Mỹ chi hàng tỷ USD đẩy mạnh hệ thống hạ tầng trạm sạc

Chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden đang chi hàng tỷ USD nhằm đẩy mạnh hệ thống hạ tầng trạm sạc, củng cố vị thế dẫn đầu trong cuộc cách mạng điện hóa.

Khi cuộc cách mạng xanh tăng tốc trên toàn cầu, các chính phủ đang ngồi vào ghế lái. Theo cổng thông tin của Bộ Giao thông Mỹ, mới đây, Chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden tuyên bố sẽ tài trợ thêm 623 triệu USD (15,3 nghìn tỷ VNĐ) để phát triển mạng lưới sạc xe điện.

Nguồn tài trợ sẽ được dùng để triển khai các trạm sạc công cộng dọc theo những hành lang du lịch chính. Động thái này cũng nhằm thúc đẩy việc làm và củng cố vị thế dẫn đầu của Mỹ trong lĩnh vực sạc điện.

Washington vào cuộc

Khoản tài trợ trị giá 623 triệu USD (15,3 nghìn tỷ VNĐ) nằm trong mục tiêu đầy tham vọng của Nhà Trắng. Đó là xây dựng một mạng lưới sạc xe điện tiện lợi, giá tốt, và được sản xuất tại Mỹ, hướng đến ít nhất 500.000 cây sạc công cộng đến năm 2030.

Các khoản tài trợ này nằm trong Chương trình Tài trợ về Cơ sở hạ tầng sạc và Nhiên liệu (CFI) trị giá 2,5 tỷ USD theo Luật Cơ sở hạ tầng Lưỡng đảng Mỹ. Chương trình này sẽ tài trợ cho 47 dự án cơ sở hạ tầng sạc xe điện và nhiên liệu sạch ở 22 bang và Puerto Rico, bao gồm xây dựng 7.500 trạm sạc xe điện.

Cùng với đó là chương trình Cơ sơ hạ tầng Phương tiện điện Quốc gia trị giá 5 tỷ USD (122,8 nghìn tỷ VNĐ), nhằm xây dựng “xương sống” cho hệ thống sạc nhanh dọc theo các đường cao tốc trên khắp đất nước.

Mới đây, chính quyền Tổng thống Biden cũng công bố hỗ trợ gần 150 triệu USD (3,68 nghìn tỷ VNĐ) nhằm sửa chữa, nâng cấp hoặc thay thế 4.500 trạm sạc xe điện hiện có.

My chi hang ty USD day manh he thong ha tang tram sac
 

Với sự ủng hộ của Tổng thống Biden, đến nay, doanh số xe điện tại Mỹ đã tăng hơn 4 lần, số lượng điểm sạc công cộng tăng gần 70% và hơn 4 triệu xe điện đang chạy trên đường phố Mỹ. Các công ty tư nhân cũng đầu tư hơn 144 tỷ USD (3.5 triệu tỷ VNĐ) vào chuỗi cung ứng xe điện và pin dưới thời tổng thống đương nhiệm. Xe điện đóng vai trò quan trọng trong quá trình chuyển đổi bứt tốc sang hệ thống giao thông bền vững, giảm khí thải, ô nhiễm không khí và phát thải nhà kính.

“Mỹ đã dẫn đầu trong kỷ nguyên ô tô, và giờ chúng ta lại một lần nữa đứng trước cơ hội dẫn dắt thế giới trong cuộc cách mạng xe điện, để đảm bảo việc làm, tiền bạc và lợi ích của người Mỹ trong quá trình này”, Bộ trưởng Giao thông Mỹ Pete Buttigieg nhấn mạnh. Ông khẳng định rằng các khoản tài trợ sẽ giúp tài xế Mỹ dễ dàng tiếp cận với trạm sạc, đồng thời tạo công ăn việc làm trong lĩnh vực sản xuất, lắp đặt và bảo trì cây sạc cho công nhân Mỹ.

