Làn sóng vỡ nợ tiêu dùng bắt đầu kích hoạt trên toàn cầu?

Một số chỉ số ban đầu cho thấy nợ vay tiêu dùng quá hạn thanh toán đang tăng nhanh ở Trung Quốc khi tỷ lệ thất nghiệp lên mức kỷ lục do tác động của dịch bệnh Covid-19. Tình trạng này có thể lan rộng ra bên ngoài biên giới Trung Quốc khi số người mất việc trên toàn cầu tăng nhanh.

Lan song vo no tieu dung bat dau kich hoat tren toan cau?
Nợ hộ gia đình Trung Quốc tăng nhanh chóng trong thập niên qua, lên mức kỷ lục hơn 55.000 tỉ nhân dân tệ (7.750 tỉ đô la) trong năm 2019, trong khi đó tăng trưởng GDP của nước này (đường màu trắng) chậm lại dần, về mức 6,1% vào năm ngoái. Ảnh: Bloomberg

Tỷ lệ vỡ nợ tiêu dùng tăng nhanh ở Trung Quốc

Zhang Chuzi, 23 tuổi, nhân viên của một công ty xuất khẩu hàng may mặc ở TP. Hàng Châu (Trung Quốc) đã vay một khoản tiền phục vụ nhu cầu tiêu dùng mà cô nghĩ có thể trả trước khi dịch Covid-19 làm thay đổi tất cả dự tính của cô.

Do tình hình kinh doanh khó khăn, công ty đã sa thải Chuzi, khiến cô mất thu nhập và không thể trả đúng hạn các khoản thanh toán hàng tháng của món nợ 12.000 nhân dân tệ (1.700 đô la Mỹ) mà cô vay từ thẻ tín dụng và một nền tảng cho vay trực tuyến của Công ty dịch vụ tài chính Ant Financial thuộc Alibaba.

“Tôi bị trễ thanh toán tất cả hóa đơn và chẳng có cách nào có thể trả đầy đủ khoản nợ”, Chuzi nói.

Yin Weijun, một đầu bếp khách sạn 27 tuổi ở TP. Ôn Châu, cũng vừa mất việc. Anh giãi bày: “Tôi giống như kẻ trốn nợ. Tôi chưa bao giờ khất nợ nhưng dịch Covid-19 khiến tôi không còn sự lựa chọn nào khác. Ngay cả khi ngân hàng giãn nợ cho tôi 1 hoặc 2 tháng, tôi vẫn không thể trả”.

Nhiều người dân trên khắp Trung Quốc cũng rơi vào tình cảnh tương tự khi dịch bệnh Covid-19 tàn phá nền kinh tế lớn thứ hai thế giới trong hơn 3 tháng qua.

Trong những năm gần đây, ít nơi nào trên thế giới chứng kiến tốc độ vay nợ tiêu dùng tăng nhanh như Trung Quốc, nơi nợ hộ gia đình bao gồm nợ thế chấp bất động sản tăng vọt lên mức kỷ lục hơn 55.000 tỉ nhân dân tệ (7.750 tỉ đô la) trong năm 2019.

Con số này cao gần gấp 3 lần kể từ năm 2015 vì cơn bùng nổ của thị trường nhà đất cũng như sự trỗi dậy của các nhà cung cấp dịch vụ cho vay trực tuyến như Ant Financial. Các mô hình định lượng rủi ro của Ant Financial phụ thuộc lớn vào dữ liệu thanh toán nhưng chúng chưa được kiểm định thông qua một cơn suy thoái kinh tế nghiêm trọng nào.

Nhiều người tiêu dùng Trung Quốc đang vay các khoản nợ ngắn hạn với mức lãi suất cao từ các ngân hàng trực tuyến nhưng phần lớn họ có mức thu nhập thấp và hoàn toàn không có lịch sử tín dụng.

Các chỉ số ban đầu ở Trung Quốc báo hiệu điều không tốt lành cho các tổ chức ngân hàng. Các khoản nợ thẻ tín dụng quá hạn đã phình to vào tháng trước với mức tăng 50% so với so với cùng kỳ năm ngoái, theo tiết lộ của hai lãnh đạo đề nghị giấu tên ở hai ngân hàng Trung Quốc.

Nhà cung cấp dịch vụ cho vay tiêu dùng trực tuyến Qudian, có trụ sở ở Bắc Kinh, cho biết tỷ lệ nợ quá hạn trong số khách hàng của Qudian đã tăng vọt lên mức 20% trong tháng 2, so với mức 13% vào cuối năm ngoái.

