Lòng yêu nghề của cô giáo dạy trẻ “đặc biệt”

Phải thật sự có tâm, lòng yêu nghề và yêu trẻ, cô Trần Hồng Lê mới có thể vượt qua được những khó khăn để gắn bó với nghề giáo dục đặc biệt- dạy trẻ tự kỷ.

Cô Trần Hồng Lê là giáo viên Trung tâm tư vấn, phát hiện sớm, can thiệp sớm và chăm sóc trẻ khuyết tật trí tuệ, tự kỷ Sao Mai (Hà Nội). 25 năm làm cô giáo ở những “lớp học đặc biệt” không bục giảng, chưa một lần được chính học trò của mình tặng hoa nhân ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11, nhưng cô chưa bao giờ thấy buồn. Ngược lại, cô càng thấy thương những “học trò đặc biệt” của mình hơn. Điều cô luôn trăn trở là làm sao giúp được nhiều em tự kỷ có cơ hội hòa nhập cuộc sống.
Lớp học đặc biệt
Học trò của cô Trần Hồng Lê là những trẻ tự kỷ nặng, mỗi em mang một dạng bệnh khác nhau. Em thì thu mình vào một thế giới riêng, em thì la hét, đập phá, em lúc lên cơn thì cào cấu, gào khóc, rồi lao ra ngoài trong vô thức, em thì bị tăng động thích đập đầu vào tường… Mỗi trẻ một chứng, cô thường phải quan sát, ghi chép hành vi để theo dõi và có cách can thiệp phù hợp. Những lúc trẻ lên cơn, cô thường nhẹ nhàng, tìm cách xoa dịu, ôm trẻ vào lòng vỗ về yêu thương.
Long yeu nghe cua co giao day tre “dac biet”
Cô Trần Hồng Lê trong một tiết dạy cá nhân 
Trước đây, cô Lê dạy can thiệp nhóm lớp tự kỷ nhỏ (từ 4-6 tuổi), lớp có 8 trẻ. Còn bây giờ, cô dạy can thiệp cho nhóm lớp lớn hơn (7-10 tuổi), lớp có 12 trẻ. Lớp học đều có 2 cô phụ trách, nhưng phần lớn trẻ không tự chủ được nên công việc hàng ngày của các cô rất vất cả, lúc nào cũng luôn tay luôn chân, lo vệ sinh, ăn uống, lo trông chừng lúc trẻ lên “cơn bệnh”, rồi dạy cá nhân.
Mỗi trò mỗi giáo án, dạy các em không tuân thủ giờ giấc, giáo án như học sinh bình thường mà phụ thuộc vào bệnh tình của trẻ. Lúc trẻ lên cơn thì cô giáo phải lựa và can thiệp cho trẻ cắt cơn, sau đó mới học. Chương trình học của các con chủ yếu là chào hỏi, dạy nói, dạy bật âm, phục hồi chức năng, dạy theo kiểu chơi mà học, học mà chơi với các kỹ năng vận động thô, tinh, tự lập, tương tác, văn hoá... 
Ngoài ra, cô còn sáng tạo các đồ chơi giúp trẻ cảm nhận được các giác quan như lọ gạo nhuộm sắc màu để trẻ sờ nắm, xát lên người tạo cảm giác, tranh ảnh màu sắc để kích thích giác quan nhìn hay những lọ sỏi lúc lắc để tạo giác quan nghe...
Cô Trần Hồng Lê chia sẻ, từ ngày đi dạy trẻ tự kỷ, cô chưa được một giấc ngủ trưa. Có hôm vừa chợp mắt thì có em thức dậy và la hét, gào khóc om sòm, cô phải bật dậy để dỗ. Thậm chí, có cháu lên cơn cào cấu cô đến thâm tím cả tay chân, nhưng cô vẫn vui vẻ, cảm thông với trẻ.
25 năm gắn bó với trẻ tự kỷ với biết bao buồn vui, nhưng cô Lê vẫn kiên trì bám lớp, ngày ngày vẫn tận tụy với học trò. Cứ điềm tĩnh, kiên nhẫn từng bước một, cứ yêu thương, vỗ về những đứa trẻ tự kỷ như chính con mình, cứ chấp nhận tất cả những hành vi của trẻ tự kỷ bằng sự tận tâm để giúp trẻ phát triển và hoà nhập cộng đồng.
Long yeu nghe cua co giao day tre “dac biet”-Hinh-2
 Cô Lê trong một tiết dạy Phục hồi chức năng cho trẻ tự kỷ
Làm giáo viên chuyên biệt phải có tình yêu đủ lớn
Cô Lê cho biết, học trò dù bị khiếm khuyết hay không hoàn hảo thì các em đều đáng yêu và mỗi em đều có khả năng riêng biệt. Có những học sinh tự kỷ rất thông minh, các em có tài năng ở nhiều lĩnh vực khác nhau như toán học, âm nhạc, mỹ thuật… Và các cô đã khai thác những cái riêng biệt ấy, để giúp trẻ thành công.
Là một giáo viên chuyên biệt, không chỉ cần kiến thức chuyên môn mà còn cần sự kiên nhẫn, tâm huyết và lòng yêu thương trẻ. Đặc biệt, với các bé tự kỷ, tình yêu đó phải đủ lớn để vượt qua những khó khăn, mệt nhọc mỗi ngày.
Niềm vui lớn nhất của cô Lê là khi nhìn thấy sự tiến bộ của các em hàng ngày dù rất nhỏ. Đó là, giúp một đứa trẻ từ không biết nói, đã biết bật được những âm a, âm ô đầu tiên, hay giúp một em bé từ chưa biết gì về thế giới xung quanh đến khi nhận biết được màu sắc, âm thanh của cuộc sống, biết tự chủ khi đi vệ sinh, có tiến bộ về hành vi, nhận thức… Thậm chí, có những học sinh ngày đầu đến lớp, dù đã tuổi lên năm, lên 7 nhưng vẫn không thể nói, nhưng với sự đồng hành của cô và gia đình, sau một thời gian đến lớp, con đã nói được những từ đầu tiên gọi mẹ, gọi bà... trong niềm vui vỡ oà.
Vốn là một giáo viên sư phạm mầm non, nên khi đi dạy trẻ tự kỷ, cô Lê đã phải nỗ lực, học hỏi thêm rất nhiều kiến thức chuyên môn. Nhiều năm qua, cô không ngừng tìm tòi, nghiên cứu những phương pháp dạy tiên tiến, tham gia các khoá học đào tạo nâng cao về chuyên môn để áp dụng với học sinh của mình một cách hiệu quả, giúp các em nhanh tiến bộ và phụ huynh tin tưởng gửi gắm con em mình. 
Nhớ lại thời gian đầu mới ra trường đi dạy trẻ tự kỷ, cô Lê phải giấu kín bạn bè, người yêu về công việc của mình, nơi mình làm việc, bởi cô sợ họ biết sẽ có thái độ kỳ thị. Còn giờ đây, thông tin dễ tiếp cận nên mọi người hiểu đúng về bệnh tự kỷ hơn, xã hội cũng đã có sự cảm thông, chia sẻ. Vì thế mà cô cũng như nhiều cô giáo dạy trẻ tự kỷ khác đã dám công khai, tự hào về nghề của mình như bao thầy cô giáo khác.

