Mỗi tuần một doanh nghiệp: Định giá nào cho kỳ lân công nghệ VNG?

(Vietnamdaily) - Tại mức giá trần hiện tại của VNZ, vốn hóa ước tính của công ty mới chỉ đạt khoảng 410 triệu USD. Cũng tại mức giá này, VNZ đang được định giá P/B tại mức 2.2x trong khi lỗ lũy kế 4 quý liền trước hơn 500 tỷ đồng khiến định giá P/E trở nên không có quá nhiều ý nghĩa.

Trong BCTC, CTCP VNG (VNZ) ghi nhận doanh thu theo bốn nguồn chính, bao gồm:

- Doanh thu DV trò chơi trực tuyến: Đây là nhóm doanh thu cốt lõi của VNZ (Hình 1 & 2). Trong lĩnh vực này, VNZ có hai mảng chính là Phát hành game (mua các bản quyền phát hành game từ các Game studio sau đó vận hành và phân phối chúng) và phát triển game (VNZ tự phát triển game).

Ngoài thị trường Việt Nam, các game của VNZ được phát hành khá rộng rãi trên thị trường quốc tế tại gần 20 quốc gia. Các công ty con của VNZ vận hành chính trong lĩnh vực này có thể kể đến như: ZingPlay, Long Đỉnh, Truyền thông Minh Phương Thịnh, VNG Games.

- Doanh thu DV GTGT trên mạng viễn thông và internet: bao gồm các dịch vụ thuộc mảng Tài chính công nghệ (vận hành ứng dụng thanh toán di động Zalo Pay) và DV Cloud.

- Doanh thu DV Quảng cáo trực tuyến được tạo ra từ việc quảng cáo trên các nền tảng kết nối của VNZ như Zalo, Zing, Báo Mới cũng như trên các trang chủ của các trò chơi mà VNZ vận hành.

- Doanh thu DV nhạc chờ và bản quyền bài hát: mảng này chiếm tỷ trọng không trọng yếu đối với VNZ.

Tốc độ tăng trưởng doanh thu lũy kế 9T-2022 giảm tốc khá rõ rệt do doanh thu mảng trò chơi trực tuyến giảm 12,7% YoY mặc dù đã ra mắt gần 40 tựa game mới. Trong khi đó, mảng DV GTGT trên mạng viễn thông và internet lại ghi nhận tốc độ tăng trưởng cao nhất, đạt gần 110% YoY, nhờ sự tăng trưởng mạnh về doanh thu của Zalo Pay.

Moi tuan mot doanh nghiep: Dinh gia nao cho ky lan cong nghe VNG?
Doanh thu của VNZ. 

Xét về lợi nhuận, mức sinh lời của VNZ bị ảnh hưởng khá mạnh bởi lỗ từ (1) công ty con Zion (công ty vận hành ZaloPay) khi công ty này vẫn đang thực hiện rất nhiều các chương trình khuyến mại nhằm mở rộng tập khách hàng và (2) các khoản đầu tư vào các Startup trong khoảng 3 năm trở lại đây (hình 5).

Một điểm đáng lưu ý khác là lĩnh vực cốt lõi, vận hành trò chơi trực tuyến, cũng đang có dấu hiệu suy yếu, khi doanh thu tăng trưởng âm trong khi các hoạt động marketing cho các trò chơi đẩy mạnh cũng như tăng cường tuyển dụng phục vụ cho quá trình mở rộng tại các thị trường quốc tế, khiến chi phí hoạt động tăng nhanh. Điều này đã khiến lợi nhuận từ HĐKD (EBIT) của công ty mẹ cũng bắt đầu âm trong 9T-2022.

Moi tuan mot doanh nghiep: Dinh gia nao cho ky lan cong nghe VNG?-Hinh-2
 Các chỉ số kinh doanh của VNZ.

Về cơ cấu cổ đông của VNZ, cổ đông ngoại là VNG Limited hiện nắm giữ 61% số lượng cổ phiếu đang lưu hành. Trước đó, ĐHCĐ năm 2022 đã thông qua việc miễn trừ chào mua công khai của cổ đông này từ các cổ đông nước ngoài khác thể hiện tại hình 7.

Có thể thấy ngoài các nhà đầu tư tài chính là các quỹ của GIC, Mirea Assets, B Capital, thì có sự xuất hiện của hai cổ đông, được cho là có liên quan tới Tập đoàn Tencent, là Tenacious (đã đầu tư vào VNZ kể từ 2008) và Prosperous. Điều này phần nào lý giải cho mô hình kinh doanh khá tương đồng giữa VNZ và Tencent, xoay quanh các lĩnh vực như trò chơi trực tuyến, phát triển các nền tảng kết nối liên lạc hay thanh toán di động.

