Lệnh từ Đại tướng Võ Nguyên Giáp và chiến công vang dội của Phi đội Quyết Thắng

Sự trở về vẹn nguyên, thắng lợi của Phi đội Quyết Thắng khiến Tư lệnh Lê Văn Tri không giấu được niềm vui, ông đã khóc.

Chỉ trong vòng 5 ngày đêm, các phi công MiG 17 đã chuyển loại máy bay, làm chủ được tính năng, kỹ thuật và dùng chính loại máy bay A37 của Mỹ thu được, thực hiện trận đánh tại sân bay Tân Sơn Nhất.
Trận đánh dùng máy bay A37 tấn công sân bay Tân Sơn Nhất chiều 28/4/1975 trong chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử nhiều người biết, nhưng câu chuyện về công tác chuẩn bị và tiến hành trận đánh không hẳn ai cũng hay…
Trân trọng giới thiệu câu chuyện mà cựu phi công chiến đấu Trần Hồng Sơn chia sẻ:
Lenh tu Dai tuong Vo Nguyen Giap va chien cong vang doi cua Phi doi Quyet Thang
Phi đội Quyết Thắng hoàn thành nhiệm vụ đánh bom sân bay Tân Sơn Nhất, về hạ cánh an toàn tại sân bay Phan Rang. Ảnh tư liệu
Dùng máy bay địch đánh địch
Ngày 19/4/1975, Bộ Tổng Tư lệnh và Tư lệnh chiến dịch Hồ Chí Minh đã giao nhiệm vụ cho Tư lệnh Quân chủng Phòng không – Không quân Lê Văn Tri sẵn sàng lực lượng không quân tham gia chiến dịch theo phương án dùng máy bay cường kích A37 thu hồi của địch để đánh địch.
Về lực lượng phi công, Bộ Tư lệnh Không quân quyết định chọn các phi công MiG 17 để chuyển loại sang bay A37 trong thời gian ngắn nhất có thể. Phó Sư đoàn trưởng Không quân 371, Anh hùng phi công Nguyễn Hồng Nhị cùng Sở chỉ huy tiền phương đã chọn các phi công MiG 17 ưu tú ở Đại đội 4, Trung đoàn Không quân Yên Thế (Trung đoàn 923) để thực hiện nhiệm vụ đặc biệt này. Đó là các phi công có nhiều thành tích và kinh nghiệm trong chiến đấu như Nguyễn Văn Lục, Từ Đễ, Hán Văn Quảng, Hoàng Mai Vượng…
Nhiệm vụ chủ trì công tác kỹ thuật, phục hồi và đưa vào sử dụng máy bay A37 được giao cho Thiếu tá Hồ Thanh Minh – cán bộ thuộc Cục Kỹ thuật Quân chủng. Đại tá, phi công Nguyễn Văn Thọ nhớ lại: “Thời điểm đó, tôi đang bay kèm các phi công MiG 21 mới ở sân bay Thọ Xuân thì nghe cán bộ sư đoàn thông báo chuẩn bị quân trang, đi chuyển loại máy bay thu được của Mỹ tại sân bay Đà Nẵng”.
Ngay hôm sau, anh lên đường vào Đà Nẵng. Sân bay khi ấy còn vương khói súng, cuối đường băng có một chiếc A37 số 778 xẹp lốp vẫn còn mang bom; 1 chiếc A37 khác số 980 đầu máy bay đang hướng ra đường cất cánh.
Niềm tin người chỉ huy
Đồng chí Trần Mạnh trực tiếp giao nhiệm vụ cho anh Nguyễn Văn Thọ: “Bắt đầu từ ngày mai huấn luyện cho anh em phi công MiG 17 chuyển loại sang bay A37. Thời gian rất gấp, chỉ cho phép học chuyển loại trong vòng 5 ngày”.
Anh Thọ ngỡ ngàng: “Khi tôi chuyển loại bay MiG 17 phải mất 12 tháng, chuyển sang bay MiG21 nhanh lắm cũng mất 30 ngày. Còn giờ chuyển loại A37 chỉ có 5 ngày, sao tôi làm được”.
Tham mưu phó Trần Mạnh cười rồi nói: “Đồng chí cứ làm đi, tôi tin là đồng chí và các phi công của ta sẽ làm được”.
Đầu giờ chiều hôm đó, Tư lệnh Quân chủng Lê Văn Tri xuống gặp anh Thọ, đứng bên cạnh ông có hai người dáng vẻ gầy gò. Tư lệnh chỉ vào hai người và nói: “Đây là hai phi công hàng binh là Nguyễn Văn Sanh và Trần Văn On, đều là phi công giỏi loại máy bay A37. Tôi giao cho anh để hỗ trợ công việc huấn luyện chuyển loại”.
Đại tá Nguyễn Văn Lục và Hán Văn Quảng kể: “Chuyện học lý thuyết của các phi công tưởng là không quá phức tạp, nhưng bắt đầu mới thấy nhiều thứ gay cấn. Chúng tôi tranh thủ mọi thời gian, kể cả lúc ăn cơm, lúc đi ngủ vẫn truy bài nhau”…
Vào lúc 8h sáng ngày 26/4/1975 có điện từ cơ quan Bộ Tổng tham mưu, Đại tướng Võ Nguyên Giáp giao nhiệm vụ cho Tư lệnh Quân chủng Lê Văn Tri: “Nhanh chóng sử dụng máy bay thu được của địch tham gia chiến dịch Hồ Chí Minh và xác định đánh vào chiều 28/4 và chỉ ngày đó mà thôi!”.
Vẹn nguyên trở về
Ngày 27/4, Tư lệnh Quân chủng Lê Văn Tri, Tư lệnh Binh chủng Không quân Trần Hanh, Phó sư đoàn trưởng Nguyễn Hồng Nhị đã quyết định sử dụng 5 máy bay A37 tham gia trận đánh. Tư lệnh Lê Văn Tri đặt tên cho phi đội dùng A37 tấn công sân bay Tân Sơn Nhất ngày 28/4 là “Phi đội Quyết Thắng”…
Lenh tu Dai tuong Vo Nguyen Giap va chien cong vang doi cua Phi doi Quyet Thang-Hinh-2
Một trong 5 chiếc máy bay A37 ném bom vào sân bay Tân Sơn Nhất ngày 28/4/1975, được trưng bày tại Bảo tàng Chiến dịch Hồ Chí Minh (Bảo tàng Quân khu 7). Ảnh: TTXVN
18h15 phút ngày 28/4, cả 5 máy bay của phi đội lần lượt hạ cánh an toàn, kết thúc thắng lợi trận đánh lịch sử, có một không hai của Không quân nhân dân Việt Nam. Khi toàn phi đội vừa hạ cánh, Tư lệnh Lê Văn Tri vội vàng chạy từ Đài chỉ huy xuống khu vực sân đỗ, ôm hôn từng phi công, quá vui mừng xúc động, những giọt nước mắt lăn trên má ông. Mọi người reo mừng chào đón Phi đội Quyết Thắng.
Là những phi công chiến đấu, chúng tôi vui mừng và khâm phục các phi công của Phi đội Quyết Thắng. Vì trước đây, ít thấy cả một phi đội xuất kích chiến đấu thắng lợi trở về đủ cả 5 máy bay và phi công nguyên vẹn an toàn. Thật sự là quyết thắng…
Trận đánh đã phá hủy 24 máy bay quân sự của địch, góp phần cùng quân dân ta thống nhất đất nước, ghi thêm một trang sử vàng một trang sử vàng trong truyền thống anh hùng của Không quân Việt Nam.

