Máy bay IL-112 Nga sẽ bay thử vào năm 2016

(Kiến Thức) - Máy bay vận tải quân sự hạng nhẹ IL-112 sẽ sớm được bàn giao cho Không quân Nga sử dụng để thay thế An-26.

Hãng thông tấn ITAR-TASS dẫn lời báo cáo của Giám đốc điều hành công ty Ilyushin Nga cho biết, căn cứ vào hợp đồng tương ứng thì máy bay vận tải quân sự hạng nhẹ IL-112 đầu tiên sẽ được bay thử nghiệm lần đầu tiên vào ngày 1/11/2016.
“Chúng tôi tin rằng, theo hợp đồng đã ký, chiến máy bay đầu tiên sẽ bay thử lần đầu tiên trong 2 năm tới, dự kiến vào ngày 1/11/2016”, Giám đốc điều hành công ty Ilyushin Nga nói.
Máy bay vận tải đa dụng hạng nhẹ Il-112V.
Máy bay vận tải đa dụng hạng nhẹ Il-112V.
Ông này cho biết thêm, công ty Ilyushin Nga đã đạt được sự nhất trí về điều khoản hợp đồng với Bộ quốc phòng Nga, tính năng thiết kế máy bay phù hợp với yêu cầu của bộ này.
Hiện nay, công ty Ilyushin đang đợi quyết định cuối cùng của Bộ quốc phòng nước này. Ilyushin cũng đã làm tốt công tác chuẩn bị liên quan và hy vọng sớm ký kết hợp đồng với Bộ quốc phòng Nga.
Theo kế hoạch, việc lắp ráp máy bay Il-112 sẽ được thực hiện tại nhà máy Voronezh ở miền trung nước Nga ngay khi hợp đồng mua 62 chiếc Il-112 được thông qua.
Năm 2003 công ty Ilyushin đã giành được quyền nghiên cứu máy bay vận tải quân sự hạng nhẹ IL-112 thay thế An-26 trong Không quân Nga. Yêu cầu ban đầu phải được bàn giao cho Bộ quốc phòng Nga vào năm 2006, nhưng dự án bị hoãn lại, đến năm 2010 thì cắt hỗ trợ tài chính cho dự án này.
Năm 2013, Thứ trưởng Bộ quốc phòng Nga Yury Borisov quyết định tái khởi động dự án này và yêu cầu bàn giao máy bay IL-112 vào năm 2017.
Máy bay IL-112 có tải trọng cất cánh là 20 tấn, khoảng cách bay tối đa 6000km, tốc độ bay tối đa 550 – 580km/giờ. Một trong những đặc điểm chủ yếu của máy bay này là có thể cất hạ cánh trên đường băng nhỏ bằng đất hoặc bê tông.

“Ngựa thồ” hàng không An-26 của Không quân Việt Nam

Máy bay An-26 hiện là “ngựa thồ” lớn nhất, khỏe nhất của Không quân Nhân dân Việt Nam đảm nhiệm vai trò vận tải hàng hóa, binh lính.
Máy bay An-26 hiện là “ngựa thồ” lớn nhất, khỏe nhất của Không quân Nhân dân Việt Nam đảm nhiệm vai trò vận tải hàng hóa, binh lính.

Toàn bộ số máy bay An-26 của ta hiện nay đều do Liên Xô viện trợ từ những năm 1980. Theo số liệu Viện Nghiên cứu Hòa bình Quốc tế (SIPRI), giai đoạn 1981-1984, Việt Nam nhận tổng cộng 50 chiếc An-26 từ Liên Xô.
Toàn bộ số máy bay An-26 của ta hiện nay đều do Liên Xô viện trợ từ những năm 1980. Theo số liệu Viện Nghiên cứu Hòa bình Quốc tế (SIPRI), giai đoạn 1981-1984, Việt Nam nhận tổng cộng 50 chiếc An-26 từ Liên Xô.

