Mở thêm 1.000 điểm bán, Highlands, Starbucks, Phúc Long toan tính gì?

Nhờ đẩy mạnh mở rộng số lượng cửa hàng, hoạt động kinh doanh của các chuỗi cà phê lớn đang dần có dấu hiệu hồi phục.

Mo them 1.000 diem ban, Highlands, Starbucks, Phuc Long toan tinh gi?

Sau 2 năm chật vật tìm cách sống sót qua Covid-19, đa phần thương hiệu F&B tại Việt Nam đều bật lên và tìm cách mở rộng số lượng cửa hàng. Riêng trong giai đoạn tháng 3/2021-2/2023, 3 chuỗi cà phê dẫn đầu thị phần là Highlands Coffee, Phúc Long và Starbucks đã khai trương hơn 1.000 điểm bán.

Không chỉ gia tăng độ phủ sóng lẫn nâng cao vị thế thương hiệu, việc các chuỗi cà phê đua nhau mở rộng điểm bán còn được kỳ vọng cải thiện hàng loạt vấn đề tài chính và khắc phục những hậu quả của đại dịch.

Mo them 1.000 diem ban, Highlands, Starbucks, Phuc Long toan tinh gi?-Hinh-2
 
Vượt qua Covid-19

Tại Việt Nam, Highlands Coffee vẫn là chuỗi cà phê dẫn đầu về quy mô doanh thu. Năm 2019, thương hiệu 23 năm tuổi thu về 2.199 tỷ đồng, tăng 35% so với năm trước đó. Đây cũng là mức doanh thu kỷ lục của Highlands kể từ khi được thành lập.

Bước sang năm 2020, doanh thu của chuỗi giảm nhẹ chưa đến 3% xuống 2.139 tỷ đồng bất chấp sự xuất hiện của Covid-19. Highlands cũng ghi nhận mức lãi ròng 79,5 tỷ đồng trong giai đoạn này.

Phải đến năm 2021, sự ảnh hưởng của Covid-19 mới tác động rõ rệt tới hoạt động kinh doanh của Highlands khi doanh thu bị kéo xuống còn 1.729 tỷ đồng, tức giảm 19% so với năm trước đó. Việc phải đóng cửa tạm thời hàng loạt chi nhánh để đáp ứng yêu cầu phòng chống dịch trong khi vẫn phải thanh toán các loại chi phí, đặc biệt là tiền thuê mặt bằng, khiến chuỗi cà phê lần đầu báo lỗ sau 8 năm, khoảng 19 tỷ đồng.

Cuối năm 2021 cũng là giai đoạn thương hiệu do ông David Thái sáng lập vướng vào nhiều lùm xùm liên quan đến vấn đề chậm thanh toán tiền thuê mặt bằng với một số đơn vị chủ quản toà nhà như Artemis (Hà Nội) hay Pax Sky (TP.HCM).

Song, doanh thu của Highlands dự kiến sẽ phục hồi mạnh mẽ trong năm nay khi liên tục mở thêm điểm bán. Chuỗi này hiện có 597 cửa hàng chủ yếu nằm ở vị trí đắc địa, tăng 63,5% số lượng so với thời điểm cách đây gần 2 năm.

Cuối năm 2022, Highlands thay đổi logo thương hiệu lần thứ 4. Jollibee Foods Corp (cổ đông lớn của Highlands) cũng có động thái khởi động lại quá trình IPO, vốn bị hoãn lại từ giữa năm 2019, khi dự định bán 10-15% cổ phần đang nắm giữ cho một nhà đầu tư. Chuỗi này dự kiến được định giá ở mức 800 triệu USD.

Không giống Highlands, Starbucks lại có tốc độ mở rộng tương đối khiêm tốn. Từ giữa tháng 3/2021-nay, chuỗi này chỉ mở thêm 20 cửa hàng, nâng tổng số điểm bán lên 87.

Chia sẻ với Zing hồi đầu năm 2022 về chiến lược, CEO Starbucks Việt Nam Patricia Marques khẳng định tiếp tục mở rộng quy mô hoạt động và định hướng đi theo sự phát triển của các khu dân cư. Những cửa hàng mới khai trương đều đạt mức doanh thu tốt nhờ đặt tại những khu dân cư mới, chưa có nhiều dịch vụ xung quanh.

Mo them 1.000 diem ban, Highlands, Starbucks, Phuc Long toan tinh gi?-Hinh-3

Starbucks từng cho biết đã phải liên hệ chủ nhà để xin hỗ trợ chi phí thuê trong giai đoạn dịch căng thẳng. Ảnh: Quỳnh Trang.