Trận ném bom phá tan âm mưu “nhuộm máu Sài Gòn” của Mỹ

Trong trận ném bom sân bay Tân Sơn Nhất, phi đội đã phá hủy 26 máy bay, trong đó có 24 chiếc A-37. Sân bay bị tê liệt hoàn toàn.

Con ngõ yên tĩnh của đường Nguyễn Viết Xuân như tách biệt với Hà Nội ồn ào, náo nhiệt. Người đàn ông tóc đã ngả màu thong dong đẩy chiếc xe nôi. Ông lại khựng, ngước mắt nhìn bầu trời xanh qua khoảng trống giữa những ngôi nhà 3-4 tầng khang trang, hiện đại.

Đòn đánh bất ngờ Sân bay Tân Sơn Nhất, của phi đội Quyết thắng

Chiều 28/4/1975, Sân bay Tân Sơn Nhất bất ngờ rung chuyển bởi những loạt bom chính xác từ 5 chiếc máy bay A-37 ném xuống được điều khiển bởi chính các phi công của Không quân Nhân dân Việt Nam.

Hơn 4 thập kỷ đã trôi qua, nhưng dư âm từ trận đánh chiều 28-4 lịch sử thì dường như vẫn còn vẹn nguyên trong ký ức của những người trong cuộc. Nhắc đến sự kiện này, Đại tá Nguyễn Văn Lục - một trong 6 thành viên của Phi đội Quyết thắng năm xưa tự hào bộc bạch: “Đó thật sự là một khoảnh khắc đặc biệt khó quên. Càng tự hào hơn, bởi trận đánh đã được ghi dấu ấn trong lịch sử hào hùng của lực lượng Không quân nhân dân Việt Nam anh hùng”.

Tại sao Mỹ đem cường kích A-37 sang Việt Nam?

(Kiến Thức) - Bay chậm, tải trọng vũ khí nhỏ, thế mà Không quân Mỹ chấp nhận đưa máy bay cường kích A-37 sang Việt Nam với số lượng lớn và sử dụng nhiều trong các phi vụ không kích. Thậm chí là đánh giá cao dòng máy bay này, tại sao lại như vậy?  

Tai sao My dem cuong kich A-37 sang Viet Nam?
So với các dòng máy bay chiến đấu được Không quân Mỹ, Hải quân Mỹ sử dụng trong các phi vụ không kích ở Việt Nam, cường kích A-37 DragonFly kém xa về mọi thứ gồm tính năng bay, khả năng mang vác vũ khí cũng như khí tài điện tử. Tuy nhiên, không ít người không hiểu vì sao Quân đội Mỹ lại đưa A-37 tới Việt Nam tham chiến từ khá sớm – năm 1967, sau đó viện trợ số lượng lớn cho VNCH. Ảnh: Nhiếp ảnh gia David Hume Kennerly ngồi trên buồng lái chiếc A-37 của Thủy quân Lục chiến Mỹ đóng tại căn cứ Biên Hòa năm 1973. Nguồn ảnh: Getty Images 

Tin mới