Máy bay vận tải An-26 do hãng Antonov nghiên cứu phát triển từ những năm 1960. Khoảng 1.400 chiếc được sản xuất từ 1969-1986 và xuất khẩu tới nhiều quốc gia, trong đó có Việt Nam.
Máy bay vận tải An-26 do hãng Antonov nghiên cứu phát triển từ những năm 1960. Khoảng 1.400 chiếc được sản xuất từ 1969-1986 và xuất khẩu tới nhiều quốc gia, trong đó có Việt Nam.

An-26 dài 23,8m, cao 8,58m, sải cánh 29,2m, trọng lượng cất cánh tối đa 24 tấn.
An-26 dài 23,8m, cao 8,58m, sải cánh 29,2m, trọng lượng cất cánh tối đa 24 tấn.

An-26 có khả năng chở tối đa 40 hành khách hoặc 5,5 tấn hàng hóa trong khoang hàng.
An-26 có khả năng chở tối đa 40 hành khách hoặc 5,5 tấn hàng hóa trong khoang hàng.

An-26 trang bị 2 động cơ tuốc bin cánh quạt Progress AI-24VT cho phép đạt tốc độ 440km/h, tầm bay với nhiên liệu tối đa 2.500km hoặc chỉ 1.100km với tải trọng tối đa.
 An-26 trang bị 2 động cơ tuốc bin cánh quạt Progress AI-24VT cho phép đạt tốc độ 440km/h, tầm bay với nhiên liệu tối đa 2.500km hoặc chỉ 1.100km với tải trọng tối đa.

Máy bay An-26 trong Không quân Nhân dân Việt Nam ngoài thực hiện nhiệm vụ quân sự còn tham gia phục vụ công tác khắc phục hậu quả thiên tai bão lụt, bay thông báo bão cho ngư dân.
Máy bay An-26 trong Không quân Nhân dân Việt Nam ngoài thực hiện nhiệm vụ quân sự còn tham gia phục vụ công tác khắc phục hậu quả thiên tai bão lụt, bay thông báo bão cho ngư dân.

Trải qua hàng chục năm phục vụ, An-26 của không quân ta đã có phần lạc hậu, cũ kỹ đòi hỏi phải có sự thay thế mới hoặc nâng cấp hiện đại hóa. Năm ngoái, trong chuyến thăm Việt Nam, Thủ tướng Ukraine Mykola Azarov từng tuyên bố, nước này đang có cuộc đàm phán với Việt Nam hiện đại hóa các máy bay An-26.
Trải qua hàng chục năm phục vụ, An-26 của không quân ta đã có phần lạc hậu, cũ kỹ đòi hỏi phải có sự thay thế mới hoặc nâng cấp hiện đại hóa. Năm ngoái, trong chuyến thăm Việt Nam, Thủ tướng Ukraine Mykola Azarov từng tuyên bố, nước này đang có cuộc đàm phán với Việt Nam hiện đại hóa các máy bay An-26.

Mới đây, theo một số phương tiện truyền thông Indonesia thì Việt Nam bày tỏ sự quan tâm tới việc mua 3 máy bay vận tải CN295 do nước này và hãng Airbus Military hợp tác sản xuất. Loại máy bay này có khả năng chở tới gần 10 tấn hàng hóa. Việc mua sắm CN295 có thể là nhằm từng bước thay thế máy bay An-26 trong không quân ta.
Mới đây, theo một số phương tiện truyền thông Indonesia thì Việt Nam bày tỏ sự quan tâm tới việc mua 3 máy bay vận tải CN295 do nước này và hãng Airbus Military hợp tác sản xuất. Loại máy bay này có khả năng chở tới gần 10 tấn hàng hóa. Việc mua sắm CN295 có thể là nhằm từng bước thay thế máy bay An-26 trong không quân ta.

Il-476: “ngựa thồ hàng không” 60 tấn của Nga

Il-76MD-90A (hay còn được gọi là Il-476) là biến thể hiện đại hóa của dòng Il-76 với một số thay đổi trong hệ thống điện tử hàng không và động cơ.
Il-76MD-90A (hay còn được gọi là Il-476) là biến thể hiện đại hóa của dòng Il-76 với một số thay đổi trong hệ thống điện tử hàng không và động cơ.

