Moskvich - hãng ôtô Xô Viết trở lại, lần đầu lọt top xe bán chạy nhất

Theo số liệu của đơn vị phân tích Autostat, hãng xe Moskvich đã lần đầu tiên lọt top 10 thương hiệu bán chạy nhất trong tháng 11/2023 tại Nga.

Video: Moskvich - thưng hiệu ôtô từ thời Xô Viết tại Nga.

Doanh số ôtô con tại Nga đã đạt 109.706 chiếc, bằng 113% so với cùng kỳ năm ngoái. Các thống kê cho thấy thị trường ôtô tại quốc gia này đang trên đà phục hồi sau đợt sụt giảm mạnh vào năm 2022 khi các nhà sản xuất xe của phương Tây liên tiếp rời đi.
Moskvich - hang oto Xo Viet tro lai, lan dau lot top xe ban chay nhat
Moskvich - hãng ôtô Xô Viết trở lại, lần đầu lọt top xe bán chạy nhất. 
Hãng xe Moskvich là thương hiệu ôtô nổi tiếng từ thời Liên Xô cũ. Hãng xe này bắt đầu sản xuất ôtô từ 1946 đến năm 2001 thì phá sản và sang nhượng lại dây chuyền sản xuất cho Renault. Khi Renault tuyên bố rời khỏi thị trường vào năm 2022 do các vấn đề xoay quanh căng thẳng Nga – Ukraine, chính quyền Nga đã mua lại nhà máy của hãng này với giá tượng trưng 1 Rúp và gây dựng lại thương hiệu Moskvich.
Moskvich - hang oto Xo Viet tro lai, lan dau lot top xe ban chay nhat-Hinh-2
 Trong tháng 11 vừa rồi, Moskvich lần đầu tiên có mặt trong bảng xếp hạng xe bán chạy nhất tại Nga với vị trí thứ 9, doanh số đạt 1.910 chiếc.
Trong tháng 11 vừa rồi, Moskvich lần đầu tiên có mặt trong bảng xếp hạng xe bán chạy nhất tại Nga với vị trí thứ 9, doanh số đạt 1.910 chiếc - chiếm 1,7% thị phần. Tính từ đầu năm nay, hãng đã bán ra tổng cộng 10.676 xe Moskvich đến người dùng.
Trong khi đó, Lada dẫn đầu trong tháng 11 với 32.651 xe được bán ra và thị phần là 29,8%. Các vị trí còn lại thuộc về các hãng xe tới từ Trung Quốc.
Moskvich - hang oto Xo Viet tro lai, lan dau lot top xe ban chay nhat-Hinh-3
 Các hãng xe tới từ châu Âu, Nhật Bản rời khỏi thị trường Nga do các ảnh hưởng từ yếu tố chính trị đã tạo điều kiện thuận lợi cho ôtô Trung Quốc.
Việc các hãng xe tới từ châu Âu và Nhật Bản rời khỏi thị trường Nga do các ảnh hưởng từ yếu tố chính trị đã tạo điều kiện thuận lợi cho ôtô Trung Quốc phát triển mạnh mẽ tại nước này. Số liệu từ Autostat cho thấy tổng doanh số của hãng xe Trung Quốc đã chiếm được 56% thị phần. Thống kê cũng cho thấy thị trường Nga tiêu thụ 939.254 xe con các loại trong khoảng thời gian từ tháng 1 tới tháng 11/2023, tăng gần 65% so với cùng kỳ năm ngoái.

Volga chỉ dành cho Bộ trưởng một thời, giờ ra sao?

(Kiến Thức) - Volga là chiếc xe Liên Xô nổi tiếng một thời ở Việt Nam, là phương tiện di chuyển chủ yếu của các Bộ trưởng thời bấy giờ.

