Mổ xẻ lý do Yamaha Cuxi bị người Việt "quay lưng"?

Thiết kế không thực sự bắt mắt, vận hành nhiều nhược điểm, trong khi mức giá lại quá cao. Đó chính là lí do khiến Yamaha Cuxi bị người dùng “quay lưng”.

Nét cá tính phản chủ
Hình thức của một mẫu xe dành cho phái nữ là điều quan trọng tạo nên thành công của sản phẩm. Không đi theo hướng mềm mại, nữ tính, Yamaha tạo ra cho Cuxi một vẻ cá tính – nghĩa là nhìn lạ, hấp dẫn với một số người, nhưng không quen mắt với nhiều người.
Cuxi hấp dẫn với một số người, nhưng không quen mắt với nhiều người.
 Cuxi hấp dẫn với một số người, nhưng không quen mắt với nhiều người.
Ấn tượng đầu tiên khi nhìn vào Yamaha Cuxi là một chiếc xế được “lắp ghép” bởi những hình khối vuông vức và không mềm mại như những đối thú khác trong dòng xe ga. Điểm nhấn trên mũi xe nằm ở cụm đèn pha đa diện và đèn xi-nhan góc cạnh, có kích thước lớn, lồi ra phía trước được bao quanh bởi những đường nét mềm mại của yếm cản gió.
Cụm tay lái được thiết kế khá thanh thoát, mặt đồng hồ với công nghệ LED hiển thị các thông số khá đầy đủ. Nhưng khi nhìn vào cụm điều khiển này, những nhược điểm đầu tiên của Cuxi bắt đầu lộ diện. Các nút điều khiển trên cụm tay lái còn đơn giản, chưa được chau chuốt về hình thức, thêm vào đó là việc đồng hồ hiển thị kích thước nhỏ và thiết kế chưa đủ bắt mắt.
Do có thiết kế nhỏ gọn, chiếc xe chỉ phù hợp với những người có chiều cao từ 1m6 trở xuống. Điểm thất vọng lớn nhất của chiếc Yamaha Cuxi này là việc thiết kế phần yên xe quá ngắn, gây cảm giác chật chội và bị “nuốt xe” khi ngồi hai người. Thêm nữa, không gian để chân của người lái nhỏ và cao nên trong quá trình sử dụng, những người chân dài rất dễ bị vướng đầu gối vào tay lái. Nếu muốn ngồi thoải mái thì phải lùi ra yên sau dẫn đến tình trạng chỉ đi được một người.
Cuxi được coi là luồng gió mới mà Yamaha mang đến cho thị trường xe tay ga tầm trung tại Việt Nam vào cuối mùa hè năm 2010. Tuy nhiên, thiết kế ko thật sự bắt mắt cùng với mức giá bán cao đã khiến Cuxi không được đón nhận trên thị trường. Bên cạnh đó, trong khi các đối thủ khác liên tục có những phiên bản mới, kiểu dáng bắt mắt, thì Cuxi vẫn giữ nguyên dáng vẻ của mình và trở nên chậm bước trong cuộc đua đối với các sản phẩm cùng phân khúc.
Vận hành nhiều nhược điểm