Cô Trần Hồng Lê nhiều năm liền là giáo viên giỏi, được Bằng khen của Trung ương Hội Cứu trợ trẻ em tàn tật Việt Nam do có nhiều đóng góp trong sự nghiệp cứu trợ trẻ tànt tật…

>>> Mời quý độc giả xem video: thầy Lê Văn Thắng, giáo viên tại điểm trường thôn Lếch Mông B (điểm trường lẻ của Trường Mầm non Thanh Kim, xã Thanh Bình, thị xã Sa Pa, tỉnh Lào Cai) chia sẻ về ước mơ của mình:
 

Hà Nội: Tôn vinh 196 nhà giáo tâm huyết, sáng tạo

Sở GD&ĐT vừa Hà Nội tổ chức trao giải thưởng Nhà giáo Hà Nội tâm huyết, sáng tạo lần thứ 8 và Cuộc thi "Thầy cô trong mắt em" lần thứ V năm 2024.

Ngày 14/11, ngành GD&ĐT Thủ đô đã tổ chức Lễ trao giải thưởng "Nhà giáo tâm huyết, sáng tạo" lần thứ 8 và Cuộc thi "Thầy cô trong mắt em" lần thứ V năm 2024; tôn vinh 196 nhà giáo Hà Nội nhiệt tình, tâm huyết với nghề dạy học.
Giải thưởng "Nhà giáo tâm huyết, sáng tạo" năm nay nhằm tôn vinh những nhà giáo Hà Nội nhiệt tình, tâm huyết với nghề dạy học; có đóng góp xuất sắc trong phong trào thi đua "Đổi mới, sáng tạo trong dạy và học"; khích lệ các nhà giáo tự học tập, rèn luyện, vận dụng sáng tạo vào thực tiễn giáo dục.

1.188 giáo viên được trao tặng danh hiệu NGND, NGƯT năm 2024

Sáng 17/11, Bộ GD&ĐT, Công đoàn Giáo dục Việt Nam tổ chức Lễ trao tặng danh hiệu cho 337 Nhà giáo nhân dân (NGND), Nhà giáo ưu tú (NGƯT) lần thứ 16 và Nhà giáo tiêu biểu (NGTB) năm 2024.

