Lý do mua sắm online không thể thay thế các cửa hàng trực tiếp

Theo các chuyên gia, sức sống của những cửa hàng thực thể với thế mạnh riêng có, chưa thể thay thế bởi bất cứ hình thức mua bán nào khác.

Đặc biệt, khi chiến lược “sống chung với dịch” đã được xác định, những thương hiệu xuất phát sớm, chiếm giữ vị trí vàng tại các trung tâm thương mại lớn sẽ nắm lợi thế.

"Cửa hàng truyền thống vẫn là tất yếu"

Có một điều tưởng chừng trái ngược trên thị trường bán lẻ trong gần 2 năm qua: Dịch bệnh không khiến các thương hiệu thu hẹp kinh doanh mà ngược lại còn chứng kiến liên tiếp những đợt sóng của các thương hiệu có tầm nhìn tốt.

Một trong những thương hiệu rầm rộ nhất là MUJI. Cuối năm 2020, ông lớn Nhật Bản khai trương cửa hàng flagship đầu tiên tại TP.HCM. Ngay sau đó, MUJI tiến quân ra miền Bắc với một cửa hàng diện tích 2.000m2 - một trong những cửa hàng lớn nhất khu vực Đông Nam Á tại Trung tâm thương mại (TTTM) Vincom Center Metropolis, Hà Nội.

Một đại gia bán lẻ thời trang khác là Uniqlo cũng nhanh chân không kém. Tháng 3/2020, Vincom Center Phạm Ngọc Thạch chứng kiến sức nóng của dòng người xếp hàng mua sắm khi cửa hàng Uniqlo đầu tiên mở tại Hà Nội. Chỉ 5 tháng sau, đại gia này nhanh chóng có cửa hàng tiếp theo tại Vincom Center Metropolis.

Lý do mua sắm online không thể thay thế các cửa hàng trực tiếp ảnh 1

Các gian hàng tại TTTM thu hút hàng trăm lượt khách mỗi ngày

Đó chỉ là một số trong danh sách ngày một nối dài của rất nhiều thương hiệu đang "tấn công" thị trường bán lẻ Việt mạnh mẽ như Pandora, Fila, Weekend Max Mara... Trong đó, nhiều “ông lớn” thậm chí thử sức tại các mặt bằng ngoài khu vực trung tâm như H&M, Mango, Fila, Haidilao mở cửa hàng tại Vincom Mega Mall Ocean Park; hay Uniqlo tại Vincom Plaza Phan Văn Trị.

Vì sao các thương hiệu lớn đều đặt niềm tin vào cửa hàng truyền thống trong khi online mới là lĩnh vực có tốc độ tăng trưởng cao thời gian qua? Theo chuyên gia kinh tế Đinh Trọng Thịnh, xu hướng nở rộ của online là không sai nhưng cách mua sắm này cũng bộc lộ nhiều khiếm khuyết.

"Mua hàng online thiếu đi một trải nghiệm quan trọng nhất trong mua sắm, đó là được cầm, nắm, được thử tận tay một sản phẩm, được tư vấn để chọn sản phẩm phù hợp, ưng ý nhất", vị chuyên gia nói.

Đó là là lý do vì sao ngay cả những ông trùm mảng bán lẻ trực tuyến như Amazon vẫn phải chi cả tỉ USD để mua lại mua chuỗi bán lẻ WholeFood. Apple ngày càng có nhiều cửa hãng vật lý mở ra khắp nơi trên thế giới. Hay như Tesla một thời từng tuyên bố chỉ bán online nhưng sau cùng vẫn phải bổ sung những showroom đời thực.

Quan trọng hơn, theo vị chuyên gia, mua sắm tại các cửa hàng thực thể không chỉ thỏa mãn nhu cầu tiêu tiền của nhiều người mà còn là cách để người dùng hưởng cảm giác giao tiếp, được trải nghiệm "đi chơi" - điều mua sắm online không thể có.

"Cửa hàng truyền thống vẫn là một tất yếu không thể thay thế", chuyên gia Đinh Trọng Thịnh nhận định.

Cuộc đua vào "thỏi nam châm" trung tâm thương mại

Phân tích về tầm nhìn, ông Matthew Powell - Giám đốc Savills Hà Nội nhận định, các nhà bán lẻ đang đặt nhiều niềm tin vào người tiêu dùng Việt nhờ các chỉ số vĩ mô tích cực như GDP tăng, tốc độ đô thị hóa cao, dân số trẻ, tỉ lệ người trong độ tuổi lao động chiếm tỷ lệ cao.