Được định vị là mẫu xe dành cho phái nữ và đi trong phố thị, Cuxi có kích thước nhỏ và dễ điều khiển. Song, tiếc rằng, khi vận hành, chiếc xe của Yamaha lại bộc lộ nhiều nhược điểm hơn là ưu điểm.
Khi vận hành, chiếc xe của Yamaha bộc lộ nhiều nhược điểm hơn là ưu điểm.
 Khi vận hành, chiếc xe của Yamaha bộc lộ nhiều nhược điểm hơn là ưu điểm.
Nhược điểm đầu tiên chính là cảm giác khó chịu với một động cơ yếu. Trên lý thuyết, Cuxi có khả năng đạt được vận tốc tối đa là 90km/h nhưng ở thực tế, chiếc xe tăng tốc chậm dần từ tốc độ 20mkm/h đến 60km/h và rất khó có khả năng lên cao hơn nếu không được vận hành trên đường có địa hình đẹp và chất lượng tốt. Ở tốc độ lớn hơn, hiện tượng rung, lắc xảy ra nhanh và rất mạnh, tiếng động cơ bị gằn và kêu khá to.
Khi vận hành xe trên địa hình hẹp và xấu, Cuxi bắt đầu lộ ra điểm yếu lớn nhất của mình. Cụm tay lái được thiết kế nhẹ và góc cua rộng nhưng khả năng vào cua của Cuxi không thật sự tốt dù chỉ vận hành ở tốc độ thấp, sự mất cân băng ở phần đầu – đuôi xe mang lại cảm giác chơi vơi, không ổn định dẫn đến việc khó xoay sở trong môi trường chật chội. Hệ thống giảm xóc cứng chỉ phù hợp với việc vận hành một người.
Theo Yamaha, Cuxi được trang bị hệ thống cảm biến nghiêng giúp xe tắt máy khi nghiêng quá 60 độ để đảm bảo an toàn khi và chạm. Tuy nhiên, qua thử nghiệm thực tế, chiếc xe chỉ tự động tắt máy khi chiếc xe gần chạm hoặc đã đổ hẳn xuống mặt đất.
Việc thiết kế khoảng cách giữa yên xe và sườn trước quá ngắn bó hẹp vị trí ngồi khiến người điều khiển không thể thay đổi vị trí ngồi một cách dễ dàng và không có tư thế ngồi tốt nhất.
Giá cao
Yamaha Cuxi được tung ra thị trường nhằm vào đối tượng là nữ giới và là đối thủ cạnh tranh với những chiếc xe cùng phân khúc như Click, Lead/SCR của Honda hay Attila Elizabeth của SYM. Nhưng nếu xét về khả năng vận hành và mức độ an toàn thì Cuxi chưa theo kịp các đối thủ đi trước. Thêm và đó, mức giá 31.900.000 đồng (giá công bố khi ra mắt), được coi là khá cao cho một chiếc xe ga loại nhỏ càng làm Cuxi yếu thế hơn so với các đối thủ khác trong cùng phân khúc.
Chính yếu tố thiết kế không hợp thời, cùng mức giá không hợp lý đã khiến Cuxi dần bị quên lãng. Sau hơn 3 năm ra mắt, có những thời điểm, các chủ đại lý xe sẵn sàng bán Cuxi với giá thấp hơn đề xuất hãng cả chục triệu đồng nhưng vẫn không thể hút khách. Hiện tại, Cuxi đã gần như vắng bóng tại các đại lý xe máy, và trên đường, cũng không thấy có mấy người chọn đi chiếc xe này.