Trong tháng này, Ngân hàng Chiêu Thương Trung Quốc, một trong những nhà cung cấp tín dụng tiêu dùng lớn nhất của nước này, cho biết đã tạm thời ngừng mở rộng hoạt động kinh doanh thẻ tín dụng sau khi ghi nhận các khoản quá hạn tăng mạnh.

Tình trạng nợ tiêu dùng quá hạn tăng lên giữa lúc nạn thất nghiệp gia tăng vì dịch Covid-19. Theo Cục Thống kê quốc gia Trung Quốc, tỷ lệ thất nghiệp ở các vùng đô thị Trung Quốc tăng lên mức kỷ lục 6,2% trong tháng 2.

Trong hai tháng đầu năm nay, có khoảng 5 triệu người mất việc nhưng con số này có thể chỉ là phần nổi của tảng băng vì chưa tính đến số công nhân nhập cư chưa thể trở lại thành phố làm việc và những người không có hợp đồng lao động chính thức

Zhang Shuaishuai, nhà phân tích ở Công ty Vốn quốc tế Trung Quốc (CICC), nói: “Kể từ năm 2014, các ngân hàng ở Trung Quốc hạ chỉ tiêu cho vay để tranh giành khách hàng. Cơn bùng phát dịch bệnh Covid-19 đang nhanh chóng đặt họ vào tình thế rủi ro. Tình hình chỉ càng tồi tệ thêm nếu tỷ lệ thất nghiệp ở Trung Quốc tiếp tục dâng cao”.

Dẫn một kết quả khảo sát ở các ngân hàng, Zhao Jian, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Tài chính Atlantis ở Bắc Kinh, cho biết tỷ lệ vỡ nợ tiêu dùng ở một số ngân hàng Trung Quốc đã tăng cao đến mức 4% so với mức khoảng 1% ở thời điểm trước khi dịch Covid-19 xảy ra.

Một lãnh đạo giấu tên tại một ngân hàng lớn ở Trung Quốc cho biết ngân hàng ông đang tiến hành các biện pháp siết chặt nợ vay thẻ tín dung hoặc thậm chí loại bỏ một số khách hàng sau khi chứng kiến tình trạng nợ quá hạn tăng nhanh chóng.

Làn sóng vỡ nợ hộ gia đình sẽ lan ra toàn cầu

Tình hình tài chính của các hộ gia đình Trung Quốc đang căng thẳng hơn bao giờ hết. Tỷ lệ nợ tiêu dùng so với thu nhập của các hộ gia đình ở Trung Quốc đã tăng vọt lên mức 92% vào cuối năm 2018, tăng mạnh so với mức 30% cách đây một thập niên. Tỷ lệ này đã vượt qua Đức và tiệm cận các mức ở Mỹ và Nhật Bản, theo Viện Tài chính Quốc tế (IIF) ở Washington.

Rủi ro lớn hiện nay là cơn suy thoái kinh tế kéo dài và một thị trường bất động sản yếu ớt có thể khiến nhiều hộ gia đình Trung Quốc không trả nợ đúng hạn.

Trong kịch bản tồi tệ nhất, với tình trạng nợ quá hạn của doanh nghiệp cũng đang tăng, các ngân hàng ở Trung Quốc có thể đối mặt mức nợ xấu tăng thêm 5.200 tỉ nhân dân tệ và lợi nhuận suy giảm 39% trong năm nay, theo nhận định của các nhà phân tích từ Ngân hàng UBS (Thụy Sĩ) trong một báo cáo công bố gần đây.

Ngân hàng UBS dự báo chính phủ Trung Quốc sẽ hành động nhiều hơn để hỗ trợ người dân tìm việc làm và trả các hóa đơn.

May Yan, nhà phân tích của UBS, nói: “Tỷ lệ thất nghiệp tăng mạnh và kéo theo tỷ lệ vỡ nợ vay tiêu dùng cao là điều mà giới chức trách Trung Quốc sẽ không chấp nhận vì ổn định xã hội là vấn đề quan trọng nhất của họ”.

Khi dịch Covid-19 tiếp tục lan khắp châu Á, châu Âu và châu Mỹ, buộc các nước phải phong tỏa đi lại, giáng đòn nặng nề cho các doanh nghiệp nhỏ, đẩy tỷ lệ thất nghiệp gia tăng, giới phân tích nhận định chỉ là vấn đề thời gian trước khi các hộ gia đình trên toàn cầu bắt đầu vỡ nợ.