Hàng năm, vào dịp 20/11, Bộ GD&ĐT tổ chức chương trình tuyên dương nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục tiêu biểu với chuỗi nhiều hoạt động ý nghĩa, để lại nhiều ấn tượng tốt đẹp với các thầy giáo, cô giáo, tạo động lực cho các nhà giáo tiếp tục phấn đấu vươn lên đạt kết quả cao hơn trong giảng dạy và trong quản lý.
Năm nay, Bộ GD&ĐT đã trao tặng danh hiệu cho 21 NGND, 1.167 NGƯT251 nhà giáo tiêu biểu. Trong đó, 337 NGND, NGƯT, Nhà giáo tiêu biểu năm 2024 đại diện cho 1,6 triệu nhà giáo trên cả nước, vinh dự được Bộ trưởng Bộ GD&ĐT khen thưởng nhân dịp kỷ niệm 42 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam.
1.188 giao vien duoc trao tang danh hieu NGND, NGUT nam 2024
Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn phát biểu tại buổi lễ - Ảnh: BTC 
Đến nay, đã nhiều bộ, ban, ngành và địa phương tổ chức trao tặng danh hiệu NGƯT cho các nhà giáo trực thuộc.
Tại buổi lễ ngày hôm nay, thừa ủy quyền của Chủ tịch nước, Bộ GD&ĐT tổ chức Lễ trao tặng danh hiệu NGND cho 21 nhà giáo thuộc các bộ, ngành, địa phương và trao tặng danh hiệu NGƯT cho 65 nhà giáo trực thuộc Bộ GD&ĐT.
Bộ GD&ĐT là cơ quan thường trực Hội đồng xét tặng danh hiệu NGND, NGƯT năm 2023 đã nhận được 1.225 hồ sơ, trong đó có 24 hồ sơ đề nghị NGND và 1.201 hồ sơ đề nghị NGƯT, trong đó, có 33 nhà giáo người dân tộc thiểu số.
Trên cơ sở này, Chủ tịch nước đã phong tặng danh hiệu NGND đối với 21 nhà giáo và NGƯT cho 1.167 nhà giáo.
1.188 giao vien duoc trao tang danh hieu NGND, NGUT nam 2024-Hinh-2
 Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn cùng 21 Nhà giáo Nhân dân được tôn vinh tại buổi lễ - Ảnh: BTC
Bên cạnh đó, năm 2024, Bộ GD&ĐT đã nhận được 252 hồ sơ xét chọn nhà giáo tiêu biểu năm 2024. Hội đồng đã xét chọn 251 nhà giáo tiêu biểu để vinh danh hôm nay.
Các nhà giáo được lựa chọn đều có thành tích tiêu biểu, nổi trội, xuất sắc trong nuôi dạy, giảng dạy, giáo dục, quản lý, tâm huyết, tận tụy với nghề, có uy tín về chuyên môn, ảnh hưởng rộng rãi trong ngành, lĩnh vực hoặc cấp huyện, cấp tỉnh. Đồng thời, nhà giáo còn tích cực tham gia các hoạt động đoàn thể, xã hội, phục vụ cộng đồng hoặc hỗ trợ nuôi dạy, giảng dạy người học có hoàn cảnh đặc biệt vươn lên trong học tập, xây dựng trường, lớp, vận động được người học có hoàn cảnh đặc biệt, hoàn cảnh khó khăn đến trường và duy trì sĩ số học sinh, góp phần tạo ra những chuyển biến tích cực, hiệu quả trong đơn vị, có sức lan tỏa tại địa phương hoặc trong toàn ngành.
Sau 8 lần xét chọn nhà giáo tiêu biểu, đến nay Bộ trưởng Bộ GD&ĐT đã ký quyết định tặng bằng khen cho 1.851 nhà giáo.
1.188 giao vien duoc trao tang danh hieu NGND, NGUT nam 2024-Hinh-3
65 Nhà giáo Ưu tú được vinh danh tại buổi lễ - Ảnh: BTC 
Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn khẳng định, tôn vinh nghề dạy học, vinh danh nhà giáo đã trở thành nét văn hóa tốt đẹp của đất nước chúng ta. Có được những kết quả lớn và quý báu đó, phải kể tới sự quan tâm lãnh đạo của Đảng, Nhà nước, sự chỉ đạo của Chính phủ, sự phối hợp của các bộ, ngành, tổ chức liên quan, sự vào cuộc tích cực của địa phương, sự quan tâm của toàn xã hội, người dân, các vị phụ huynh… Nhưng trong đó, nhất định phải kể đến vai trò đặc biệt quan trọng của các nhà giáo.
Bộ trưởng cũng đã ghi nhận, đánh giá rất cao đối với sự đóng góp của các cô, các thầy cho ngành giáo dục, cho sự nghiệp khoa học và đổi mới sáng tạo của đất nước trong suốt thời gian qua.
1.188 giao vien duoc trao tang danh hieu NGND, NGUT nam 2024-Hinh-4
Bí thư Thứ nhất Trung ương Đoàn Bùi Quang Huy trao tặng danh hiệu cho 251 nhà giáo tiêu biểu năm 2024
Để thực hiện thành công những nhiệm vụ lớn của ngành, toàn ngành giáo dục phải rất quyết tâm và cần hội đủ nhiều điều kiện cần thiết. Trong đó, yếu tố con người, mà tiêu biểu là các nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục có vai trò đặc biệt quan trọng. Các NGND, NGƯT, nhà giáo tiêu biểu sẽ là những hạt nhân phát huy tốt nhất kinh nghiệm, trí tuệ, quyết tâm và sự sáng tạo của bản thân, đồng thời chia sẻ, lan tỏa, truyền cảm hứng tích cực, nhân rộng những điều tốt đẹp tới cộng đồng nhà giáo.

Tin mới