Moi tuan mot doanh nghiep: Dinh gia nao cho ky lan cong nghe VNG?-Hinh-3
 Cơ cấu cổ đông VNZ.

Về định giá, dựa trên các đợt phát hành riêng lẻ của VNZ trong quá khứ, có thể thấy VNZ đã trở thành “kỳ lân” sau kỳ phát hành riêng lẻ năm 2015. Sau đó 4 năm vào 2019, định giá đã tăng hơn gấp đôi sau khi có giao dịch mua của quỹ Seletar (có liên quan tới GIC).

Mặc dù vậy, tại mức giá trần hiện tại của VNZ, vốn hóa ước tính của công ty mới chỉ đạt khoảng 410 triệu USD. Cũng tại mức giá này, VNZ đang được định giá P/B tại mức 2.2x trong khi lỗ lũy kế 4 quý liền trước hơn 500 tỷ đồng khiến định giá P/E trở nên không có quá nhiều ý nghĩa. Trong khi đó, Tencent, với mô hình kinh doanh khá tương đồng, hiện đang được giao dịch ở mức P/B là 4.0 lần.

Mỗi tuần một doanh nghiệp: Định giá cổ phiếu Masan là bao nhiêu?

(Vietnamdaily) - VDSC dự đoán rằng lợi nhuận sau thuế năm 2022 của Masan (MSN) sẽ giảm do 1) chi phí hàng hóa nông nghiệp, cái là đầu vào của MML và MCH, tăng lên; và 2) chi phí bán hàng & quản lý cao hơn.

Trong quý 3/2022, Masan Group (MSN) đạt doanh thu thuần 19.523 tỷ đồng, giảm 17,3% so cùng kỳ. Tăng trưởng âm hai chữ số so với cùng kỳ là do không hợp nhất mảng thức ăn chăn nuôi (TACN).

Cụ thể, tăng trưởng doanh số bán hàng loại trừ mảng TACN trong quý/2022 là –2,1% YoY, do doanh thu từ WCM thấp hơn. Ngoài ra, chi phí hàng hóa nông nghiệp tăng cao kể từ Quý 3/2022 đã kéo lợi nhuận gộp của MCH và MML đi xuống, khiến tổng lợi nhuận gộp cốt lõi giảm mạnh hơn doanh thu, đạt mức –2,6% so với cùng kỳ.

Ngoài ra, chi phí bán hàng & quản lý (BH&QLDN) cao hơn do WCM mở rộng và thu nhập ròng ngoài hoạt động kinh doanh khác thấp hơn đã đẩy LNST cốt lõi của cổ đông công ty mẹ đạt 439 tỷ đồng (-44,6% QoQ; -52,8% YoY).

Ngoại trừ MHT, biên lợi nhuận hoạt động của tất cả các mảng kinh doanh của MSN trong Quý 3/2022 dao động ở mức thấp hơn cùng kỳ năm trước.

Đáng chú ý, trong bảng cân đối kế toán của MSN trong kỳ soát xét có một khoản đáng chú ý đó là nợ vay. Trong Q3/2022, MSN đã tăng nợ mạnh mẽ, đẩy tổng nợ lên 60.931 tỷ đồng, cao hơn +4,3% so với Q2/2022. Trong đó, 20% tổng nợ là bằng USD.

Theo công ty, họ tài trợ cho việc mua lại để củng cố chiến lược WINLife cũng như các dự án mở rộng kinh doanh khác. VDSC thận trọng nghi ngờ rằng điều này sẽ tạo ra gánh nặng lãi suất cho MSN trong năm tới.

Moi tuan mot doanh nghiep: Dinh gia co phieu Masan la bao nhieu?
 Các chỉ số tài chính của MSN.

KQKD 9 tháng năm 2022 - Mức thu nhập từ các công ty liên kết cao hơn năm trước đã hỗ trợ lợi nhuận tăng

Nhờ tính chất không theo chu kỳ của các hoạt động kinh doanh của Masan, thu nhập từ các Công ty liên doanh (JV) – chủ yếu là Techcombank (HSX: TCB), giúp MSN ghi nhận mức tăng trưởng hai con số trong lợi nhuận 9T2022.

Ngoài ra, thuế suất thực tế thấp hơn trong kỳ xem xét (9T2022/9T2021: 6,9%/14,9%) cũng hỗ trợ tăng trưởng LNST cao ở mức hai chữ số. MSN đã tái cơ cấu đáng kể mô hình kinh doanh kể từ Q4/2021 đến nay khiến KQKD 9T2022 biến động mạnh.