Lý do mua sắm online không thể thay thế các cửa hàng trực tiếp ảnh 2

 Khách hàng ưu tiên trải nghiệm dịch vụ và mua sắm trực tiếp tại TTTM

Đại diện Savills cũng bày tỏ niềm tin về sự nóng lên của thị trường ngay trong những tháng cuối năm bởi đây là thời điểm lễ hội vốn có nhu cầu mua sắm cao. Ngoài ra, với điều kiện tiêm chủng phủ rộng và chính sách “sống chung với dịch” đã được xác định, việc chi tiêu của người dân theo dự đoán sẽ quay trở lại mạnh mẽ, bù cho nhu cầu mua sắm bị dồn nén trong thời gian trước đó.

Điều này đồng nghĩa, bức tranh thị trường bán lẻ Việt Nam cả trong dài hạn và ngắn hạn đều đang rất sáng màu. Cuộc đua giành mặt bằng bởi thế được dự đoán sẽ rất nóng, đặc biệt trong các TTTM.

Nguyên nhân TTTM ngày càng có giá trong mắt các thương hiệu bởi chỉ có ở đây mới có khả năng đáp ứng được điều kiện mở cửa hàng flagship với quy mô khủng, cùng thiết kế độc đáo. Đây cũng chính là điều các nhà bán lẻ đang hướng tới trong mục tiêu điều chỉnh lại chiến lược, khi người tiêu dùng Việt mong muốn có những trải nghiệm mua sắm tốt hơn, theo khảo sát mới của Deloitte.

Đặc biệt, với những nhãn hàng xa xỉ, trải nghiệm mua sắm còn được các thương hiệu coi trọng từ khi khách hàng bước chân vào trung tâm thương mại. Đó phải là nơi có trị vị trí thuận tiện và giữ được chân khách hàng bằng chất lượng cơ sở hạ tầng tốt, trang thiết bị hiện đại, chất lượng dịch vụ đẳng cấp và hệ sinh thái đi kèm phong phú, và đặc biệt là an tâm với các biện pháp phòng dịch.

Đó là lý do những ông lớn luôn chọn TTTM như Vincom làm điểm đến bởi có thể đáp ứng được tất cả những yêu cầu khắt khe như vậy.

Các dịch vụ đặc thù vốn ưa chuộng địa điểm mặt phố như spa, cửa hàng thiết yếu… cũng đang dịch chuyển dần vào TTTM, như mô hình chăm sóc sức khỏe Sen Tài Thu, siêu thị Annam Gourmet với quy mô từ 800 - 2.000m2 sẽ có mặt tại Vincom Mega Mall Smart City trong thời gian tới.

Nhìn chung trên thị trường, theo đánh giá của lãnh đạo Savills, những mặt bằng chất lượng cao thực tế không nhiều. "Thị trường Hà Nội đang thiếu những dự án bất động sản chất lượng cao, có sẵn, để đáp ứng nhu cầu và điều kiện của các thương hiệu trong ngành mỹ phẩm, đồ điện tử, thời trang, mặt hàng xa xỉ", ông Matthew Powell nói.

Theo các đơn vị nghiên cứu thị trường, nguồn cung này sẽ chưa có nhiều cải thiện trong thời gian tới. Bởi thế, giới chuyên gia đánh giá, những thương hiệu nhanh chân "cắm cờ" tại những TTTM lớn sẽ nắm giữ chìa khóa để chinh phục thị trường.

Để đảm bảo yếu tố mua sắm an tâm dành cho khách hàng, hệ thống TTTM Vincom toàn quốc đã kích hoạt 5 lớp bảo vệ an toàn cho khách hàng, đồng thời tại một số địa điểm, Vincom đưa vào thử nghiệm hệ thống Camera AI thông minh thế hệ mới nhất - giải pháp được phát triển bởi VinBigdata, hỗ trợ nhận diện khách hàng không đeo khẩu trang; đồng thời tự động đo lường lượng khách đạt số tối đa cho phép trong một khu vực theo thời gian thực để đảm bảo mật độ an toàn.

Làm thế nào để 'cai' chứng nghiện mua sắm của vợ?

Cô ấy có hàng tá đôi giày, cả trăm cái váy, một tủ nước hoa, túi xách nhưng không tuần nào không mua thêm đồ mới. Tôi thấy quá lãng phí.

