Mua ôtô cũ 40 triệu, nộp lệ phí đăng ký 11 triệu đồng

(Kiến Thức) - Lệ phí đăng ký mới ôtô tại TP.HCM tăng lên 11 triệu đồng/xe (gấp 5,5 lần so với trước), gây khốn khổ cho không ít người mua xe cũ từ các tỉnh chuyển về.

Từ ngày 1-9, Phòng cảnh sát giao thông đường bộ đường sắt (PC67) Công an TP.HCM bắt đầu áp dụng mức lệ phí đăng ký mới đối với ôtô dưới 10 chỗ không kinh doanh vận tải (thường là ôtô cá nhân, gia đình) theo quyết định số 41/2015/QĐ-UBND của UBND TP.HCM với mức lệ phí là 11 triệu đồng/lượt.

Mức lệ phí mới này tăng 5,5 lần so với trước ngày 1-9 (chỉ 2 triệu đồng/xe).

Không chỉ mua ôtô mới mà người mua xe cũ từ các tỉnh đưa về TP.HCM đăng ký cũng phải chịu mức lệ phí 11 triệu đồng/xe này khiến không ít người "méo mặt".

"Méo mặt" với lệ phí đăng ký ôtô

Chiều 8-9, tại Đội quản lý đăng ký xe (282 Nơ Trang Long, Q.Bình Thạnh, TP.HCM) PC67 Công an TP.HCM, chúng tôi gặp ông Lý Minh Dũng (50 tuổi, ngụ Q.Tân Bình, TP.HCM) với vẻ mặt mệt mỏi, chán chường bên chiếc xe Daewo Espero đã "nhuốm màu thời gian".

Ông Dũng chia sẻ ông mua chiếc xe đời 1996 này từ một cửa hàng dịch vụ tại An Giang. Cửa hàng này mua đấu giá của Trung tâm đấu giá tỉnh An Giang với giá hơn 20 triệu đồng rồi bán lại cho ông hơn 40 triệu đồng từ giữa tháng 8-2015.

"Tôi không giàu gì nhưng nghĩ thương các con nên ráng dành tiền mua chiếc xe cũ, mong che nắng che mưa cho gia đình khi đi xa.

Lúc mua xe tôi biết mức lệ phí đăng ký xe chỉ 2 triệu đồng nên không chú ý. Vậy nhưng hôm nay tới đăng ký xe thì nhận thông báo phải đóng lệ phí đăng ký 11 triệu đồng, tôi giật cả mình. Mức phí như vậy thì vô lý quá!", ông Dũng nói.

Mua oto cu 40 trieu, nop le phi dang ky 11 trieu dong
 Ông Dũng bên chiếc xe mua hơn 40 triệu đồng nhưng phải đóng lệ phí đăng ký tới 11 triệu đồng.

Theo ông Dũng, nếu xe mới, có giá trị cao thì mức phí 11 triệu đồng không phải là vấn đề lớn với người mua. Nhưng với những người ít tiền như ông, vì nhu cầu phải mua xe cũ vài chục triệu đồng để đi mà phí đăng ký tới 11 triệu đồng - bằng ¼ giá trị xe thì khó chấp nhận.

"Giờ tôi buộc phải đăng ký để hoàn thành thủ tục đứng tên xe, nhưng về chắc tìm người bán rẻ, chịu lỗ chứ đủ các loại phí, từ phí bảo trì đường bộ, phí đăng ký xe, đi đâu cũng phải mua phí cầu đường nữa thì thôi chấp nhận đi xe máy vậy!”, ông Dũng nói.

Ông Châu Thanh Phong (41 tuổi, ngụ Q.6, TP.HCM) cho biết vừa mua chiếc Toyota Innova đời 2014 với giá hơn 720 triệu đồng từ chủ xe ở Long An. Sau khi mua xe xong, ông đi đăng ký thì đúng vào ngày 1-9, ngày đầu bị tăng lệ phí.

