Liều lĩnh xây tường lấn hành lang đe dọa an toàn đường sắt

1,5km hành lang đường sắt bị chủ đầu tư KĐT mới Phú Lương (Hà Đông, Hà Nội) lấn chiếm xây tường rào. Cục Đường sắt VN quyết định hủy giấy phép thi công.

Liều lĩnh xây tường lấn hành lang đe dọa an toàn đường sắt
Tại hiện trường, 1,5km (Km28+800 đến Km30+250) hành lang đường sắt Bắc Hồng - Văn Điển bị công ty CP Đầu tư xây dựng Trung Việt (công ty Trung Việt) - chủ đầu tư khu đô thị mới Phú Lương đắp đất cao gần 1m và đổ cột bê tông cốt thép kiên cố với khoảng cách giữa các cột là 3m.
Một số đoạn đã được xây tường gạch cao khoảng 2m, có đoạn đang làm dở.
Đe dọa an toàn chạy tàu
Ông Phạm Nguyễn Chiến, Phó giám đốc công ty CP Đường sắt Hà Thái - đơn vị quản lý tuyến đường sắt cho biết, sự việc diễn ra từ tháng 4/2016. Khi kiểm tra, đơn vị phát hiện công ty Trung Việt đổ đất dọc hành lang đường sắt, giáp ranh khu ga Hà Đông.
Ông Chiến cho hay, công ty Trung Việt được cấp phép xây dựng tạm, nhưng họ lại xây tường rào kiên cố.
"Theo quy định, công trình thi công phải cách chân nền đường sắt 15m, trong khi chủ đầu tư lại xây tường rào điểm gần nhất cách chân nền đường sắt 4m, cách đường dây tín hiệu thông tin 2,5m, thậm chí một số đoạn chỉ cách 1,5m" - lời ông Chiến.
Lieu linh xay tuong lan hanh lang de doa an toan duong sat
 Bức tường rào đang được xây kiên cố trên hành lang đường sắt
Phó trưởng Ban An toàn giao thông đường sắt (Tổng công ty Đường sắt VN) Dương Văn Thư cho rằng, việc công ty Trung Việt đổ đất cao hơn mặt đường sắt gần 1m, khi trời mưa to, nước chảy từ trên nên đất cao xuống không thoát kịp sẽ gây ngập úng, ảnh hưởng đến kết cấu, tính ổn định của nền đường sắt, đe dọa an toàn chạy tàu.
Sau khi phát hiện tình trạng cố tình lấn chiếm, đơn vị đã cho lập biên bản dừng thi công và báo cáo Cục Đường sắt, Cục Cảnh sát giao thông, đồng thời làm việc với công ty Trung Việt, nhưng chủ đầu tư không có thiện chí nên đến nay vụ việc vẫn chưa được giải quyết.
>>> Mời quý độc giả xem video: Khám phá nhà ga tuyến đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông (nguồn VTC14)
Xây theo thiết kế được cấp phép?
Tổng giám đốc công ty Trung Việt Cù Ngọc Ổn cho biết, việc xây tường rào đã được Cục Đường sắt cấp phép và được Tổng công ty Đường sắt chấp thuận phương án thi công.
Phần đất xây dựng tường rào là đất Nhà nước giao cho công ty quản lý chứ không phải đất của đường sắt.
Tuy nhiên, theo luật Đường sắt, khoảng cách 15m từ đường ray không được xây dựng công trình kiên cố nên công ty chỉ xây hàng rào tạm để chắn trâu bò, dân sinh đi lại gây mất an toàn.
Việc đổ bê tông kiên cố được ông Ổn lý giải là do đất được công ty đắp 3-4m, nếu xây tường bình thường sẽ rất dễ đổ, do vậy phải cắm cọc đổ bê tông.
“Việc cắm cọc xây dựng tường bê tông đã được Cục Đường sắt phê duyệt và chúng tôi xây dựng theo đúng thiết kế được cấp phép. Tuy nhiên, trong quá trình thi công các đơn vị của Tổng công ty Đường sắt cho rằng xây dựng như vậy là thiếu an toàn nên chúng tôi đã dừng lại”, ông Ổn nói.
Hủy giấy phép thi công
Theo ông Dương Văn Thư cho biết, sau khi Tổng công ty Đường sắt cùng Cục Đường sắt VN lập đoàn kiểm tra phát hiện việc thi công đắp nền xây tường rào gây mất an toàn hành lang đường sắt, tháng 4, Cục đã có quyết định thu hồi giấy phép xây dựng hàng rào bảo vệ tạm dọc khu đô thị mới Phú Lương.
Ngày 5/5, Cục đã có quyết định hủy giấy phép thi công xây dựng công trình trong phạm vi bảo vệ công trình đường sắt.
Do vậy, công ty Trung Việt có trách nhiệm tháo dỡ, không được đền bù đối với các hạng mục công trình đã xây dựng, hoàn trả mặt bằng như trước khi xây dựng trước ngày 31/5, đảm bảo an toàn công trình đường sắt và an toàn giao thông đường sắt.
Tuy nhiên, đến nay Trung Việt vẫn chưa có động thái thực hiện.
Ông Ổn nhận định nguyên nhân là do chưa có biện pháp tháo dỡ.
“Các đơn vị ngành đường sắt phải xuống làm việc với chúng tôi để có biện pháp tháo dỡ" - ông đề xuất.

