Máy bay đứng yên giữa trời, có thể là hiện tượng gì?

Một đoạn video cho thấy chiếc máy bay nhỏ trông như thể đã “đóng băng” trên bầu trời. Nó ở yên tại chỗ, không hề dịch chuyển, khiến nhiều người đứng dưới mặt đất đều thấy khó hiểu. Lời giải thích cho hiện tượng này có thể là gì?

Mới đây, một số người đã tình cờ nhìn thấy hình ảnh đáng ngạc nhiên: Một chiếc máy bay dường như “lơ lửng” trên không trung, nó không hề bay mà cứ như được “đính” lại ở một điểm trong không khí.

Video về “máy bay không bay” được chia sẻ nhanh chóng trên các mạng xã hội. Có những người bình luận hài hước rằng có lẽ cả thế giới chúng ta đang sống chỉ là một “trò chơi thực tế ảo”, và đây là một “lỗi kỹ thuật” trong trò chơi đó.

Nhưng dù sao, đây cũng không phải là lần đầu tiên hiện tượng “máy bay không bay” được nhìn thấy. Vài năm trước, cũng từng có một người đi ô tô đã quay được cảnh chiếc máy bay có vẻ không hề chuyển động mà cứ đứng yên, lơ lửng giữa không trung.

Theo những người có kiến thức về vật lý và hàng không thì hiện tượng “máy bay không bay” này là rất hiếm, nhưng cũng có thể được giải thích bằng khoa học. Theo đó, việc máy bay đứng yên giữa trời chỉ là một ảo ảnh. Máy bay thường xuyên bay thuận chiều gió và ngược gió. Gió thuận chiều thì thổi theo hướng máy bay đang bay, còn gió ngược chiều thổi ngược hướng chuyển động của máy bay. Khi gió ngược chiều thổi rất mạnh (bằng chính xác với lực đẩy do máy bay tạo ra), thì máy bay trông như thể đã ngừng chuyển động và cứ đứng yên giữa trời nhưng trên thực tế, máy bay vẫn bay, chỉ là rất, rất chậm. Tuy nhiên, tất cả các tiêu chuẩn an toàn khác của máy bay vẫn được đáp ứng.

May bay dung yen giua troi, co the la hien tuong gi?

Máy bay đứng yên giữa trời khiến nhiều người tò mò. Ảnh: Reddit.

Thỉnh thoảng, chúng ta cũng có thể nhìn thấy một chú chim ở yên trong không trung như vậy. Việc nhìn thấy chim ở tình trạng “đóng băng” giữa trời thì phổ biến hơn là máy bay, bởi để “cản” một chú chim thì không cần gió mạnh như đối với máy bay.

Vậy tóm lại là vẫn chưa có bằng chứng cho thấy chúng ta đang sống trong “trò chơi thực tế ảo” đâu.

Ảnh đẹp chụp từ không trung các trang trại ở Mỹ

Những cánh đồng trồng hoa đến vụ thu hoạch ở Carlsbad, California, năm 1989.
Những cánh đồng trồng hoa đến vụ thu hoạch ở Carlsbad, California, năm 1989.

Những thửa ruộng vừa được cày xới tại Thung lũng Đức, Illinois, vào năm 1988.
 Những thửa ruộng vừa được cày xới tại Thung lũng Đức, Illinois, vào năm 1988.

Sa mạc lớn có hệ thống ống nước khúc khuỷu ở Eloy, Arizona, vào năm 2004.
 Sa mạc lớn có hệ thống ống nước khúc khuỷu ở Eloy, Arizona, vào năm 2004.

Các cánh đồng canh tác ở Snowville, Utah, năm 2005.
 Các cánh đồng canh tác ở Snowville, Utah, năm 2005.

Những bó cỏ khô được xếp thành các vòng tròn trên cánh đồng canh tác tại Washington, vào năm 2005.
Những bó cỏ khô được xếp thành các vòng tròn trên cánh đồng canh tác tại Washington, vào năm 2005.

Những thửa ruộng trồng cây việt quất ở Đông Nam Massachusetts, năm 2006.
 Những thửa ruộng trồng cây việt quất ở Đông Nam Massachusetts, năm 2006.

Những cánh đồng vừa được cày xới tại Monon, Indiana, vào năm 2007.
 Những cánh đồng vừa được cày xới tại Monon, Indiana, vào năm 2007.

Cánh đồng lúa ngập rộng lớn ở Welsh, Louisiana, vào năm 2007.
 Cánh đồng lúa ngập rộng lớn ở Welsh, Louisiana, vào năm 2007.

Một đường cày chéo vắt ngang trên cánh đồng ở Loraine, Texas, vào năm 2007.
 Một đường cày chéo vắt ngang trên cánh đồng ở Loraine, Texas, vào năm 2007.

Vườn táo mùa Đông ở Clinton, Bang Massachusetts, năm 1977.
 Vườn táo mùa Đông ở Clinton, Bang Massachusetts, năm 1977.

Cánh đồng khô hạn.
 Cánh đồng khô hạn.