Dù không ở hoàn cảnh khó khăn về kinh tế như ông Dũng nhưng ông Phong cũng bức xúc: “Đăng ký xe lần đầu thì chủ xe cũ đã nộp các loại thuế, phí ở địa phương rồi. Giờ tôi mua lại xe, chuyển vùng về TP.HCM mà bị thu 11 triệu đồng vô lý quá!".

Theo quy định, nếu mua xe cũ đã có đăng ký tại TP.HCM mà sang tên, đổi chủ thì người mua sau không phải chịu phí đăng ký mới 11 triệu đồng, chỉ phải đóng lệ phí sang tên 30.000 đồng (xe biển số 5 chữ số) hoặc 150.000 đồng (biển số 4 chữ số).

Tuy nhiên, nếu xe cũ đăng ký ở tỉnh khác, nay chuyển về TP.HCM đăng ký thì chủ xe phải chịu mức phí như đăng ký xe mới là 11 triệu đồng.

Không phải là giải pháp giảm ôtô cá nhân

Một cán bộ CSGT thuộc đội quản lý đăng ký xe cho biết theo hướng dẫn của thông tư 127/2013 của Bộ Tài chính thì các loại xe chuyển vùng từ các khu vực khác vào khu vực TP.HCM sẽ bị áp mức thu phí như đăng ký lần đầu.

Nếu là từ các tỉnh khác chuyển về nhưng trước đó từng đăng ký tại TP.HCM trước khi chuyển đi thì không áp dụng mức thu này, chỉ thu phí sang tên đổi chủ.

Vị cán bộ này chia sẻ: thực tế sau ngày 1-9 có rất ít ôtô cũ từ tỉnh chuyển về TP đăng ký, vì xe cũ, giá trị thấp mà phải chịu lệ phí đăng ký tới 11 triệu đồng/xe là rất cao, không hợp lý.

Mua oto cu 40 trieu, nop le phi dang ky 11 trieu dong-Hinh-2
  Nếu xe cũ đăng ký ở tỉnh khác, nay chuyển về TP.HCM đăng ký thì chủ xe phải chịu mức phí như đăng ký xe mới là 11 triệu đồng.

Người dân bị bất ngờ về mức phí này do đã lỡ mua xe từ trước. Sau ngày 1-9, nhiều người biết thông tin và tính toán lại thiệt hơn trong việc mua xe từ tỉnh chuyển vùng về TP nên số lượng đăng ký không đáng kể.

Theo luật sư Nguyễn Sa Linh, Đoàn luật sư TP.HCM, một trong những mục đích của việc tăng lệ phí đăng ký mới ôtô dưới 10 chỗ không kinh doanh vận tải là để hạn chế xe cá nhân tại TP.HCM.

Nếu so với trị giá ôtô hàng vài trăm triệu, thậm chí vài tỉ đồng thì việc tăng lệ phí lên 11 triệu đồng/xe không ảnh hưởng nhiều đến nhu cầu mua xe mới của người dân.

Vì thế, giải pháp này dù khiến người mua xe phải bỏ thêm một khoản tiền (bên cạnh tiền thuế trước bạ 10%) nhưng cũng khó kéo giảm lượng ôtô cá nhân tại TP.HCM.

Mức phí 11 triệu đối với việc mua xe cũ từ tỉnh thành khác chuyển về đúng là quá cao so với giá trị nhiều xe cũ còn sử dụng được hiện nay.

Tuy nhiên, nếu thấy lệ phí cao thì có người sẽ tìm nhiều cách để "lách", không đăng ký biển số TP, vẫn đi xe tại TP.HCM nhưng giữ biển số xe tỉnh khác. Có thể về mặt hồ sơ giấy tờ, lượng xe đăng ký có giảm nhưng thực tế xe lưu thông tại TP.HCM vẫn không giảm.