Đêm nay đưa đầu tàu đường sắt Cát Linh - Hà Đông vào ray

“Dự kiến đêm nay, chúng tôi sẽ đưa hai đầu tàu, toa tàu này vào trị trí đường ray ở khu depot Hà Đông”, Phó tổng giám đốc Ban quản lý dự án đường sắt, Bộ GTVT, cho biết.

Đêm nay đưa đầu tàu đường sắt Cát Linh - Hà Đông vào ray
Toàn cảnh tuyến đường sắt trên cao sắp hoạt động Khối lượng xây lắp công trình của tuyến đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông đã hoàn thành 90% , định hình rõ ràng với 12 ga chính và sẽ chạy thử trong 3 tháng kể từ tháng 9/2017.
Trao đổi với Zing.vn, ông Vũ Hồng Phương, Phó tổng giám đốc Ban quản lý dự án đường sắt (Bộ GTVT) sau khi về đến cảng cá Hạ Long (Hải Phòng) vào 12/2, hai đầu tàu, toa tàu của tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông đã đến Hà Nội lúc 4h sáng nay 19/2.

Nghi vấn công nhân rơi xuống, BQL dự án đường sắt đô thị nói gì?

(Kiến Thức) - Ban quản lý dự án đường sắt đô thị Hà Nội vừa lên tiếng thông tin về vụ việc nghi vấn công nhân rơi từ nhà ga trên cao xuống đất.

Nghi vấn công nhân rơi xuống, BQL dự án đường sắt đô thị nói gì?
Ngày 1/4h, đại diện Ban Quản lý dự án đường sắt đô thị Hà Nội khẳng định, nam thanh niên “nghi là công nhân rơi từ công trình đường sắt cát Linh – Hà Đông vào tối ngày 31/3, tại khu vực nhà ga Thượng Đình trên đường Nguyễn Trãi (Hà Nội (hướng từ Ngã tư sở đi Hà Đông) không phải là công nhân hay người có trách nhiệm gì liên quan đến công trình dự án.
Nghi van cong nhan roi xuong, BQL du an duong sat do thi noi gi?
 Hiện trường xảy ra vụ việc. Ảnh ANTĐ.

Hà Nội điều chỉnh tuyến đường sắt đoạn Nam Thăng Long-Trần Hưng Đạo

Ngày 5/5, Sở Quy hoạch-Kiến trúc Hà Nội phối hợp với Ban quản lý Đường sắt thành phố đã công bố việc điều chỉnh tuyến đường sắt đoạn Nam Thăng Long-Trần Hưng Đạo.

Hà Nội điều chỉnh tuyến đường sắt đoạn Nam Thăng Long-Trần Hưng Đạo
Ngày 5/5, Sở Quy hoạch-Kiến trúc Hà Nội phối hợp với Ban quản lý Đường sắt thành phố tổ chức công bố điều chỉnh cục bộ mặt bằng tuyến cho phần đi ngầm (đoạn từ Km4+778,321 đến Km5+870,670) tỷ lệ 1/500 và tổng mặt bằng ga gầm C5 thuộc dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt đô thị thành phố Hà Nội số 2.

Tin mới