Vị bộ trưởng nhấn mạnh rằng cuộc cách mạng xe điện đã đến. “Chúng tôi phải đảm bảo rằng tất cả mọi người, từ những thành phố lớn nhất đến các cộng đồng nông thôn, đều có thể tiếp cận những cơ sở hạ tầng sạc xe điện đáng tin cậy”, ông nói thêm.

Không ai bị bỏ lại trong cuộc cách mạng điện hóa

Để nhanh chóng mở rộng thị phần xe điện, một số hãng xe tăng cường các chính sách hạ giá bán. Trong khi đó, một số thương hiệu như VinFast đang mở rộng dải sản phẩm điện, để giao thông bền vững trở nên dễ tiếp cận với mọi người, mọi nhà. Điều này giúp người tiêu dùng hưởng lợi.

Với các khoản đầu tư từ Chính phủ Mỹ, số tiền mà một người Mỹ phải bỏ ra để nuôi một chiếc xe điện, bao gồm chi phí sạc, cũng đang giảm đi.

My chi hang ty USD day manh he thong ha tang tram sac-Hinh-2
 
Theo Bộ trưởng Năng lượng Mỹ Jennifer M. Granholm, mọi cộng đồng trên khắp nước Mỹ đều xứng đáng được tiếp cận với các phương tiện giao thông sạch, tiện lợi và đáng tin cậy. “Chính quyền Tổng thống Biden đang đưa một mạng lưới sạc điện sản xuất tại Mỹ, dễ tiếp cận đến hàng nghìn cộng đồng, đồng thời cắt giảm trình trạng ô nhiễm carbon đang gây ra cuộc khủng hoảng khí hậu”, vị quan chức nhấn mạnh.
Khoản tài trợ 623 triệu USD (15,3 nghìn tỷ VNĐ) vừa được công bố bao gồm 10 triệu USD (245 tỷ VNĐ) dành cho Cục Bảo vệ Môi trường New Jerrsey, xây dựng các trạm sạc xe điện cho cư dân trong những cộng đồng khó khăn và khu vực nông thôn; 15 triệu USD (368,4 tỷ VNĐ) cho Trung tâm Năng lượng Sạch Maryland, xây dựng 58 trạm sạc xe điện ở các cộng đồng thành thị, ngoại ô, thu nhập thấp và trung bình; 70 triệu USD (1,7 nghìn tỷ VNĐ) cho Hội đồng Chính quyền Bắc Trung Bộ Texas; 15 triệu USD (368,4 tỷ VNĐ) cho Quận Contra Costa ở California; 15 triệu USD (368,4 tỷ VNĐ) cho Energy Northwest, cơ quan điều hành chung ở Bang Washington; 12 triệu USD (294,7 tỷ VNĐ) cho Thành phố Mesa, bang Arizona; và 1,4 triệu USD (34,3 tỷ VNĐ) cho Hiệp hội Người bản địa Chilkoot.
Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Mỹ Polly Trottenberg cho biết: “Từ thời làm việc ở cấp địa phương, tôi hiểu rằng việc tìm kiếm một trạm sạc trong các cộng đồng cư dân khó khăn hơn nhiều ở trên đường cao tốc”. Vị quan chức khẳng định những khoản đầu tư này sẽ mang đến cho người Mỹ các lựa chọn sạc điện thuận tiện, đơn giản trong chính nơi sống của mình.
Để tăng tốc chuyển đổi sang xe điện, việc sạc xe sẽ phải thuận tiện và nhanh chóng như đổ đầy một bình xăng. Và những khoản tài trợ khổng lồ của chính quyền Washington có thể đẩy nhanh quá trình chuyển đổi đó nhờ đẩy mạnh phát triển hệ thống trạm sạc xanh trên khắp đất nước.

Mỹ chi 900 triệu USD xây dựng các trạm xe điện tại 35 bang

Thông báo xây dựng các trạm xe điện tại 35 bang đã được Tổng thống Mỹ Joe Biden đưa ra tại triển lãm ôtô lớn nhất nhất Bắc Mỹ vừa qua.

