Hình ảnh cán bộ y tế và thư cảm ơn của bệnh nhân được đưa vào quảng cáo thuốc Cao Bình Vị. |
Kết quả kiểm tra của Báo Sức khỏe và Đời sống ghi nhận, trên các website của 2 đơn vị này đăng tải rất nhiều bài viết quảng cáo với nội dung vi phạm quy định của Bộ Y tế. Đơn cử, trong bài viết đăng trên website của Sở Y tế Bạc Liêu với tiêu đề: “Đau dạ dày là gì? vị trí, triệu chứng, nguyên nhân, điều trị?” có một đề mục: “Điều trị đau dạ dày triệt để nhờ Cao Bình Vị” kèm theo đó là hình ảnh của BS CKII Hoàng Thị Lan Hương (nguyên Giảng viên Đại học YHCT Tuệ Tĩnh) giới thiệu về loại thuốc này.
Bài viết này có chứa video clip thư cảm ơn của bệnh nhân với tiêu đề: “Hành trình “chiến thắng” bệnh đau dạ dày của anh Nguyễn Bá Vinh sau nhiều năm dài đằng đẵng tìm kiếm các phương pháp chữa bệnh”.
Không chỉ sử dụng hình ảnh của cán bộ y tế và người bệnh, nội dung đăng tải còn có nhiều từ ngữ cấm dùng trong quảng cáo thuốc theo quy định của pháp luật. |
Trong bài viết về các sản phẩm dùng cho đối tượng yếu sinh lý trên website của Sở Y tế Bạc Liêu có đoạn: “Uy Long Đại Bổ được TS. BS Nguyễn Thị Vân Anh (Giám đốc chuyên môn Nhất Nam Y Viện, Viện Trưởng Viện Nghiên cứu và Phát triển Y dược cổ truyền dân tộc, Nguyên Trưởng khoa Nội - BV YHCT Trung ương) hướng dẫn sử dụng như sau…” đồng thời đính kèm hình ảnh nêu cảm nhận của khách hàng sau khi sử dụng sản phẩm.
Các hành vi nêu trên có dấu hiệu vi phạm quy định trong Nghị định 38/2021/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực quảng cáo và Thông tư số 05/TTHN-BYT Hướng dẫn hoạt động thông tin, quảng cáo thuốc, đi kèm đó là "Sổ tay hướng dẫn thông tin, quảng cáo thuốc" do Cục Quản lý dược (Bộ Y tế) ban hành. Các văn bản quy định nêu trên hướng dẫn các hành vi cấm trong quảng cáo thuốc như sau: “Sử dụng danh nghĩa, biểu tượng, hình ảnh, địa vị, uy tín, thư tín của tổ chức y, dược, của cán bộ y tế, thư cảm ơn của bệnh nhân để quảng cáo, khuyên dùng thuốc”.
Thậm chí, bài viết về một sản phẩm khác còn lấy hình ảnh của Bộ Y tế để quảng cáo. |
Mãnh lực trường xuân là TPBVSK được Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) cấp giấy xác nhận quảng cáo số 1822/2021/XNQC-ATTP. |
Trên website của Sở Y tế Bạc Liêu cũng quảng cáo cho TPBVSK Mãnh lực trường xuân gây hiểu nhầm là thuốc chữa bệnh. |
Trong những bài viết này, các sản phẩm đang được “thần thánh” hóa bằng những câu chữ như “So với các bài thuốc Đông Y khác trên thị trường hiện nay, Mãnh Lực Trường Xuân được các chuyên gia đầu ngành đánh giá cao về hiệu quả điều trị nhờ sở hữu những ưu điểm siêu việt” hay TPCN nhưng có tới hàng chục công dụng: “Bồi bổ nguyên khí, thập toàn đại bổ, mạnh gân cường cốt, bổ thận tráng dương, giúp kích thích dương vật cương cứng, kéo dài thời gian quan hệ, gia tăng khoái cảm, thậm chí có thể giảm đau lưng mỏi gối, tăng cường số lượng chất lượng tinh trùng…”.
Việc quảng cáo TPCN nhưng gắn các từ như “điều trị” là hành vi vi phạm quy định vì đã gây hiểu nhầm thực phẩm chức năng vốn không có công dụng “thay thế thuốc chữa bệnh”. Sự vi phạm rõ ràng này lẽ nào một cơ quan quản lý Nhà nước chuyên ngành y tế như Sở Y tế Bắc Giang, Bạc Liêu lại không biết?
Sử dụng trái phép thương hiệu của Báo Sức khỏe và Đời sống
Ngoài những vi phạm nêu trên, trong các bài viết có nội dung quảng cáo trên các website của Sở Y tế Bắc Giang và Bạc Liêu luôn có những đường link dẫn trực tiếp đến website sản phẩm, thậm chí để cả thông tin liên hệ, địa chỉ để khách hàng có thể tìm mua sản phẩm.
Khảo sát của PV Báo Sức khỏe & Đời sống cho thấy nội dung quảng cáo vi phạm quy định không chỉ đề cập đến sản phẩm của Trung tâm Nghiên cứu và Ứng dụng Thuốc dân tộc. Những thương hiệu được nhắc đến còn có: Tâm Minh Đường, Phòng chuẩn trị YHCT Đỗ Minh Đường; Tổ hợp Y tế Cổ truyền Biện chứng Quân dân 102; Trung tâm phụ khoa Đông y; Nhất Nam Y Viện…
Trong nội dung các bài viết quảng cáo sản phẩm có lồng ghép sẵn thông tin liên lạc, địa chỉ để khách hàng có thể tìm mua. |
Các dẫn chứng mà Báo Sức khỏe và Đời sống đưa ra nêu trên chỉ là số ít trong rất nhiều bài viết có nội dung vi phạm tương tự được đăng tải trên website của Sở Y tế Bạc Liêu và Sở Y tế Bắc Giang. Câu hỏi đặt ra là tại sao giữa 2 website của 3 Sở Y tế lại có những dấu hiệu vi phạm “tương tự” và trùng hợp nhiều sản phẩm đến vậy? Phải chăng đang có sự buông lỏng quản lý về nội dung tại các website này nên vi phạm xuất hiện một cách tràn lan?
Trong bài viết trên website của Sở Y tế Bắc Giang với tiêu đề: “Viêm đại tràng co thắt là gì? Nguy hiểm không? Điều trị thế nào” giới thiệu về sản phẩm “Tiêu thực phục tràng hoàn (Trung tâm nghiên cứu và Ứng dụng thuốc dân tộc) và bài viết “Viêm hang vị dạ dày: Nguyên nhân và cách điều trị” quảng cáo sản phẩm Can bình vị tán (Trung tâm nghiên cứu và Ứng dụng thuốc dân tộc) bên dưới bài viết có ghi chú “Nguồn: suckhoedoisong.vn”.