Mitsubishi rời Trung Quốc, liệu có phải bước ngoặt chiến lược?
Mitsubishi đang đối mặt với khó khăn lớn tại Trung Quốc và có khả năng sẽ dừng sản xuất xe tại đây. Hãng xe Nhật Bản đang gặp sự cạnh tranh mạnh mẽ từ các hãng ôtô địa phương và các dòng xe điện.
Thảo Nguyễn
Video: Mitsubishi đang đối mặt với khó khăn lớn tại Trung Quốc và có khả năng sẽ dừng sản xuất xe tại đây.
Mặc dù chưa có thông báo chính thức Mitsubishi rời Trung Quốc, nhưng theo tòw Nikkei Asia đã tiết lộ rằng hãng đang trong quá trình đàm phán với Tập đoàn ôtô Quảng Châu (GAC) của Trung Quốc về việc rút khỏi liên doanh tại tỉnh Hồ Nam. Điều này làm cho liên doanh tại Hồ Nam trở thành duy nhất của Mitsubishi tại Trung Quốc. Tháng 7 vừa qua, Mitsubishi đã thông báo tạm dừng sản xuất và cắt giảm việc làm.
Mitsubishi rời Trung Quốc, liệu có phải bước ngoặt chiến lược?
Mitsubishi đã trải qua thời gian khó khăn với doanh số bán hàng yếu kém tại Trung Quốc. Năm 2022, họ chỉ bán được 38,550 xe, giảm đến 60% so với năm trước. Mặc dù đã ra mắt Airtrek EV vào cuối năm 2021 và Outlander hybrid một năm sau đó để cố gắng cải thiện doanh số bán hàng, nhưng Mitsubishi tiếp tục gặp khó khăn.
Một trong những nguyên nhân chính dẫn đến sự thất bại của Mitsubishi là sự cạnh tranh từ các hãng xe Trung Quốc. Các hãng này đã nâng cao thiết kế, chất lượng, hiệu suất và công nghệ của sản phẩm của họ trong những năm gần đây. Công ty nghiên cứu MarkLines cho biết, thị phần của các hãng xe địa phương đã tăng lên gần 51% trong tổng doanh số 23.56 triệu xe bán ra tại Trung Quốc năm ngoái, tăng hơn 5% so với năm trước, trong khi thị phần của các hãng xe Nhật Bản đã giảm xuống còn 18.3%, mất gần 3%.
Một trong những nguyên nhân chính dẫn đến sự thất bại của Mitsubishi là sự cạnh tranh từ các hãng xe Trung Quốc.
Ngoài ra, sự tăng trưởng nhanh chóng của thị trường xe điện tại Trung Quốc cũng là một trong những nguyên nhân khiến Mitsubishi gặp khó khăn. Các hãng xe Trung Quốc đã nhanh chóng đáp ứng được nhu cầu này, trong khi Mitsubishi không thể cạnh tranh được, mặc dù họ đã tung ra một số mẫu xe điện.
Trong một sự trớ trêu, GAC có kế hoạch duy trì hoạt động sản xuất tại địa điểm Hồ Nam sau khi Mitsubishi rút lui, và họ dự kiến sản xuất thêm nhiều mẫu xe điện khác tại đây. GAC sở hữu 50% cổ phần của GAC Mitsubishi, trong khi phần còn lại thuộc sở hữu của Mitsubishi Motors và công ty kinh doanh Mitsubishi Corp.
Mitsubishi Xpander AT Premium "xả hàng tồn", bán ra chỉ 580 triệu đồng
Ngoài việc giảm giá tiền mặt, một số đại lý chính hãng còn tặng cả bộ phụ kiện cho khách hàng mua MPV Mitsubishi Xpander AT Premium đời cũ.
Mitsubishi Xpander hiện là một trong những mẫu xe bán chạy nhất tại thị trường Việt Nam. Tuy nhiên, điều đó cũng không thể ngăn được tình trạng tồn kho tại một số đại lý. Tuy đã sang tháng 5/2023 nhưng vẫn có đại lý chưa bán hết những chiếc Mitsubishi Xpander đời cũ 2022.
Mitsubishi XFC bản thương mại sẽ ra mắt ngày 10/8/2023 tại Indonesia
Mitsubishi Motors sẽ tổ chức buổi ra mắt toàn cầu cho dòng xe SUV cỡ nhỏ XFC 2024 hoàn toàn mới tại Triển lãm GAIKINDO Indonesia International Auto Show lần thứ 30 diễn ra từ ngày 10/8/2023.
Mitsubishi Motors Nhật Bản đã chính thức hé lộ một số hình ảnh về quá trình phát triển chiếc SUV cỡ nhỏ Mitsubishi XFC hoàn toàn mới và đoạn phim ngắn (phim ý tưởng) về Dynamic Sound, hệ thống âm thanh được sáng tạo với sự đồng hành của Tập đoàn Yamaha.