Chúng tôi là cặp vợ chồng trẻ, mới lấy nhau và chưa có con. Hiện tại, cả tuần nay, hai đứa không nói với nhau câu nào, tất cả bắt nguồn từ chứng nghiện mua sắm của vợ tôi.

Khi về chung một nhà, bắt đầu làm nội thất, cô ấy đã yêu cầu đóng riêng 3 cái tủ cao ngất để chứa đồ cá nhân: Quần áo hàng trăm bộ (tôi nói không ngoa chút nào), tủ giày của chúng tôi thì cô ấy chiếm gần hết, tôi chỉ có 3 đôi khiêm tốn xếp một góc. Nước hoa và mỹ phẩm, túi xách... cũng chất nguyên một tủ.

Mua sắm trực tuyến xuất hiện ngày càng nhiều chiêu lừa đảo tinh vi

Các đối tượng đã triệt để sử dụng những sơ hở trong quá trình thanh toán số của ứng dụng mua sắm trực tuyến, sự bất cẩn của người dân để lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Trong thời gian dịch COVID-19 bùng phát, nhiều địa phương đang thực hiện giãn cách xã hội nên nhu cầu mua sắm hàng hóa tiêu dùng tăng cao thông qua hình thức trực tuyến. Lợi dụng nhu cầu mua hàng qua mạng gia tăng trong mùa dịch COVID-19, nhiều đối tượng đã lừa đảo, chiếm đoạt tài sản của người dân bằng những chiêu thức, thủ đoạn hết sức tinh vi.

Lừa đảo qua dịch vụ ship COD

Là một thành viên trên diễn đàn về thiết bị nghe nhìn, anh Hoàng Thức Lộc ở quận Hai Bà Trưng, Hà Nội không giấu nổi bức xúc khi không thực hiện “thương vụ” mua bán bộ loa nghe nhạc chất lượng cao, lại còn bị mất thêm tiền do “đối tác” sử dụng ID giả đặt mua hàng của anh qua mạng.

Trước đó, thông qua kênh bán hàng trên diễn đàn, anh Lộc có rao bán bộ loa nghe nhạc nhãn hiệu JBL với mức giá 5,6 triệu đồng. Một thành viên trong diễn đàn có địa chỉ giả tại TP Hồ Chí Minh đã giao dịch và đồng ý mua với điều kiện, anh Lộc phải nâng giá sản phẩm lên 7,2 triệu đồng và chuyển khoản số tiền chênh lệch đó cho bên mua. Hàng được vận chuyển thông qua hình thức ship COD (Cash On Delivery -dịch vụ giao hàng thu tiền hộ).

Giao dịch trực tuyến là giải pháp được nhiều người lựa chọn trong thời gian dịch COVID-19.

Nghĩ rằng việc nâng khống giá bộ loa không ảnh hưởng gì đến mình và có thể tạo thuận lợi cho người mua, anh Lộc đã đồng ý sử dụng dịch vụ ship COD để giao nhận hàng. Bên dịch vụ vận chuyển đã tạm ứng tiền hàng cho anh Lộc, sau đó anh Lộc chuyển khoản lại số tiền chênh lệnh cho người muatheo như thỏa thuận.

Tuy nhiên sau đó, dịch vụ vận chuyển thông báo không liên lạc được với người mua hàng, không có ai mang tên người mua ở địa chỉ nhận hàng nên hàng phải chuyển trở về nơi bán, anh Lộc phải hoàn lại số tiền ứng hàng và đương nhiên anh Lộc đã bị lừa mất số tiền chênh lệnh giá.

“Sau đấy thành viên kia đã xóa tên khỏi diễn đàn, bỏ số điện thoại liên lạc nên rất khó truy tìm. Trước giờ vẫn có niềm tin với các thành viên cùng diễn đàn nên mua bán chưa bị lừa như thế này. Hơn nữa cách lừa đảo này quá mới khiến mình không lường trước nên mất cảnh giác. Đây là một bài học khi mua bán hàng trên mạng, nhất là với những giao dịch ở xa”, anh Lộc giãi bày.

Tương tự như anh Lộc, chị Đào Thu Hương, ở Trúc Bạch, Ba Đình, Hà Nội đăng bán trên mạng đôi giày nhập khẩu có giá 3 triệu đồng. Đối tượng giả làm khách đặt mua món hàng này, đồng thờichụp màn hình điện thoại về thông tin chuyển khoản số tiền phải thanh toán cho chị Hương thành công qua Internet Banking.