6 xe ga giá mềm, sành điệu... “hút hồn” teen Việt

Yamaha Mio Classico

Bí mật đằng sau tên các loại xe máy

(Kiến Thức) - Ngoài những ý tưởng sáng tạo về thiết kế, động cơ... các hãng sản xuất xe máy còn ra sức tìm ra một cái tên thật ý nghĩa cho mẫu xe của mình.

Super Cup là mẫu xe số phổ biến của hãng Honda trong những năm 90 trở về trước, đã một thời khiến dân Việt mê mẩn. Chữ "Cub" là viết tắt của "Cheap Urban Bike" (xe đô thị rẻ tiền), vì mục tiêu của dòng xe này là một phương tiện di chuyển trong đô thị rẻ tiền.
Super Cup là mẫu xe số phổ biến của hãng Honda trong những năm 90 trở về trước, đã một thời khiến dân Việt mê mẩn. Chữ "Cub" là viết tắt của "Cheap Urban Bike" (xe đô thị rẻ tiền), vì mục tiêu của dòng xe này là một phương tiện di chuyển trong đô thị rẻ tiền. 
Ở phân khúc xe tay ga, mẫu xe Airblade của Honda vẫn đang chinh phục người tiêu dùng Việt bởi kiểu dáng mới mẻ, hiện đại cùng động cơ tiết kiệm xăng. "Airblade" có nghĩa là "xé gió" hay "lưỡi dao chém gió", cái tên rất phù hợp với kiểu dáng cũng như công dụng của dòng xe này.
Ở phân khúc xe tay ga, mẫu xe Airblade của Honda vẫn đang chinh phục người tiêu dùng Việt bởi kiểu dáng mới mẻ, hiện đại cùng động cơ tiết kiệm xăng. "Airblade" có nghĩa là "xé gió" hay "lưỡi dao chém gió", cái tên rất phù hợp với kiểu dáng cũng như công dụng của dòng xe này.  
Dòng xe tay ga đắt tiền nhất của Honda là SH được thiết kế với phong cách hầm hố, động cơ khỏe, phù hợp với những người có vóc dáng cao to. Đúng như tên gọi, "SH" có thể hiểu là "Super Honda" hoặc "Super High class" đều có nghĩa là siêu đẳng cấp.
 Dòng xe tay ga đắt tiền nhất của Honda là SH được thiết kế với phong cách hầm hố, động cơ khỏe, phù hợp với những người có vóc dáng cao to. Đúng như tên gọi, "SH" có thể hiểu là "Super Honda" hoặc "Super High class" đều có nghĩa là siêu đẳng cấp. 
Hai mẫu xe tay ga Attila Victoria và Attila Elizabeth của SMY đã thực sự chinh phục phái đẹp bởi thiết kế trang nhã và sang trọng. "Attila" là một vị thần, còn "Victoria" (có nghĩa là chiến thắng) và "Elizabeth" là tên của 2 nữ hoàng nổi tiếng ở Anh. Nhà sản xuất xe SYM muốn nhắn nhủ rằng, dòng xe này sẽ tôn được dáng vóc cũng như sự tự tin cho người phụ nữ.
Hai mẫu xe tay ga Attila Victoria và Attila Elizabeth của SMY đã thực sự chinh phục phái đẹp bởi thiết kế trang nhã và sang trọng. "Attila" là một vị thần, còn "Victoria" (có nghĩa là chiến thắng) và "Elizabeth" là tên của 2 nữ hoàng nổi tiếng ở Anh. Nhà sản xuất xe SYM muốn nhắn nhủ rằng, dòng xe này sẽ tôn được dáng vóc cũng như sự tự tin cho người phụ nữ.  
Các mẫu xe Nouvo của hãng sản xuất Yamaha cũng luôn chiếm được cảm tình của dân Việt, đặc biệt là giới trẻ bởi thiết kế thể thao, mạnh mẽ và cá tính. Từ "Nouvo" của tiếng Anh gần giống với từ "Nouveau" của tiếng Pháp, có nghĩa là "mới". Yamaha muốn nói với người tiêu dùng rằng dòng xe tay ga Nouvo là hội tụ của những thứ mới mẻ, tiên phong.
 Các mẫu xe Nouvo của hãng sản xuất Yamaha cũng luôn chiếm được cảm tình của dân Việt, đặc biệt là giới trẻ bởi thiết kế thể thao, mạnh mẽ và cá tính. Từ "Nouvo" của tiếng Anh gần giống với từ "Nouveau" của tiếng Pháp, có nghĩa là "mới". Yamaha muốn nói với người tiêu dùng rằng dòng xe tay ga Nouvo là hội tụ của những thứ mới mẻ, tiên phong. 