Martin Chorzempa, một học giả của Viện Kinh tế quốc tế Peterson, có trụ sở tại Washington, nhận định: “Các vấn đề ở Trung Quốc cho thấy trước những gì mà chúng ta có thể sẽ xảy ra khắp thế giới”.

Trong khi sức ép với người tiêu dùng trên thế giới và các ngân hàng đang cho họ vay tiền sẽ phụ thuộc vào tính hiệu quả từ các nỗ lực của các chính phủ nhằm khống chế dịch bệnh Covid-19 và củng cố nền kinh tế, quy mô tổn thất vẫn sẽ rất lớn.

Tỷ lệ nợ hộ gia đình so với GDP ở nhiều nước bao gồm Pháp, Thụy Sĩ, New Zealand và Nigeria đang ở mức cao kỷ lục, theo một báo cáo công bố hồi tháng 1 của IIF.

Tại Úc, nơi có tỷ lệ hộ gia đình so với GDP cao nhất trong số các nước thành viên của khối các nền kinh tế lớn G20, Ngân hàng Thịnh vượng chung Úc (CBA) hôm 26-3 cho hay các đường dây hỗ trợ tư vấn tài chính của ngân hàng này đang nhận được số lượng cuộc gọi hàng ngày cao hơn 8 lần so với bình thường.

Số lượng cuộc gọi xin tư vấn tài chính cũng đang tăng đột biến ở các ngân hàng tại Mỹ, nơi dư nợ thẻ tín dụng đã phình lên mức cao chưa có tiền lệ 930 tỉ đô la vào năm ngoái. Trong khi đó, trong tuần kết thúc vào ngày 21-3, có 3,28 triệu người Mỹ nộp đơn xin trợ cấp thất nghiệp. Con số này cao gấp 4 lần so với mức kỷ lục đơn xin trợ cấp thất nghiệp trước đây ở Mỹ.

Gói kích thích kinh tế khổng lồ có thể giúp làm mềm bớt tác động của dịch Covid-19 đối với người tiêu dùng và ngành ngân hàng. Trong những tháng vừa qua, hầu hết các nước bị ảnh hưởng nặng nề bởi dịch Covid-19 đều đã tung ra các gói hỗ trợ kinh tế.

Hôm 27-3, Tổng thống Mỹ Donald Trump ký thông qua gói kích thích kinh tế lớn nhất trong lịch sử nước Mỹ với trị giá 2.000 tỉ đô la bao gồm biện pháp phát tiền mặt trực tiếp cho người thu nhập trung bình và thấp ở Mỹ.

Có hay không tin Vietcombank giải chấp 100 triệu cổ phiếu của Chủ tịch Hoà Phát?

(Vietnamdaily) - Mới đây, CTCP Tập đoàn Hòa Phát (HoSE: HPG) đã lên tiếng giải đáp về tin đồn Vietcombank bán giải chấp 100 triệu cổ phiếu của Chủ tịch Trần Đình Long.

Phía Hòa Phát cho biết, hợp đồng trung dài hạn giữa Công ty và Vietcombank đã có tài sản đảm bảo. Việc thế chấp 100 triệu cổ phiếu HPG của Chủ tịch Trần Đình Long chỉ là bổ sung thêm tài sản đảm bảo cho khoản vay chứ không dùng 100 triệu cổ phiếu này để mua cổ phiếu.

Do đó, Hòa Phát khẳng định không có chuyện Vietcombank bán số cổ phiếu này khi thị giá đi xuống.

Thống đốc: Ngân hàng không chia cổ tức tiền mặt để tập trung giảm mạnh lãi suất

(Vietnamdaily) - Thống đốc yêu cầu các ngân hàng cắt giảm các chi phí hoạt động, điều chỉnh kế hoạch kinh doanh, trước mắt không chia cổ tức bằng tiền mặt để tập trung nguồn lực giảm mạnh lãi suất cho vay đối với dư nợ hiện nay và các khoản cho vay mới.

Ngày 31/3, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) ban hành Chỉ thị số 02/CT-NHNN về các giải pháp cấp bách của ngành Ngân hàng nhằm tăng cường phòng, chống và khắc phục khó khăn do tác động của dịch bệnh Covid-19.

Trụ sở Ngân hàng Nhà nước Việt Nam

Trước những diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19, tác động tiêu cực đến kinh tế trong nước, thời gian qua NHNN đã triển khai kịp thời các giải pháp chính sách như: điều hành linh hoạt các công cụ chính sách tiền tệ, tỷ giá, cơ cấu lại thời hạn trả nợ, miễn, giảm lãi, giữ nguyên nhóm nợ, giảm đồng thời các mức lãi suất điều hành để hỗ trợ sản xuất, kinh doanh, miễn, giảm phí thanh toán.

