Lộ diện đường vành đai 4 nối Hà Nội, Hưng Yên và Bắc Ninh

Tổ công tác đường vành đai 4 đã họp phiên thứ nhất. Đây là dự án lớn chạy qua 3 địa phận Hà Nội, Bắc Ninh, Hưng Yên.

Sáng nay (10/2), Tổ công tác triển khai thực hiện Dự án xây dựng đường vành đai 4 - vùng Thủ đô đã tổ chức phiên họp lần thứ nhất nhằm phân công nhiệm vụ cho các thành viên Tổ công tác cũng như quyết nghị một số vấn đề liên quan đến đề xuất đầu tư của dự án.
Lo dien duong vanh dai 4 noi Ha Noi, Hung Yen va Bac Ninh
 Chủ tịch UBND TP Hà Nội Chu Ngọc Anh chủ trì phiên họp.
Dự án vành đai 4 có tổng chiều dài dự kiến 111,2 km. Điểm đầu nằm trên đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai (địa phận xã Thanh Xuân, huyện Sóc Sơn), điểm cuối nằm trên đường cao tốc Nội Bài - Hạ Long (địa phận huyện Quế Võ, tỉnh Bắc Ninh). Dự án có tổng mức đầu tư dự kiến 94.127 tỷ đồng. Cơ cấu nguồn vốn từ Ngân sách Trung ương, ngân sách địa phương, vốn của nhà đầu tư và các nguồn vốn huy động hợp pháp khác. Thời gian thực hiện dự kiến giai đoạn 2021-2028.
Dự án đi qua địa phận 3 tỉnh, thành phố. Cụ thể: Địa phận Hà Nội 58,2 km, đi qua 7 quận, huyện (Sóc Sơn, Mê Linh, Đan Phượng, Hoài Đức, Thanh Oai, Thường Tín và Hà Đông). Tỉnh Hưng Yên dự kiến tuyến dài 19,8 km, đi qua 4 huyện (Văn Giang, Khoái Châu, Yên Mỹ, Văn Lâm). Tỉnh Bắc Ninh dự kiến tuyến dài 24,2 km và tuyến nối 9 km đi qua 3 huyện (Thuận Thành, Quế Võ, Gia Bình) và thành phố Bắc Ninh.
Chủ tịch UBND TP Chu Ngọc Anh - Tổ trưởng Tổ công tác nhấn mạnh, đây là phiên họp đầu tiên nhưng hết sức quan trọng nhằm phân công nhiệm vụ cho các thành viên của Tổ công tác cũng như họp bàn quyết nghị phương án tiền khả thi đầu tư dự án để kịp thời trình Chính phủ vào ngày 10/3 tới đây theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.
Chủ tịch UBND TP Chu Ngọc Anh đề nghị các thành viên Tổ công tác, lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương liên quan đến dự án căn cứ vào chức năng, nhiệm vụ được giao tập trung đóng góp ý kiến, rà soát hướng tuyến, quy mô đầu tư của dự án; rà soát việc điều phối ngân sách Trung ương và địa phương sao cho hợp lý, hài hòa và khả thi. Từ đó, Tổ công tác tổng hợp để có báo cáo giải trình về đề xuất đầu tư; đưa ra định hướng đầu tư đảm bảo chất lượng và đáp ứng tiến độ Chính phủ đã đề ra...

Đề xuất đường Vành đai 4 có làn trên cao

Theo phương án thiết kế đường Vành đai 4 vừa được Thành ủy Hà Nội ra nghị quyết để triển khai, tuyến đường có 2 phương án thiết kế đi bằng hoặc đi bằng kết hợp với cao tốc trên cao.

Trong tờ trình tổng thể tuyến đường vừa được UBND thành phố báo cáo Thành ủy Hà Nội, tuyến đường Vành đai 4 có 2 phương án thiết kế kỹ thuật. Gồm thiết kế tuyến đường đi bằng (phương án 1) và thiết kế tuyến đường đi bằng kết hợp làn cao tốc đi trên cao với 4 làn xe (phương án 2).
Đối với phương án 1, đường Vành đai 4 sẽ được xây dựng với 6 làn xe cơ giới đô thị; 4 làn cao tốc chạy ở giữa, 2 bên là đường gom; ngoài ra theo phương án này, tuyến đường còn bố trí dành ra 20 mét cho đường sắt đô thị đi trên cao.

Hà Nội, Bắc Ninh, Hưng Yên dồn lực chi tiền “thúc” tiến độ Vành đai 4

Do chi phí đầu tư tuyến đường Vành đai 4 lớn, UBND thành phố Hà Nội đã đề nghị các tỉnh, thành có tuyến đường này góp vốn cùng Hà Nội để đẩy nhanh tiến độ dự án.

Hà Nội vừa thông qua chủ trương triển khai dự án xây dựng tuyến đường Vành đai 4 - vùng thủ đô. Theo nghị quyết của Thành ủy Hà Nội, tuyến đường khi hoàn thành không chỉ góp phần giảm ùn tắc giao thông, mở rộng không gian phát triển cho thành phố, kéo giãn mật độ dân cư tại khu vực nội đô, phát triển kinh tế đô thị và nông thôn, từng bước chuyển dịch cơ cấu kinh tế khu vực hai bên tuyến đường mà còn tăng cường khả năng kết nối, tạo động lực, tác động lan tỏa liên vùng.

Tin mới