  
Kế hoạch xây dựng các trạm xe điện tại Mỹ là một phần của dự luật đầu tư cơ sở hạ tầng trị giá 1.000 tỷ USD được Tổng thống Biden ký thông qua vào tháng 11/2021.
Tổng thống Biden từng đặt mục tiêu vào năm 2030, một nửa lượng xe mới bán ra tại Mỹ là xe điện hoặc xe hybrid. Riêng Chính phủ Mỹ từ năm 2027 sẽ chỉ mua và sử dụng xe điện hoặc xe hybrid.
Thị trường xe điện Mỹ dự kiến sẽ tăng từ mức 28 tỷ USD vào năm 2021 lên hơn 137 tỷ USD vào năm 2028.
My chi 900 trieu USD xay dung cac tram xe dien tai 35 bang
Mỹ chi 900 triệu USD xây dựng các trạm xe điện tại 35 bang. 

Mặt tối phía sau ngành công nghiệp triệu đô pin xe điện

Không chỉ môi trường mà những người lao động và người dân tại "thủ phủ niken" của Indonesia đang kêu cứu trước những tác hại khôn lường từ quá trình khai thác và tinh chế niken sử dụng trong pin xe điện.

Khi mặt trời ló rạng, từng tốp công nhân ở làng Labota bắt đầu một ngày làm việc của mình. Trong những bộ quần áo bảo hộ lao động bám đầy bụi bẩn, họ hòa mình vào dòng xe đông đúc trên con đường đầy ổ gà. Dòng người đổ về khu công nghiệp Morowwali của Indonesia, hay còn được gọi là IMIP – trung tâm sản xuất niken của thế giới.

Mat toi phia sau nganh cong nghiep trieu do pin xe dien
Công nhân nhích từng chút trên những con đường đông đúc, đầy ổ gà (Ảnh: Wired)

“Thành phố này đang bị nhiễm độc”, Sarida – một người phụ nữ ngoài 40 tuổi hé lộ trong lúc đang mua thuốc ho ở một hiệu thuốc bên đường. Khuôn mặt của cô gần như được che kín mít, chỉ còn lộ rõ đôi mắt đượm buồn. Và ở phía sau, những ống khói của nhà máy đang liên tục “nhả” ra những làn khói đen sì, tựa như muốn nuốt chửng mọi thứ xung quanh nó.

Sarida đến làm việc tại đây từ năm 2019 trong khi chồng cô nhận công việc xử lí nước thải tại một công ty niken. “Chúng tôi sẽ rời khỏi thành phố này ngay khi có thể”, Sarida vừa nói vừa ngồi lên chiếc Honda màu đỏ có phần cũ kỹ.

Từ vùng quê yên bình thành trung tâm công nghiệp “hái ra tiền”

Một thập kỷ trước, Labota hãy còn là một làng chài với những nét đơn sơ. Nhưng giờ đây, nơi này đã được hợp nhất thành một thành phố rộng lớn với trung tâm là IMIP – khu liên hợp công nghiệp rộng 3.000 ha với giá trị lên tới 15 tỷ USD. Khu công nghiệp này bao gồm các nhà máy thép, nhà máy điện than, nhà máy tinh chế niken. Thậm chí, nó còn có cả sân bay và cảng biển riêng.

IMIP được xây dựng như một liên doanh giữa các công ty công nghiệp Trung Quốc và Indonesia và được xem là trọng điểm trong chiến lược cung cấp niken- một thành phần cốt lõi của pin cho thị trường xe điện.

Mat toi phia sau nganh cong nghiep trieu do pin xe dien-Hinh-2
IMIP thành "thủ phủ luyện niken" của thế giới (Ảnh: IMIP)

Trong những năm gần đây, thị trường xe điện bùng nổ trên toàn cầu. Đi cùng với đó là sự gián đoạn nguồn cung do xung đột giữa Nga – Ukraine giúp Indonesia và IMIP trở thành một mắt xích quan trọng trong chuỗi cung ứng của các nhà sản xuất xe điện. Đơn cử như hãng xe điện Tesla đã ký các thỏa thuận trị giá hàng tỷ đô la đối với các công ty tại IMIP. Thậm chí, Tesla còn được cho là đang đàm phán để thành lập cơ sở sản xuất của riêng mình tại quốc gia Đông Nam Á này.