Chị Hương do có nhiều giao dịch cùng một mặt hàng nên nhầm tưởng thông tin chuyển khoản số tiền trên là thật, nên nhờ dịch vụ giao nhận chuyển hàng cho khách. Tuy nhiên khi shipper lấy hàng đi rồi,kiểm tra lại tài khoản ngân hàng, chị Hương thấy vẫn chưa nhận được tiền nên có gọi điện lại cho khách mua, người này trấn an là do ngân hàng bị lỗi mạng nên tiền chưa tới.Chờ đợi cả tuần vẫn không thấy tiền về, số điện thoại của người mua không liên lạc được và phía dịch vụ vận chuyển đã giao hàng xong nên chị Hương không thể lấy lại được.

Thông tin người mua – bán cần được kiểm chứng

Theo Cục Thương mại Điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương), thời gian qua nhận được nhiều phản ánh của người dân liên quan đến việc lừa đảo tiền – hàng khi giao dịch mua bán trên mạng. Lợi dụng việc đi lại, vận chuyển khó khăn, khoảng cách địa lý ở xa nên nhiều đối tượng đã lợi dụng để sử dụng nhiều chiêu thức mua – bán hàng lừa đảo gây bức xúc trên mạng.

Ngoài các hình thức lừa đảo trong mua – bán hàng hóa, các đối tượng còn dùng các “App” lừa đảo mạo danh đầu tư vaccine COVID-19, thiết bị y tế để kêu gọi cộng đồng mạng đầu tư vào các gói vaccine COVID-19 hoặc thiết bị y tế như khẩu trang, kính bảo hộ… thông qua website hoặc “App” không rõ nguồn gốc, không có bản quyền khiến nhiều người bị lừa hàng chục triệu đồng khi trang web hoặc “App” sập mà không thể rút lại tiền.

“Do tình hình dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, các đối tượng “xoáy” nhiều vào các thủ đoạn liên quan như tạo các website bán hàng trực tuyến. Tuy nhiên sau khi nhận tiền của người mua hàng, các đối tượng lừa đảo thường ngắt liên lạc và không giao hàng như thỏa thuận. Ngoài ra, các đối tượng lừa đảo còn sử dụng mạng xã hội và các diễn đàn trực tuyến để quảng bá dịch vụ tiêm vaccine, bán các sản phẩm có khả năng phòng ngừa virus để lừa nạn nhân”, đại diện Cục Thương mại Điện tử và Kinh tế số cảnh báo.

Nhiều "kênh" đầu tư hứa hẹn lợi nhuận cao lừa đảo người tiêu dùng.

Để bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, Cục Thương mại Điện tử và Kinh tế số khuyến cáo người tiêu dùng chỉ nên mua hàng tại những website đã đăng ký hoặc thông báo với Bộ Công Thương. Các website phải cung cấp đầy đủ các thông tin về chủ sở hữu có tên đơn vị bán hàng, địa chỉ, số điện thoại, mã số thuế …), thông tin về điều kiện giao dịch chung, các chính sách như đổi trả hàng và hoàn tiền, chính sách giao nhận, vẫn chuyển, thanh toán, bảo mật thông tin cá nhân người tiêu dùng.

“Nếu mua hàng qua các mạng xã hội, cần phải tìm hiểu kỹ các đánh giá của người mua, tìm hiểu kỹ thông tin về người bán, xem xét về vấn đề nguồn gốc rõ ràng, tuyệt đối không nên mua ở những Fanpage không có thông tin người bán và không có địa chỉ rõ ràng, hoặc khi hỏi thông tin thì cố tình giấu địa chỉ bán hàng, chỉ nhận đặt hàng qua tin nhắn (inbox), chỉ bán hàng online chứ không có cửa hàng cụ thể”, đại diện Cục Thương mại Điện tử và Kinh tế số khuyến cáo.

Căn hộ pha trộn Scandinavian và Vintage đầy ngẫu hứng ở Đà Nẵng

Việc pha trộn đầy ngẫu hứng giữa hai phong cách thiết kế Scandinavian và Vintage đã mang đến cho căn hộ chung cư ở Đà Nẵng một sự mới mẻ, hấp dẫn.

Mỗi một công trình, một thiết kế nhà cửa là tâm huyết của chủ nhà và người thiết kế. Đó không chỉ đơn giản là hình khối, màu sắc khô cứng mà còn mang tính nghệ thuật, tạo không gian sống thoáng đãng và tiện nghi nhất.

Tin mới