Mỹ dùng trực thăng tàng hình để diệt thủ lĩnh IS?

(Kiến Thức) -Thủ lĩnh phiến quân IS ở Syria được tin đã bị đặc nhiệm Mỹ cơ động bằng trực thăng tàng hình tối tân Black Hawk bí mật đột kích trong đêm. 

Tờ The Aviationist cho hay, vào giữa đêm ngày 15/5 và 16/5, các Lực lượng Đặc nhiệm Mỹ đã giết chết Abu Sayyaf, một lãnh đạo cấp cao của phiến quân IS ở miền Đông Syria. Tuy nhiên rất ít thông tin chi tiết được tiết lộ về vụ đột kích này. Đặt biệt là vẫn chưa rõ liệu có sự tham gia của biến thể trực thăng tàng hình Black Hawk hay không?
Theo CNN, hoạt động trên do Lực lượng Delta của Quân đội Mỹ thực hiện. Đội Delta đã di chuyển tới một tòa nhà chung cư ở Deir Ezzor, miền Đông Nam Raqqa, bằng các trực thăng Black Hawk và máy bay vận tải cánh xoay CV-22 Osprey của Không quân.
My dung truc thang tang hinh de diet thu linh IS?
Trực thăng tàng hình Stealth Black Hawk đã bí mật tham gia đột kích thủ lĩnh IS?
Trước đó, để tiến hành một cuộc đột kích như vậy, chắc chắn còn có sự hỗ trợ của nhiều thiết bị khác, bao gồm cả sự hỗ trợ điện tử cho các trực thăng và máy bay không người lái, như trong sự kiện tiêu diệt trùm khủng bố Osama Bin Laden.
Trong khi, sự hiện diện của các máy bay Osprey của lực lượng đặc nhiệm không quân trong cuộc đột đích chống lại IS không phải là lần đầu tiên.
Đây có lẽ là chiếc trực thăng xuất phát từ căn cứ ở Kuwait chuyên thực hiện các nhiệm vụ đặc biệt ở Syria và Iraq. Bắt đầu từ ngày 3/7/2014, một số V-22 đã được sử dụng để chở các chỉ huy của Lực lượng Delta đột kích vào một khu trại ở miền Đông Syria được cho là nơi mà các chiến binh IS đang giam giữ các con tin Mỹ và các nước khác.
Đến ngày 13/4/2014, một số chiếc V-22 đã được triển khai cho các cố vấn quân sự, Lực lượng Đặc nhiệm và Thủy quân Lục chiến lên vùng núi Sinjar để giải cứu những người tị nạn Yazidi.
Khác với V-22, thông tin về sự tham gia các cuộc đột kích của trực thăng tàng hình Black Hawk Mỹ vẫn rất bí mật. Năm 2011, loại trực thăng này được tin là đã tham gia vào cuộc đột kích tiêu diệt binLaden ở Abbottabad, Pakistan. Song đó vẫn là một giả thuyết mà thôi.
Tuy nhiên, chính Bộ An ninh nội địa Mỹ đã đề xuất rằng Đội đặc nhiệm Delta nên được vận chuyển vào sâu vùng lãnh thổ do IS nắm giữ bằng các trực thăng tàng hình Black Hawk của Trung đoàn Đặc nhiệm Hàng không (SOAR) số 160.
My dung truc thang tang hinh de diet thu linh IS?-Hinh-2
 Trực thăng tàng hình Black Hawk đã được đề chở đặc nhiệm Mỹ tiến sâu vào vùng lãnh thổ của IS.
Vốn dĩ Đặc nhiệm Mỹ được cung cấp rất nhiều loại trực thăng để phục vụ cho các hoạt động cảu mình. Họ bay bằng trực thăng MH-47G Chinook, MH-60L/K/DAP Black Hawk, A/MH-6M Little Bird, MH-X Silent Hawk (sau này có khả năng đã có thêm Stealth Black Hawk), thậm chí là cả loại trực thăng tàng hình Litte Bird và Chinook cũng như các máy bay không người lái MQ-1C Gray Eagle.
Trong khi các trực thăng Black Hawk, loại biến thể thường, của SOAR 160 cũng được cho là đã tham gia một chiến dịch giải cứu không thành công nhà báo Mỹ James Foley và các tù binh khác do IS ở Đông Syria giam giữ vào tháng 8/2014.
Bài phân tích trên The Aviationist cho rằng, mặc dù các máy bay của Mỹ đã chứng tỏ khả năng hoạt động thống nhất cao ngay trong không phận Syria, nhưng sẽ không loại trừ lần này Lầu Năm Góc đã quyết định điều động loại trực thăng bí mật và tối tân nhất Black Hawk, loại biến thể tàng hình Stealth Black Hawk, thể thực hiện chiến dịch tiêu diệt Abu Sayyaf. Do đó có thể đánh giá nhân vật này cũng có tầm quan trọng trong phiến quân IS và do nhiều cuộc tấn công trước đó đã thất bại.