Triển vọng 2022 – Chi phí hàng hóa nông nghiệp tăng cao kể từ quý 3/2022 sẽ dẫn đến LNST cốt lõi tăng trưởng âm

VDSC kỳ vọng doanh thu cốt lõi năm 2022 của MSN sẽ tăng trưởng khả quan bất chấp lạm phát gia tăng, được hỗ trợ bởi mức tăng trưởng hai con số của MHT và mức tăng trưởng khiêm tốn của mảng tiêu dùng (MCH, MML).

Trong giai đoạn 2021-2022, giá bán Vonfram đã tăng đáng kể, nguyên nhân là do chuỗi cung ứng toàn cầu bị gián đoạn và nguồn cung từ Trung Quốc thấp do dịch Covid-19. Điều này đã giúp MHT tăng trưởng mạnh. Mặt khác, được hỗ trợ bởi bản chất của ngành tiêu dùng là mọi người không thể cắt giảm ngân sách bất kể tình hình tài chính của họ như thế nào, MCH và MML được dự kiến sẽ tiếp tục tăng trưởng khả quan.

Ngược lại, tăng trưởng doanh số âm dự kiến của WCM là do doanh số bán hàng trên mỗi cửa hàng thấp hơn dựa trên chiến lược mở rộng chuỗi cửa hàng mạnh mẽ.

Tuy nhiên, VDSC dự đoán rằng lợi nhuận sau thuế năm 2022 sẽ giảm do 1) chi phí hàng hóa nông nghiệp, cái là đầu vào của MML và MCH, tăng lên; và 2) chi phí bán hàng & quản lý cao hơn.

Bằng chứng là kể từ Q3/2022, biên lợi nhuận gộp của MCH và MML giảm do chi phí đầu vào đắt đỏ.

Bên cạnh đó, VDSC nghi ngờ rằng các chiến lược mới, bao gồm mở rộng chuỗi Winmart hoặc khuyến mãi cho thành viên WIN, sẽ đốt cháy chi phí của MSN trong ngắn hạn, dẫn đến chi phí BH & QLDN cao hơn.

Moi tuan mot doanh nghiep: Dinh gia co phieu Masan la bao nhieu?-Hinh-2
 Dự phóng kết quả kinh doanh của MSN.

Định giá

Trong giai đoạn 2022-2023, VDSC kỳ vọng các mảng kinh doanh dựa trên tiêu dùng (MCH, MML & WCM) sẽ dẫn dắt tăng trưởng kinh doanh cốt lõi hợp nhất. Tuy nhiên, lợi nhuận ròng được dự đoán sẽ yếu do chi phí tăng.

Bên cạnh đó, VDSC cũng điều chỉnh giảm dự báo về kết quả kinh doanh của MSN do KQKD Q3/2022 thấp hơn so với ước tính. Cụ thể, VDSC đã giảm doanh thu của MCH, MML và WCM trong bối cảnh lạm phát gia tăng.

VDSC cũng điều chỉnh tăng chi phí đầu vào do giá nguyên vật liệu đắt đỏ bắt đầu có hiệu lực kể từ Q3/2022. Như vậy, doanh thu và LNST dự kiến năm 2022 của MSN được điều chỉnh giảm lần lượt là -8,5% và -28,3% so với dự báo trước đó.

Dựa trên định giá SoTP, VDSC định giá MSN ở mức 101.400 đồng/cổ phiếu, thấp hơn -10% so với giá mục tiêu trước đây vào tháng 8/2022.

VDSC khuyến nghị TÍCH LŨY đối với cổ phiếu MSN với tổng mức sinh lời kỳ vọng trong 12 tháng là +9,5% so với giá đóng cửa 92.600 đồng vào ngày 27/12/2022.

Mỗi tuần một doanh nghiệp: IDC dự kiến được nhận 530 tỷ trong quý 4/2022 từ bàn giao KCN

(Vietnamdaily) - Năm 2022, Chứng khoán Rồng Việt (VDSC) ước tính doanh thu và lãi sau thuế của IDC lần lượt là 8.428 tỷ đồng (+96% yoy) và 2.517 tỷ đồng (+335% yoy). Trong Q4/2022, theo tiến độ IDC dự kiến sẽ ghi nhận khoảng 530 tỷ đồng từ việc bàn giao khoảng 18ha khu công nghiệp cho khách hàng.

Trong 9T2022, KQKD của IDC ghi nhận sự tăng trưởng tích cực với doanh thu 7.034 tỷ đồng (+119% yoy), LNST 2.365 tỷ đồng (+338% yoy). Mảng BĐS ghi nhận doanh thu tích cực cho thuê KCN, bên cạnh thay đổi chính sách hạch toán.

Trong 9T2022, doanh thu mảng KCN đạt 4.084 tỷ đồng, tăng gấp 7,6 lần so với cùng kỳ. Trong đó, gần 2.000 tỷ đồng đến từ việc ghi nhận doanh thu 77ha cho thuê mới trong kỳ.