Mua bán điện trực tiếp không qua EVN: Đã đủ cơ sở pháp lý, sẽ làm ngay?

Đối với trường hợp mua bán điện thông qua đường dây tư nhân kết nối trực tiếp, Bộ Công Thương cho hay đã có đầy đủ cơ sở pháp lý để triển khai.

Vì vậy, Bộ Công Thương sẽ hướng dẫn các đơn vị theo đúng các quy định của pháp luật hiện hành.
Bộ Công Thương vừa có báo cáo mới nhất gửi Thủ tướng Chính phủ về việc nghiên cứu xây dựng cơ chế mua bán điện trực tiếp (DPPA) giữa đơn vị phát điện từ năng lượng tái tạo với khách hàng sử dụng điện lớn.
Tại báo cáo này, Bộ Công Thương tiếp tục đưa ra hai trường hợp mua bán điện trực tiếp giữa đơn vị phát điện tái tạo với khách hàng sử dụng điện lớn thuộc nhóm sản xuất.
Trường hợp một là mua bán điện thông qua đường dây riêng do tư nhân đầu tư, trường hợp hai là mua bán điện thông qua lưới điện quốc gia.
Với trường hợp một, đơn vị phát điện và khách hàng sử dụng điện lớn khi mua bán điện không bị giới hạn về các điều kiện như công suất, sản lượng, cấp điện áp đấu nối, mục đích sử dụng điện...
Đối với trường hợp này, Bộ Công Thương cho rằng: Việc thực hiện đã có đầy đủ cơ sở pháp lý để triển khai, vì vậy, Bộ Công Thương sẽ hướng dẫn các đơn vị theo đúng các quy định của pháp luật hiện hành.
Đối với trường hợp hai, mua bán điện thông qua hệ thống lưới điện quốc gia giữa đơn vị phát điện và khách hàng. Trường hợp này, bên phát điện và bên mua điện vẫn phải thông qua đơn vị bán lẻ điện (hiện EVN độc quyền).
Yêu cầu đặt ra là đơn vị phát điện sở hữu nhà máy điện gió hoặc mặt trời phải đấu nối vào hệ thống điện quốc gia và có công suất đặt từ 10MW trở lên.
"Cơ chế DPPA đề xuất thực hiện theo 2 giai đoạn. Trong giai đoạn Luật Giá và các văn bản hướng dẫn liên quan chưa có hiệu lực sẽ triển khai theo mô hình 1 trước, sau đó sẽ hoàn thiện hệ thống văn bản pháp lý để chuyển sang mô hình 2", Bộ Công Thương giải thích.
Mua ban dien truc tiep khong qua EVN: Da du co so phap ly, se lam ngay?
Mô hình 2, theo đề cập của Bộ Công Thương, là khách hàng lớn và đơn vị phát điện ký kết với nhau Hợp đồng kỳ hạn dạng chênh lệch (dạng hợp đồng tài chính phái sinh) tương tự như mô hình 1. Đơn vị phát điện tham gia thị trường điện và kết nối với lưới điện quốc gia chào bán sản lượng điện vào thị trường bán buôn điện cạnh tranh, nhận doanh thu từ thị trường điện với giá thị trường điện bán buôn giao ngay cho toàn bộ sản lượng điện được huy động.
Góp ý cho đề xuất này, Bộ Tài chính cho rằng: Cơ chế hợp đồng dạng kỳ hạn chênh lệch chưa được quy định tại các văn bản quy phạm pháp luật. Để có căn cứ xác định cơ chế thuế giá trị gia tăng của dạng hợp đồng này, đề nghị Bộ Công Thương nghiên cứu trình cấp có thẩm quyền ban hành quy định về cơ chế hợp đồng kỳ hạn dạng chênh lệch tại các văn bản quy phạm pháp luật.
Theo đó, Bộ Tài chính đề nghị bỏ nội dung quy định giao Bộ này hướng dẫn cơ chế thuế giá trị gia tăng của hợp đồng.
Bộ Công Thương tiếp thu ý kiến của Bộ Tài chính về việc cần thiết bổ sung nội dung quy định về hợp đồng kỳ hạn dạng chênh lệch tại các văn bản quy phạm pháp luật để áp dụng các hướng dẫn về cơ chế thuế giá trị gia tăng. Nội dung này đã được Bộ Công Thương bổ sung trong hồ sơ đề nghị sửa đổi Luật Điện lực và đang gửi Bộ Tư pháp để thẩm định.
Trong khi đó, Bộ Tư pháp cho rằng: Luật Điện lực không có điều khoản cụ thể giao Chính phủ quy định chi tiết nội dung này (cơ chế DPPA - PV), do đó cần làm rõ cơ sở pháp lý, thẩm quyền ban hành Nghị định của Chính phủ (theo đúng quy định của Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật). Mặt khác, do cơ sở pháp lý, nội dung chính sách còn chưa rõ ràng, qua rà soát ban đầu, Bộ Tư pháp nhận thấy việc đề xuất xây dựng nghị định theo thủ tục rút gọn là không có cơ sở.
Trước đó, tại báo cáo số 105/BC-BCT ngày 25/7/2023 gửi Thủ tướng Chính phủ, Bộ Công Thương đã kiến nghị ban hành cơ chế DPPA theo hình thức nghị định của Chính phủ. Tuy nhiên, trên cơ sở ý kiến góp ý của Bộ Tư pháp, để đảm bảo đầy đủ cơ sở pháp lý, Bộ Công Thương kiến nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét quyết định về việc bổ sung nội dung quy định về cơ chế này vào Luật Điện lực (sửa đổi).