Theo Cơ quan Khảo sát Địa chất Mỹ, Indonesia hiện có tổng cộng 21 triệu tấn trữ lượng niken, chiếm tới ¼ dự trữ của thế giới. Quốc gia Đông Nam Á này đã khai thác được 1,4 triệu tấn niken chỉ trong thời gian từ tháng 1 đến tháng 11/2022 vừa qua. Con số này giúp Indonesia bỏ xa nhà sản xuất lớn thứ hai là Philippines với sản lượng khai thác 290.000 tấn trong cùng kỳ. Bên cạnh đó, xuất khẩu niken đã qua chế biến của Indonesia cũng đã tăng lên hơn 30 tỷ USD vào năm 2022, từ khoảng 1 tỷ USD vào năm 2015.

Những hệ lụy ban đầu

Với những bước tiến thần tốc này, rõ ràng niken đang là “mỏ vàng” của Indonesia. Tuy nhiên, quốc gia này cũng đã và đang phải trả giá đắt cho hoạt động khai thác niken, nhất là về mặt xã hội và môi trường.

Các chuyên gia y tế và các nhà hoạt động vì môi trường cho biết không khí và nguồn nước tại đây cũng đang bị ô nhiễm và gây ra nhiều vấn đề về hô hấp, bệnh tật và cả tổn thương mắt.

Việc vội vàng mở rộng sản xuất niken đã vô tình phá hủy cơ sở hạ tầng của địa phương với nhiều hecta rừng bị chặt và nghề đánh bắt cá đang đứng trên bờ vực biến mất. Theo thống kê, hơn 8.700 ha rừng nhiệt đới đã bị phá hủy ở khu vực IMIP. Cây cối bị chặt phá để nhường chỗ cho các mỏ luyện kim và xây dựng cơ sở hạ tầng nhà máy, dẫn đến thiên tai (đặc biệt là xói mòn và lũ quét) diễn ra thường xuyên hơn.

Mat toi phia sau nganh cong nghiep trieu do pin xe dien-Hinh-3
Tình trạng ô nhiễm không khí đáng báo động tại đây (Ảnh: Rest of World)

Nước thải từ các nhà máy được xả thẳng ra biển khiến nguồn nước trở nên đen kịt. Tại Kurisa, một ngư dân cho hay: “Ở đây không còn cá nữa. Chính IMIP đã giết chết chúng”. Và ông cũng chua chát thừa nhận rằng: “Đôi khi chúng tôi đánh bắt cá chỉ mong đủ để nuôi sống bản thân nhưng sớm thôi, sẽ không còn gì để bắt”.

Khi ngày càng có nhiều hợp đồng tỷ đô được ký, dòng tiền đổ vào ngày càng nhiều thì IMIP lại càng phát triển. Những bờ biển yên bình trước kia nay đã bị khói đen bao phủ. Không khó để người ta bắt gặp những chiếc cần cẩu khổng lồ, những hàng cột điện cao tít hay những nhà kho công nghiệp rộng lớn. Và những cánh rừng xanh tươi trước kia dường như không còn để lại chút dấu vết nào ở nơi đây.

Không chỉ môi trường, con người và cuộc sống bình yên vốn có của nơi đây cũng đang dần thấm mệt mỏi. Ở Labota, nhiều cửa hàng và hộ dân bị ảnh hưởng bởi tình trạng mất điện kéo dài nhiều ngày; mạng internet và sóng điện thoại thường xuyên bị lỗi.

