Mắt người lái quá nhỏ khiến ôtô liên tục cảnh báo ngủ gật
Dù không mất tập trung hay buồn ngủ, người lái vẫn bị hệ thống giám sát người lái trên xe ôtô liên tục cảnh báo vì mắt quá nhỏ.
Thảo Nguyễn
Hệ thống giám sát người lái Driver Monitoring System (DMS) hiện đã trở nên phổ biến trên nhiều mẫu xe đời mới. Hệ thống này có chức năng theo dõi, phát hiện và cảnh báo khi lái xe mất tập trung hoặc buồn ngủ. Tuy nhiên, khi phát triển công nghệ DMS, có lẽ các hãng xe chưa tính đến trường hợp hệ thống cảnh báo nhầm vì mắt tài xế quá nhỏ.
Mới đây, trên mạng xã hội Weibo của Trung Quốc, blogger nổi tiếng DerekTLM với hơn 1,2 triệu người theo dõi đã lên tiếng phàn nàn về hệ thống DMS của chiếc xe điện mang thương hiệu XPeng. Theo blogger này, hệ thống DMS của chiếc XPeng lúc nào cũng nhầm tưởng là anh đang mất tập trung hoặc ngủ gật và liên tục đưa ra cảnh báo. Nguyên nhân là do mắt của anh chàng blogger này quá nhỏ.
Theo blogger DerekTLM, hệ thống DMS của chiếc XPeng lúc nào cũng nhầm tưởng là anh đang mất tập trung hoặc ngủ gật.
"Để tôi nhắc lại nhé, mắt của tôi nhỏ, nhưng tôi không ngủ gật khi đang lái xe", blogger DerekTLM viết trên mạng xã hội Weibo. "Người mắt nhỏ như chúng tôi không xứng đáng được dùng hệ thống Navigation Guided Pilot hay sao?" Navigation Guided Pilot chính là tên gọi chính thức của gói công nghệ an toàn chủ động dành cho xe XPeng.
Blogger DerekTLM đã gắn thẻ He Xiaopeng - chủ tịch của công ty ô tô Trung Quốc XPeng - trong bài viết của mình. Đồng thời, blogger này đề nghị công ty XPeng nâng cấp hệ thống DMS trên xe. Theo DerekTLM, anh liên tục bị hệ thống của chiếc xe XPeng trừ điểm vì tội mất tập trung hoặc ngủ gật khi đang lái xe.
Phản hồi bài viết của blogger này, ông He Xiaopeng đã gắn thẻ người chịu trách nhiệm phát triển tính năng tự lái của hãng XPeng và yêu cầu theo dõi vụ việc này. Chẳng bao lâu sau đó, trên tài khoản Weibo chính thức, công ty XPeng khẳng định đã nhận được phản hồi của người dùng về vấn đề này.
Không riêng gì DerekTLM, ChangYanCY - một blogger nổi tiếng khác trên Weibo với hơn 1,2 triệu người theo dõi - cũng lên tiếng phàn nàn về hệ thống DMS của xe. ChangYanCY cho biết mắt của mình quá nhỏ nên hệ thống giám sát người lái trên phần lớn các mẫu xe đều tưởng nhầm là anh ngủ gật. Ngoài ra, ChangYanCY cũng lo ngại rằng kích cỡ mắt của mình có thể ngăn anh sử dụng những tính năng hỗ trợ người lái chủ động ADAS khác.
Blogger ChangYanCY cũng gặp tình huống tương tự
ChangYanCY đã khen ngợi tốc độ phản hồi của công ty ôtô XPeng đồng thời tự miêu tả bản thân là "một trường hợp hiếm". Anh hi vọng những phản ánh của mình có thể giúp ngành công nghiệp ôtô nội địa cải thiện công nghệ.
Được biết, trong năm 2021, có tổng cộng 543.300 chiếc ôtô du lịch tại Trung Quốc có hệ thống DMS, tăng 228,7% so với năm 2020. Mặc dù hệ thống DMS đóng vai trò ngăn tai nạn và giúp người lái luôn giữ sự tỉnh táo nhưng một số người dùng ôtô tại Trung Quốc lại lo ngại về tính riêng tư vì bị hệ thống trên xe giám sát.
Chi tiết Xpeng G3i chạy điện Trung Quốc, bán ra từ 530 triệu đồng
Tại thị trường nội địa Trung Quốc, Xpeng G3i 2021 mới được xem là đối thủ của Tesla Model X. Xe có giá khởi điểm từ 149.800 nhân dân tệ (tương đương 530 triệu đồng) tại Trung Quốc.
Thương hiệu xe điện Trung Quốc Xpeng đã giới thiệu phiên bản nâng cấp giữa vòng đời của mẫu xe G3, giờ đây được gọi là G3i. Có lịch ra mắt thị trường nội địa Trung Quốc vào tháng 9, G3i có tấm ốp mặt trước trơn mượt hơn, gợi nhớ tới loại được dùng trên P7. Như có thể thấy trong ảnh, nó có thanh đèn LED mỏng hơn, nằm phía trên hai cụm đèn pha mới.
Xpeng P5 2021 chạy điện khởi điểm 569 triệu đồng tại Trung Quốc
Mẫu xe Xpeng P5 2021 chạy điện tại Trung Quốc sở hữu thiết kế trơn mượt, sang trọng với điểm nhấn nội thất tối giản, công nghệ cao. Công nghệ hỗ trợ lái xe và an toàn là thế mạnh của xe.
Sedan là một phân khúc đang chết dần trên thị trường toàn cầu. Tuy nhiên, người mua ở Trung Quốc vẫn yêu thích sedan, vậy nên nhiều nhà sản xuất vẫn duy trì chế tạo những mẫu xe mới dành riêng cho thị trường này – đặc biệt là những chiếc xe hệ truyền động hybrid hoặc điện hoàn toàn như Xpeng P5 2021 mới.
Xpeng P5 2021 - Đối thủ Tesla Model 3 chỉ từ 556 triệu đồng
Xpeng P5 2021 mới tại thị trường Trung Quốc từ 157.900 – 223.900 nhân dân tệ (tương đương 556 – 788 triệu đồng). Đây sẽ là mẫu xe điện đầu tiên trên thế giới có trang bị tiêu chuẩn hệ thống LiDAR.
Vào tháng 6 vvừa qua, Volvo đã đưa ra một thông báo đáng lưu ý rằng mẫu xe kế nhiệm XC90 sẽ là mẫu xe sản xuất đầu tiên có trang bị tiêu chuẩn công nghệ LiDAR. Tuy nhiên, công ty xe điện Xpeng cuối cùng đã đi trước Volvo một bước với P5, mẫu sedan điện Xpeng P5 2021 mới sẽ cạnh tranh Tesla Model 3 ở thị trường nội địa Trung Quốc bắt đầu từ tháng 10 tới. Những thị trường nước ngoài như Na Uy cũng sẽ sớm có cơ hội mẫu xe điện hấp dẫn này.