HVN có thể bị hủy niêm yết vì lỗ 3 năm liên tục: Lãnh đạo VietnamAirlines nói gì?

(Vietnamdaily) - Thua lỗ 3 năm liên tiếp đồng thời vốn chủ âm, nhưng lãnh đạo Vietnam Airlines mong có sự "đặt cách" để cổ phiếu không bị hủy niêm yết. 

Báo cáo tài chính kiểm toán 2022 của Tổng Công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines, HVN) cho biết năm 2022 là năm thứ ba hãng hàng không này đã lỗ liên tiếp với mức lỗ sau thuế 11.223 tỷ đồng và lỗ sau thuế của cổ đông công ty mẹ 11.298 tỷ đồng.

Tại ngày 31/12/2022, nợ ngắn hạn của Vietnam Airlines vượt quá tài sản ngắn hạn với số tiền là 39.470 tỷ đồng, khoản phải trả quá hạn là 15.396 tỷ.

Bên cạnh đó, cuối năm 2022, vốn chủ sở hữu âm 11.056 tỷ đồng và lỗ luỹ kế 35.072 tỷ, vượt vốn điều lệ thực góp là 22.144 tỷ.

HVN co the bi huy niem yet vi lo 3 nam lien tuc: Lanh dao VietnamAirlines noi gi?
Cổ phiếu HVN sẽ bị hủy niêm yết? 

Theo quy định: "Cổ phiếu của công ty đại chúng bị hủy bỏ niêm yết khi kết quả sản xuất kinh doanh bị thua lỗ trong ba năm liên tục, hoặc tổng số lỗ luỹ kế vượt quá số vốn điều lệ thực góp, hoặc vốn chủ sở hữu âm trong báo cáo tài chính kiểm toán năm gần nhất trước thời điểm xem xét".

Vietnam Airlines đã vướng vi phạm cả ba kịch bản hủy niêm yết theo quy định nói trên và nếu bị huỷ niêm yết doanh nghiệp có thể về UPCoM để giao dịch. Hiện nay, hơn 2,2 tỷ cổ phiếu HVN đang bị hạn chế giao dịch kể từ ngày 12/7 do chậm nộp báo cáo kiểm toán năm 2022.

Tại ĐHĐCĐ thường niên 2023, ông Trần Thanh Hiền - Kế toán trưởng cho rằng việc âm vốn chủ và thua lỗ 3 năm liên tiếp của Vietnam Airlines là tình huống đặc biệt khi ảnh hưởng bởi đại dịch.

Đại diện Vietnam Airlines cho biết đây là tình huống khách quan, doanh nghiệp tin rằng cơ quan nhà nước sẽ nghiên cứu, đánh giá yếu tố này thận trọng và kỳ vọng cổ phiếu HVN vẫn tiếp tục niêm yết trên HoSE.

Vietnam Airlines đang tiến hành các giải pháp đồng bộ về tái cơ cấu trong đó tập trung vào các giải pháp tự thân để khắc phục hệ quả của COVID-19.

Còn dòng tiền cân đối để đảm bảo hoạt động kinh doanh năm 2023 và 2024 là tự thân Vietnam Airlines thông qua các giải pháp điều hành, cắt giảm chi phí, quản trị nội bộ.

"Kỳ vọng sau một thời gian không lâu, Vietnam Airlines sẽ cân bằng được tài chính, khắc phục được hệ quả COVID-19, đưa trạng thái tài chính về an toàn. Chúng tôi cần một thời gian không dài để đưa Vietnam Airlines có lãi, cũng cần một thời gian không quá dài để vốn chủ sở hữu dương và khi đó cổ phiếu có thể đáp ứng yêu cầu của HoSE”, ông Trần Thanh Hiền nói.

Hồi tháng 9/2021, tại hội nghị trực tuyến của Chính phủ với cộng đồng doanh nghiệp, Vietnam Airlines đã đề nghị Thủ tướng cho phép cổ phiếu HVN được đặc cách niêm yết tại HoSE dù có thể bị âm vốn chủ sở hữu trong ngắn hạn.

Hiện, Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại Doanh nghiệp đang nắm 55,2% vốn của Vietnam Airlines còn Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại Doanh nghiệp sở hữu 31,14% vốn, tức nhà nước đang nắm hơn 86% vốn tại đây.

Nếu cổ phiếu HVN vẫn tiếp tục được niêm yết HoSE thì đây là trường hợp ngoại lệ đầu tiên trên sàn chứng khoán vi phạm theo quy định mà không bị huỷ niêm yết.

Vietnam Airlines lỗ 11.000 tỷ sau kiểm toán, có nguy cơ rời sàn HoSE

(Vietnamdaily) - Vietnam Airlines đã công bố báo cáo kiểm toán 2022 với số lỗ lên đến 11.000 tỷ đồng, chính thức 3 năm liên tiếp thua lỗ và có nguy cơ rời HoSE.

