Mỹ không thể thấy lỗ hổng phòng không ven biển TQ

(Kiến Thức) - “Việc tìm kiếm lỗ hổng trong mạng lưới phòng không ven biển Trung Quốc của Không quân Mỹ có thể là vô ích”.

Đây là nhận định của các chuyên gia Trung Quốc khi phân tích về vấn đề máy bay trinh sát Mỹ đang tìm kiếm lỗ hổng mạng lưới phòng không ven biển của nước này.
Theo tờ News of the World (Anh), sau khi Trung Quốc thiết lập vùng nhận dạng phòng không trên biển Hoa Đông, máy bay trinh sát của Mỹ luôn mong muốn tìm thấy “lỗ hổng” trong mạng lưới phòng không ven biển của quân đội Trung Quốc.
Máy bay cảnh báo sớm loại KJ-200.
 Máy bay cảnh báo sớm loại KJ-200.
Hiện nay, hệ thống phòng không ven biển của Trung Quốc không chỉ bao gồm radar trên đất liền, mà còn cả radar đối không hiện đại trên tàu chiến mặt nước và máy bay cảnh báo sớm KJ-2000 và KJ-200. Các “mắt thần” này đã hình thành hệ thống cảnh giới đối không thống nhất, chặt chẽ trên đất liền, trên biển và trên không.
Trong đó, tuy là mẫu máy bay cảnh giới nhỏ nhưng KJ-200 được đánh giá cao trong việc củng cố hệ thống phòng không ven biển Trung Quốc. Theo một số nguồn tin, phạm vi quét của radar trên máy bay KJ-200 đạt 300km, có thể chỉ huy phi đội 5-10 máy bay tiêm kích đánh chặn đối phương.
Theo tạp chí Khán Hòa, có những dấu hiệu cho thấy rằng Không quân Hải quân Trung Quốc đang tăng mạnh số lượng KJ-200 để phục vụ hoạt động bảo vệ, giám sát bờ biển.
Về hệ thống cảnh báo sớm trên biển, theo tạp chí Jane’s Defence Weekly, lớp tàu khu trục mới nhất của Trung Quốc Type 052D được trang bị hệ thống radar mạng pha tương tự chiến hạm Aegis của Mỹ làm tốt nhiệm vụ này.
Thậm chí, truyền thông Trung Quốc tự tin cho rằng, công nghệ radar mạng pha chủ động trên Type 052D hiện đại hơn so với radar AN/SPY-1 của tàu chiến Mỹ. Một khi tàu khu trục Type 052D triển khai tại Hoa Đông, máy bay đối phương khó có thể thoát khỏi sự giám sát của hệ thống radar của tàu khu trục này.
Chuyên gia Trung Quốc huênh hoang cho rằng radar Type 052D mạnh hơn radar AN/SPY-1 của Mỹ.
Chuyên gia Trung Quốc huênh hoang cho rằng radar Type 052D mạnh hơn radar AN/SPY-1 của Mỹ.
Dưới sự hỗ trợ của hệ thống cảnh giới đối không hợp nhất trên đất liền, trên biển và trên không, máy bay chiến đấu của Không quân và Không quân Hải quân Trung Quốc có thể thực hiện giám sát máy bay trinh sát, chiến đấu cơ của nước khác.
“Vì vậy, việc tìm kiếm lỗ hổng trong mạng lưới phòng không ven biển Trung Quốc của Không quân Mỹ có thể là vô ích. Cái gọi là “lỗ hổng trên tuyến phía Nam vùng nhận dạng phòng không trên biển Hoa Đông” chỉ là phỏng đoán của quân Mỹ”, chuyên gia Trung Quốc tự tin nhận định.

“Mắt thần” của Không quân Trung Quốc

Trong không chiến hiện đại, việc phát hiện sớm đối phương và chỉ huy các phi đội máy bay chiến đấu có vai trò sống còn. Để thực hiện nhiệm vụ này, nhiều quốc gia đã phát triển mẫu máy máy bay cảnh báo sớm và chỉ huy đường không (AWACS). Đây được coi là “mắt thần” của không quân làm nhiệm vụ phát hiện sớm đối phương và dẫn đường cho máy bay đồng minh tấn công mục tiêu.
Trong không chiến hiện đại, việc phát hiện sớm đối phương và chỉ huy các phi đội máy bay chiến đấu có vai trò sống còn. Để thực hiện nhiệm vụ này, nhiều quốc gia đã phát triển mẫu máy máy bay cảnh báo sớm và chỉ huy đường không (AWACS). Đây được coi là “mắt thần” của không quân làm nhiệm vụ phát hiện sớm đối phương và dẫn đường cho máy bay đồng minh tấn công mục tiêu.