Các bó cỏ khô trên cánh đồng của thung lũng Cash.
 Các bó cỏ khô trên cánh đồng của thung lũng Cash.

Cánh đồng lúa xanh mướt.
 Cánh đồng lúa xanh mướt.

Những cánh đồng sau vụ mùa thu hoạch.
 Những cánh đồng sau vụ mùa thu hoạch.

Ô tô bay có “1-0-2” trên thế giới

Xe bay Curtis. Đây có thể coi là chiếc xe bay thực sự đầu tiên trên thế giới, được chế tạo bởi kỹ xư hàng không Glenn Curtis năm 1917. Ông đã cắt bớt một số chi tiết trong thiết kế máy bay của mình và biến nó thành một thiết kế hình chữ T, làm bằng nhôm. Chiếc xe này có động cơ 100 mã lực.
 Xe bay Curtis. Đây có thể coi là chiếc xe bay thực sự đầu tiên trên thế giới, được chế tạo bởi kỹ xư hàng không Glenn Curtis năm 1917. Ông đã cắt bớt một số chi tiết trong thiết kế máy bay của mình và biến nó thành một thiết kế hình chữ T, làm bằng nhôm. Chiếc xe này có động cơ 100 mã lực.

Ô tô bay Jess Dixon. Bức ảnh này có thể được coi là một trong những bằng chứng hiếm hoi chứng minh sự tồn tại của chiếc ô tô bay này. Bức ảnh được cho là chụp vào năm 1940. Trông chiếc xe có vẻ giống với “một chiếc trực thăng chạy được trên đường”. Chiếc xe có động cơ 40 mã lực, những pedal chân điều khiển van đuôi ở đằng sau xe, cho phép xe bay lên trên không. Chiếc xe được cho là có thể đạt tốc độ 160 km/h, có khả năng bay tiến lên, lùi xuống, bay sang ngang và lượn vòng.
 Ô tô bay Jess Dixon. Bức ảnh này có thể được coi là một trong những bằng chứng hiếm hoi chứng minh sự tồn tại của chiếc ô tô bay này. Bức ảnh được cho là chụp vào năm 1940. Trông chiếc xe có vẻ giống với “một chiếc trực thăng chạy được trên đường”. Chiếc xe có động cơ 40 mã lực, những pedal chân điều khiển van đuôi ở đằng sau xe, cho phép xe bay lên trên không. Chiếc xe được cho là có thể đạt tốc độ 160 km/h, có khả năng bay tiến lên, lùi xuống, bay sang ngang và lượn vòng.

Xe convair. Xe ô tô bay Convair Model 116 có chuyến bay đầu tiên băm 1946, trong khá giống một chiếc máy bay gắn lên trên một chiếc ô tô. Cánh, đuôi và động cơ được nối với một chiếc xe cả bằng nhựa. Điều này cho phép ô tô bay có thể di chuyển được trên đường.
 Xe convair. Xe ô tô bay Convair Model 116 có chuyến bay đầu tiên băm 1946, trong khá giống một chiếc máy bay gắn lên trên một chiếc ô tô.  Cánh, đuôi và động cơ được nối với một chiếc xe cả bằng nhựa. Điều này cho phép ô tô bay có thể di chuyển được trên đường.

Curtiss-Wright VZ-7. Đây là kết quả từ những cố gắng của quân đội Mỹ nhằm tham gia vào ngành công nghiệp sản xuất ô tô bay. Trông nó khá giống một chiếc xe jeep bay. VZ-7 được thiết kế như một thiết bị cất, hạ cánh thẳng đứng. Nó bay được nhờ 4 động cơ thẳng đứng, được bố trí sau “ khoang lái”.
 Curtiss-Wright VZ-7. Đây là kết quả từ những cố gắng của quân đội Mỹ nhằm tham gia vào ngành công nghiệp sản xuất ô tô bay. Trông nó khá giống một chiếc xe jeep bay. VZ-7 được thiết kế như một thiết bị cất, hạ cánh thẳng đứng. Nó bay được nhờ 4 động cơ thẳng đứng, được bố trí sau “ khoang lái”.

Piasecki Airgeep. Đây là một mẫu xe khách của quân đội Mỹ. Chiếc xe được ra đời trong khi trực thăng đã trở nên rất phổ biến, nhưng có vẻ như quân đội Mỹ thích những chiếc trực thăng nhỏ hơn, có thể điều khiển mà ít cần huấn luyện. Chiếc xe này đã có tới 7 phiên bản trước khi bị bỏ đi vì “không phù hợp với mục đích sử dụng của quân sự”.
 Piasecki Airgeep. Đây là một mẫu xe khách của quân đội Mỹ. Chiếc xe được ra đời trong khi trực thăng đã trở nên rất phổ biến, nhưng có vẻ như quân đội Mỹ thích những chiếc trực thăng nhỏ hơn, có thể điều khiển mà ít cần huấn luyện. Chiếc xe này đã có tới 7 phiên bản trước khi bị bỏ đi vì “không phù hợp với mục đích sử dụng của quân sự”.

