Môtô 3 bánh PKL có đáng ngại với giao thông đô thị Việt?

(Kiến Thức) - Xe môtô 3 bánh phân khối lớn (PKL) dung tích trên 1.000cc là loại xe không phổ biến nên sẽ không ảnh hưởng nhiều đến việc lưu thông trên đô thị Việt Nam.

Môtô 3 bánh PKL có đáng ngại với giao thông đô thị Việt?

Đó là nội dung khái quát mà Sở GTVT thành phố Hà Nội và TP.HCM cùng đồng quan điểm khi nhận xét về đề nghị nhập khẩu xe môtô 3 bánh PKL của doanh nghiệp kinh doanh xe.

Cụ thể, Sở GTVT Hà Nội và TP.HCM mới đây vừa có văn bản trả lời công văn của Bộ GTVT (gửi ngày 23/7/2015) đề nghị cho ý kiến về việc doanh nghiệp muốn nhập và lưu hành xe môtô 3 bánh PKL.

Moto 3 banh PKL co dang ngai voi giao thong do thi Viet?
Xe môtô 3 bánh dung tích trên 1.000cc là loại xe không phổ biến nên sẽ không ảnh hưởng nhiều đến việc lưu thông trên đô thị. 

Trong công văn phản hồi đề ngày 11/9/2015 (số 29485), Sở GTVT Hà Nội nêu rõ: “Đối với loại xe ba bánh nguyên chiếc do công ty TNHH Bảo Minh Motor Việt Nam xin nhập khẩu thuộc loại xe môtô chở người (không phải loại xe chở hành hoá) có dung tích xy lanh trên 1.000cc, có vận tốc thiết kế lớn (trên 200 km/h), có khối lượng bản thân lớn (trên 400 kg). Do đó, việc sử dụng loại xe này để lưu thông là không phổ biến, nên sẽ không ảnh hưởng nhiều đến việc lưu thông trên địa bàn thành phố.”

“Trường hợp chấp nhận cho nhập khẩu cần quan tâm và có quy định giới hạn về tốc độ, tuyến đường hoạt động, quy định về giấy phép lái xe và cần xem xét bổ sung, sửa đổi các quy chuẩn liên quan,” tiếp trích dẫn công văn số 29485.

Có ý kiến sớm nhất, Sở GTVT TP.HCM đã gửi công văn (số 7736) trả lời vào ngày 7/8/2015 với nội dung cho rằng xe 3 bánh phân khối lớn không phổ biến nên sẽ không ảnh hưởng nhiều tới việc lưu thông trên địa bàn thành phố. Sở GTVT cũng lưu ý rằng theo Quy chuẩn kỹ thuật Quốc gia QCVN 41:2012/BGTVT đã có biển báo số 111 (b,c) “cấm các xe ba bánh loại có động cơ”, nên người điều khiển loại phương tiện này cần tuân thủ quy định của hệ thống biển báo đường bộ. Điều này cũng đồng nghĩa với việc luật giao thông đường bộ Việt Nam từ lâu cũng đã có chế tài quản lý loại phương tiện này như với các phương tiện khác.

Moto 3 banh PKL co dang ngai voi giao thong do thi Viet?-Hinh-2
Vấn đề có được nhập khẩu và lưu thông xe ba bánh PKL hay không vẫn đang được doanh nghiệp chờ đợi các Bộ, Ban, Ngành thống nhất 

Hiện nay, vấn đề có được nhập khẩu và lưu thông xe ba bánh PKL hay không vẫn đang được doanh nghiệp chờ đợi các Bộ, Ban, Ngành thống nhất trả lời bằng văn bản tới Văn phòng Chính phủ. Trước đó, Văn phòng chính phủ đã có Công văn số 5542 (ngày 16/7) gửi liên Bộ GTVT, Công An, Công Thương, Tài Chính, giao Bộ GTVT chủ trì, phối hợp với các Bộ, ngành, địa phương liên quan đánh giá thực trạng sử dụng xe cơ giới ba bánh theo tinh thần thần Nghị quyết 05/2008 của Chính phủ; nghiên cứu xem xét đối với đề nghị của doanh nghiệp về việc nhập khẩu và lưu hành xe môtô ba bánh kiểu mới, công nghệ hiện đại so với thực trạng giao thông, yêu cầu an toàn kỹ thuật, bảo vệ môi trường, tác động ảnh hưởng đến chủ trương kiềm chế, giám sát tai nạn giao thông, kinh nghiệm quốc tế…; báo cáo đề xuất trình Thủ tướng Chính phủ giải pháp xử lý phù hợp.

Mô tô 3 bánh cực độc “made in Viet Nam”

(Kiến Thức) - Sản phẩm của một người thợ tài hoa ở Hà Nội được chế tác hoàn toàn thủ công và có giá chỉ bằng 1/20 so với xe Can-Am "xịn".