Volga (tiếng Nga là Волга) là một thương hiệu ô tô có nguồn gốc từ Liên Xô, thay thế cho loại xe nổi tiếng GAZ M20 Pobeda năm 1956. Mang tính cách mạng trong thiết kế, Volga đã trở thành một biểu tượng của vị thế cao trong xã hội Xô Viết cũng như các nước XHCN thời bấy giờ. Ảnh: Logo và biểu tượng của xe Volga.
Volga (tiếng Nga là Волга) là một thương hiệu ô tô có nguồn gốc từ Liên Xô, thay thế cho loại xe nổi tiếng GAZ M20 Pobeda năm 1956. Mang tính cách mạng trong thiết kế, Volga đã trở thành một biểu tượng của vị thế cao trong xã hội Xô Viết cũng như các nước XHCN thời bấy giờ. Ảnh: Logo và biểu tượng của xe Volga. 
Dòng xe Volga đánh dấu sự ra đời của mình bằng mẫu xe Volga M-21. Đây là mẫu xe thành công cho thấy sự chuyển mình cạnh tranh của các dòng xe Xô Viết với các dòng xe của phương Tây. Mẫu Volga M-21 đầu tiên là phiên bản hiếm nhất và có giá trị rất cao với các nhà sưu tập. Ảnh: Volga M-21 nguyên bản.
 Dòng xe Volga đánh dấu sự ra đời của mình bằng mẫu xe Volga M-21. Đây là mẫu xe thành công cho thấy sự chuyển mình cạnh tranh của các dòng xe Xô Viết với các dòng xe của phương Tây. Mẫu Volga M-21 đầu tiên là phiên bản hiếm nhất và có giá trị rất cao với các nhà sưu tập. Ảnh: Volga M-21 nguyên bản.
Sau năm 1958, Nhà nước Việt Nam Dân Chủ Cộng Hòa nhập các loại xe như: Moskvich, Giguli sản xuất ở Liên Xô và Skoda của Tiệp Khắc. Ảnh: Một chiếc Volga M-24 tại Châu Âu.
 Sau năm 1958, Nhà nước Việt Nam Dân Chủ Cộng Hòa nhập các loại xe như: Moskvich, Giguli sản xuất ở Liên Xô và Skoda của Tiệp Khắc. Ảnh: Một chiếc Volga M-24 tại Châu Âu.
Tùy theo chức vụ, cán bộ sẽ được sử dụng loại xe tương ứng. Khi đó, chức Bộ trưởng được tiêu chuẩn xe Volga còn Thứ trưởng lại đi xe Moskovic. Cấp trưởng của cục, vụ, viện tiêu chuẩn xe Lada.
 Tùy theo chức vụ, cán bộ sẽ được sử dụng loại xe tương ứng. Khi đó, chức Bộ trưởng được tiêu chuẩn xe Volga còn Thứ trưởng lại đi xe Moskovic. Cấp trưởng của cục, vụ, viện tiêu chuẩn xe Lada.
Dòng xe Volga M-24 được nhập về Việt Nam những năm 70 và cái tên "Volga bộ trưởng" ra đời từ đó. Với động cơ 2.4l và mức tiêu thụ tầm 14lít/100km thì Volga không phải là lựa chọn kinh tế.
Dòng xe Volga M-24 được nhập về Việt Nam những năm 70 và cái tên "Volga bộ trưởng" ra đời từ đó. Với động cơ 2.4l và mức tiêu thụ tầm 14lít/100km thì Volga không phải là lựa chọn kinh tế. 
Volga M-24 với động cơ khỏe, giúp lái xe có thể tự cứu được mình khi có hỏng hóc đơn giản. Phụ tùng của xe có thể thay thế bởi các phụ tùng từ các xe UAZ.
Volga M-24 với động cơ khỏe, giúp lái xe có thể tự cứu được mình khi có hỏng hóc đơn giản. Phụ tùng của xe có thể thay thế bởi các phụ tùng từ các xe UAZ.
Một điều đặc biệt là so với các dòng xe khác cùng thời, hệ thống treo của Volga M-24 được đánh giá êm hơn khi đi trên các con đường gập ghềnh tại các vùng miền của Liên Xô, mà ngay cả Mercedes cũng không cung cấp được.
Một điều đặc biệt là so với các dòng xe khác cùng thời, hệ thống treo của Volga M-24 được đánh giá êm hơn khi đi trên các con đường gập ghềnh tại các vùng miền của Liên Xô, mà ngay cả Mercedes cũng không cung cấp được. 
Không có nhiều tiện nghi như các dòng xe khác nhưng Volga vẫn đem lại sự thoải mái cho người sử dụng bởi khoảng không khá rộng bên trong xe. Ảnh: Nội thất ốp gỗ sồi của Volga.
Không có nhiều tiện nghi như các dòng xe khác nhưng Volga vẫn đem lại sự thoải mái cho người sử dụng bởi khoảng không khá rộng bên trong xe. Ảnh: Nội thất ốp gỗ sồi của Volga.
Hình ảnh Volga gắn liền với niềm tự hào theo quan niệm “một người làm quan cả họ được nhờ” nên thời ấy nhà nào có người làm quan to đi Volga thì rất oách, người thân được thơm lây.
Hình ảnh Volga gắn liền với niềm tự hào theo quan niệm “một người làm quan cả họ được nhờ” nên thời ấy nhà nào có người làm quan to đi Volga thì rất oách, người thân được thơm lây. 
Volga ở Việt Nam gắn liền với địa vị xã hội thời bao cấp nên có một chỗ đứng trong lòng người dân, đi kèm với nó là bao ước muốn của một thời "Sống đi Volga, chết làm ma Mai Dịch".
Volga ở Việt Nam gắn liền với địa vị xã hội thời bao cấp nên có một chỗ đứng trong lòng người dân, đi kèm với nó là bao ước muốn của một thời "Sống đi Volga, chết làm ma Mai Dịch".
Xe Volga còn lại ở Việt Nam tương đối hiếm vì hao xăng nên dần dần bị thải loại từ sau những năm 1990 khi Nhà nước có chính sách cho nhập khẩu các loại xe đã qua sử dụng.
Xe Volga còn lại ở Việt Nam tương đối hiếm vì hao xăng nên dần dần bị thải loại từ sau những năm 1990 khi Nhà nước có chính sách cho nhập khẩu các loại xe đã qua sử dụng. 
Và bất chợt, một lúc nào đó bạn đi ngoài đường thấy một chiếc Volga M-24 lầm lũi chạy tuy không tiện nghi nhưng có lẽ chủ nhân của nó phải là người rất yêu Volga và có nhiều kỷ niệm với nó.
Và bất chợt, một lúc nào đó bạn đi ngoài đường thấy một chiếc Volga M-24 lầm lũi chạy tuy không tiện nghi nhưng có lẽ chủ nhân của nó phải là người rất yêu Volga và có nhiều kỷ niệm với nó. 

Cận cảnh món đồ chơi khiến trẻ em Liên Xô phát cuồng

(Kiến Thức) - Xe hơi không chỉ là ước mơ của người lớn mà của cả trẻ em. Ở Liên Xô cũng không phải ngoại lệ.

Can canh mon do choi khien tre em Lien Xo phat cuong
Liên Xô có một nền công nghiệp xe hơi khá phát triển, nhưng ít ai biết rằng các nhà máy xe hơi ở quốc gia này còn sản xuất cả xe hơi cho... trẻ em. Ảnh: Pinterest. 

Tin mới