Một dòng xe khác của hãng Yamaha cũng được đông đảo người tiêu dùng Việt "săn lùng" đó là Exciter, dòng xe tay côn với thiết kế đột phá cùng động cơ như kiểu xe đua. "Exciter" xuất phát từ chữ "Excite" có nghĩa là kích thích, kích động nên "Exciter" có thể hiểu là kẻ kích động. Điều này chứng tỏ, nếu bạn sở hữu xe côn Exciter chính là bạn đang có một kẻ kích động trong tay, khiến những đối thủ khác phải ghen tỵ.
 Một dòng xe khác của hãng Yamaha cũng được đông đảo người tiêu dùng Việt "săn lùng" đó là Exciter, dòng xe tay côn với thiết kế đột phá cùng động cơ như kiểu xe đua. "Exciter" xuất phát từ chữ "Excite" có nghĩa là kích thích, kích động nên "Exciter" có thể hiểu là kẻ kích động. Điều này chứng tỏ, nếu bạn sở hữu xe côn Exciter chính là bạn đang có một kẻ kích động trong tay, khiến những đối thủ khác phải ghen tỵ.
Dòng xe Jupiter của Yamaha thuộc phân khúc xe số nhưng lại mang những ưu việt của xe tay ga bởi khả năng tăng tốc và tốc độ cao. "Jupiter" là sao Mộc, được đặt tên theo vị thần đứng đầu trong các vị thần ở La Mã (tức Zesu của Hi Lạp). Yamaha muốn nói rằng, đây là dòng xe số tốt nhất của Yamaha.
Dòng xe Jupiter của Yamaha thuộc phân khúc xe số nhưng lại mang những ưu việt của xe tay ga bởi khả năng tăng tốc và tốc độ cao. "Jupiter" là sao Mộc, được đặt tên theo vị thần đứng đầu trong các vị thần ở La Mã (tức Zesu của Hi Lạp). Yamaha muốn nói rằng, đây là dòng xe số tốt nhất của Yamaha.  
Mẫu xe Cuxi của Yamaha ra đời đã làm phong phú hơn sự lựa chọn phương tiện di chuyển của phái đẹp. Mẫu xe nữ tính này phù hợp với những bạn gái nhỏ nhắn. Như chính tên xe, "Cuxi" có nghĩa là "Cute" và "Sexy", nếu lựa chọn dòng xe này mang lại cho người sử dụng sự dễ thương và quyến rũ.
 Mẫu xe Cuxi của Yamaha ra đời đã làm phong phú hơn sự lựa chọn phương tiện di chuyển của phái đẹp. Mẫu xe nữ tính này phù hợp với những bạn gái nhỏ nhắn. Như chính tên xe, "Cuxi" có nghĩa là "Cute" và "Sexy", nếu lựa chọn dòng xe này mang lại cho người sử dụng sự dễ thương và quyến rũ.
Mẫu xe Liberty của hãng Piaggio cũng là mẫu xe được "dân chơi" Việt ưa chuộng. Có thời mẫu xe này được đặt mua ồ ạt. Chiếc xe mang phong cách Italia này có nghĩa là "giải phóng".
 Mẫu xe Liberty của hãng Piaggio cũng là mẫu xe được "dân chơi" Việt ưa chuộng. Có thời mẫu xe này được đặt mua ồ ạt. Chiếc xe mang phong cách Italia này có nghĩa là "giải phóng".
Ngoài ra, tên gọi của nhiều mẫu xe máy đang thịnh hành khác cũng mang ý nghĩa rất độc đáo. Ví dụ như: "Wave" có nghĩa là cơn sóng, gợn sóng; "Click" có thể hiểu là điểm nhấn; "Lead" có nghĩa là dẫn đầu, thủ lĩnh; "Dylan" có thể hiểu là uy nghi; "Elegant" là thanh lịch, tao nhã... Trong ảnh là một mẫu xe Wave hình dáng tựa như cơn sóng của Honda.
Ngoài ra, tên gọi của nhiều mẫu xe máy đang thịnh hành khác cũng mang ý nghĩa rất độc đáo. Ví dụ như: "Wave" có nghĩa là cơn sóng, gợn sóng; "Click" có thể hiểu là điểm nhấn; "Lead" có nghĩa là dẫn đầu, thủ lĩnh; "Dylan" có thể hiểu là uy nghi; "Elegant" là thanh lịch, tao nhã... Trong ảnh là một mẫu xe Wave hình dáng tựa như cơn sóng của Honda.  

Tin mới