Vì sao các nhà máy không bán được điện cho EVN?

“Các chủ đầu tư đã không làm đúng quy trình; bỏ tiền ra xây dựng dự án, mà không biết bán điện cho ai”, GS.VS.TSKH Trần Đình Long nói.

Trao đổi về vấn đề các nhà máy điện không thể bán điện cho EVN, GS.VS.TSKH Trần Đình Long, nguyên Phó Chủ tịch Hội Điện lực Việt Nam (Hội thành viên Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam) cho rằng, theo quy định, trước khi thực hiện một dự án sản xuất nguồn điện, chủ đầu tư phải đạt được thỏa thuận và ký kết hợp đồng mua bán điện với một đơn vị mua điện - ở đây có thể là EVN, hoặc một khách hàng nào đó.
“Có thể các chủ đầu tư không làm đúng quy trình; bỏ tiền ra xây dựng dự án. Khi xong, lại không biết bán điện cho ai. EVN không nhận mua với giá cả không hợp lý. Do đó, các chủ đầu tư cần lưu ý và thực hiện đúng quy định tìm khách hàng trước, ký được hợp đồng mua bán điện rồi hãy bắt tay đầu tư", GS.VS.TSKH Trần Đình Long nói.

Vì sao EVN tăng cường nhập khẩu điện từ Lào và Trung Quốc?

EVN vừa cho biết đang đàm phán để tăng nhập điện từ Trung Quốc và Lào. Trong khi đó, dù đã hoàn thiện 15 hợp đồng mua bán điện của các dự án điện chuyển tiếp, đến nay EVN chỉ mới đóng điện thêm 85MW.

Mới đây, tại hội nghị phát động tiết kiệm điện toàn quốc năm 2023 và phát động phong trào tiết kiệm điện trên toàn quốc ông Trần Đình Nhân Tổng Giám đốc EVN cho biết, hiện nay các nguồn điện lớn gồm thủy điện, nhiệt điện đều giảm nên công suất khả dụng nguồn của hệ thống điện quốc gia/miền Bắc chỉ khoảng 42.000/19.000MW vào cao điểm chiều, 39.200/18.000MW vào cao điểm tối. 

Vì vậy, EVN phải huy động các nguồn nhiệt điện chạy dầu DO+FO. Hệ thống điện đã không còn công suất dự phòng. Có thời điểm công suất khả dụng còn thấp hơn cả nhu cầu phụ tải.

Bao giờ người dân được lựa chọn đơn vị bán lẻ điện?

Việc hướng đến thị trường bán lẻ điện cạnh tranh, nơi EVN không còn là đơn vị duy nhất mua bán điện là con đường phải đi. Song, còn rất nhiều thách thức cần phải giải quyết trong thời gian tới.

Chờ sau 2024 Việt Nam có thị trường bán lẻ điện?

Tin mới