SSI Research kỳ vọng lãi suất huy động tiếp tục đi ngang

(Vietnamdaily) - SSI Research kỳ vọng lãi suất huy động vẫn tiếp tục đi ngang, thậm chí có thể giảm trong trường hợp NHNN cần phải có các biện pháp nới lỏng chính sách tiền tệ mạnh mẽ hơn để hỗ trợ sự hồi phục của nền kinh tế sau đại dịch.

Theo Bản tin thị trường tiền tệ trái phiếu tuần từ 6 - 10/9/2021 của SSI Research, lãi suất huy động giảm nhẹ ở một số ngân hàng thương mại lớn.

Các hoạt động thị trường mở không phát sinh giao dịch mới trong tuần qua. Mặt bằng lãi suất liên ngân hàng tuần qua giảm nhẹ khoảng 2 điểm cơ bản, kết tuần ở 0,70% cho kỳ hạn qua đêm và 0,84% cho kỳ hạn 1 tuần.

Số liệu từ Ngân hàng Nhà nước cho thấy tăng trưởng tín dụng tính đến hết tháng 8 đạt 7,4% so với cuối năm 2020, tương đương với mức 14,6% so với cùng kỳ. Mặc dù tín dụng vẫn duy trì đà hồi phục kể từ tháng 4/2020, tăng trưởng trong tháng 8 có phần chậm lại dưới ảnh hưởng của dịch bệnh và giãn cách xã hội.

Trên thực tế, trong 2 tháng 7 và 8, tổng giá trị tín dụng chỉ tăng thêm khoảng 88 nghìn tỷ, chủ yếu vào giai đoạn cuối tháng 8 và thấp hơn nhiều so với mức tăng thêm 600 nghìn tỷ trong 6 tháng đầu năm.

SSI Research kỳ vọng tín dụng sẽ chưa có nhiều tiến triển trong tháng 9 và tháng 10, khi lệnh giãn cách xã hội vẫn còn áp dụng ở nhiều thành phố lớn. Thanh khoản trên hệ thống nhờ đó vẫn duy trì trạng thái dồi dào và lãi suất liên ngân hàng vẫn duy trì ở mức thấp.

Trong tuần qua, lãi suất huy động ở nhiều kỳ hạn được điều chỉnh giảm 10 – 30 điểm cơ bản ở các NHTM lớn (MBB, ACB và TCB). Mặt bằng lãi suất huy động vẫn ở mức thấp nhất trong vòng nhiều năm qua, dao động ở 2,7 – 4.0% cho kỳ hạn dưới 6 tháng, 3,7 – 5,0% cho kỳ hạn 6 – 12 tháng và 4,6 – 6,5% cho kỳ hạn trên 12 tháng.

Tính đến hết tháng 7, tổng tiền gửi chỉ tăng 4,0% so với cùng kỳ (thấp hơn so với mức tăng 4,35% trong năm 2020) và chênh lệch tiền gửi – tín dụng tiếp tục thu hẹp. Mức chênh lệch này chưa thực sự tạo áp lực lên thanh khoản hệ thống khi vẫn cao hơn so với giai đoạn trước Covid-19, do vậy SSI Research kỳ vọng lãi suất huy động vẫn tiếp tục đi ngang, thậm chí có thể giảm trong trường hợp NHNN cần phải có các biện pháp nới lỏng chính sách tiền tệ mạnh mẽ hơn để hỗ trợ sự hồi phục của nền kinh tế sau đại dịch.

SSI Research ky vong lai suat huy dong tiep tuc di ngang
 

Trên thị trường ngoại hối, tỷ giá USD/VND niêm yết ở các NHTM tiếp tục giảm nhẹ 10đ/USD ở cả 2 chiều, giao dịch ở mức 22.640/22.870.

Diễn biến trên thị trường tự do có chút khác biệt, một phần do chênh lệch giữa giá vàng trong nước và quốc tế nới rộng lên gần 8 triệu đồng trong tuần qua khi giá vàng trong nước không điều chỉnh giảm tương ứng với mức giảm của giá vàng thế giới. Tỷ giá tự do tăng mạnh 130đ/USD ở chiều mua vào và 50đ ở chiều bán ra, kết tuần ở 23.080/23.150.

Trong tuần tới, số liệu xuất nhập khẩu trong tháng 8 sẽ được Tổng cục Hải quan công bố và cán cân thương mại được dự báo sẽ tiếp tục nhập siêu, tương đồng với ước tính từ Tổng cục thống kê trước đó. Chính phủ hiện đang từng bước mở cửa dần lại nền kinh tế và khôi phục hoạt động sản xuất, do vậy SSI Research kỳ vọng cán cân thương mại sẽ được cải thiện vào giai đoạn cuối năm.

Mỗi tuần một doanh nghiệp: Giá mục tiêu ACV khoảng 74.500 đồng/cổ phiếu

(Vietnamdaily) - Chứng khoán Bản Việt (VCSC) tin rằng ACV có vị thế tốt để duy trì sức khỏe tài chính - ngay cả khi dịch COVID19 tiếp tục diễn biến phức tạp hơn so với dự báo. 

VCSC điều chỉnh khuyến nghị cho Tổng CT Cảng Hàng không Việt Nam (ACV) xuống PHÙ HỢP THỊ TRƯỜNG từ KHẢ QUAN và giảm 1,5% giá mục tiêu xuống 74.500 đồng/CP.

Giá cổ phiếu của ACV đã tăng 15% trong 3 tháng qua bất chấp các diễn biến của dịch COVID19 đã ảnh hưởng đáng kể đến ngành hàng không của Việt Nam.

Cận cảnh Mazda CX-9 2021 đẹp mê ly giá từ 1,70 tỷ

(VietnamDaily) - Tại thị trường Đông Nam Á, mẫu xe SUV Mazda CX-9 2021 có 2 phiên bản 2WD và 4WD cùng giá bán dao động từ 319.847 - 336.215 RM (khoảng 1,75 - 1,84 tỷ đồng).

Can canh Mazda CX-9 2021 dep me ly gia  tu 1,70 ty
Vào hồi tháng 8 năm ngoái, hãng Mazda đã công bố thông tin và hình ảnh của CX-9 phiên bản 2021 ở thị trường Mỹ. Sau 1 năm, Mazda CX-9 2021 mới ra mắt thị trường Đông Nam Á, cụ thể là Malaysia.