Mat toi phia sau nganh cong nghiep trieu do pin xe dien-Hinh-4
Nguồn nước bị ô nhiễm nghiêm trọng (Ảnh: Rest of World)

Những công nhân sống trong các khu nhà trọ tồi tàn và được dựng lên một cách tạm bợ. Vài người chen chúc trong một căn phòng chật hẹp với nhà vệ sinh chảy thẳng ra cống lộ thiên. Một chủ nhà hàng mỳ chán nản: “Chúng tôi phải sống như những con chó xung quanh hàng đống phế liệu”.

Theo Bộ Nhân lực Indonesia, IMIP có khoảng 28.000 công nhân vào năm 2019 và tăng lên 43.000 người vào năm 2020. Với nhiều cơ hội việc làm trong các nhà máy, hàng chục nghìn người từ các vùng khác của Indonesia đã đổ về đây nhằm kiếm kế sinh nhai. Tính đên thời điểm hiện tại, con số này đã tăng lên tới khoảng 66.000 người.

Tuy nhiên, sự thật lại luôn tàn khốc. Ước mơ no đủ về cơm áo gạo tiền chưa biết đã thành hiện thực hay chưa thì nhiều người lại đang phải chôn vùi chính mình trong điều kiện làm việc độc hại với mức lương trung bình.

Chia sẻ với phóng viên của WIRED, nhiều công nhân cho hay mình làm tới 15 tiếng/ngày nhưng chỉ kiếm được chưa đến 25 đô la – thấp hơn mức lương trung bình của người dân Indonesia khoảng 30 đô la/tháng. Thậm chí, một số người còn không có lấy một ngày nghỉ nào trong suốt 3 tháng liên tục.

Điều kiện làm việc độc hại cùng cường độ làm việc cao đã khiến nhiều người mắc phải các chứng bệnh về hô hấp. Một công nhân 18 tuổi đến từ vùng Toraja thừa nhận mình thường xuyên bị khó thở. Và “mặc dù lo lắng cho sức khỏe nhưng tôi không thể làm được gì khác”, anh nói.

Đây không phải là trường hợp cá biệt. Theo Trung tâm Y tế Cộng đồng Bahodopi, có tới 52% bệnh nhân tới khám tại đây bị nhiễm trùng đường hô hấp cấp tính và họ đều đến từ IMIP và những vùng lân cận đấy.

Mat toi phia sau nganh cong nghiep trieu do pin xe dien-Hinh-5
Công nhân và những người dân xung quanh khu vực IMIP bị ảnh hưởng sức khỏe nghiêm trọng (Ảnh: Rest of World)

Thiết bị lao động của các công nhân cũng là vấn đề cần nói đến. Một công nhân của CSI – nơi tinh chế niken tại IMIP cho biết anh đã chứng kiến một vài người rơi khỏi các tòa nhà vì dây đai không đủ an toàn. Vào tháng 6/2022, một người lái máy ủi đã tử vong khi đất lở trong lúc anh đang làm ca đêm mà không có đèn sáng xung quanh.

Liệu có đáng để đánh đổi?

“Các quy định về sức khỏe và an toàn trở nên thật vô nghĩa tại IMIP. Họ đang đặt lợi nhuận lên trên mạng sống của những người dân”, Katsaing – người đứng đầu khu vực của Liên đoàn Công nhân Quốc gia (SPN) lên án.

Trớ trêu thay, nguồn nước, không khí lại đang chịu những hệ lụy khôn lường từ quá trình cung cấp năng lượng sạch cho môi trường - sản xuất niken dùng trong pin xe điện thân thiện với môi trường.

Bất chấp những bằng chứng cho thấy cơn sốt niken đã và đang vượt ra ngoài ranh giới của sự bền vững về xã hội và môi trường, ngành công nghiệp này vẫn đang không ngừng mở rộng tại Indonesia. Tuy nhiên, suy cho cùng, chính phủ Indonesia cần nhìn xa hơn lợi nhuận mà IMIP mang lại cũng như bắt đầu giải quyết các vấn đề về xã hội và môi trường đang gây ra bởi ngành công nghiệp niken, nếu muốn nó phát triển một cách bền vững.

Tin mới