Lo sợ chiến tranh, trung tâm chỉ huy Mỹ bay 24/7 trong suốt 29 năm
(Kiến Thức) - Lo sợ một cuộc chiến tranh hạt nhân có thể xảy ra, 11 trung tâm chỉ huy trên không của Mỹ loại EC-135C đã bay liên tục trong 365 ngày mỗi năm trong suốt 29 năm qua.
Tuấn Anh
Xem toàn bộ ảnh
Ý tưởng về một trung tâm chỉ huy liên tục di động trên không, đảm bảo đối phương sẽ không thể tấn công vào cơ sở đầu não này được Không quân Mỹ nảy ra từ những năm 50 của thế kỷ trước. Tới năm 1961, Không quân Mỹ bắt đầu thực hiện chuyến bay với Trung tâm Chỉ huy Chiến lược đầu tiên. Nguồn ảnh: BI.
Sau chuyến bay thử đầu tiên thành công, Không quân Mỹ đã đặt mua tổng cộng 11 trung tâm chuy huy chiến lược trên không loại EC-135 với nhiều phiên bản khác nhau. Nhiệm vụ của các máy bay này là điều tiết thông tin chỉ huy tới mọi đơn vị tên lửa hạt nhân trong và ngoài lãnh thổ Mỹ. Nguồn ảnh: BI.
Kể từ mùa hè năm 1961, máy bay EC-135 bắt đầu bay liên tục trên vùng trời nước Mỹ với thời gian bay dạt 24 tiếng mỗi ngày và trong mọi thời điểm, luôn có ít nhất một chiếc EC-135 đang bay trên bầu trời nước Mỹ. Nguồn ảnh: BI.
Những lúc cao điểm, số lượng trung tâm chỉ huy được huy động bay lên không có thể lên tới vài ba chiếc cùng lúc. Nguồn ảnh: BI.
Theo các tài liệu được Mỹ giải mã, sĩ quan chỉ huy trưởng trên chiếc EC-135 có quyền lực cao tương đương với Tổng thống, có thể tự triển khai một cuộc phản công hạt nhân khi phát hiện ra một cuộc tấn công hạt nhân vào nước Mỹ. Nguồn ảnh: BI.
Quyền hạn này của sĩ quan chỉ huy trên chiếc EC-135 được quy định bằng một điều khoản đặc biệt trong đạo luật Chỉ huy An ninh Quốc gia của Mỹ. Tới năm 1990, cùng với sự tan rã của Liên Xô và nguy cơ một cuộc chiến tranh hạt nhân không còn hiện hữu, EC-135 dừng hoạt động 24/24 của mình và dần dần bị loại biên hết vào năm 2000. Nguồn ảnh: BI.
Để tránh việc bị đối phương áp chế điện tử, các máy bay EC-135 được trang bị một loạt các hệ thống ăng-ten tần số cao ở hai bên cánh, đảm bảo đối phương không thể áp chế được hết mọi tần số liên lạc và do thám của chiếc máy bay này. Nguồn ảnh: BI.
Ngoài kíp lái chính, máy bay còn cần từ 15 tới 20 người để giám sát, điều khiển và theo dõi các thiết bị trinh sát điện tử và phân tích các thông tin thu thập được cũng như điều phối thông tin này xuống các bộ phận mặt đất. Nguồn ảnh: BI.
"Mệt mỏi và đơn độc giữa nhiều người" là điều mà các cựu nhân viên làm việc trên EC-135 cho biết khi được hỏi về cảm giác của họ khi canh gác cho nước Mỹ suốt nhiều chục năm. Công việc của họ đòi hỏi sự tập trung cao độ và phải ngồi yên một chỗ trong nhiều giờ liên, tất nhiên là cũng không được hít thở khí trời - một công việc quá nặng nề. Nguồn ảnh: BI.
Mời độc giả xem Video: Cận cảnh máy bay cảnh báo sớm Beriev A-50 của Liên Xô.