Máy bay lai trực thăng độc đáo của Mỹ trình diễn Voi Đi Bộ
Không đoàn 16 Thủy quân Lục chiến Mỹ tại California vừa có màn trình diễn Voi Đi Bộ cực kỳ hoành tráng với loại máy bay lai trực thăng độc nhất vô nhị của nước này - chiếc V-22 Osprey.
Trần Trân
Xem toàn bộ ảnh
Các máy bay lai trực thăng V-22 Osprey, cùng trực thăng CH-53 của Thủy quân Lục chiến Mỹ, vừa có màn trình diễn cực kỳ hoành tráng tại California.
Trong màn trình diễn Voi Đi Bộ này, một số lượng lớn trực thăng vận tải của lực lượng Thủy quân Lục chiến đã được huy động để phô trương lực lượng.
Trong quá khứ, Voi Đi Bộ không chỉ đơn thuần là một màn trình diễn, nó còn là một chiến thuật rất hiệu quả, để tung một số lượng lớn chiến đấu cơ cất cánh với thời gian ngắn nhất.
Tuy nhiên, với các loại máy bay lên thẳng vốn dĩ có thể cất cánh từ bất cứ đấu, màn trình diễn Voi Đi Bộ chỉ đơn thuần để phô trương sức mạnh.
Loại trực thăng lai máy bay cánh bằng độc đáo của Mỹ xuất hiện trong màn trình diễn Voi Đi Bộ vừa rồi, chính là các máy bay Boeing V-22 Osprey.
Đây là loại phương tiện vận tải binh lính chủ lực của lực lượng Thủy quân Lục chiến, khi nó có thể cất - hạ cánh như trực thăng, nhưng lại duy trì được tốc độ bay nhanh như máy bay cánh bằng khi bay hành trình.
Đặc điểm quan trọng nhất của loại máy bay này đó là nó có dung tích khoang vận tải rất rộng, cho phép mang theo được lượng hàng hóa lớn hoặc một số lượng lớn binh lính cùng đầy đủ trang thiết bị.
Cụ thể, khoang vận tải bên trong trực thăng có chiều dài 7,37 mét, rộng 1,8 mét và chứa được 24 ghế ngồi. Trong trường hợp khẩn cấp, máy bay có thể tháo toàn bộ ghế và ngồi được tối đa 32 người dưới sàn máy bay.
Khi làm nhiệm vụ vận tải, loại máy bay này có thể mang theo tối đa 9,7 tấn hàng hóa bên trong khoang chứa, hoặc mang theo lượng hàng hóa nặng 6,8 tấn treo bên ngoài máy bay.
Loại máy bay này có hai động cơ xoay được 90 độ, để phục vụ cho việc cất cánh thẳng đứng và bay hành trình tốc độ cao. Điểm quan trọng đó là cánh của V-22 Osprey có thể gập lại, giúp tiết kiệm diện tích khi neo đậu trên tàu sân bay.
Được trang bị hai động cơ Rolls-Royce T406-AD-400, loại máy bay này có thể bay hành trình với tốc độ tối đa lên tới 565 km/h ở độ cao 4600 mét - nhanh hơn nhiều so với các loại trực thăng vận tải.
Bánh kính chiến đấu của loại máy bay đa dụng này cũng lên tới 720 km, trong khi đó tầm bay tối đa khi không mang tải, có thể lên tới 4100 km.
Hiện tại ngoài Thủy quân Lục chiến Mỹ, lực lượng Hải quân Mỹ và Không quân Mỹ cũng có sử dụng loại máy bay này trong biên chế. Ngoài Mỹ, Nhật Bản cũng sở hữu loại máy bay độc đáo này. Nguồn ảnh: Sina.
Máy bay lai trực thăng V-22 Osprey của Thủy quân Lục chiến Mỹ với khả năng vận tải và cơ động ở mức "thượng thừa". Nguồn: QPVN.
Các máy bay lai trực thăng V-22 Osprey, cùng trực thăng CH-53 của Thủy quân Lục chiến Mỹ, vừa có màn trình diễn cực kỳ hoành tráng tại California.
Trong màn trình diễn Voi Đi Bộ này, một số lượng lớn trực thăng vận tải của lực lượng Thủy quân Lục chiến đã được huy động để phô trương lực lượng.
Trong quá khứ, Voi Đi Bộ không chỉ đơn thuần là một màn trình diễn, nó còn là một chiến thuật rất hiệu quả, để tung một số lượng lớn chiến đấu cơ cất cánh với thời gian ngắn nhất.
Tuy nhiên, với các loại máy bay lên thẳng vốn dĩ có thể cất cánh từ bất cứ đấu, màn trình diễn Voi Đi Bộ chỉ đơn thuần để phô trương sức mạnh.
Loại trực thăng lai máy bay cánh bằng độc đáo của Mỹ xuất hiện trong màn trình diễn Voi Đi Bộ vừa rồi, chính là các máy bay Boeing V-22 Osprey.
Đây là loại phương tiện vận tải binh lính chủ lực của lực lượng Thủy quân Lục chiến, khi nó có thể cất - hạ cánh như trực thăng, nhưng lại duy trì được tốc độ bay nhanh như máy bay cánh bằng khi bay hành trình.
Đặc điểm quan trọng nhất của loại máy bay này đó là nó có dung tích khoang vận tải rất rộng, cho phép mang theo được lượng hàng hóa lớn hoặc một số lượng lớn binh lính cùng đầy đủ trang thiết bị.
Cụ thể, khoang vận tải bên trong trực thăng có chiều dài 7,37 mét, rộng 1,8 mét và chứa được 24 ghế ngồi. Trong trường hợp khẩn cấp, máy bay có thể tháo toàn bộ ghế và ngồi được tối đa 32 người dưới sàn máy bay.
Khi làm nhiệm vụ vận tải, loại máy bay này có thể mang theo tối đa 9,7 tấn hàng hóa bên trong khoang chứa, hoặc mang theo lượng hàng hóa nặng 6,8 tấn treo bên ngoài máy bay.
Loại máy bay này có hai động cơ xoay được 90 độ, để phục vụ cho việc cất cánh thẳng đứng và bay hành trình tốc độ cao. Điểm quan trọng đó là cánh của V-22 Osprey có thể gập lại, giúp tiết kiệm diện tích khi neo đậu trên tàu sân bay.
Được trang bị hai động cơ Rolls-Royce T406-AD-400, loại máy bay này có thể bay hành trình với tốc độ tối đa lên tới 565 km/h ở độ cao 4600 mét - nhanh hơn nhiều so với các loại trực thăng vận tải.
Bánh kính chiến đấu của loại máy bay đa dụng này cũng lên tới 720 km, trong khi đó tầm bay tối đa khi không mang tải, có thể lên tới 4100 km.
Hiện tại ngoài Thủy quân Lục chiến Mỹ, lực lượng Hải quân Mỹ và Không quân Mỹ cũng có sử dụng loại máy bay này trong biên chế. Ngoài Mỹ, Nhật Bản cũng sở hữu loại máy bay độc đáo này. Nguồn ảnh: Sina.
Máy bay lai trực thăng V-22 Osprey của Thủy quân Lục chiến Mỹ với khả năng vận tải và cơ động ở mức "thượng thừa". Nguồn: QPVN.