Lộ diện trực thăng tàng hình tối mật của Không quân Mỹ?

- Hình ảnh này hoặc là một thành tựu lớn nhất trong thập kỷ qua của Không quân Mỹ, hoặc là một mô hình trực thăng mới nhất của các nhà làm phim Hollywood.

Bức ảnh gây chấn động

RAH-66: trực thăng tàng hình có “1-0-2” trên thế giới

RAH-66 Comanche do 2 “ông lớn” trong lĩnh vực hàng không thế giới gồm Boeing Helicopter và Tập đoàn máy bay Sikorksy phát triển. Chương trình nghiên cứu RAH-66 Comanche được thực hiện từ những năm 1990 nhằm tạo ra thiết kế trực thăng làm nhiệm vụ trinh sát và chiến đấu thay thế 3.000 chiếc AH-1, OH-6 và OH-58 trong Quân đội Mỹ.
RAH-66 Comanche do 2 “ông lớn” trong lĩnh vực hàng không thế giới gồm Boeing Helicopter và Tập đoàn máy bay Sikorksy phát triển. Chương trình nghiên cứu RAH-66 Comanche được thực hiện từ những năm 1990 nhằm tạo ra thiết kế trực thăng làm nhiệm vụ trinh sát và chiến đấu thay thế 3.000 chiếc AH-1, OH-6 và OH-58 trong Quân đội Mỹ.

Nhằm đảm bảo cho yêu cầu làm nhiệm vụ trinh sát, do thám, các nhà thiết kế tài ba của Boeing và Sikorsky trang bị cho RAH-66 công nghệ tàng hình tối tân. Theo đó, RAH-66 thiết kế với kiểu dáng đặc biệt, phủ bên ngoài thân là các vật liệu hấp thụ sóng radar…nhờ đó diện tích phản hồi radar rất thấp so với AH-64 Apache. Để tối ưu cho khả năng tàng hình, RAH-66 còn bố trí khoang vũ khí đặt trong thân máy bay. Đây đều là những đặc điểm tồn tại trên máy bay chiến đấu tàng hình hiện đại.
Nhằm đảm bảo cho yêu cầu làm nhiệm vụ trinh sát, do thám, các nhà thiết kế tài ba của Boeing và Sikorsky trang bị cho RAH-66 công nghệ tàng hình tối tân. Theo đó, RAH-66 thiết kế với kiểu dáng đặc biệt, phủ bên ngoài thân là các vật liệu hấp thụ sóng radar…nhờ đó diện tích phản hồi radar rất thấp so với AH-64 Apache. Để tối ưu cho khả năng tàng hình, RAH-66 còn bố trí khoang vũ khí đặt trong thân máy bay. Đây đều là những đặc điểm tồn tại trên máy bay chiến đấu tàng hình hiện đại.

Ngoài ra, tiếng ồn của RAH-66 cũng tương đối nhỏ hơn so với trực thăng khác, một phần nhờ việc dùng cánh quạt 5 lá làm vật liệu composite.
Ngoài ra, tiếng ồn của RAH-66 cũng tương đối nhỏ hơn so với trực thăng khác, một phần nhờ việc dùng cánh quạt 5 lá làm vật liệu composite.

