Máy bay bị móp vỏ vẫn cất cánh từ TP HCM đi Phú Quốc

Máy bay của Vietnam Airlines bị hư hỏng phần thân vỏ trong quá trình bảo dưỡng. Nhân viên kỹ thuật và phi công không phát hiện, vẫn cho chuyến bay cất cánh.

Sự cố xảy ra với chuyến bay VN1823 (dòng máy bay A321) của Hãng hàng không Quốc gia Việt Nam từ Tân Sơn Nhất đi Phú Quốc ngày 17/4.

Cụ thể, khi máy bay hạ cánh tại Phú Quốc, nhân viên kỹ thuật đã phát hiện một số vết lõm tại phần sau thân máy bay với kích thước vượt quá giới hạn cho phép theo hướng dẫn của nhà sản xuất.

Một vết lõm dài 67 cm, rộng 50 cm và sâu 1 cm, vết còn lại có kích cỡ tương tự. Ngoài ra, phần vỏ miệng hút khí động cơ phụ bị một số vết rạn tại phần góc. Với hỏng hóc vượt giới hạn cho phép, máy bay phải tạm dừng hoạt động để đánh giá, sửa chữa.

May bay bi mop vo van cat canh tu TP HCM di Phu Quoc
Vết lõm trên bụng máy bay sau sự cố. Ảnh: CAA. 
Sau khi nhận được thông tin sự cố, nhà chức trách hàng không đã tiếp cận máy bay, trích xuất dữ liệu camera an ninh, hồ sơ của các nhân viên liên quan để phục vụ điều tra.
Kết quả xác minh ban đầu cho thấy trước khi thực hiện chuyến bay, máy bay được bảo dưỡng phần đuôi với sự hỗ trợ của xe nâng đêm 16/4 tại sân bay Tân Sơn Nhất.
Nhân viên vận hành xe nâng khi thực hiện thao tác rút phương tiện ra khỏi vị trí bảo dưỡng đã vận hành không đúng quy trình, dẫn đến tấm chắn an toàn trên sàn xe nâng va chạm vào máy bay và gây ra lõm, móp phần vỏ.
Nhà chức trách hàng không cho biết nhân viên kỹ thuật và phi công thực hiện kiểm tra trước chuyến bay không phát hiện ra hỏng hóc này. Vết lõm chỉ được phát hiện khi máy bay hạ cánh tại Phú Quốc và được kiểm tra theo quy trình.
Cục Hàng không phân loại đây là sự cố uy hiếp an toàn cao (mức C) và đã thành lập tổ điều tra nguyên nhân sự cố.

Tại sao “ông già gân” MiG-21 có tuổi thọ đáng kinh ngạc?

Máy bay chiến đấu có thể có tuổi đời rất ngắn; nhưng riêng MiG-21 vẫn tồn tại và trở thành máy bay chiến đấu biểu tượng của thời đại siêu thanh.

Tai sao “ong gia gan” MiG-21 co tuoi tho dang kinh ngac?

Máy bay chiến đấu thường có “tuổi thọ” rất ngắn, nhất là trong thời đại công nghệ như hiện nay. Nhưng một số thiết kế vẫn “bền vững với thời gian” như máy bay ném bom B-52 bay lần đầu tiên vào năm 1952, nhưng vẫn được phục vụ cho đến ngày nay. Máy bay chở hàng C-130 vẫn tiếp tục được sản xuất, dựa trên thiết kế cơ bản từ năm 1954.

Không quân Việt Nam sẽ sử dụng máy bay Yak-130 vào nhiệm vụ gì?

Theo hãng tin Nga Sputnik, Nga vừa bàn giao cho KQNN Việt Nam 6 trên tổng số 12 chiếc máy bay huấn luyện kiêm tiêm kích/cường kích hạng nhẹ Yak-130.

Khong quan Viet Nam se su dung may bay Yak-130 vao nhiem vu gi?
Cuối năm 2019 khi tin Việt Nam đặt mua 12 chiếc máy bay huấn luyện Yak-130 của Nga, được truyền thông thế giới loan báo, đã khiến người yêu quân sự nước nhà nức lòng. Theo thông báo, Yak-130 là loạt máy bay chiến đấu đa năng hạng nhẹ kiêm huấn luyện phi công phản lực.

Tin mới