre, 7 sợi dây mây, 1 thẻ bài khắc tên họ, quê quán. Hành trang đó như để khẳng định một tấm lòng, một tinh thần cảm tử quyết tâm ra đi của những hùng binh khi ấy. Ảnh: Bài vị khắc tên họ, quê quán của các quân binh Hoàng Sa, Bắc Hải. (Ảnh: Tam Hiệp - Hà Kiều).
 Ngày nay, tại nhà trưng bày Hải đội Hoàng Sa, Bắc Hải còn lưu giữ những hành trang năm xưa quân binh mang theo. Đó là 1 đôi chiếu, 7 nẹp tre, 7 sợi dây mây, 1 thẻ bài khắc tên họ, quê quán. Hành trang đó như để khẳng định một tấm lòng, một tinh thần cảm tử quyết tâm ra đi của những hùng binh khi ấy. Ảnh: Bài vị  khắc tên họ, quê quán của các quân binh Hoàng Sa, Bắc Hải. (Ảnh: Tam Hiệp - Hà Kiều). 

Những bằng chứng “thép” về chủ quyền Hoàng Sa - Trường Sa

(Kiến Thức) - Các bản đồ, tư liệu và hiện vật này là bằng chứng lịch sử và pháp lý chứng minh chủ quyền của VN đối với quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa.

Hơn 150 bản đồ và nhiều tư liệu, văn bản, hiện vật, ấn phẩm được trưng bày tại triển lãm “Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam – những bằng chứng lịch sử” tại Bảo tàng Lịch sử Quân sự Việt Nam ở 28A Điện Biên Phủ, Hà Nội. Sau đây là hình ảnh một số hiện vật tiêu biểu.
 Hơn 150 bản đồ và nhiều tư liệu, văn bản, hiện vật, ấn phẩm được trưng bày tại triển lãm “Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam – những bằng chứng lịch sử” tại Bảo tàng Lịch sử Quân sự Việt Nam ở 28A Điện Biên Phủ, Hà Nội. Sau đây là hình ảnh một số hiện vật tiêu biểu.

Mô hình bia chủ quyền do một đơn vị lính bảo an người Việt dựng trên đảo Hoàng Sa vào tháng 6/1938. Trên bia khắc dòng chữ bằng tiếng Pháp, nghĩa là: "Cộng hòa Pháp - Vương quốc An Nam - Quần đảo Hoàng Sa 1816 - Đảo Hoàng Sa 1938".
 Mô hình bia chủ quyền do một đơn vị lính bảo an người Việt dựng trên đảo Hoàng Sa vào tháng 6/1938. Trên bia khắc dòng chữ bằng tiếng Pháp, nghĩa là: "Cộng hòa Pháp - Vương quốc An Nam - Quần đảo Hoàng Sa 1816 - Đảo Hoàng Sa 1938".

19 châu bản (văn bản hành chính cấp nhà nước) phản ánh quá trình thực thi chủ quyền của triều đình nhà Nguyễn trên hai quần đảo Hoàng Sa - Trường Sa đã được giới thiệu tại triển lãm. Đây là bằng chứng cho thấy các vua triều Nguyễn luôn quan tâm đến vấn đề thực thi chủ quyền Hoàng Sa - Trường Sa thông qua việc liên tục cử người ra hai quần đảo để khảo sát, cắm mốc, vẽ bản đồ, cứu hộ cứu nạn với thuyền bè Việt Nam và các nước trong khu vực.
 19 châu bản (văn bản hành chính cấp nhà nước) phản ánh quá trình thực thi chủ quyền của triều đình nhà Nguyễn trên hai quần đảo Hoàng Sa - Trường Sa đã được giới thiệu tại triển lãm. Đây là bằng chứng cho thấy các vua triều Nguyễn luôn quan tâm đến vấn đề thực thi chủ quyền Hoàng Sa - Trường Sa thông qua việc liên tục cử người ra hai quần đảo để khảo sát, cắm mốc, vẽ bản đồ, cứu hộ cứu nạn với thuyền bè Việt Nam và các nước trong khu vực.

Những trang tư liệu về phủ Quảng Ngãi trong bộ sách Đại Nam nhất thống chí do Quốc sử quán triều Nguyễn biên soạn, trong đó có phản ánh việc triều đình nhà Nguyễn chiêu mộ dân đảo Lý Sơn bổ sung vào Đội Hoàng Sa kiêm quân Bắc Hải để đưa ra quần đảo Hoàng Sa và Bắc Hải (Trường Sa) khai thác hải sản và xác lập chủ quyền trên 2 quần đảo này.
 Những trang tư liệu về phủ Quảng Ngãi trong bộ sách Đại Nam nhất thống chí do Quốc sử quán triều Nguyễn biên soạn, trong đó có phản ánh việc triều đình nhà Nguyễn chiêu mộ dân đảo Lý Sơn bổ sung vào Đội Hoàng Sa kiêm quân Bắc Hải để đưa ra quần đảo Hoàng Sa và Bắc Hải (Trường Sa) khai thác hải sản và xác lập chủ quyền trên 2 quần đảo này.

Các trang trong bộ sách Quốc triều chính biên toát yếu do Quốc sử quán triều Nguyễn biên soạn dưới triều Duy Tân (1907 – 1916), miêu tả về hình thế, địa vực, cây cỏ, sử tích trên hai quần đảo Hoàng Sa – Trường Sa và việc triều Nguyễn sai suất đội thủy quân Phạm Hữu Nhật, người Lý Sơn đem thủy binh ra Hoàng Sa để đo đạc hải giới, cắm mốc chủ quyền và khai thác hải vật dưới triều Minh Mạng.
 Các trang trong bộ sách Quốc triều chính biên toát yếu do Quốc sử quán triều Nguyễn biên soạn dưới triều Duy Tân (1907 – 1916), miêu tả về hình thế, địa vực, cây cỏ, sử tích trên hai quần đảo Hoàng Sa – Trường Sa và việc triều Nguyễn sai suất đội thủy quân Phạm Hữu Nhật, người Lý Sơn đem thủy binh ra Hoàng Sa để đo đạc hải giới, cắm mốc chủ quyền và khai thác hải vật dưới triều Minh Mạng.

