Máy bay có đứng yên được trên không hay không?

(Kiến Thức) - Mọi vật đều chịu tác động của sức hút Trái đất. Vậy máy bay có đứng yên được trên không hay không?

Hỏi: Máy bay thông thường có đứng yên trên không được giống như máy bay trực thăng không? - Hoàng Ngọc Hà (Hà Nội).
May bay co dung yen duoc tren khong hay khong?
 
TS Vũ Văn Lâm, Viện Cơ học: Máy bay dân dụng thông thường không thể đứng yên trên bầu trời được. Mọi vật đều chịu tác động của sức hút Trái đất. Hướng của trọng lực Trái đất là hướng xuống dưới. Máy bay muốn bay lên cao phải có một sức mạnh hướng lên trên khắc phục được tác dụng của trọng lực, điều đó phải nhờ vào lực nâng do cánh máy bay sinh ra. 
Thế nhưng, điều kiện để cho cánh máy bay sinh ra lực này là nó phải chuyển động so với không khí, có chuyển động mới có lực nâng, không có chuyển động sẽ không có lực nâng. Vì vậy, chỉ có máy bay mới sinh được lực nâng, nếu máy bay ngừng bay, giữa cánh máy bay và không khí không còn chuyển động tương đối nữa, lực nâng cũng do đó mà không còn. Máy bay không có sức đỡ của lực nâng thì sẽ giống như một hòn đá rơi trên trời xuống.

Vệt mây trắng khi máy bay bay cao

- Khi máy bay bay cao tại sao lại xuất hiện vệt mây trắng? Lê Nguyễn Minh Anh (Cư xá 26, quận Gò Vấp, TPHCM)

[links()]

Trực thăng rơi nguy hiểm hơn máy bay thương mại?

(Kiến Thức) - Tỷ lệ tử vong trong tai nạn máy bay trực thăng là 1,3 ca tử vong/100.000 giờ bay.

Trực thăng rơi gây tai nạn thảm khốc ở Việt Nam.
Trực thăng rơi gây tai nạn thảm khốc ở Việt Nam.
Một trong những lý do đầu tiên là máy bay thương mại bay ở những nơi có đường băng, được giám sát, đường bay được tính toán kỹ và kiểm soát không lưu.

Trong khi đó, trực thăng thường được sử dụng trong các vùng nguy hiểm, địa hình khó nắm bắt do có thể hạ cánh dễ dàng, thực hiện các hoạt động quân sự, tìm kiếm cứu nạn, sơ tán y tế, và nhiệm vụ nguy hiểm khác.

Theo nghiên cứu, trực thăng còn dễ gặp nạn khi gặp thời tiết xấu hơn máy bay thương mại. Trong chiến tranh, máy bay trực thăng cũng dễ dàng bị bắn hạ hơn vì bay khá thấp so với mặt đất.

Ngoài ra, do mục đích sử dụng, trực thăng cất và hạ cánh nhiều hơn mà phần lớn các vụ tai nạn máy bay xảy ra trong quá trình này.

Một nguyên nhân khác là máy bay trực thăng có nhiều bộ phận chuyển động đồng thời nên khả năng bị trục trặc cũng cao hơn máy bay thương mại. Một máy bay trực thăng gồm có các bộ phận chính như cánh quạt, cánh đuôi, hộp số và một trục chạy dọc chiều dài của máy bay. Nếu một trong những bộ phận chính bị phá vỡ, nó có thể bị rơi.

Nguyên nhân cuối là quy trình vận hành máy bay trực thăng cũng phức tạp hơn máy bay thương mại.

Kết quả là, tỷ lệ tai nạn trong các chuyến bay huấn luyện trực thăng cũng cao gấp hai lần máy bay thương mại. Tỷ lệ tử vong trong tai nạn máy bay trực thăng trung bình là 1,3 ca/100.000 giờ bay.

Tin mới