Tổng công ty Hàng không Việt Nam - CTCP (Vietnam Airlines, HVN) đã công bố báo cáo kiểm toán năm 2022 sau thời gian dài trì hoãn.

Theo đó, doanh thu hợp nhất cả năm 2022 đạt 71.701 tỷ đồng, cao hơn 20% so với kế hoạch mà đại hội cổ đông đề ra và gấp 2,5 lần kết quả năm 2021 nhờ lượng khách nội địa tiếp tục hồi phục.

Tuy nhiên, hãng hàng không này lỗ ròng hơn 11.200 tỷ đồng, giảm lỗ 2.000 tỷ đồng so với cùng kỳ năm trước. Con số này cao hơn 8,23% so với số lỗ tại báo cáo tự lập.

Tại thời điểm 31/12/2022, tổng tài sản của Vietnam Airlines đạt 60.363 tỷ đồng, tăng 6.500 tỷ đồng tỷ đồng so với số đầu năm.

Vietnam Airlines lo 11.000 ty sau kiem toan, co nguy co roi san HoSE
 HVN có nguy cơ bị hủy niêm yết vì thua lỗ liên tiếp trong 3 năm.

Hãng hàng không quốc gia lý giải việc ghi nhận lỗ tăng sau kiểm toán là do các sự kiện phát sinh sau ngày khóa sổ và trước ngày phát hành BCTC liên quan đến (i) đàm phán duy trì và tái cơ cấu đội tàu bay; (ii) các chi phí ước tính liên quan đến trả tàu bay; (iii) các kết quả đàm phán miễn, giảm liên quan đến các khoản thanh toán phải trả các đối tác thường xuyên.

Nguyên nhân chính dẫn tới khoản lỗ năm 2022 là do tổng chi phí của hãng tăng 84,8% so với cùng kỳ. Trong đó chủ yếu là chi phí nhiên liệu tăng mạnh vì cuộc chiến Nga-Ukraine.

Như vậy, công ty đã chính thức lỗ 3 năm liên tiếp 2020 - 2022, lỗ sau thuế chưa phân phối tính đến cuối 2022 vượt 35.000 tỷ đồng, và có khả năng bị hủy niêm yết cổ phiếu theo quy định.

Mặt khác, phía kiểm toán Deloitte đã đưa ra vấn đề cần nhấn mạnh. Trong đó, kiểm toán cho biết tại cuối năm 2022, nợ ngắn hạn của công ty vượt quá tài sản ngắn hạn với số tiền 39.470 tỷ đồng, vốn chủ sở hữu âm 11.056 tỷ đồng và khoản phải trả ngắn hạn là 15.396 tỷ đồng.

Vietnam Airlines lỗ sau thuế 11.223 tỷ đồng (như đã nêu trên). Kiểm toán nhận thấy khả năng hoạt động liên tục của công ty sẽ phụ thuộc vào sự hỗ trợ tài chính của Chính phủ và việc được gia hạn thanh toán các khoản vay từ các ngân hàng thương mại, các tổ chức tín dụng, các khoản phải trả cho nhà cung cấp và cho thuế.

Do đó, kiểm toán nhận thấy có sự tồn tại của các yếu tố không chắc chắn trọng yếu có thể dẫn tới nghi ngờ về khả năng hoạt động liên tục của công ty.

Sau nhiều lần trì hoãn, hãng hàng không quốc gia Vietnam Airlines đến nay vẫn chưa tổ chức Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên năm 2023 với lý do "cần có thêm thời gian chuẩn bị".

Theo báo cáo tài chính hợp nhất quý 3/2023, lũy kế 9 tháng năm nay, Vietnam Airlines ghi nhận 67.628 tỷ đồng doanh thu thuần, tăng 32% so với cùng kỳ năm ngoái. Lỗ sau thuế cổ đông công ty mẹ là 3.743 tỷ đồng.

Lộ bảng lương thưởng của lãnh đạo Vietnam Airlines năm 2022

(Vietnamdaily) - Ông Đặng Ngọc Hoà - Chủ tịch HĐQT và ông Lê Hồng Hà - Tổng Giám đốc là 2 lãnh đạo nhận lương và thù lao cao nhất trong năm 2022 với hơn 1,1 tỷ đồng.

Theo báo cáo tài chính kiểm toán năm 2022 của Tổng Công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines, HVN), tổng quỹ tiền lương, thù lao của ban giám đốc, HĐQT và Ban Kiểm soát được hưởng trong năm 2022 là gần 11,6 tỷ đồng, tăng 44% so với năm 2021. Song con số lương thưởng này vẫn thấp hơn năm 2019 năm trước đại dịch COVID-19 với hơn 13 tỷ đồng.