Mới đây, Starbucks Việt Nam cũng đặt mục tiêu khai trương cửa hàng thứ 100 trong năm 2023, đánh dấu tròn 10 năm thương hiệu cà phê Mỹ bước vào thị trường Việt Nam.

Dù có số lượng cửa hàng thấp hơn các đối thủ nhưng doanh thu của Starbucks luôn nằm trong top 4. Năm 2021, doanh thu của Starbucks Việt Nam đạt 555 tỷ đồng, vượt The Coffee House.

Dẫu vậy, hãng báo lỗ gần 102 tỷ đồng. Giai đoạn 2018-2020, chuỗi lãi sau thuế lần lượt 27 tỷ đồng, 39 tỷ đồng và 4,3 tỷ đồng.

Số phận trái ngược

The Coffee House cũng chứng kiến nhiều thăng trầm trong vài năm trở lại đây. Được thành lập từ năm 2014, nhà sáng lập Nguyễn Hải Ninh sớm đưa thương hiệu trở thành chuỗi cà phê có quy mô cửa hàng lớn thứ hai tại Việt Nam.

Đến cuối năm 2020, The Coffee House sở hữu 175 cửa hàng tại 18 tỉnh, thành phố trên cả nước. Ông Ninh trước khi rời ghế Phó chủ tịch HĐQT và chính thức nói lời tạm biệt chuỗi cà phê do chính mình thành lập cũng từng bày tỏ tham vọng mở 700 cửa hàng trong vòng 5 năm (2019-2024), với trung bình mỗi tháng có 10 điểm kinh doanh mới ra đời.

Trên thực tế, số lượng cửa hàng The Coffee House đang giảm dần và hiện còn 154 điểm bán đến nay. Đây cũng là chuỗi duy nhất trong 4 chuỗi đứng đầu thị phần cả nước thu hẹp quy mô cửa hàng.

Tháng 10/2021, The Coffee House đóng cửa mô hình Signature để bảo toàn nguồn lực trong bối cảnh bị dịch bệnh tác động, đồng thời phát triển thêm mô hình kiosk, xe đẩy để hướng đến dịch vụ bán mang đi.

Mo them 1.000 diem ban, Highlands, Starbucks, Phuc Long toan tinh gi?-Hinh-4

The Coffee House phải đóng cửa chi nhánh Signature trên đường Phạm Ngọc Thạch (quận 3, TP.HCM). Ảnh: M.T.

Thời điểm đó, ông Võ Duy Phú - Giám đốc Thương mại và Marketing - tiết lộ chi phí mặt bằng trung bình cho mỗi cửa hàng của chuỗi khoảng 100 triệu đồng/tháng, có nơi diện tích lớn lên đến 150 triệu đồng. Tương đương mỗi tháng, doanh nghiệp phải trả hàng chục tỷ đồng.

Phải đến tháng 1/2023, chuỗi mới mở lại mô hình cao cấp tại trung tâm thương mại Crescent Mall (TP.HCM).

Năm 2019, doanh thu thuần của chuỗi này đạt gần 862 tỷ đồng, tuy nhiên đã giảm xuống còn 735 tỷ đồng năm 2020 và 475 tỷ đồng vào năm 2021. 9 tháng đầu năm 2022, The Coffee House bắt đầu có dấu hiệu phục hồi khi thu về 564 tỷ đồng.

Đối thủ của The Coffee House là Phúc Long là thương hiệu “thay da đổi thịt” rõ nét nhất sau khi về tay Masan. Với 3 đợt đầu tư liên tiếp trong thời gian ngắn với tổng giá trị 6.453 tỷ đồng, mức định giá của Phúc Long tăng vọt lên 10.640 tỷ đồng.

Trước khi được Masan rót vốn, chuỗi này chỉ có hơn 80 điểm bán. Song đến nay, Phúc Long hiện có khoảng 906 điểm bán, bao gồm 132 cửa hàng flagship cùng 774 kiosk và cửa hàng mini tích hợp trong hệ thống WinMart/WinMart+.

Doanh thu của chuỗi đồ uống do ông Lâm Bội Minh thành lập cũng sớm chạm mốc 1.000 tỷ đồng sau thương vụ này. Năm 2022, hệ thống Phúc Long đạt 1.579 tỷ đồng doanh thu và 195 tỷ đồng lợi nhuận hệ số EBITDA (trước thuế, lãi vay và khấu hao). Chuỗi cũng đóng góp 2% doanh thu và 1,3% lợi nhuận cho công ty mẹ.