Máy bay AWACS đóng vai trò mang tính sống còn trong một trận chiến trên không cho nên nhiều cường quốc đã nỗ lực phát triển AWACS, và Trung Quốc không là ngoại lệ. Từ những năm 1960, Trung Quốc đã triển khai dự án 926 phát triển loại máy bay này. Kết quả, họ đã cho ra đời máy bay AWACS KJ-1 (trong ảnh).
Máy bay AWACS đóng vai trò mang tính sống còn trong một trận chiến trên không cho nên nhiều cường quốc đã nỗ lực phát triển AWACS, và Trung Quốc không là ngoại lệ. Từ những năm 1960, Trung Quốc đã triển khai dự án 926 phát triển loại máy bay này. Kết quả, họ đã cho ra đời máy bay AWACS KJ-1 (trong ảnh).

KJ-1 được thiết kế dựa trên khung thân cơ sở máy bay ném bom hạng nặng động cơ cánh quạt Tupolev Tu-4. Dự án này dường như chỉ mang tính chất thử nghiệm, không bao giờ được đưa vào phục vụ trong Không quân Trung Quốc. Trong ảnh là máy bay thử nghiệm KJ-1 được lưu giữ tại bảo tàng.
KJ-1 được thiết kế dựa trên khung thân cơ sở máy bay ném bom hạng nặng động cơ cánh quạt Tupolev Tu-4. Dự án này dường như chỉ mang tính chất thử nghiệm, không bao giờ được đưa vào phục vụ trong Không quân Trung Quốc. Trong ảnh là máy bay thử nghiệm KJ-1 được lưu giữ tại bảo tàng.

Đầu những năm 1990, Trung Quốc bắt đầu tái khởi động chương trình phát triển máy bay AWACS để đáp ứng yêu cầu bắt buộc của một cuộc chiến tranh hiện đại. Trong giai đoạn 2006-2007, Trung Quốc chính thức đưa vào trang bị 4 máy bay AWACS KJ-2000.
Đầu những năm 1990, Trung Quốc bắt đầu tái khởi động chương trình phát triển máy bay AWACS để đáp ứng yêu cầu bắt buộc của một cuộc chiến tranh hiện đại. Trong giai đoạn 2006-2007, Trung Quốc chính thức đưa vào trang bị 4 máy bay AWACS KJ-2000.

KJ-2000 thiết kế sử dụng khung thân cơ sở máy bay vận tải hạng nặng Il-76MD (Nga sản xuất) và trang bị “mắt thần” radar quét mạng pha điện tử chủ động do Viện nghiên cứu công nghệ điện tử Nam Kinh phát triển.
KJ-2000 thiết kế sử dụng khung thân cơ sở máy bay vận tải hạng nặng Il-76MD (Nga sản xuất) và trang bị “mắt thần” radar quét mạng pha điện tử chủ động do Viện nghiên cứu công nghệ điện tử Nam Kinh phát triển.

Trong ảnh là “mắt thần” radar quét mạng pha được lắp đặt trên thân máy bay Il-76MD. Cách bố trí này tương tự các loại máy bay AWACS hiện đại trên thế giới.
Trong ảnh là “mắt thần” radar quét mạng pha được lắp đặt trên thân máy bay Il-76MD. Cách bố trí này tương tự các loại máy bay AWACS hiện đại trên thế giới.

Hệ thống radar mạng pha của KJ-2000 có khả năng theo dõi 60-100 mục tiêu cùng lúc ở cự ly tối đa 400km và dẫn đường cho hàng chục tiêm kích trong mọi điều kiện thời tiết, cả ban ngày và ban đêm tiến công mục tiêu.
Hệ thống radar mạng pha của KJ-2000 có khả năng theo dõi 60-100 mục tiêu cùng lúc ở cự ly tối đa 400km và dẫn đường cho hàng chục tiêm kích trong mọi điều kiện thời tiết, cả ban ngày và ban đêm tiến công mục tiêu.