Hiện nay, dịch bệnh vẫn đang diễn biến hết sức phức tạp, khó lường, tiếp tục ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động sản xuất kinh doanh và đời sống của người dân trong thời gian tới.

Thống đốc NHNN yêu cầu các đơn vị thuộc NHNN, các tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài (TCTD)... thực hiện nghiêm túc, khẩn trương, kịp thời các nhiệm vụ, giải pháp được đưa ra. 

Theo đó, đ ối với các TCTD,Thống đốc yêu cầu triển khai nghiêm túc, quyết liệt, có hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp phòng chống dịch, hỗ trợ khách hàng bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh theo các văn bản chỉ đạo của Thống đốc NHNN tại Chỉ thị này, Thông báo 35/TB-NHNN ngày 07/02/2020, Công điện số 02/CĐ-NHNN ngày 11/3/2020, Thông tư 01/2020/TT-NHNN ngày 13/3/2020 và các chỉ đạo của NHNN về việc miễn, giảm phí thanh toán.

TCTD chủ động xây dựng các kịch bản kinh doanh chi tiết (bao gồm các kế hoạch kinh doanh dự phòng theo diễn biến của dịch bệnh) nhằm mục tiêu đảm bảo hoạt động kinh doanh liên tục, không để gián đoạn trong mọi tình huống.

Xây dựng giải pháp cung cấp các dịch vụ ngân hàng theo từng kịch bản diễn biến dịch, phù hợp với các biện pháp chống dịch của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và chính quyền địa phương; đồng thời, tăng cường cung cấp dịch vụ ngân hàng điện tử.

Các TCTD khẩn trương ban hành và triển khai quy định nội bộ hướng dẫn Thông tư số 01/2020/TT-NHNN của NHNN. Chủ tịch Hội đồng thành viên/Hội đồng quản trị/Tổng giám đốc các TCTD trực tiếp chỉ đạo việc triển khai công tác cơ cấu lại thời hạn trả nợ, miễn, giảm lãi, phí, giữ nguyên nhóm nợ, cho vay mới đối với khách hàng gặp khó khăn do ảnh hưởng của dịch và chịu trách nhiệm trước Thống đốc NHNN về kết quả thực hiện.

Xử lý nghiêm những đơn vị, cán bộ lãnh đạo và cán bộ nghiệp vụ triển khai chậm, cố tình gây khó khăn, phiền hà, thiếu trách nhiệm, thực hiện không đúng quy định trong quá trình thực hiện các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho khách hàng.

Tiếp tục triển khai có hiệu quả các giải pháp mở rộng tín dụng đối với các lĩnh vực sản xuất kinh doanh, lĩnh vực ưu tiên, đặc biệt là cho vay để duy trì và khôi phục các ngành, lĩnh vực bị ảnh hưởng bởi dịch. Kiểm soát chặt chẽ chất lượng tín dụng đối với lĩnh vực tiềm ẩn rủi ro.

Chủ động rà soát, cắt giảm các chi phí hoạt động, đặc biệt là chi lương, thưởng, kịp thời điều chỉnh kế hoạch kinh doanh, kế hoạch tài chính phù hợp với thực tế trước khi tổ chức đại hội cổ đông, trước mắt không chia cổ tức bằng tiền mặt để tập trung nguồn lực giảm mạnh lãi suất cho vay đối với dư nợ hiện nay và các khoản cho vay mới.

Tăng cường sự phối hợp, chia sẻ thông tin giữa các TCTD để đảm bảo có sự đồng thuận cao trong triển khai các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho khách hàng, đặc biệt là giải pháp giữ nguyên nhóm nợ khi thực hiện cơ cấu lại thời hạn trả nợ, miễn, giảm lãi… 

Đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt; đa dạng các chương trình, sản phẩm tín dụng phù hợp để hỗ trợ tích cực hơn với các đối tượng, ngành kinh tế; đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, áp dụng công nghệ để hạn chế giao dịch trực tiếp, tạo điều kiện tăng cường tiếp cận tín dụng cho khách hàng; tiếp tục triển khai các giải pháp phòng, chống dịch, biện pháp khắc phục khi cán bộ bị lây nhiễm dịch, đảm bảo hoạt động của hệ thống ngân hàng an toàn, thông suốt, không bị gián đoạn.