Mô tô 3 bánh cực độc “made in Viet Nam”
Mo to 3 banh cuc doc “made in Viet Nam”
 Can-Am là dòng siêu mô tô 3 bánh đẳng cấp được giới chơi xe rất ưa chuộng. Nhiều dân chơi cũng "độ" xế nổ của mình theo phong cách Can-Am. Chung niềm đam mê với thú chơi thời thượng đó, một người thợ hàn lâu năm ở Hà Nội đã cho ra đời chiếc Can-Am "made in Viet Nam" với giá 50 triệu đồng. So với xe chính hãng, chiếc xe này chỉ có giá bằng 1/20.
Mo to 3 banh cuc doc “made in Viet Nam”-Hinh-2
Chiếc xe được hoàn thành trong vòng 2 tháng với kiểu dáng không hề thua kém so với Can-Am chính hãng. Tuy nhiên, "siêu mô tô" này chỉ là tập hợp các nguyên vật liệu được nhặt nhạnh từ các cửa hàng ô tô, xe máy, được mang về gọt đẽo và lắp ráp thủ công.  
Mo to 3 banh cuc doc “made in Viet Nam”-Hinh-3
Ngay cả kích cỡ của xe cũng chỉ được đo bằng mắt, với chiều dài xe khoảng 1,7 m. Sau khi trải qua công đoạn gò, hàn thủ công và hình thành phần thô của xe, Can-Am được phủ ma-tít và sơn bóng với tông màu trắng chủ đạo.  
Mo to 3 banh cuc doc “made in Viet Nam”-Hinh-4
 Can-Am tự chế sử dụng động cơ 150 phân khối của Honda @ cũ, cho công suất cực đại 15 mã lực ở vòng tua máy 8.500 vòng/phút. Công suất này chỉ bằng 1/7 so với công suất của Can-Am "xịn" (động cơ 998 phân khối, kiểu V-Twin công suất tối đa 106 mã lực tại vòng tua máy 7.500 vòng/phút). 
Mo to 3 banh cuc doc “made in Viet Nam”-Hinh-5
Bánh trước của xe được lấy từ Matiz 13 inches, còn bánh sau của xe được lấy từ xe máy scooter 16 inches.
Mo to 3 banh cuc doc “made in Viet Nam”-Hinh-6
 Gương và đèn của Can-Am đều được lấy từ xe máy cũ.
Mo to 3 banh cuc doc “made in Viet Nam”-Hinh-7
 Đồng hồ được góp nhặt từ xe matiz, dùng để báo tốc độ, xăng và nhiệt độ dầu.
Mo to 3 banh cuc doc “made in Viet Nam”-Hinh-8
 Theo chủ nhân của Can-Am Việt Nam, ngoài phần thân xe được học theo các hình ảnh trên mạng, còn lại các chi tiết khác, chủ nhân tự do sáng tạo.
Mo to 3 banh cuc doc “made in Viet Nam”-Hinh-9
 Xe có hệ thống an toàn đủ dùng gồm: 2 phanh đĩa trước, phanh sau tang trống, treo trước dạng chữ A dùng thụt lò xo và treo sau dạng cứng, thụt lò xo được lấy từ xe máy phân khối lớn cũ, màu tím được giữ nguyên bản. 
Mo to 3 banh cuc doc “made in Viet Nam”-Hinh-10
Pô xe được lấy từ xe máy cũ hiệu Yamaha. 
Mo to 3 banh cuc doc “made in Viet Nam”-Hinh-11
Thương hiệu của hãng xe sang Mercedes với ngôi sao 3 cánh cũng được chủ nhân của gắn vào đầu xe với ý nghĩa tượng trưng cho 3 bánh của xe.  
Mo to 3 banh cuc doc “made in Viet Nam”-Hinh-12
 Anh Thắng (ở Long Biên, Hà Nội), chủ nhân của Can-Am "made in Viet Nam" rất tâm đắc với sản phẩm không đụng hàng của mình. 

Siêu xe 3 bánh cực độc giá hơn 400 triệu đồng

(Kiến Thức) - Siêu xe Polaris Slingshot với thiết kế 3 bánh, trang thiết bị tối tân và sử dụng vật liệu siêu nhẹ giúp xe đạt tốc độ cao.

Siêu xe 3 bánh cực độc giá hơn 400 triệu đồng
Chiếc xe ba bánh Polaris Slingshot được trang bị động cơ kép 2,4 lít với công suất 174 mã lực. Khung xe được làm bằng vật liệu thép siêu bền và dây thắt an toàn được tăng cường các sợi carbon. Vật liệu siêu nhẹ được sử dụng ở nhiều bộ phận nhằm giúp xe đạt tốc độ cao nhất.

Nhập khẩu xe môtô ba bánh thể thao, tại sao không?

(Kiến Thức) - Bên cạnh đề xuất cấm nhập xe môtô 3 bánh được Bộ Công An nêu ra, một số Bộ, Ngành liên quan lại tán thành và có ý ủng hộ doanh nghiệp kinh doanh loại xe này.

Nhập khẩu xe môtô ba bánh thể thao, tại sao không?

Trước hết, cần làm rõ rằng loại xe môtô 3 bánh đang được ủng hộ nhập khẩu, cấp phép lưu hành thuộc nhóm những chiếc xe phân khối lớn kiểu mới, công nghệ hiện đại, được sử dụng để phục vụ mục đích di chuyển cá nhân, phục vụ thể thao và không kinh doanh vận tải. 

Các loại xe cơ giới ba bánh khác như xe điện, xe tự chế, xe dành cho kinh doanh vận tải... không nằm trong nhóm trên.

Tin mới