5 năm ở thành phố mới được...đăng ký ôtô

Sau rất nhiều những dự thảo quy định để hạn chế ùn tắc giao thông tại các thành phố lớn được cho là không khả thi, mới đây, Bộ Giao thông Vận tải lại đưa ra Dự thảo đề án “Hạn chế phương tiện cá nhân tham gia giao thông tại các đô thị lớn”.
Ảnh minh họa - Nguồn: Internet
Ảnh minh họa - Nguồn: Internet
Nội dung dự thảo đề án quy định: Tại khu vực nội đô của các thành phố lớn, điều kiện để sở hữu ôtô con là phải chứng minh được có chỗ đỗ xe. Người không có hộ khẩu tại các thành phố lớn phải có thời gian sinh sống ít nhất 5 năm trở lên mới được đăng ký phương tiện cá nhân.

5 thành phố lớn: Hà Nội, TP.HCM, Đà Nẵng, Hải Phòng và Cần Thơ sẽ áp dụng quy định này.

Sau khi nhận được Dự thảo “Hạn chế phương tiện cá nhân tham gia giao thông tại các đô thị lớn”, đại diện các ban ngành của TP.Hà Nội đã "lên tiếng" cho rằng, các quy định trên không có gì mới và khó có thể thực hiện.

Ông Nguyễn Xuân Tân, Phó Giám đốc Sở GTVT Hà Nội cho rằng, để đăng ký phương tiện cá nhân đối với người không có hộ khẩu tại các TP lớn là phải có thời gian sinh sống ít nhất 5 năm trở lên không khả thi.

Bởi, người dân có thể sử dụng xe đăng ký ngoại tỉnh và đưa vào hoạt động trên địa bàn thành phố khác. Còn quy định "Tại khu vực nội đô các thành phố lớn, điều kiện để sở hữu ôtô con là phải chứng minh được có chỗ đỗ xe" đã từng được triển khai ở Hà Nội nhưng không có kết quả.

Trước vấn đề này, một số ý kiến của các cơ quan ban ngành TP. Hà Nội cho rằng, các thành phố nên hạn chế các phương tiện giao thông cá nhân bằng chính sách thuế, không nên hạn chế bằng quản lý. Cụ thể là biện pháp tăng thuế, phí, đặc biệt tăng phí chuyển nhượng, thuế tiêu thụ đặc biệt cao sẽ hạn chế được ôtô con...

Hiện Bộ GTVT gửi dự thảo đề án “Hạn chế phương tiện cá nhân tham gia giao thông tại các đô thị lớn” đến các bộ, ngành và UBND các thành phố lớn để đóng góp ý kiến.

Tuy nhiên, từ những ý kiến của các ban ngành TP.Hà Nội đã cho thấy nội dung của dự thảo đề án này đang thiếu tính thực tiễn. Về phía người dân, khả năng khó có nhiều ý kiến phản hồi đồng tình.
(Lao Động)

Ôtô thành phẩm, DN ôtô Việt nội địa bao nhiêu %?

Sản phẩm của các doanh nghiệp ô tô Việt sản xuất chi tiết – tổng thành ô tô thường đơn giản với hàm lượng công nghệ và giá trị gia tăng thấp.

Theo kỹ sư cơ khí ô tô Vũ Tấn Công – Thư ký Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), nền công nghiệp sản xuất vật liệu yếu kém (công nghiệp luyện kim, công nghiệp sản xuất vật liệu phi kim loại…) là nguyên nhân chính làm cho công nghiệp sản xuất chi tiết – tổng thành ô tô chỉ đơn thuần là gia công.
O to thanh pham, DN o to Viet noi dia bao nhieu %?
 

TP HCM: Đăng ký ôtô dưới 10 chỗ tăng 11 triệu đồng

(Kiến Thức) -  Từ ngày 1/9, lệ phí đăng ký mới ôtô con dưới 10 chỗ không hoạt động kinh doanh vận tải hành khách sẽ tăng từ 2 triệu đồng (hiện tại) lên 11 triệu đồng.

UBND TP HCM vừa chính thức ban hành mức thu lệ phí cấp mới (đăng kỳ lần đầu tại Việt Nam) giấy đăng ký kèm theo biển số phương tiện giao thông cơ giới đường bộ tại TP.HCM. Quyết định bắt đầu thi hành kể từ ngày 1/9.

Tin mới