Máy bay huấn luyện Yak-130 Nga có thêm khách mua

(Kiến Thức) - Tư lệnh Không quân Belarus, Thiếu tướng Oleg Dvigalev xác nhận, nước này vừa ký hai hợp đồng mua 4 máy bay huấn luyện Yak-130.

Theo hãng thông tấn BelTA, ngoài việc đặt hàng mua 4 máy bay huấn luyện Yak-130, Thiếu tướng Dvigalev cũng xác nhận, Belarus đã ký hợp đồng mua 12 trực thăng Mi-8MTV-5 Hip hồi tháng 6.
May bay huan luyen Yak-130 Nga co them khach mua
Máy bay chiến đấu-huấn luyện Yak-130.
Như vậy, Belarus sẽ có một phi đội gồm 8 chiếc Yak-130, trong đó có 4 chiếc Yak-130 đã được đặt hàng năm 2012 bàn giao hồi tháng 4/2015.
Tới năm 2020, máy bay Yak-130 sẽ thay thế hoàn toàn các máy bay huấn luyện hiện thời của Belarus là Aero Vodochody L-39 Albatross.
Máy bay huấn luyện chiến đấu Yak-130 là mẫu máy bay đào tạo phi công tiên tiến, có khả năng đáp ứng huấn luyện các phi công lái tiêm kích thế hệ 4,5 như Su-35, Su-35, MiG-35, F-22, F-35.
Yak-130 thực hiện thực hiện chuyến bay đầu tiên vào năm 1996 và chính thức được đưa vào phục vụ trong năm 2010.

Hiện nay trên thế giới đã có 4 quốc gia (ngoài Nga) mua sắm hàng chục máy bay huấn luyện Yak-130 sử dụng để đào tạo phi công và hỗ trợ hỏa lực khi cần. Một số nguồn tin cho rằng, Việt Nam có thể là khách hàng tiếp theo của Yak-130.

Nga giao máy bay Yak-130 đầu tiên cho khách hàng

(Kiến Thức) - Máy bay vận tải Il-76MD của Không quân Nga đã thực hiện chuyến giao máy bay huấn luyện Yak-130 đầu tiên cho khách hàng nước ngoài. 

Nga giao may bay Yak-130 dau tien cho khach hang
 Vị khách "may mắn" tiếp theo được nhận bàn giao máy bay huấn luyện tối tân Yak-130 là Không quân Belarus. Theo tờ BelTA, máy bay huấn luyện chiến đấu Yak-130 đã được máy bay vận tải Il-76 nga chuyển tới Thủ đô Lida vào hôm 15/4. 

Nga chiều lòng khách hàng, phát triển biến thể Yak-130 mới

(Kiến Thức) - Với yêu cầu từ thị trường xuất khẩu, nhiều khả năng Nga sẽ phát triển một cường kích hạng nhẹ mới dựa trên máy bay huấn luyện Yak-130.

Hãng thông tấn Itar-Tass dẫn lời Sergey Kornev người đại diện của Tập đoàn xuất nhập khẩu vũ khí Rosoboronexport của Nga tại triển lãm hàng không quốc tế Paris cho biết, dựa theo yêu cầu từ các khách hàng nước ngoài Nga có thể sẽ chỉnh sửa lại cấu hình của máy bay huấn luyện Yak-130 thành các biến thể máy bay cường kích hạng nhẹ.

Kinh ngạc tham vọng “tàu sân bay trên không” của Mỹ

(Kiến Thức) - Ít người biết rằng sau Chiến tranh Thế giới thứ 2, Mỹ đã thực hiện một dự án táo bạo có thể tạm gọi là “tàu sân bay trên không”.

Kinh ngac tham vong “tau san bay tren khong” cua My
Trong Chiến tranh Thế giới thứ 2, phạm vi chiến đấu của các máy bay ném bom chiến lược Mỹ đã có tiến bộ rất lớn nhờ vào sự phát triển nhanh chóng của các động cơ. Đến năm 1943, máy bay ném bom B-29 đã có phạm vi hoạt động tối đa gần 6.000 dặm. Sau chiến tranh, từ 1948 đến 1958 máy bay B-36 có tầm hoạt động tối đa từ 10.000 dặm đến 16.000 dặm. Trong ảnh là một chiếc B-29. 
Kinh ngac tham vong “tau san bay tren khong” cua My-Hinh-2
 Ngược lại với các máy bay ném bom, các tiêm kích lại đều có phạm vi hoạt động rất ngắn khiến cho việc triển khai các tiêm kích bảo vệ đội hình ném bom gặp nhiều khó khăn khi tấn công những mục tiêu ở rất xa.

Tin mới