Hệ thống điện tử của RAH-66 hiện đại vượt hơn hẳn so với nhiều trực thăng cùng thời. Buồng lái phi hành đoàn 2 người trang bị 2 màn hình LCD đa năng, mũ bay phi công tích hợp hệ thống hiển thị mục tiêu trên kính mũ. Buồng lái trang bị hệ thống lái kỹ thuật số fly-by-wire.
Hệ thống điện tử của RAH-66 hiện đại vượt hơn hẳn so với nhiều trực thăng cùng thời. Buồng lái phi hành đoàn 2 người trang bị 2 màn hình LCD đa năng, mũ bay phi công tích hợp hệ thống hiển thị mục tiêu trên kính mũ. Buồng lái trang bị hệ thống lái kỹ thuật số fly-by-wire.

Việc trang bị hệ thống điện tử hiện đại trên RAH-66 nhằm mục đích chính là sử dụng cảm biến tiên tiến tìm kiếm và chỉ thị mục tiêu cho trực thăng chiến đấu “chuyên nghiệp” AH-64 tấn công.
Việc trang bị hệ thống điện tử hiện đại trên RAH-66 nhằm mục đích chính là sử dụng cảm biến tiên tiến tìm kiếm và chỉ thị mục tiêu cho trực thăng chiến đấu “chuyên nghiệp” AH-64 tấn công.

Tất nhiên, RAH-66 trang bị hệ thống vũ khí riêng, đặc biệt hơn là đặt trong khoang vũ khí trong thân tối ưu hóa khả năng tàng hình. RAH-66 có thể mang 6 tên lửa chống tăng AGM-114 Hellfire cực mạnh hoặc 6 tên lửa không đối không AIM-92 Stinger. Ngoài ra, đầu mũi máy bay còn lắp một pháo 3 nòng cỡ 20mm XM301. Với lượng vũ khí lớn, mạnh như vậy cho phép RAH-66 trực tiếp tiêu diệt mục tiêu xe tăng, bọc thép, công sự phòng ngự trong nhiệm vụ độc lập.
Tất nhiên, RAH-66 trang bị hệ thống vũ khí riêng, đặc biệt hơn là đặt trong khoang vũ khí trong thân tối ưu hóa khả năng tàng hình. RAH-66 có thể mang 6 tên lửa chống tăng AGM-114 Hellfire cực mạnh hoặc 6 tên lửa không đối không AIM-92 Stinger. Ngoài ra, đầu mũi máy bay còn lắp một pháo 3 nòng cỡ 20mm XM301. Với lượng vũ khí lớn, mạnh như vậy cho phép RAH-66 trực tiếp tiêu diệt mục tiêu xe tăng, bọc thép, công sự phòng ngự trong nhiệm vụ độc lập.

RAH-66 trang bị 2 động cơ tuốc bin trục LHTEC T800 cho phép đạt tốc độ bay tới 324km/h, bán kính chiến đấu 278km, thời gian hoạt động liên tục trên không 2,5 tiếng.
 RAH-66 trang bị 2 động cơ tuốc bin trục LHTEC T800 cho phép đạt tốc độ bay tới 324km/h, bán kính chiến đấu 278km, thời gian hoạt động liên tục trên không 2,5 tiếng.

Mặc dù sở hữu nhiều công nghệ tiên tiến, đáng tiếc do chương trình quá đắt đỏ (tính tới năm 2004 nó đã ngốn gần 7 tỷ USD). Vì vậy năm 2004 dự án RAH-66 chính thức bị hủy bỏ.
Mặc dù sở hữu nhiều công nghệ tiên tiến, đáng tiếc do chương trình quá đắt đỏ (tính tới năm 2004 nó đã ngốn gần 7 tỷ USD). Vì vậy năm 2004 dự án RAH-66 chính thức bị hủy bỏ.

Tin mới