Máy bay Malaysia mới bảo trì 10 ngày trước khi mất tích

(Kiến Thức) - Chiếc máy bay Boeing 777-200 của hãng hàng không Malaysia vừa trải qua đợt bảo trì 10 ngày trước khi bị mất tích hôm 8/3 và hoàn toàn không có vấn đề về kỹ thuật, máy móc.

Máy bay Malaysia mới bảo trì 10 ngày trước khi mất tích
Giám đốc Điều hành của hãng hàng không Malaysia Airlines (MAS) Ahmad Jauhari Yahya cho biết, chiếc máy bay mất tích Boeing 777-200 đã trải qua đợt bảo bảo trì vào ngày 23/2 tại nhà chứa máy bay của sân bay quốc tế Kuala Lumpur (KLIA). Và phải tới ngày 19/6, chiếc máy bay này mới cần đợt bảo trì tiếp theo.
Giám đốc Điều hành của hãng hàng không Malaysia Airlines (MAS) Ahmad Jauhari Yahya phát biểu trong một cuộc họp báo về vụ mất tích chuyến bay MH370.
 Giám đốc Điều hành của hãng hàng không Malaysia Airlines (MAS) Ahmad Jauhari Yahya phát biểu trong một cuộc họp báo về vụ mất tích chuyến bay MH370.
Ông Ahmad Jauhari cho biết, MAS được chuyển giao chiếc máy bay Boeing 777 vào năm 2002 và kể từ đó đến nay Boeing 777-200 đã bay được 53.465 giờ với tổng số 7.525 vòng bay.
Đồng thời, ông Ahmad Jauhari cũng khẳng định, MAS đã trang bị hệ thống giám sát dữ liệu liên tục được gọi là Hệ thống liên lạc và báo cáo sự cố (ACARS) có khả năng truyền dữ liệu tự động cho tất cả các máy bay của hãng. Tuy nhiên, bản thân ông cũng không hiểu tại sao “không có bất cứ cuộc gọi cầu cứu hay tin nhắn báo sự cố nào được chuyển đi”. 
Trước đó, theo các chuyên gia Boeing, loại máy bay Boeing 777-200ER vốn được trang bị một máy tính có khả năng tự động kết nối và liên lạc với mặt đất thông qua những tin nhắn gọi là ACARS. Tuy nhiên, trong trường hợp máy bay Malaysia mất tích, điều lạ lùng là không hề có bất cứ tin nhắn báo lỗi ACARS nào được tự động gửi đi để giúp các nhà điều tra tìm ra điều gì đã xảy ra với chuyến bay MH370.

Từ đó, Reuters dẫn lời một chuyên gia hàng không cho biết, máy bay mất tích của hãng Malaysia Airlines không được trang bị lắp đặt hệ thống MAS nên mới không có bất cứ tin nhắn báo sự cố nào.
Ngoài ra, Giám đốc Điều hành của MAS cũng cho biết, bất chấp nhiều nỗ lực tìm kiếm, ngày thứ 4 sau khi chiếc máy bay mất tích, vẫn không có bất cứ dấu vết hay thông tin nào về nó được phát hiện. Các nhà chức trách đã mở rộng phạm vi tìm kiếm trên biển cũng như đất liền nhưng kết quả vẫn là con số 0.
Chuyến bay MH370 biến mất ở độ cao 10.670 m lúc 1h40 ngày 8/3. Malaysia phải thốt lên rằng, đây là vụ mất tích bí ẩn chưa từng có khi một cuộc tìm kiếm cả trên không khí và trên biển với quy mô quốc tế bước sang ngày thứ 4 mà không tìm thấy bất kỳ dấu vết của chiếc máy bay mất tích này.

Mỹ điều thêm chiến hạm tìm máy bay Malaysia mất tích

(Kiến Thức) - Sau khi triển khai tàu USS Pinckney, Hải quân Mỹ điều thêm tàu khu trục tên lửa USS Kidd (DDG-100) tham gia tìm kiếm máy bay Malaysia mất tích hôm nay (11/3).

Mỹ điều thêm chiến hạm tìm máy bay Malaysia mất tích

NATO dùng máy bay AWACS để giám sát bầu trời Ukraine

(Kiến Thức) - NATO sẽ thực hiện các chuyến trinh sát bằng máy bay cảnh báo sớm và chỉ huy trên không (AWACS) trên bầu trời Ba Lan và Rumani để theo dõi tình hình ở Ukraine.

NATO dùng máy bay AWACS để giám sát bầu trời Ukraine
“Mặc dù Ukraine không phải là thành viên của NATO, song việc can thiệp của Nga trên khu tự trị Crimea đã dấy lên hồi chuông cảnh báo với các quốc gia láng giềng của Ukraine, gồm cả các nước từng thuộc Liên Xô. Chỉ huy quân sự hàng đầu của liên minh, Tướng Không quân Mỹ Philip Breedlove đã khuyến nghị việc thực hiện các chuyến bay trinh sát bằng các máy bay cảnh báo sớm và chỉ huy trên không AWACS”, một phát ngôn viên của NATO cho biết.
Máy bay cảnh báo sớm và chỉ huy trên không E-3.
Máy bay cảnh báo sớm và chỉ huy trên không E-3.
Theo đó, các máy bay AWACS này sẽ xuất phát từ hai căn cứ ở Geilenkirchen (Đức) và Waddington (Anh). “Những chuyến bay trinh sát sẽ nhằm tăng cường sự nhận thức tình huống của các quốc gia thành viên. Đặc biệt, chúng sẽ chỉ diễn ra trên phạm vi lãnh thổ của liên minh mà thôi”, vị phát ngôn viên nói thêm.

Crimea sẽ quốc hữu hóa tàu Hải quân Ukraine?

(Kiến Thức) - Thủ tướng Crimea Sergei Aksyonov cho biết, chính quyền nơi đây có kế hoạch quốc hữu hóa hạm đội tàu hải quân cùng một số cơ sở khai thác khoáng sản của chính quyền Ukraine.

Crimea sẽ quốc hữu hóa tàu Hải quân Ukraine?
“Hạm đội hải quân của chính quyền trung ương ở Sevastopol sẽ bị quốc hữu hóa toàn bộ. Chính quyền Crimea cũng sẽ không cho phép tàu của họ nhổ neo. Cùng với đó, chúng tôi cũng phong tỏa các hoạt động của nhà máy sản xuất dầu khí Chernomorneftegaz, một đơn vị quốc doanh của Ukraine", ông Aksyonov nói.
Ông nói thêm rằng: "Đây không phải là danh sách đầy đủ các tài sản sẽ được quốc hữu hóa lần này. Chúng tôi cũng sẽ đưa ra quyết định về số phận của một số nhà máy điện năng lượng mặt trời. Chúng sẽ thuộc danh mục tài sản của nước Cộng hòa tự trị Crimea”. Tuy nhiên, ông nhấn mạnh rằng, việc quốc hữu hóa này sẽ không làm ảnh hưởng tới khu vực tư nhân.

Tin mới