Biến thể mới này được sản xuất tại nhà máy Aviastar-SP ở Ulyanovsk (Nga).
Biến thể mới này được sản xuất tại nhà máy Aviastar-SP ở Ulyanovsk (Nga).

Mẫu vận tải cơ này có hệ thống, vũ khí và cấu trúc hiện đại hơn so với các biến thể trước.
Mẫu vận tải cơ này có hệ thống, vũ khí và cấu trúc hiện đại hơn so với các biến thể trước.

Tải trọng tối đa của máy bay vận tải Il-76MD-90A tăng lên 60 tấn (trọng lượng cất cánh tối đa khoảng 200 tấn), trong khi biến thể cũ Il-76MD chỉ có 48 tấn.
Tải trọng tối đa của máy bay vận tải Il-76MD-90A tăng lên 60 tấn (trọng lượng cất cánh tối đa khoảng 200 tấn), trong khi biến thể cũ Il-76MD chỉ có 48 tấn.

Nó được thiết kế với cánh đuôi hình chữ T.
 Nó được thiết kế với cánh đuôi hình chữ T. 

Il-76MD-90A trang bị 4 động cơ tuốc bin phản lực PS-90A cực khỏe nhưng lại tiết kiệm nhiên liệu hơn.
Il-76MD-90A trang bị 4 động cơ tuốc bin phản lực PS-90A cực khỏe nhưng lại tiết kiệm nhiên liệu hơn.

Cấu tạo hai cánh và cột càng đã được cải thiện, nhờ đó máy bay mới có thể hạ cánh ngay cả tại các sân bay cấp thấp.
Cấu tạo hai cánh và cột càng đã được cải thiện, nhờ đó máy bay mới có thể hạ cánh ngay cả tại các sân bay cấp thấp.

Buồng lái máy bay được hiện đại hóa với màn hình tinh thể lỏng đa năng hiển thị một cách trực quan, dễ dàng hơn so với buồng lái chi chít đồng hồ trước đây.
Buồng lái máy bay được hiện đại hóa với màn hình tinh thể lỏng đa năng hiển thị một cách trực quan, dễ dàng hơn so với buồng lái chi chít đồng hồ trước đây.
Mũi máy bay.
Mũi máy bay.

Khoang chứa hàng của Il-76MD-90A có khả năng chở tới 60 tấn hàng hóa (vũ khí, đạn được thậm chí là xe bọc thép, trực thăng) và hàng trăm binh lính.
Khoang chứa hàng của Il-76MD-90A có khả năng chở tới 60 tấn hàng hóa (vũ khí, đạn được thậm chí là xe bọc thép, trực thăng) và hàng trăm binh lính.

Cận cảnh bộ càng bánh đáp của máy bay.
Cận cảnh bộ càng bánh đáp của máy bay.

Chiếc máy bay chuẩn bị lăn bánh ra đường băng thực hiện cất cánh thử nghiệm.
Chiếc máy bay chuẩn bị lăn bánh ra đường băng thực hiện cất cánh thử nghiệm.

Il-76MD-90A có kích thước "khủng" với chiều dài 46,59m, sải cánh 50,5m, cao 14,76m, trọng lượng cất cánh tối đa khoảng 200 tấn.
Il-76MD-90A có kích thước "khủng" với chiều dài 46,59m, sải cánh 50,5m, cao 14,76m, trọng lượng cất cánh tối đa khoảng 200 tấn.

4 động cơ cực khỏe PS-90 cho phép máy bay đạt tốc độ tối đa 900km/h, trần bay 13.000m.
4 động cơ cực khỏe PS-90 cho phép máy bay đạt tốc độ tối đa 900km/h, trần bay 13.000m.

"Ngựa thồ hàng không" khổng lồ Il-76MD-90A cất cánh.
"Ngựa thồ hàng không" khổng lồ Il-76MD-90A cất cánh.
Dự kiến, trong tương lai gần Trung Quốc có thể mua một số chiếc thuộc biến thể Il-76MD-90A.
Dự kiến, trong tương lai gần Trung Quốc có thể mua một số chiếc thuộc biến thể Il-76MD-90A.

Tin mới