AVE Mizar. Năm 1971, công ty thiết kế phương tiện tiên tiến tại California, Mỹ đã quyết định thiết kế một chiếc ô tô bay, trông khá giống chiếc xe ConvAir của những năm 1940. Động cơ Pinto của hãng xe Ford giúp ô tô bay đạt được tốc độ cần thiết để cất cánh. Muốn hạ cánh, bộ phanh trên xe có nhiệm vụ hãm bớt tốc độ. Đáng tiếc năm 1973, một năm trước khi chiếc xe được sản xuất phổ biến, chiếc cánh phải của mẫu thử nghiệm bị vỡ khi đang ở trên không khí, nhấn chìm cả tương lai của chiếc xe.
 AVE Mizar. Năm 1971, công ty thiết kế phương tiện tiên tiến tại California, Mỹ đã quyết định thiết kế một chiếc ô tô bay, trông khá giống chiếc xe ConvAir của những năm 1940. Động cơ  Pinto của hãng xe Ford giúp ô tô bay đạt được tốc độ cần thiết để cất cánh. Muốn hạ cánh, bộ phanh trên xe có nhiệm vụ hãm bớt tốc độ. Đáng tiếc năm 1973, một năm trước khi chiếc xe được sản xuất phổ biến, chiếc cánh phải của mẫu thử nghiệm bị vỡ khi đang ở trên không khí, nhấn chìm cả tương lai của chiếc xe.

Xe bay Super Sky Cycle. Xe được chế tạo năm 2009 và năm 2012 nó đã được cấp giấymô tô và phép vận hành, miễn là bạn có bằng lái và bằng phi công.
 Xe bay Super Sky Cycle. Xe được chế tạo năm 2009 và năm 2012 nó đã được cấp giấymô tô và  phép vận hành, miễn là bạn có bằng lái và bằng phi công.

Xe Terafugia. Năm 2009, chiếc xe này đã vượt qua cuộc thử nghiệm đầu tiên thành công. Sau đó, nó trải qua hàng loạt quá trình cải tiến, tài thiết kế và thử nghiệm thành công năm 2012. Xe có thể đạt tốc độ 110 km/h và bay với vận tốc 185 km/h.
 Xe Terafugia. Năm 2009, chiếc xe này đã vượt qua cuộc thử nghiệm đầu tiên thành công. Sau đó, nó trải qua hàng loạt quá trình cải tiến, tài thiết kế và thử nghiệm thành công năm 2012. Xe có thể đạt tốc độ 110 km/h và bay với vận tốc 185 km/h.

PAL-V One. Đây là một thiết kế của Hà Lan, được thay đổi đáng kể so với thiết kế truyền thống. Xe chỉ có một động cơ, năng lượng được truyền tự động giữa lốp và động cơ đẩy. Chiếc xe này chỉ cho phép bay dưới độ cao 1,200 m.
 PAL-V One. Đây là một thiết kế của Hà Lan, được thay đổi đáng kể so với thiết kế truyền thống.  Xe chỉ có một động cơ, năng lượng được truyền tự động giữa lốp và động cơ đẩy. Chiếc xe này chỉ cho phép bay dưới độ cao 1,200 m.

AirMule. Chiếc xe này giống như một chiếc trực thăng cứu hỏa hơn là một chiếc xe ô tô. Nó được công ty Hàng không đô thị Israel phát triển. Đây là một chiếc xe không người lái, được dùng để cứu hộ hoặc chở người.
 AirMule. Chiếc xe này giống như một chiếc trực thăng cứu hỏa hơn là một chiếc xe ô tô. Nó được công ty Hàng không đô thị Israel phát triển. Đây là một chiếc xe không người lái, được dùng để cứu hộ hoặc chở người.

Thót tim với chùm ảnh bé “bay” lơ lửng

Cậu con trai Henry của nhiếp ảnh gia Rachel Hulin là nhân vật chính của bộ ảnh.
 Cậu con trai Henry của nhiếp ảnh gia Rachel Hulin là nhân vật chính của bộ ảnh.

Mới nhìn vào, có thể bạn lo sợ việc chụp ảnh khiến cậu bé gặp nhiều nguy hiểm, nhưng thực sự Henry không bị mẹ bắt thực hiện tư thế khó.
 Mới nhìn vào, có thể bạn lo sợ việc chụp ảnh khiến cậu bé gặp nhiều nguy hiểm, nhưng thực sự Henry không bị mẹ bắt thực hiện tư thế khó.

Nhiếp ảnh gia chia sẻ: "Tôi không bao giờ ném thằng bé lên để chụp ảnh".
 Nhiếp ảnh gia chia sẻ: "Tôi không bao giờ ném thằng bé lên để chụp ảnh".

Nhiếp ảnh gia để cho Henry bay theo cách riêng của cậu bé.
 Nhiếp ảnh gia để cho Henry bay theo cách riêng của cậu bé.

Cậu bé bay lơ lửng trên giường của mình.
 Cậu bé bay lơ lửng trên giường của mình.






Tin mới