Mitsubishi XFC bản thương mại gần 700 triệu tại Việt Nam lộ diện
Đúng như công bố của hãng từ trước đó, Mitsubishi XFC 2024 phiên bản thương mại sở hữu thiết kế không quá khác biệt so với xe concept từng ra mắt tại Việt Nam.
Mitsubishi Motor đã bất ngờ tung ra những hình ảnh chính thức đầu tiên của mẫu SUV cỡ B mới sắp ra mắt trong triển lãm Gaikindo 2023 diễn ra tại Indonesia vào tháng sau. Những hình ảnh Mitsubishi XFC bản thương mại này được hé lộ trong thông tin công bố dàn sản phẩm mà Mitsubishi sẽ trưng bày trong sự kiện. .
Được biết, mẫu SUV cỡ B mà hãng Mitsubishi chuẩn bị trình làng chính là phiên bản thương mại của XFC Concept. Đây là mẫu xe concept từng được Mitsubishi Motor Việt Nam lần đầu tiên ra mắt trong triển lãm Vietnam motorshow 2022 diễn ra vào cuối năm ngoái.
Đúng như công bố của Mitsubishi từ trước đó, mẫu SUV cỡ B - Mitsubishi XFC 2024 mới này sở hữu thiết kế không quá khác biệt so với XFC Concept từng được công bố vào năm ngoái. Tuy nhiên, xe đã được điều chỉnh ở một số chi tiết ngoại thất sao cho phù hợp với ô tô thương mại.
Được thiết kế theo chủ đề "Silky & Solid", Mitsubishi XFC bản thương mại sở hữu lưới tản nhiệt hình thang tương tự xe concept nhưng mắt lưới bên trong đã thay đổi. Ở hai bên lưới tản nhiệt là cụm đèn pha LED kết hợp với dải đèn LED định vị ban ngày để tạo thành hình chữ "T" nằm ngang.
Tiếp theo đó là cản trước mới với thiết kế không giống phiên bản concept. Cản trước đi kèm tấm ốp gầm dày dặn, tạo cảm giác hầm hố, và tích hợp đèn sương mù nằm thấp. Trên cản trước và cản sau đều không có cụm đèn hình lục giác như Mitsubishi XFC Concept. Thiết kế sườn xe của mẫu SUV này khá giống với phiên bản concept, trừ vành la-zăng.
Bộ vành của xe có đường kính 18 inch với thiết kế 5 chấu kép và phay xước 2 màu mới. Bên cạnh đó là chắn bùn cắt xẻ và những đường dập gân tạo cảm giác khỏe khoắn cho xe. Ở phía sau, Mitsubishi XFC phiên bản thương mại cũng được trang bị cụm đèn hậu hình chữ "T" tương tự đèn pha. Ngay cả thiết kế cản sau cũng tạo sự tương đồng với cản trước.
Theo công bố của Mitsubishi, XFC 2024 phiên bản thương mại sẽ sở hữu kích thước dài x rộng x cao lần lượt là 4.390 x 1.810 x 1.660 mm. Bên cạnh đó là chiều cao gầm 222 mm khá ấn tượng trong phân khúc.
Bên trong mẫu SUV cỡ B mới của Mitsubishi là không gian nội thất 5 chỗ ngồi. Xe được trang bị màn hình cảm ứng trung tâm đặt nổi trên mặt táp-lô, dự kiến có kích thước khoảng 12,3 inch với viền bao quanh màu đen, kéo dài đến bảng đồng hồ.
Phía sau vô lăng có vẻ là bảng đồng hồ kỹ thuật số. Trong khi đó, mặt táp-lô của xe được bọc bằng chất liệu nỉ màu ghi xám. Ngoài ra, xe còn được trang bị hệ thống âm thanh Dynamic Sound Yamaha Premium với loa đặt cả trên cột A lẫn tapi cửa. Hệ thống âm thanh này mới được phát triển nhằm đáp ứng nhu cầu của khách hàng ở khu vực Đông Nam Á.
Mitsubishi XFC bản thương mại là động cơ xăng 4 xi-lanh, dung tích 1.5L, đi kèm hộp số biến thiên vô cấp CVT và hệ dẫn động cầu trước. Hiện thông số của động cơ này chưa được hé lộ. Chỉ biết rằng, xe sẽ có 4 chế độ lái, bao gồm Bình thường, Đường sỏi đá, Đường bùn lầy và Đường trơn trượt.
Theo kế hoạch, phiên bản thương mại của Mitsubishi XFC sẽ chính thức ra mắt vào ngày 10/8, cũng là thời điểm khai mạc triển lãm GIIAS 2023 tại Indonesia, tại thị trường này xe giá xe Mitsubishi XFC 2024 ước tính từ 380 - 430 triệu Rupiah (khoảng 600 - 679 triệu đồng). Tại Việt Nam, mẫu SUV cỡ B này hiện đã được nhận cọc và sẽ có giá trên dưới 700 triệu đồng.
Video: Mitsubishi XFC bản thương mại lộ diện trước ngày ra mắt.