Cuối những năm 1990, Trung Quốc tiếp tục khởi động dự án phát triển máy bay cảnh báo sớm và chỉ huy đường không KJ-200. Mẫu thử nghiệm KJ-200 cất cánh lần đầu tháng 11/2001. Hiện nay có khoảng 5 chiếc KJ-200 phục vụ trong Không quân Trung Quốc.
Cuối những năm 1990, Trung Quốc tiếp tục khởi động dự án phát triển máy bay cảnh báo sớm và chỉ huy đường không KJ-200. Mẫu thử nghiệm KJ-200 cất cánh lần đầu tháng 11/2001. Hiện nay có khoảng 5 chiếc KJ-200 phục vụ trong Không quân Trung Quốc.

Khác với KJ-2000 dùng khung thân cơ sở máy bay Nga, KJ-200 thiết kế dựa trên khung thân máy bay vận tải nội địa Y-8F600 do Tập đoàn Công nghiệp Hàng không Sơn Tây chế tạo.
Khác với KJ-2000 dùng khung thân cơ sở máy bay Nga, KJ-200 thiết kế dựa trên khung thân máy bay vận tải nội địa Y-8F600 do Tập đoàn Công nghiệp Hàng không Sơn Tây chế tạo.

Một điểm khác nữa với KJ-2000 về hệ thống radar mạng pha đặt trên máy bay, KJ-200 trang bị kiểu radar hình ống thay vì hình tròn. Hệ thống radar này được cho là thiết kế “sao chép” radar Ericsson PS-890 Erieye của Thụy Điển.
Một điểm khác nữa với KJ-2000 về hệ thống radar mạng pha đặt trên máy bay, KJ-200 trang bị kiểu radar hình ống thay vì hình tròn. Hệ thống radar này được cho là thiết kế “sao chép” radar Ericsson PS-890 Erieye của Thụy Điển.

Với 9 chiếc KJ-2000 và KJ-200 dường như vẫn chưa thỏa mãn tham vọng của Trung Quốc. Theo Want Daily, nước này đang có kế hoạch phát triển máy bay cảnh báo sớm thệ hệ mới để “vạch mặt” tiêm kích tàng hình F-22, F-35 của Mỹ.
Với 9 chiếc KJ-2000 và KJ-200 dường như vẫn chưa thỏa mãn tham vọng của Trung Quốc. Theo Want Daily, nước này đang có kế hoạch phát triển máy bay cảnh báo sớm thệ hệ mới để “vạch mặt” tiêm kích tàng hình F-22, F-35 của Mỹ.

Cũng theo một số nguồn tin, Trung Quốc đang phát triển máy bay cảnh báo sớm JZY-01 để trang bị cho tàu sân bay Liêu Ninh. JZY-01 được thiết kế trên khung thân cơ sở máy bay vận tải Y-7.
Cũng theo một số nguồn tin, Trung Quốc đang phát triển máy bay cảnh báo sớm JZY-01 để trang bị cho tàu sân bay Liêu Ninh. JZY-01 được thiết kế trên khung thân cơ sở máy bay vận tải Y-7.

UAV SR-72 Mỹ khiến phòng không Trung Quốc “bất lực”

(Kiến Thức) - UAV siêu vượt âm SR-72 mà Mỹ đang phát triển có thể khiến phòng không Trung Quốc “nhìn theo mà thở dài”.

Phòng không Trung Quốc tập trận “vùng cấm sinh mệnh”

(Kiến Thức) - Lữ đoàn Phòng không Quân đội Trung Quốc mới đây tiến hành cuộc tập mang tên “vùng cấm sinh mệnh” tại khu vực Tân Cương.

Thời báo Hoàn Cầu đã đăng tải một số hình ảnh về đơn vị phòng không cấp lữ đoàn của Quân đội Trung Quốc tập trận có bắn đạn thật trên vùng cao nguyên ở Tân Cương.
 Thời báo Hoàn Cầu đã đăng tải một số hình ảnh về đơn vị phòng không cấp lữ đoàn của Quân đội Trung Quốc tập trận có bắn đạn thật trên vùng cao nguyên ở Tân Cương. 

Tin mới