Nhưng, doanh thu Phúc Long năm vừa qua thấp hơn nhiều so với dự báo ban đầu là 2.500-3.000 tỷ đồng. Các cửa hàng flagship hoạt động hiệu quả với doanh thu và EBITDA lần lượt đạt 1.153 và 332 tỷ đồng. Ở chiều ngược lại, hệ thống kiosk và cửa hàng mini mới mang lại 426 tỷ đồng doanh thu trong khi lỗ EBITDA tới 134 tỷ đồng (con số thực tế còn lớn hơn do chưa trừ đi chi phí lãi vay, khấu hao).

Masan cũng thừa nhận Phúc Long đã đóng cửa các kiosk hoạt động kém hiệu quả và tình trạng này tiêu tốn 42 tỷ đồng chi phí.

Dẫu vậy, hãng dự kiến doanh thu thuần năm nay dao động 2.500-3.000 tỷ đồng, tăng trưởng 58-90% so với năm ngoái nhờ mở khoảng 90 cửa hàng và duy trì hiệu quả doanh thu như hiện tại. Ban lãnh đạo Masan cũng đặt mục tiêu đưa Phúc Long trở thành chuỗi đồ uống có số lượng cửa hàng lớn thứ hai tại Việt Nam, chậm nhất vào quý II/2023.

Highlands Coffee bị tố “đuổi” khách: Đạo đức kinh doanh bằng “chai nước suối“?

Highlands Coffee đang gặp rắc rối sau sự cố “đuổi khéo” khách. Cách xử lý khủng hoảng truyền thông của hãng này còn bị đánh giá tệ hại hơn cả cách… phục vụ khách.

Chai nước mua chỗ ngồi 60 phút của Highlands Coffee và những chiếc ghế 0 đồng tránh nóng ở AEON Mall

Chính sự ân cần sẽ tạo ra lòng biết ơn, biết ơn rồi thì sẽ không nỡ đối xử tệ", CEO Unique OOH Phạm Ngọc Linh nhận định về sự vụ "Chai nước 60ph" của Highlands Coffee. 