Đại Nam nhất thống toàn đồ do vua Minh Mạng cho vẽ vào năm 1838 có thể hiện hai địa danh Hoàng Sa và Vạn Lý Trường Sa bằng chữ Hán.
 Đại Nam nhất thống toàn đồ do vua Minh Mạng cho vẽ vào năm 1838 có thể hiện hai địa danh Hoàng Sa và Vạn Lý Trường Sa bằng chữ Hán.

Bản đồ tỉnh Quảng Đông với phần lãnh thổ cực Nam của Trung Quốc chỉ đến đảo Hải Nam, in trong Trung Hoa bưu chính dư đồ, do Trung Hoa Dân Quốc tái bản năm 1933.
 Bản đồ tỉnh Quảng Đông với phần lãnh thổ cực Nam của Trung Quốc chỉ đến đảo Hải Nam, in trong Trung Hoa bưu chính dư đồ, do Trung Hoa Dân Quốc tái bản năm 1933.

Bản đồ An Accurate Map of Asia do Emanuel Bowen thực hiện, xuất bản tại Paris (Pháp) năm 1747.
 Bản đồ An Accurate Map of Asia do Emanuel Bowen thực hiện, xuất bản tại Paris (Pháp) năm 1747.

Bản đồ đế chế Trung Hoa thể hiện phần lãnh thổ cực Nam của Trung Quốc chỉ đến đảo Hải Nam, do Business Atlats, Rand McNally xuất bản tại Chicago (Mỹ), năm 1904.
 Bản đồ đế chế Trung Hoa thể hiện phần lãnh thổ cực Nam của Trung Quốc chỉ đến đảo Hải Nam, do Business Atlats, Rand McNally xuất bản tại Chicago (Mỹ), năm 1904.

Các ấn phẩm dư địa chí của Trung Quốc từ đầu thế kỷ 20 trở về trước đều khẳng định cực Nam của lãnh thổ Trung Quốc không vượt quá đảo Hải Nam.
 Các ấn phẩm dư địa chí của Trung Quốc từ đầu thế kỷ 20 trở về trước đều khẳng định cực Nam của lãnh thổ Trung Quốc không vượt quá đảo Hải Nam.

Sự vụ lệnh (lệnh điều động) do chỉ huy hải quân quân đội Sài Gòn điều động quân nhân ra thay quân trấn giữ ở quần đảo Hoàng Sa vào năm 1969, tư liệu của UBND huyện Hoàng Sa.
 Sự vụ lệnh (lệnh điều động) do chỉ huy hải quân quân đội Sài Gòn điều động quân nhân ra thay quân trấn giữ ở quần đảo Hoàng Sa vào năm 1969, tư liệu của UBND huyện Hoàng Sa.

Ẩn phẩm báo chí Sài Gòn trước 1975 ca ngợi những binh sĩ hải quân đã ngã xuống trong cuộc chiến bảo vệ Hoàng Sa.
 Ẩn phẩm báo chí Sài Gòn trước 1975 ca ngợi những binh sĩ hải quân đã ngã xuống trong cuộc chiến bảo vệ Hoàng Sa.

Hàng chục ấn phẩm khẳng định chủ quyền biển đảo Việt Nam đã được giới thiệu trong triển lãm "Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam những bằng chứng lịch sử".
Hàng chục ấn phẩm khẳng định chủ quyền biển đảo Việt Nam đã được giới thiệu trong triển lãm "Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam những bằng chứng lịch sử".

Bên cạnh các ấn phẩm của Việt Nam, còn có các công trình nghiên cứu của các chuyên gia quốc tế, phủ nhận sự phi lý trong yêu sách chủ quyền của Trung Quốc.
 Bên cạnh các ấn phẩm của Việt Nam, còn có các công trình nghiên cứu của các chuyên gia quốc tế, phủ nhận sự phi lý trong yêu sách chủ quyền của Trung Quốc.

Triển lãm cũng trưng bày mẫu cát được lấy từ quần đảo thiêng liêng của đất nước.
 Triển lãm cũng trưng bày mẫu cát được lấy từ quần đảo thiêng liêng của đất nước.

Các loại ốc quý của Hoàng Sa - Trường Sa như mang hơi thở của các vùng biển đảo máu thịt về giữa Thủ đô Hà Nội.
 Các loại ốc quý của Hoàng Sa - Trường Sa như mang hơi thở của các vùng biển đảo máu thịt về giữa Thủ đô Hà Nội.

Những lời tâm huyết của thế hệ trẻ về vấn đề chủ quyền biển đảo của đất nước.
 Những lời tâm huyết của thế hệ trẻ về vấn đề chủ quyền biển đảo của đất nước.

Nhiều hình ảnh về công cuộc xây dựng đời sống văn hóa và bảo vệ chủ quyền của Việt Nam tại quần đảo Trường Sa cũng giới thiệu ở sân của Bảo tàng Lịch sử Quân sự Việt Nam.
 Nhiều hình ảnh về công cuộc xây dựng đời sống văn hóa và bảo vệ chủ quyền của Việt Nam tại quần đảo Trường Sa cũng giới thiệu ở sân của Bảo tàng Lịch sử Quân sự Việt Nam.

Tin mới