3 nhóm khách hàng trong sự việc "Chai nước 60ph" của Highlands Coffee
Trước hiện tượng một khách hàng kêu gọi tẩy chay "chế độ ngồi 60ph" của Highlands Coffee tại cửa hàng ở Cầu Giấy gây ra nhiều tranh cãi, ông Phạm Ngọc Linh - nhà sáng lập kiêm Tổng Giám đốc điều hành Công ty quảng cáo ngoài trời tích hợp Unique (Unique OOH), Phó chủ tịch CLB Tiếp thị & Truyền thông Việt Nam (VMCC) - nhìn nhận có 3 nhóm phản ứng chính.
- Nhóm 1: Hùa vào kêu gọi tẩy chay thương hiệu này với nhiều lý lẽ.
Chai nuoc mua cho ngoi 60 phut cua Highlands Coffee va nhung chiec ghe 0 dong tranh nong o AEON Mall
Bài viết kêu gọi tẩy chay "chế độ ngồi 60ph" tại Highlands Coffee của một vị khách hàng đã thu hút 17.000 lượt Like, hơn 2.000 Comment và hơn 400 lượt Share. 
- Nhóm 2: Đay nghiến vị khách kia vì vào mua mỗi chai nước suối xong "mọc rễ", trong thời buổi kinh doanh F&B khó khăn trong đại dịch Covid-19, với lập luận "khôn thế ở quê tôi đầy"...
- Nhóm 3: Đọc cho biết, quan sát nhưng không quá quan tâm và tham gia vào việc tẩy chay hay bóc phốt.
Ông Linh cho biết, có thể phác chân dung khách hàng từ 3 phản ứng trên như sau:
- Nhóm 1: Không phải khách hàng của Highlands Coffee.
"Đây là những người đơn giản là thích "dìm" người khác, có thể fan của đối thủ cạnh tranh như Starbucks, Phúc Long hoặc chẳng bao giờ vào Highlands Coffee uống".
"Vậy bản chất Highlands Coffee cũng chẳng cần quá quan tâm tới ý kiến của nhóm này, bởi thật ra bạn có tốt mấy đi chăng nữa thì với họ bạn vẫn xấu. Họ càng coi đây là một cuộc chiến và họ sẽ càng dìm bạn, càng tấn công bạn. Chúng ta và cả thương hiệu cũng vậy, không thể làm hài lòng được tất cả mọi người đâu. Cần làm hài lòng nhóm khách hàng của mình và khách hàng mục tiêu của mình thôi", ông Linh phân tích.
- Nhóm 2: Đây mới chính là nhóm khách hàng của Highlands Coffee. Các bạn ấy nghiện Highlands Coffee và các bạn ấy sẽ tìm đủ lý lẽ để "dìm" lại vị khách hàng, "dìm" những ý kiến trái chiều về vụ việc này.
"Với nhóm khách hàng này, dường như thương hiệu Highlands Coffee đã đạt tới độ "Love Mark". Tôi thấy nhóm này rất nhiều, ví như nghiền sen vàng, trà đào, freeze trà xanh....
Cần có ưu đãi, khuyến mãi tặng ngay cho nhóm này. Họ chính là những người vẫn đặt hàng mua, vẫn tới quán đó uống", CEO Unique OOH nói.
- Nhóm 3: Là nhóm chẳng có biểu hiện gì cả nhưng có thể họ sẽ là người tới Highlands Coffee uống cà phê cùng đối tác khi tiện cung đường. Vậy, vẫn phải giải quyết vụ việc trên để biết đâu lấy lòng được nhóm vô thưởng vô phạt này.
Vụ việc trên có phải là khủng hoảng truyền thông và khách hàng sẽ rời bỏ thương hiệu?
Chai nuoc mua cho ngoi 60 phut cua Highlands Coffee va nhung chiec ghe 0 dong tranh nong o AEON Mall-Hinh-2
 CEO Unique OOH Phạm Ngọc Linh.
"Tôi nghĩ là không, như đã nói ở trên. Khách hàng tới sử dụng dịch vụ với rất nhiều lý do ngoài chất lượng đồ uống ngon thì đó còn là địa điểm, là giá thành, là thái độ phục vụ, là đơn giản mình tiện thì mình vào, là do bạn rủ, do có khuyến mãi hoặc là quen quá rồi".
"Khi đã quen với địa điểm, quen với chất lượng đồ uống và quan trọng hơn cả là tiện thì họ sẽ chẳng bỏ thương hiệu chỉ vì một phàn nàn cũng có vẻ không có gì ghê gớm lắm của một người nào đó khác", ông Linh nói.
Thương hiệu cần "đối xử" với những khách hàng mượn chỗ như vị khách này thế nào?
"Hãy ân cần với họ!
Chính sự ân cần sẽ khiến họ ngại ngùng và tự giác hành động sao cho đúng.
Chính sự ân cần sẽ tạo thiện cảm để hôm đó họ không uống thì hôm sau họ uống, họ sẽ dẫn nhiều người bạn tới uống vì "Ở đây rất ân cần".
Chính sự ân cần sẽ tạo ra lòng biết ơn, biết ơn rồi thì sẽ không nỡ đối xử tệ", ông Linh nói.
Qua sự việc này, vị Phó chủ tịch CLB Tiếp thị & Truyền thông Việt Nam cũng liên tưởng tới chuyện "chiếc ghế miễn phí" tại Aeon Mall Long Biên năm 2019.
"Bữa đó tháng 5, trời Hà Nội nóng như đổ lửa. Khi ấy bà con vùng quanh đó nóng quá không chịu được nên vào Aeon Mall mát lạnh rong chơi, ngồi, nằm la liệt".
Chai nuoc mua cho ngoi 60 phut cua Highlands Coffee va nhung chiec ghe 0 dong tranh nong o AEON Mall-Hinh-3
 Ảnh tại Aeon Mall Long Biên hồi tháng 5/2019.
"Thay vì phái bảo vệ đuổi bà con đi hoặc nhắc bà con đừng nằm mất mỹ quan thì người Aeon Mall kê ghế mời bà con ngồi. Việc này mang đậm chất Nhật Bản văn minh, lịch sự, và hơn hết chính việc làm đơn giản đó tạo thiện cảm với bà con, được lòng người. Đương nhiên lượng người kéo tới Aeon sẽ đông hơn và cơ hội để các shop bán hàng sẽ nhiều hơn", ông Linh kể lại.
Chai nuoc mua cho ngoi 60 phut cua Highlands Coffee va nhung chiec ghe 0 dong tranh nong o AEON Mall-Hinh-4
 Thông báo chính thức trên fanpage của Aeon Mall Long Biên về việc bổ sung loạt ghế nghỉ phục vụ khách hàng hồi tháng 5/2019.
Bởi cách ứng xử nhân văn, Aeon Mall hiện nay là hệ thống siêu thị có lưu lượng khách hàng ghé thăm và mua sắm đông nhất tại Việt Nam.
Ông Linh cũng kêu gọi các thương hiệu hãy cứ cho đi, hãy cứ "xởi lởi với khách hàng rồi trời sẽ gởi của cho", đồng thời nhắn gửi Highlands Coffee cần đào tạo nội bộ tốt hơn, nhân viên phục vụ cười nhiều hơn và mềm mỏng hơn để luôn tạo thiện cảm với khách hàng.

Tin mới